logo-heading

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดในโลก หลังได้พิสูจน์ตัวเองให้ชาวโลกได้เห็นแล้วในเรื่องของการผลิตสกอร์ที่มากมายไม่ได้เป็นสองรองจาก ลิโอเนล เมสซี่ หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เลย

คราวนี้เรามาดูกันหน่อยดีกว่าว่านอกจากการการล่าสกอร์และการพา บาเยิร์น มิวนิค ล่าความสำเร็จแล้ว มันมีสถิติอะไรบ้างที่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ มีสิทธิ์ทำลายหรือบรรลุเป้าได้ในฤดูกาล 2020-21

ขึ้นชาร์ตดาวซัลโว บุนเดสลีกา

The Top Goal Scorers In Europe ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าแน่นอนว่าหน้าที่ของคุณก็คือการยิงประตูให้ได้มากที่สุด สำหรับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ปัจจุบันพี่แกรั้งอยู่อันดับ 3 ของชาร์ต ดาวซัลโวสูงสุดบนหน้าประวัติศาสตร์ บุนเดสลีกา เยอรมัน ที่ 267 ประตู ตามหลังอันดับ 1 ยอดตำนานอย่าง แกร์ด มุลเลอร์ อยู่ถึง 98 ประตู ถ้าดูค่าเฉลี่ยของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่ซัลโวได้ปีละ 30 ประตูก็น่าจะต้องใช้เวลาราวๆ 2-3 ซีซั่น แต่สถิติที่น่าจะเกิดขึ้นแน่ๆ ก็คือการไต่ขึ้นไปเป็นที่ 2 แทนที่ เคล้าส์ ฟิสเชอร์ ที่สถิติปัจจุบันอยู่ที่ 268 ประตู เท่ากับระยะห่างเหลือแค่เพียงประตูเดียวเท่านั้นซึ่งในฤดูกาล 2020-21 เส้นทางบนสังเวียน บุนเดสลีกา เยอรมัน เหลืออีกตั้ง 10 เกมด้วยกัน

300 ประตูกับ เสือใต้

This is the Golden Boot: Only Immobile can take the award from Lewandowski ปัจจุบัน โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ คือดาวซัลโวสงสุดอันดับที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของ บาเยิร์น มิวนิค ที่ 283 ประตู แต่ก็โดนอันดับ 1 อย่าง แกร์ด มุลเลอร์ หนีอยู่ไกลเหมือนกันซึ่งตำนานผู้นี้ได้ครองสถิติไว้ที่ 563 ประตู เรียกได้ว่าห่างกันเท่าตัวเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามในระยะเวลาที่เหลืออยู่ของซีซั่นนี้ทั้งในศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มันก็มีโอกาสที่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ จะสร้างสถิติกลายเป็นขุนพลคนที่ 2 ของ "เสือใต้" ที่ยิงประตูในสีเสื้อของสโมสรได้แตะหลัก 300 ประตู

แกร์ด มุลเลอร์

Bundesliga | Remembering Gerd Müller แน่นอนว่าการทลายสถิติการเป็นดาวซัลโวสูงสุดในหน้าประวัติศาสตร์ บุนเดสลีกา หรือกับสโมสร บาเยิร์น มิวนิค เรารู้ดีว่า โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ไม่มีทางแซงหน้าโคตรตำนานอย่าง แกร์ด มุลเลอร์ ได้อย่างแน่นอนในซีซั่น 2020-21 แต่ถึงกระนั้นมันก็มีอยู่ 1 สถิติที่ ยอดดาวยิงทีมชาติโปแลนด์ สามารถก้าวผ่าน แกร์ด มุลเลอร์ ได้ นั่นคือการเป็นผู้เล่นที่ยิงประตูได้มากที่สุดต่อ 1 ซีซั่นในศึก บุนเดสลีกา โดยตัวของ แกร์ด มุลเลอร์ เคยทำไว้มากที่สุดที่ 40 ประตูต่อซีซั่นในฤดูกาล 1971-72 ส่วน เลวานดอฟสกี้ ตอนนี้พี่แกกดไปแล้ว 31 ประตู และตอนนี้ในเส้นทางของ บุนเดสลีกา เหลือเกมให้เตะอีกทั้งหมด 10 นัดด้วยกัน ถ้าเฉลี่ยแล้ว เลวานดอฟสกี้ ยิงได้เกมละ 1 ประตูสถิติดังกล่าวจะถูกทำลายทันที

ทีมชาติโปแลนด์

เปิดลิสต์ ! สถิติเด่นๆ ที่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ มีสิทธิ์ทำลายในซีซั่น 2020-21 บนหน้าประวัติศาสตร์ลูกหนัง โปแลนด์ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแน่นอนว่าไม่มีใครที่มีดีกรีดีกว่าหรือมีศักยภาพที่เหนือชั้นไปกว่า โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ อีกแล้ว ตอนนี้เขาคือนักเตะที่ดีที่สุดเป็นเบอร์ 1 ของชาติ ลงเล่นรับใช้ โปแลนด์ มากที่สุดที่ 116 เกม และเป็นดาวซัลโวสูงสุดในประวัติศาสตร์ด้วยที่ 63 ประตู ซึ่งตอนนี้มันมีอยู่เป้าหมายเดียวที่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ยังไม่สามารถมอบให้ชาติเกิดของตัวเองได้นั่นก็คือ การพา ทีมชาติโปแลนด์ คว้าแชมป์เมเจอร์ใหญ่ๆ นั่นเอง และในช่วงซัมเมอร์นี้ก็จะมีทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่าง ศึกชิงแชมป์เจ้าแห่งยุโรป หรือ ยูโร 2020 เกิดขึ้น แน่นอนมันก็มีโอกาสที่ความฝันของเขาจะเป็นจริง แต่ก็ต้องยอมรับตามตรงว่าเรื่องของโอกาสมันค่อนข้างยากหากนำดีเทลต่างๆ หรือองค์ประกอบต่างๆ ไปเทียบกับพวกชาติระดับชั้นนำ พวก สเปน, ฝรั่งเศส, โปรตุเกส, อิตาลี, เยอรมัน หรือ อังกฤษ แต่ก็ไม่แน่หรอก เพราะอย่างที่เราทราบกันนั่นแหละ เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นกีฬาฟุตบอลอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

บัลลงดอร์สมัยแรก

Ballon d ย้อนกลับไปในซีซั่น 2019-20 แน่นอนว่าเรื่องผลงานมันเป็นตัวชี้วัดแบบเอกฉันท์ว่า โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ คือนักเตะที่ดีที่สุด นอกจากจะพา บาเยิร์น มิวนิค เถลิงบัลลังก์ ทริปเปิ้ล แชมป์ ได้สำเร็จพี่แกก็ยังมีผลงานส่วนตัวที่ยอดเยี่ยมอีกต่างหาก โดยเฉพาะในเรื่องของการระเบิดสกอร์ที่ถล่มทลายไปถึง 55 ประตูซึ่งมากกว่าทั้ง ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และมันก็ไม่ใช่เรื่องที่มันจะนำมาซึ่งรางวัล นักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปี ในสาขา UEFA Men's Player of the Year และ The Best FIFA Men's Player แต่น่าเสียดายที่พิธีมอบรางวัลอันทรงเกียรติอย่าง บัลลงดอร์ ต้องถูกยกเลิกไปจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 มิฉะนั้น บัลลงดอร์ สมัยแรกในชีวิตจะต้องตกเป็นของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามในซีซั่น 2020-21 นี้ทาง เลวานดอฟสกี้ ก็ยังอยู่ในเส้นทางที่ดีกับการลุ้นรางวัลดังกล่าว เพราะพี่แกยังคงรักษาความคงเส้นคงวาในเรื่องของฟอร์มการเล่นได้อย่างดีเยี่ยม การกดไป 37 ประตูจาก 33 เกมยังพิสูจน์ให้เห็นว่าเขายังคงเป็นเครื่องจักรที่อันตรายในการล่าสกอร์ และในเรื่องของความสำเร็จ บาเยิร์น มิวนิค ก็ยังได้ลุ้นเมเจอร์ใหญ่ๆ ทั้ง บุนเดสลีกา และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถ้าเทียบกับ 2 นักเตะที่ดีที่สุดแห่งยุคอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ขอบอกเลยว่าภาษีตอนนี้ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ดูดีกว่า จริงอยู่ที่เรื่องผลงานส่วนตัวอยู่ในระดับที่ดีเยี่ยมเพอร์เฟคพอๆ กัน แต่ถ้าเกิดพูดถึงเรื่องของการล่าความสำเร็จ บาร์เซโลน่า ของ เมสซี่ กำลังจะตกรอบ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วนการลุ้นแชมป์ ลา ลีกา ก็ยังมีลุ้น แต่ก็ไม่ได้กุมความได้เปรียบเหนือกว่าคู่แข่งอย่าง แอตฯ มาดริด หรือ เรอัล มาดริด เท่าไหร่ เช่นเดียวกับ โรนัลโด้ ทาง ยูเวนตุส ของ เขาก็มีสิทธิ์ตกรอบ UCL เหมือนกัน และสถานการณ์ในลีกก็โดน อินเตอร์ มิลาน ทำแต้มทิ้งไปไกลใช้ได้เหมือนกัน ส่วนเรื่องความสำเร็จในระดับนานาชาติก็คงต้องมาพูดถึงกันในภายหลัง ถ้ามาวิเคราะห์ดูแล้ว บาเยิร์น มิวนิค อยู่ในเส้นทางที่สวยหรูกว่า มีโอกาสเข้าใกล้กับความสำเร็จได้เมเจอร์ใหญ่ๆ มากกว่า รวมไปถึงการรักษาฟอร์มการเล่นของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เขาก็ยังเป็นเขาเหมือนเคย เขายังโชว์ฟอร์มได้ดีคงเส้นคงวา แรงดีไม่มีตก ซัลโวประตูได้แบบกระจุยกระจายแบบต่อเนื่อง ขอบอกตามตรงเลยว่ามันมีสิทธิ์ที่ปีนี้จะเป็นอีก 1 ปีทองของเขา และแน่นอนว่า บัลลงดอร์ สมัยแรกในชีวิตก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมเช่นกัน 

HaMu Dos Santos 

logoline