logo-heading
ได้รับการยืนยันเป็นที่เรียบร้อยแล้วจากทาง สมาคมฟุตบอลเยอรมัน หรือ เดเอฟเบ ว่า ตัวของ โยอัคคิม เลิฟ จะก้าวลงจากเก้าอี้กุนซือ ทีมชาติเยอรมัน หลังสิ้นสุดทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลยูโร 2020 ในช่วงซัมเมอร์นี้ คำถามก็คือใครกันที่จะมารับช่วงต่อ ใครกันที่เหมาะสมและมีความเป็นไปได้มากที่สุด ? วันนี้ทาง "ขอบสนาม" จะพาทุกท่านไปวิเคราะห์เจาะลึกกัน 

เจอร์เก้น คล็อปป์ - ลิเวอร์พูล

Liverpool ถ้าพูดถึงตัวแทนของ โยอัคคิม เลิฟ สำหรับ เจอร์เก้น คล็อปป์ นี่คงเป็นตัวเลือกที่แฟนๆ ต้องการมากที่สุด เหตุผลหลักๆ ก็มาจากสไตล์การคุมทีมที่สนุกตื่นเต้น และเล่นเกมบุกได้มันส์สะใจจนได้รับคำชมจากผู้คนทั่วโลก การพา ลิเวอร์พูล เถลิงบัลลังก์แชมป์ พรีเมียร์ลีก และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างละ 1 สมัยในเวลาแค่ 2 ปีนี่คือบทพิสูจน์แล้วว่าเขาคือหนึ่งในโค้ชที่ดีทีสุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน ถึงแม้ปัจจุบันจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่ไม่น้อยในเรื่องของฟอร์มของลูกทีม "หงส์แดง" แต่ทุกคนทราบดีว่ามันเกิดขึ้นจากอะไร ถ้าจะถามถึงใจของแฟนบอลและบุคลากรทุกคนของ ลิเวอร์พูล แน่นอนไม่มีใครอยากเสีย เจอร์เก้น คล็อปป์ คนนี้ไปจากทีมแน่นอน เจอร์เก้น คล็อปป์ เคยประกาศเอาไว้แบบชัดถ้อยชัดคำแล้วว่าเขานั้นให้เคารพกับสัญญาที่มีกับ ลิเวอร์พูล ถึงปี 2024 และสดๆ ร้อนๆ เจ้าตัวก็ตอบปฏิเสธไปหมาดๆ ด้วยถึงโอกาสการเข้าไปรับช่วงต่อแทนที่ โยอัคคิม เลิฟ ที่บทบาทนายใหญ่ทัพ "อินทรีเหล็ก" แต่อะไรๆ ก็ได้ก็เกิดขึ้นในโลกของฟุตบอล บางทีถ้าหาก ลิเวอร์พูล คว้าโควต้า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไม่ได้เขาอาจแสดงความรับชอบด้วยการขอลาออกก็เป็นได้ พร้อมกับเปลี่ยนใจตอบรับเข้ามารับงานดังกล่าว ทุกๆ อย่างมันมีความเป็นไปได้ทั้งนั้น

ฮานซี่ ฟลิค - บาเยิร์น มิวนิค

How Bayern Flick[ed] the right switch last November ฮานส์-ดีเทอร์ ฟลิค หรือ ฮานซี่ ฟลิค เขาเดินทางในเส้นทางโค้ชมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1996 แต่ส่วนใหญ่หลักๆ จะหนักทางการเป็นผู้ช่วยโค้ชมือขวาซะมากกว่าไม่ว่าจะเป็นกับ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก, เยอรมัน และ บาเยิร์น มิวนิค เขาสั่งสมประสบการณ์และเรียนรู้เคล็ดลับวิชาต่างๆ มามากพอนั่นก็เลยนำมาซึ่งฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยม แนวทางการเล่นที่เป็นระบบระเบียบ ตลอดความการเถลิงบัลลังก์ ทริปเปิ้ล แชมป์ และในฤดูกาลนี้ ฮานซี่ ฟลิค ก็ยังคงพาลูกทีม "เสือใต้" รักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีเหมือนเดิม ยังอยู่ในเส้นทางที่ดีของการลุ้นแชมป์เมเจอร์ใหญ่ๆ อย่าง บุนเดสลีกา เยอรมัน และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จริงๆ งานคุม ทีมชาติเยอรมัน ชุดใหญ่กับ ฮานซี่ ฟลิค ก็มีความแมตช์กันอยู่พอตัวนะ เพราะอย่างที่ทราบกันว่า ฮานซี่ ฟลิค เคยทำงานเป็นผู้ช่วยของ โยอัคคิม เลิฟ มาก็นานตั้งแต่ปี 2006 จนถึงวันที่คว้า แชมป์โลก ปี 2014 เขารู้จักและคุ้นชินกับทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับทัพ ทีมชาติเยอรมัน เป็นอย่างดี ด้วยวุฒิภาวะ อายุประสบการณ์และอิทธิพลต่างๆ ก็น่าจะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับทุกคนได้ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรใน เดเอฟเบ สมาคมฟุตบอลเยอรมัน หรือแม้กระทั่งนักเตะทุกคน ดังนั้นนี่น่าจะเป็นตัวเลือกที่แฟน ๆ อินทรีเหล็ก อยากจะได้เช่นกัน 

จูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ - ไลป์ซิก

Nagelsmann praises RB Leipzig for sticking to style in Tottenham win บางที จูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ อาจได้ชื่อว่าเป็นกุนซือระดับท็อปของวงการก็เป็นได้ถ้าเกิดดูจากสิ่งที่เปลี่ยนแปลงในตัวเขาในระยะเวลาแค่เพียง 5 ปีเท่านั้น เขาสร้างความตกตะลึงให้กับวงการลุกหนังด้วยการเป็นผู้จัดการทีมของ ฮอฟเฟ่นไฮม์ ในอายุแค่เพียง 28 ปี เขาพาทีมรอดตกชั้นได้สำเร็จในซีซั่น 2015-16 และปีต่อมาก็พา ฮอฟเฟ่นไฮม์ คว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร  ปัจจุบัน จูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ บัญชาทัพให้กับทีมอย่าง อาร์บี ไลป์ซิก พร้อมกับยกระดับจนกลายเป็นหนึ่งในทีมชั้นนำของยุโรป ได้ลุ้นแชมป์ บุนเดสลีกา เยอรมัน อย่างเต็มตัวตลอดช่วงที่ผ่านมา และที่พีคสุดๆ เลยก็คือการพา ไลป์ซิก ผจญภัยไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อซีซั่นที่แล้ว นับเป็นผลงานและโปรไฟล์ที่ไม่ธรรมดาจริงๆ ของผู้ชายคนนี้ และมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ชื่อของ จูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ จะมีข่าวเชื่อมโยงกับ ทีมชาติเยอรมัน แต่ด้วยประสบการณ์และอายุของเขามันจะดูน้อยเกินไปรึเปล่ากับงานระดับนานาชาติแบบนี้ ?

สเตฟาน คุนต์ซ - เยอรมัน ยู-21

Kuntz: "It ถ้าเกิด 3 ตัวที่เต็งที่ว่ามานั้นยังไม่พร้อมสำหรับภารกิจนี้เห็นทีเก้าอี้นายใหญ่ทัพ "อินทรีเหล็ก" น่าจะตกเป็นของ สเตฟาน คุนต์ซ กุนซือ ทีมชาติเยอรมัน รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ก็เป็นได้ เรื่องของประสบการณ์การคุมทีมก็สั่งสมมาแล้วราวๆ 4 ปีตั้งแต่ปี 2016 ถึงปัจจุบัน มีความสำเร็จติดไม้ติดมือมาแล้วนั่นคือแชมป์ ยูฟ่า ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ ยู-21 ปี 2017 ถ้าการแต่งตั้ง สเตฟาน คุนต์ซ เกิดขึ้นจริงก็ถือว่ามีข้อดีอยู่นะ เพราะเขารับงานนี้มาก็นาน รู้จักและคุ้นเคยกับระบบทีมเป็นอย่างดี นักเตะหลายๆ คนก่อนจะได้โอกาสก้าวขึ้นไปเล่นให้ เยอรมัน ชุดใหญ่ก็ต้องผ่านการร่วมกับกับเขามาแล้วทั้งนั้น ดังนั้นเรื่องของความคุ้นเคย วิธีการใช้งานหรือวิวัฒนาการของนักเตะละคนดูแล้ว สเตฟาน คุนต์ซ น่าจะใช้ประโยชน์จากตรงนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหลัง ๆ พวกโมเดล โค้ชทีมชาติของยักษ์ใหญ่ บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องเอา บิ๊กเนม เข้ามา แต่เป็นคนที่มีความพร้อม รู้จักทีม รู้จะระบบภายใน เข้ากับสมาคมได้เป็นอย่างดี ก็น่าจะเป็นคนที่เหมาะสมที่สุด และ “ไอ้ตำรวจ” ก็มีสิ่งที่ว่านั้น

HaMu Dos Santos

logoline