logo-heading

ทีมชาติอังกฤษ ทีมผู้ไร้ความสำเร็จบนเวทีนานาชาติ นับตั้งแต่รุ่นคุณปู่ ที่เคยคว้าโทรฟี่ ฟุตบอลโลก มาครอง เมื่อปี 1966 แต่ไม่ใช่ว่าพวกเขาจะขาดแคลน นักเตะฝีเท้าชั้นดี หรอกนะครับ เพราะขุนพล "สิงโตคำราม" หลายๆคน คือแข้งตัวท็อปของยุโรป เฉกเช่นเดียวกับชุดปัจจุบัน ภายใต้การคุมทีมของ แกเร็ธ เซาธ์เกต

แฮร์รี่ เคน, ราฮีม สเตอร์ลิ่ง, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ล้วนเป็นแกนหลัก ที่ต้องการพาทีมชาติอังกฤษ คว้าแชมป์ ยูโร 2020 มาครองให้ได้ พร้อมกับมีนักเตะอีกหลายคน ที่ขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญ อย่างไรก็ตาม มันยังมีพวกแข้ง "ตกสำรวจ" อีกเยอะ ซึ่งบางคนอาจมองข้ามไป แต่ทว่ามีโอกาสที่ เซาธ์เกต จะเรียกตัวติดทัพ "สิงโตคำราม" ไปลุยทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์ยุโรป แบบเซอร์ไพรส์ ช่วงกลางปีนี้ จะมีใครบ้าง ไปติดตามกันครับ

  1. จู้ด เบลลิงแฮม

5 แข้งอังกฤษ เซาธ์เกต อาจทำเซอรไพรส์ หยิบติดไป ยูโร จู้ด เบลลิงแฮม ชื่อนี้ไม่ค่อยคุ้นหูกันใช่ไหมครับ แต่อยากให้จับตานักเตะรายนี้ไว้ให้ดีๆ เพราะนี่คืออีกหนึ่งเพชรเม็ดงามของวงการลูกหนังแดน "ผู้ดี" .. เในวัยเพียงแค่ 17 ปี ก็ก้าวกระโดดขึ้นมาติดทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ได้แล้ว ทั้งๆที่ 2 ซีซั่นก่อน ยังมีสถานะเป็นแค่นักเตะระดับ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ เท่านั้น ทว่า จู้ด เบลลิงแฮม เป็นอีกหนึ่งคนที่เดินตามรอย จาดอน ซานโช่ เพราะเลือกย้ายจาก เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ไปแจ้งเกิดเต็มตัวกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ กลายเป็นตัวหลักของทีมทันที เรียกว่าค่าตัว 25 ล้านปอนด์ ไม่ได้แพงอะไรสักนิด หากเทียบกับอนาคตที่รออยู่ สไตล์การเล่นของ จู้ด เบลลิงแฮม หลายคนยกย่องว่าคล้ายคลึงกับ สตีเว่น เจอร์ราร์ด โดยมีจุดเด่นเรื่องของเทคนิค, ครองบอลได้, คุมจังหวะเชื่อมเกมดี ที่สำคัญมีสปีดการเคลื่อนที่อันคล่องแคล่ว ถึงขั้นที่ รอย คีน ตำนานมิดฟิลด์ฮาร์ดแมน ออกปากชมว่า "ไอ้เด็กคนนี้มันเก่งเกินวัย"  หากเจ้าหนูรายนี้ ยังสานต่อความยอดเยี่ยม และ โชว์ฝีเท้าให้เห็นแบบที่เป็นอยู่กับ เสือเหลือง อย่างต่อเนื่อง ก็มีโอกาสเลยที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต จะเรียกตัวติดทีมชาติอังกฤษ ไปลุย ยูโร 2020 ซึ่งเฮดโค้ช ก็ออกปากไว้แล้วว่า จู้ด เบลลิงแฮม อาจจะได้ไปลุยทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์ยุโรป เหมือนกัน
  1. เบน ไวท์

5 แข้งอังกฤษ เซาธ์เกต อาจทำเซอรไพรส์ หยิบติดไป ยูโร ถ้าเป็นนักเตะทีมชาติอังกฤษ ในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก คุณนึกถึงใครกันบ้าง ? เชื่อว่าต้องมี แฮร์รี่ แม็คไกวร์, จอห์น สโตนส์ ผุดเข้ามาในหัวเป็นลำดับแรกๆอย่างแน่นอน ซึ่งทั้งคู่มีโอกาสจับคู่กันยืนตัวจริงอยู่แล้ว บนเวที ยูโร 2020 แต่ถ้าพวกตัวสำรอง ที่พร้อมเป็นออปชั่นให้กับทีมล่ะ คุณนึกถึงใคร ? ในนั้นพอจะมีชื่อ เบน ไวท์ แนวรับ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน อยู่หรือเปล่า ? ช่วงหลัง เบน ไวท์ มีผลงานเข้าตาเหลือเกิน โดย 10 นัดหลังสุด ช่วยทีมเก็บไปถึง 4 คลีนชีต ทั้งๆที่สถานะของทีมกำลังลุ้นหนีตกชั้น จริงๆแล้ว เบน ไวท์ ไม่ใช่เพิ่งมาฟอร์มดีนะครับ เขารักษามาตรฐานได้ดี ถึงขั้นเคยมีข่าวกับ ลิเวอร์พูล ที่อยากดึงตัวมาร่วมทีมด้วยซ้ำ แต่ ไบรท์ตัน ปฏิเสธไป ด้วยการเรียกค่าตัวโหดๆ ฉะนั้น เบน ไวท์ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ที่พร้อมสแตนด์บายให้ เซาธ์เกต ใช้งาน เขามีจุดเด่นเรื่องที่ยืนเป็นเซ็นเตอร์ 2 คน หรือ 3 คนก็ย่อมได้ หรือให้เขยิบขึ้นไปเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวรับ ก็ทำได้อย่างไม่เคอะเขิน ยิ่งตอนนี้ตัวเลือกเซ็นเตอ์แบ็กมีไม่เยอะ โดยนอกจาก แม็คไกวร์, สโตนส์ ก็มี คอเนอร์ โคดี้ และ ไมเคิ่ล คีน ซึ่ง เบน ไวท์ อาจจะเป็นรองแค่ประสบการณ์เท่านั้น แต่เรื่องฝีเท้า บวกกับ ความแข็งแกร่ง เขาอาจสอดแทรกและเบียดใครสักคน ให้หลุดออกจากทีมชาติ ในศึก ยูโร ครั้งนี้ก็เป็นได้
  1. เมสัน กรีนวู้ด

กรีนวูด - เจมส์ ถ้าจะเอาแบบเซอร์ไพรส์ลุ้นติดทีมชาติอังกฤษ ไปลุย ยูโร 2020 หนึ่งในนั้นต้องมี เมสัน กรีนวู้ด กองหน้าดาวรุ่งจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จริงอยู่ที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต มีศูนย์หน้าตัวเป้า ระดับพระกาฬอย่าง แฮร์รี่ เคน, มาร์คัส แรชฟอร์ด หรือ ที่กำลังฟอร์มร้อนแรงอย่าง โดมินิค คัลเวิร์ต-เลวิน ไม่ก็ โอลลี่ วัตกิ้นส์ ที่เพิ่งติดธง "สิงโตคำราม" เป็นครั้งแรก กระนั้น เมสัน กรีนวู้ด ก็มีโอกาสที่จะถูก เซาธ์เกต เรียกไปติดทีมเหมือนกัน เพราะต้องไม่ลืมว่าเขาเองได้ลงสนามอยู่บ่อยๆให้กับทัพ "ปีศาจแดง" ถึงแม้ฤดูกาลนี้ไม่ได้มีสถิติเว่อวังในการทำประตู โดยซัลโวไปแค่ 5 ลูก เท่านั้น รวมทุกรายการ แต่สิ่งที่แตกต่างออกไป ก็คือ กรีนวู้ด สามารถฉีกตัวเองออกมาเล่นริมเส้นได้เหมือนกัน ซึ่งเป็นข้อดีเหนือกว่า คัลเวิร์ต-เลวิน และ โอลลี่ วัตกิ้นส์ ซึ่งมักรอจบสกอร์ในกรอบเขตโทษ และ ที่สำคัญเขาถนัดใช้เท้าทั้ง 2 ข้าง ไม่ว่าข้างซ้ายหรือข้างขวา ในเกม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เหลืออีกไม่ถึง 10 นัด รวมถึงการเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ยูโรปา ลีก ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถ้าหาก เมสัน กรีนวู้ด ใช้โอกาสลงสนามที่มีได้อย่างคุ้มค่า โดยเฉพาะการทำประตูแมตช์สำคัญๆ ไม่แน่ว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต อาจจะหนีบ เมสัน กรีนวู้ด ติดธงแบบเซอร์ไพรส์ ไว้เป็นตัวโจ๊กเกอร์ เผื่อลงมาเป็นสำรองก็ได้ ฟังดูแล้วมีประโยชน์กับทีมแน่ๆ ขออย่างเดียวอย่าไปหงี่ และ ทำตัวเละเทะ เหมือนที่เคยโดนตัดชื่อมาก่อนหน้านี้
  1. ฮาร์วี่ย์ บาร์นส์

5 แข้งอังกฤษ เซาธ์เกต อาจทำเซอรไพรส์ หยิบติดไป ยูโร ปกติแล้ว เวลาที่เรานึกถึงนักเตะที่ทำประตูให้กับ เลสเตอร์ ซิตี้ จะมีแค่ เจมี่ วาร์ดี้ ใช่ไหมล่ะครับ แต่กระนั้นซีซั่นนี้ผู้เล่นที่ขึ้นมาช่วยแบ่งเบา และ โชว์ผลงานอันโดดเด่น ต้องยกให้กับ ฮาร์วี่ย์ บาร์นส์ ปีกตัวจี๊ด ที่ถือว่าเป็นมิดฟิลด์ขวัญใจคนหนึ่ง ของชาว ขอบสนาม จีจี เรียกว่าเป็นตัวทำแต้มชั้นดี ไม่ว่าจะยิง หรือ แอสซิสต์ ซึ่ง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นนี้ ก็จัดไปแล้ว 9 ประตู พร้อมจ่ายให้เพื่อนซัดอีก 4 ลูก ว่ากันตามตรง ทีมชาติอังกฤษ อัดแน่นไปด้วยตัวรุกริมเส้น ระดับท็อปยุโรป ทั้ง มาร์คัส แรชฟอร์ด, ราฮีม สเตอร์ลิ่ง หรือ จาดอน ซานโช่ แต่มีเหตุผลไหมที่จะต้องตัดชื่อ  ฮาร์วี่ย์ บาร์นส์ ออกจากสารบบ ถึงแม้ว่าเจ้าตัวจะบาดเจ็บหนัก แต่ก็ยังไม่ได้ปิดซีซั่น มีโอกาสกลับมาลงสนามช่วยทีมปลายเดือนเมษายน ถึงตอนนั้น ถ้า ฮาร์วี่ย์ บาร์นส์ แสดงให้เห็นถึงความฟิต และ สภาพร่างกายที่แข็งแกร่ง รวมถึงการมีส่วนร่วมทำประตูเหมือนอย่างที่ทำให้เห็นเป็นขวัญตา เชื่อว่าเขาลุ้นมีชื่อติดทีมชาติอังกฤษ ไปลุย ยูโร 2020 แน่นอน เพราะฟอร์มฤดูกาล 2020-21 จัดจ้านมากๆ โดยก่อนหน้านี้ เซาธ์เกต เคยเรียกไปรับใช้ชาติ ครั้งแรกมาแล้ว ซึ่งเมื่อมีครั้งแรก ก็มักจะมีครั้งที่สอง ตามมาอยู่เสมอ
  1. เจสซี่ ลินการ์ด

5 แข้งอังกฤษ เซาธ์เกต อาจทำเซอรไพรส์ หยิบติดไป ยูโร หากย้อนกลับไปช่วงต้นฤดูกาล ไม่มีวี่แววเลยว่า เจสซี่ ลินการ์ด จะได้ไปลุยศึก ยูโร 2020 ช่วงกลางปีนี้ เพราะลำพังแค่มีชื่อเป็นตัวสำรองในทีม โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ก็ยากอยู่แล้ว เรื่องการได้ลงสนามแทบเหมือนการ "งมเข็ม ในมหาสมุทร” เนื่องจากเจ้าตัวถูกจับดองแบบโลกลืม อาจจะจากฟอร์มการเล่น หรือ ความทุ่มเท ที่ไม่ได้โฟกัสกับฟุตบอลมากนัก คนอื่นมีผลงานเป็นประจักษ์ แต่ ลินการ์ด หายวับไปกับตา จนกระทั่ง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ตัดสินใจลองของยืมตัวจาก "ปีศาจแดง" มาใช้งาน เมื่อตลาดนักเตะเดือนมกราคม ที่ผ่านมา และ นั่นแหละครับคือจุดเปลี่ยน ที่ทำให้ชีวิตของหัวหน้าแก๊ง "บีนส์ บีนส์ บีนส์" กลับมารุ่งโรจน์บนเส้นทางลูกหนังอีกครั้ง 7 นัด 5 ประตู คือ ผลงานที่ ลินการ์ด โชว์ฟอร์มโคตรโหดกระโดดยิงให้กับ เวสต์แฮม ด้วยความยอดเยี่ยม มันเย้ายวนตาให้ แกเร็ธ เซาธ์เกต ต้องเรียกตัวมาติดทีมชาติอังกฤษ และ เขาก็ไม่ปล่อยให้โอกาสหลุดมือ ลินการ์ด คว้ารางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในเกมถล่ม ซาน มาริโน่ 5-0 แม้จะไม่ได้ยิงให้กับทีมก็ตาม ..  หลายคนเล่นมาทั้งซีซั่น หลุดทีมชาติไปก็มี ผิดกับ ลินการ์ด ที่ใช้โอกาสเพียงแค่ 1-2 เดือน ก็ทำให้ตัวเองกลับมามีชีวิตสดใสอีกครั้ง ซึ่งหากเขาสามารถรักษามาตรฐานแบบนี้ต่อไปได้ เชื่อเหลือเกินว่าการจะได้ไปลุย ยูโร 2020 มีโอกาสสูงมาก ถ้าเทียบกับตอนต้นซีซั่น ที่นั่งก้นด้าน ก็เป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์โคตรๆ บางทีมันก็น่าตลก ที่ชีวิตมันหักเหได้ขนาดนี้

ฮาย ฮาวดี้

logoline