logo-heading

ในที่สุดสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็มีผู้อำนวยการกีฬาเป็นตัวเป็นตนเหมือนกับทีมอื่นๆ สักทีนั่นก็คือ จอห์น เมอร์ทัฟ หลายๆ คนอาจจะงงว่าเขาคือใคร ? แต่ถ้าคุณได้ติดตามคอนเทนต์ของทาง "ขอบสนาม" ก็น่าจะได้ทราบกันไปแล้วว่าน้าแกเป็นใครมาจากไหน

วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการรวบรวมงานหรือความรับผิดชอบที่ จอห์น เมอร์ทัฟ คนนี้ต้องทำกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงตลาดซื้อขายช่วงซัมเมอร์นี้ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันทีละข้อเลยครับ ? John Murtough - Manchester United

หาคู่ให้ แม็คไกวร์

Manchester United v Burnley FC - Premier League การยิงประตูได้อาจทำให้คุณได้รับชัยชนะในเกมการแข่งขัน แต่การมีเกมรับที่แข็งแกร่งอาจทำให้คุณเป็นแชมป์ ถ้าพูดถึงสิ่งหนึ่งที่แฟนๆ อยากให้เกิดขึ้นกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์นี้ก็คงเป็นการจัดการในเรื่องผู้เล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก เพราะดูเหมือนตอนนี้การใช้ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ กับ วิคเตอร์ ลินเดเลิฟ ยังดูไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ การยืนคู่กันของทั้ง แม็คไกวร์ และ ลินเดเลิฟ ดูไม่เอื้ออำนวยหรือบัฟพลังให้กันและกันเท่าไหร่ มันดูขาดๆ เกินๆ ไปในหลายๆ เรื่อง บางทีการใช้ แม็คไกวร์ กับ เอริค ไบยี่ อาจดูเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แต่ก็อย่างที่ทราบกัน ปราการหลังชาวไอโวรี่โคสต์ค่อนข้างจะมีปัญหาในเรื่องของความฟิตและอาการบาดเจ็บ ถ้าจะถามถึงจุดที่ จอห์น เมอร์ทัฟ ต้องจัดการก็คงเป็นการหาผู้เล่นเซ็นเตอร์เท้าซ้ายดีๆ คล่องๆ สักตัวมาเป็นพาร์ทเนอร์ให้กับ แฮร์รี่ แม็คไกวร์

อนาคต ป็อกบา

สถานการณ์ของ ปอล ป็อกบา ก็เป็นสิ่งที่แฟนๆ เป็นห่วงเหมือนกัน หลังจากเอเยนต์อย่าง มิโน ไรโอล่า พยายยามชักจูงให้ลูกค้าของตัวเองเก็บข้าวของย้ายออกจาก โรงละครแห่งความฝัน ในช่วงซัมเมอร์นี้เลย ท่ามกลางความสนใจจากหลายๆ ทีม หลักๆ ก็จะมีการกลับไป ยูเวนตุส หรือไม่ก็ย้ายไป ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และ เรอัล มาดริด ถ้าไม่นับเรื่องปัญหาด้านความฟิตในปีนี้ ป็อกบา ก็ถือว่ามีฟอร์มที่ยอดเยี่ยม ล่าสุดก็เพิ่งได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนของสโมสรไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา  Manchester United v Sheffield United - Premier League ตอนนี้ ป็อกบา ยังเหลือสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีก 1 ปี และดูเหมือนกับว่าตอนนี้เรื่องการเจรจาเรื่องสัญญาใหม่จะยังไม่เริ่้มขึ้นเลยซึ่งนี่คือสิ่งที่ทางบอร์ดบริหารและ โอเล กุนนาร์ โซลชา ต้องรีบพิจารณาและตัดสินใจว่า ปอล ป็อกบา คนนี้จะยังมีส่วนสำคัญกับทีมไหม ? เพราะนี่คือมิดฟิลด์ที่ได้รับการยกย่องว่ามีความสมบูรณ์แบบมากที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้

กลับไปหา ซานโช่ ?

ตำแหน่งปีกขวาดีๆ แจ่มๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังต้องการมากๆ พวกเขาเคยพยายามเดินเรื่องกระชากตัว จาดอน ซานโช่ มาจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่สืบเนื่องจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 มันก็เลยทำให้ "ปีศาจแดง" ไม่พร้อมทุ่มเงินในราคาหลักร้อยล้านปอนด์ตามที่ ดอร์ทมุนด์ ตั้งเอาไว้ คำถามก็คือ โอเล กุนนาร์ โซลชา ยังอยากได้ตัว จาดอน ซานโช่ อยู่ไหม ? เพราะแว่วๆ มาว่าค่าตัวของนักเตะเองก็ลดลงฮวบเลยเหมือนกันจากการที่ซีซั่นนี้ผลงานไม่ค่อยปังเท่าไหร่  Borussia Dortmund v Tottenham Hotspur - UEFA Champions League Round of 16: Second Leg แต่ถ้าดูจากความเป็นไปได้ แมนฯ ยูไนเต็ด กับบอร์ดบริหารน่าจะเลือกใช้เงินไปกับการหาเซ็นเตอร์แบ็กมากกว่า เพราะตอนนี้คนที่สามารถประจำการในตำแหน่งปีกขวาได้ก็จะมี เมสัน กรีนวู้ด รวมไปถึงดาวรุ่งอนาคตไกลอย่าง อาหมัด ดิอัลโล่ ซึ่งทั้ง 2 คนอายุยังน้อย สามารถยกระดับฝีเท้าขึ้นและเก่งได้มากกว่านี้ แต่ถ้าเกิด แมนฯ ยูไนเต็ด อยากได้ ซานโช่ จริงๆ เรื่องของการเงินก็คงต้องจัดสรรให้ดีๆ หน่อย เพราะจะว่าไป งบคราวนี้ก็น่าจะไม่น้อยจากการที่ไม่ได้ใช้เงินสักเท่าไหร่ในตลาดนักเตะคราวก่อน ซึ่งจากกฎ ไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์ มันก็จะทำให้พวกเขาสามารถเดินหน้าซื้อนักเตะระดับสตาร์เข้าทีมได้ ซึ่งแฟน ๆ ก็หวังว่า สตาร์ที่ว่าจะเป็น ซานโช่ 

กองหน้า

การมีกองหน้าดีๆ ที่สามารถหวังผลเรื่องการจบสกอร์ได้ก็ถือเป็นหนึ่งในกุญแจสู่ความสำเร็จ นี่คือปัญหาที่ แมนฯ ยูไนเต็ด และ จอห์น เมอร์ทัฟ ต้องทำการบ้านเพื่อหาทางออกในช่วงซัมเมอร์นี้ เพราะทาง อองโตนี่ มาร์กซิยาล ที่ตอนนี้ตำแหน่งของพี่แกคือผู้เล่นเบอร์ 9 หรือ กองหน้าตัวเป้า แต่กลับมีผลงานที่น่าผิดหวัง ถ้านับแค่เกมลีกตอนนี้ มาร์กซิยาล ยิงไปแค่ 4 ประตูเท่านั้นจากการลงเล่น 22 นัดซึ่งถือว่าผิดฟอร์มกับปีก่อนสุดๆ จากที่กดไปตั้ง 17 ประตูจาก 32 เกม นั่นจึงเกิดเป็นเครื่องหมายคำถามว่า อองโตนี่ มาร์กซิยาล จะยังเป็นตัวความหวังให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้อยู่ไหมในปีหน้าที่ตั้งเป้าว่าต้องได้ลุ้นความสำเร็จแบบเต็มตัว รวมไปถึงการลดช่องว่างกับทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ? Southampton v Manchester United - Premier League ส่วน เอดินสัน คาวานี่ ก็โชว์ฟอร์มได้แจ่มเลยกับการเป็นตัวซูเปอร์ซัพในปีนี้ เขามีคุณสมบัติทุกอย่างที่ผู้เล่นระดับเพชรฆาตควรมี แต่ปัญหาก็คือ คาวานี่ น่าจะไม่เลือกอยู่รับใช้ "ปีศาจแดง" ต่อเนี่ยสิ เพราะคนเป็นพ่อออกมาพูดเองเลยว่า "ลูกชายของผมนั้นไม่มีความสุขกับชีวิตที่ แมนเชสเตอร์ และต้องการย้ายออกจากทีมตอนจบซีซั่น" คำถามก็คือ จอห์น เมอร์ทัฟ จะหาทางออกให้เรื่องนี้อย่างไร ถ้าพูดถึงเรื่องข่าวลือเกี่ยวกับตลาดซื้อขาย ผู้เล่นกองหน้าที่มีข่าวกับ แมนฯ ยู ตอนนี้ก็จะมีหลักๆ แค่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ คนเดียวเท่านั้น แต่นั่นก็นำมาซึ่งเรื่องให้ครุ่นคิดมากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ค่าตัวนักเตะ รวมถึงการซื้อใจเจ้าเด็กยักษ์รายนี้ เพราะอย่าลืมตอนนี้อีกหลายทีมชั้นนำก็อยากได้ลายเซ็นของไอ้เด็กนรกคนนี้เช่นกัน 

บิสซาก้า จำเป็นต้องมีคู่แข่ง

Manchester United v Sheffield United - Premier League ที่ ลุค ชอว์ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้จนยึดตำแหน่งแบ็กซ้ายเบอร์ 1 ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ยาวๆ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะการเซ็นสัญญา อเล็กซ์ เตลลิส มาเพื่อแข่งขันชิงดีชิงเด่นกัน คราวนี้ก็น่าจะเป็นตาของ อารอน วาน-บิสซาก้า แล้วเหมือนกัน แมนฯ ยูไนเต็ด จำเป็นต้องหาใครสักคนมากดดันหรือมาแข่งแย่งตำแหน่ง เพื่อที่จะได้งัดศักยภาพที่ดีที่สุดของ อารอน วาน-บิสซาก้า ออกมา จริงอยู่ที่พี่แกเล่นเกมรับได้ค่อนข้างดี แต่ในส่วนของเกมรุกยังมีอีกหลายจุดต้องปรับปรุง โดยตอนนี้ฟูลแบ็กที่มีข่าวพัวพันกับ แมนฯ ยูไนเต็ด หนักๆ ช่วงหลังๆ ก็จะมี คีแรน ทริปเปียร์ ของ แอตเลติโก มาดริด และ แม็กซ์ อารอนส์ ของ นอริช ซิตี้

โละส่วนเกิน

ถึง โอเล กุนนาร์ โซลชา จะโดนวิจารณ์เรื่องการทำทีมอยู่บ่อยๆ แต่สิ่งที่เขาได้รับการยกย่องก็คือการจัดการกับนักเตะที่เป็นส่วนเกินหรืออายุการใช้งานเริ่มหมดลงนั่นเอง ซึ่งก่อนหน้านี้มันได้เกิดขึ้นกับ มารูยาน เฟลไลนี่, แอชลี่ย์ ยัง, มัตเตโอ ดาร์เมี่ยน, อันโตนิโอ วาเลนเซีย และ คริส สมอลลิ่ง ถ้าพูดถึงเรื่องตลาดซื้อขายช่วงซัมเมอร์ที่กำลังจะมาถึงว่ากันว่านักเตะที่อยู่ในเคสดังกล่าวจะประกอบไปด้วย เจสซี่ ลินการ์ด, ฆวน มาต้า, เนมานย่า มาติช, อันเดรียส เปเรร่า, ดีโอโก้ ดาโลต์, ฟิล โจนส์ และ เซร์คิโอ โรเมโร่ พวกเขาเหล่านี้คือนักเตะที่เป็นอะไหล่สำรอง อยากได้โอกาสลงสนามแบบต่อเนื่อง แต่ในทางกลับกันก็ไม่มีใครสามารถเอาชนะใจของ น้าโอเล่ ได้เลยสักคน Manchester United v Leicester City - Premier League แมนฯ ยูไนเต็ด มีโอกาสสร้างรายได้จากพวกเขาเหล่านี้เพื่อนำเงินที่ได้ตรงนี้ไปเสริมทัพกับเป้าหมายที่ต้องการ เริ่มที่ เจสซี่ ลินการ์ด ตอนนี้ก็กำลังฟอร์มดีและไปได้สวยมากๆ กับชีวิตที่ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ถัดมาที่ ดาโลต์ ก็ดูมีบทบาทที่ เอซี มิลาน มากกว่าตอนอยู่กับ "ปีศาจแดง" ส่วนทาง ฆวน มาต้า กับ เนมานย่า มาติช แว่วๆ มาว่าอาจตัดสินใจย้ายกลับไป สเปน และ โปรตุเกส ตามลำดับ ขณะที่ เซร์คิโอ โรเมโร่ ก็เป็นเป้าหมายการเสริมทัพของ เอฟเวอร์ตัน มาตั้งแต่ปีที่แล้ว มาปีนี้น่าจะได้ย้ายจริงๆ สักที เพราะตอนนี้ ดาบิด เด เคอา ก็มีน้อง ดีน เฮนเดอร์สัน รอสแตนด์บายอยู่แล้ว ส่วน อันเดรียส เปเรร่า กับ ฟิล โจนส์ ซึ่งไม่สามารถทำคุณประโยชน์ให้กับทีมได้เลยดูแล้วยังไงก็คงโดนโละทิ้ง ซึ่งนี่ก็เป็นอีก 1 ความรับผิดชอบที่อยู่ในมือผู้อำนวยการกีฬาคนใหม่ ทั้งหาเงินเข้ากระเป๋าของสโมสรและหาที่ๆ เหมาะสมให้กับนักเตะเหล่านี้ สุดท้ายแล้วมันจะออกมาดูดีหรือไม่เราก็ต้องมาลุ้นกันตอนซัมเมอร์นี้

HaMu Dos Santos 

logoline