logo-heading

ในสัปดาห์ของเกมทีมชาติรอบนี้ก็มีผู้เล่นหลายคนที่ทำผลงานได้น่าประทับใจ และวันนี้ก็มีนักเตะหนึ่งคนที่ทางเรา "ขอบสนาม" อยากนำเสมอมากๆ เขาเป็นนักเตะ ทีมชาติออสเตรีย ที่มีชื่อว่า ซาซ่า คาลัดซิช

ประวัติพอสังเขป

ซาซ่า คาลัดซิช เกิดวันที่ 7 กรกฏาคม ปี 1997 ที่ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ปัจจุบันอายุ 23 ปี เป็นลูกครึ่ง ออสเตรีย-เซอร์เบีย ส่วนสูง 200 เซนติเมตร หรือ 6 ฟุต 7 นิ้ว ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ตอนนี้สังกัดอยู่กับ สตุ๊ตการ์ท ทีมใน บุนเดสลีกา เยอรมัน สวมเสื้อหมายเลข 9 

เส้นทางค้าแข้ง

West Ham keen on Austrian striker Sasa Kalajdzic | Sportslens.com ซาซ่า คาลัดซิช เกิดที่ ออสเตรีย และได้เริ่มต้นเส้นค้าแข้งกับทีมระดับท้องถิ่นใน กรุงเวียนนา ที่มีชื่อว่า เอสอาร์ โดเนาเฟลด์ เวียน ตอนปี 2014 และด้วยแววที่ฉายออกมาได้อย่างโดดเด่นนั่นก็เลยทำให้อีก 2 ปีสโมสรอย่าง แอดมิร่า วัคเกอร์ ก็ได้จัดการเดินเรื่องทาบทามตัวไปปลุกปั้นฝึกปรือฝีเท้า ในฤดูกาล 2016-17 ซาซ่า คาลัดซิช ได้โอกาสลงเล่นให้ชุดสำรองไปทั้งหมด 27 นัดในเวที ออสเตรียน เรจินอลลีกา อีสต์ และซัดไปถึง 10 ประตูด้วยกัน นับเป็นสถิติที่ค่อนข้างแจ่มเลยกับเด็กที่อายุราวๆ 17-18 ปีเท่านั้น ด้วยเรื่องของผลงานและวิวัฒนาการอันดีเยี่ยมมันทำให้ปีต่อมาของ ซาซ่า คาลัดซิช ได้ก้าวขึ้นไปสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ ถึงจะวนเวียนเล่นให้ชุดสำรองกับชุดใหญ่สลับกันไปๆ มาๆ แต่เรื่องมาตรฐานและความคงเส้นคงวาขอบอกเลยว่าไม่มีตก โดยตลอดช่วง 2 ซีซั่นกับ แอดมิร่า วัคเกอร์ ชุดใหญ่ ไอ้หนู ซาซ่า คาลัดซิช กดไปทั้งหมด 12 ประตูจากการลงเล่น 35 นัด

สตุ๊ตการ์ท

นับตั้งแต่ตัดสินใจเลือกเดินบนเส้นทางค้าแข้งตอนปี 2014 จากนั้นในระยะเวลาแค่ 5 ปี ซาซ่า คาลัดซิช ก็ได้โอกาสย้ายมาค้าแข้งกับสโมสรที่เก่าแก่ที่สุดทีมนึงในเยอรมันนั่นก็คือ สตุ๊ตการ์ท ซึ่งในปีนั้นพวกเขายังอยู่ในลีกรอง ลีกา 2 เยอรมัน พร้อมกับเซ็นสัญญา 4 ปีเต็ม แต่กว่าจะได้โอกาสประเดิมสนามกับทีมก็รออยู่นานเหมือนกัน เพราะมันเกิดขึ้นในเกม แมตช์ เดย์ ที่ 28 ที่เจอกับ ฮัมบูร์ก เพราะก่อนหน้านั้นเจ้าตัวโชคร้ายได้รับบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าฉีกขาดตอนช่วงปรีซีซั่นก็เลยทำให้ต้องพักรักษาตัวไปนานหลายเดือน เบ็ดเสร็จในฤดูกาลดังกล่าว ซาซ่า คาลัดซิช ได้โอกาสลงเล่นไปแค่ 6 นัด ยิงได้ 1 ประตู ถึง ซาซ่า คาลัดซิช จะไม่ได้มีส่วนร่วมมากนักในการพา สตุ๊ตการ์ท ตีตั๋วเลื่อนชั้นกลับคืนสู่สังเวียน บุนเดสลีกา แต่ปีนี้พอสภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์เขาก็กลายเป็นตัวหลักของทีมในทันทีทันใด ได้สวมเสื้อเบอร์ 9 ซึ่งประตูเปิดซิงบนเวทีลีกสูงสุดของเยอรมันของเจ้า ซาซ่า คาลัดซิช เกิดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน ปี 2020 นัดที่แพ้คารังต่อ ไฟร์บวร์ก 2-3 จนถึงตอนนี้ ซาซ่า คาลัดซิช ก็ยังคงรักษาฟอร์มการเล่นได้ดี ยิงประตูได้ต่อเนื่อง ตอนนี้เขาพา สตุ๊ตการ์ท รั้งอยู่ที่ 9 แข่ง 26 นัด มี 36 คะแนน มีลุ้นชิงพื้นที่ไปเล่นฟุตบอลยุโรปในฤดูกาลหน้า พร้อมกับรั้งอันดับ 6 ในชาร์ตดาวซัลโว บุนเดสลีกา ซีซั่นนี้ ที่ 13 ประตูจากการลงเล่น 24 นัด

นานาชาติ

Saša Kalajdžić - Wikipedia ถึงแม้ ซาซ่า คาลัดซิช จะเป็นลูกครึ่งแต่สุดท้ายเขาก็ตัดสินใจเลือกรับใช้ถิ่นๆ ที่เขาเกิดมานั่นก็คือ ออสเตรีย เขาได้ลงสนามเปิดตัวให้ ทีมชาติออสเตรีย ชุดใหญ่ ในวันที่ 14 ตุลาคม เป็นเกม ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ที่เจอกับ โรมาเนีย โดยลงมาเป็นสำรองแทนที่ มิชาเอล เกรกอริตช์ ในนาที 90 และสดๆ ร้อนๆ ในวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา ไอ้หนู ซาซ่า คาลัดซิช ก็เปิดซิงตุงแรกได้แล้ว หลังโชว์โหดด้วยการเหมาคนเดียว 2 ประตูในเกม ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนยุโรป ที่ ออสเตรีย เจอกับ สกอตแลนด์ แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายดันโดนตีเสมอ 2-2 ในช่วงท้ายเกม เท่ากับว่าตอนนี้ ซาซ่า คาลัดซิช ติดธงรับใช้ชาติไปแล้ว 3 นัด ยิงได้ 2 ประตู นับเป็นดาวเด่นดวงใหม่และน่าเป็นอนาคตที่ดีที่ของ ทีมชาติออสเตรีย ด้วย

เริ่มต้นจากการเป็นกองกลาง

ซาซ่า คาลัดซิช เป็นผู้เล่นกองหน้าเบอร์ 9 แบบจ๋าๆ เลย ถ้าพูดถึงเรื่องของสไตล์การเล่น ถึงเขาจะเป็นกองหน้าธรรมชาติแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะยืนห้อยอยู่ข้างหน้าและรอบอลจากเพื่อนอย่างเดียว เพราะในอดีตที่ผ่านมาสมัยที่โลดแล่นอยู่ที่ออสเตรียเขาเคยเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองกลางมาก่อน ดังนั้นเรื่องทักษะและเทคนิคเขาสามารถรับมาปรับใช้ในบทบาทอื่นได้ เขาสามารถลงมาเชื่อมเกม รับฝากบอลจากเพื่อนๆ เพื่อทำทางต่อได้ นับว่าเป็นนักเตะที่ทำประโยชน์ให้กับทีมได้มากมายจริงๆ 

จุดเด่น

VfB Stuttgart | Verpflichtung Sasa Kalajdzic ถ้าจะถามถึงจุดเด่นของไอ้หนู ซาซ่า คาลัดซิช ก็คงเป็นเรื่องบอดี้สรีระที่สูงถึง 200 เซนติเมตร และแน่นอนว่าสิ่งนี้มันทำให้เขาค่อนข้างได้เปรียบจากการเล่นลูกกลางอากาศไม่ว่าจะเป็นยามตั้งรับหรือยามลุ้นทำประตู คุณรู้รึเปล่าว่า 13 ประตูของ ซาซ่า คาลัดซิช ในฤดูกาลมี 7 ประตูที่เกิดขึ้นจากการใช้ศรีษะ ต้องบอกเลยว่าไอ้เด็กคนนี้ถือเป็นภัยจากอากาศที่น่ากลัวมากจริงๆ ส่วนเรื่องของพละกำลังก็จัดว่าแข็งแกร่งสุดๆ ไหนจะมีความสดใหม่และทักษะการชิงเหลี่ยมกับศัตรูที่ดีอีกด้วย ขอบอกเลยว่าการจะเอาชนะเด็กคนนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด

สโมสรในฝัน

นักฟุตบอลทุกคนเติบโตขึ้นมาต่างก็มีไอดอลในดวงใจและทีมที่เป็นสโมสรในฝันด้วยกันทั้งนั้นซึ่งสำหรับตัวของ ซาซ่า คาลัดซิช สโมสรที่ดูเป็นเป้าหมายในอาชีพของเขาเหมือนจะเป็น ลิเวอร์พูล ครั้งหนึ่งเคยมีสื่อไปถามเจ้า ซาซ่า คาลัดซิช ว่า "ถ้าเกิดสมมติทีมอย่าง ลิเวอร์พูล เกิดอยากได้ตัวคุณไปร่วมทีมขึ้นมา คุณจะว่าไง ?" ก่อนที่เด็กคนนี้จะตอบกลับไปว่า "ผมรู้สึกดีมากๆ กับทุกสิ่งที่ สตุ๊ตการ์ท แต่มันคงเป็นการตัดสินใจที่ยาก เพราะผมชอบ ลิเวอร์พูล มากๆ พวกเขาคือสโมสรที่วิเศษมากๆ "

ทีมที่สนใจ

ชื่อของ ซาซ่า คาลัดซิช อาจไม่เป็นที่คุ้นหูของแฟนบอลในวงกว้างเท่าไหร่ แต่ด้วยผลงานและแววที่ดีตลอดมาก็มีหลายๆ ทีมที่แสดงความสนใจในตัวไอ้หอมนี่เหมือนกันซึ่งที่ผ่านมาหลักๆ จะมี ไลป์ซิก, เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และ อาแอส โรม่า แต่ก็ไม่แน่นะบางทีถ้าฟอร์มยังแจ่มขนาดนี้ไปจนจบซีซั่นอาจจะมีทีมอื่นอยากได้ตัว ซาซ่า คาลัดซิช เพิ่มอีกก็เป็นได้ แล้วชาว ขอบสนาม ล่ะครับชื่นชอบและประทับใจในตัวเด็กคนนี้ขนาดไหน อยากได้ตัวไปอยู่กับทีมรักของคุณหรือไม่ ?

HaMu Dos Santos 

logoline