logo-heading

หากพูดถึงหนึ่งในกุนซือที่ดีที่สุดในยุคนี้ ชื่อของ โจเซป เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คงโผล่ขึ้นมาเป็นชื่อแรกๆ ด้วยความสำเร็จมากมายที่พี่แกสร้างเอาไว้ บวกกับการปลุกปั้นนักเตะให้โด่งดังและมีชื่อเสียงอีกหลายต่อหลายคน

แต่เมื่อมีด้านดี มันก็ย่อมต้องมีด้านเสีย มีสว่างก็มีมืด ฉะนั้นวันนี้ ขอบสนาม จะพาไปดู 5 นักเตะที่พังเพราะน้ำมือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า.. .

 

โบยาน เกร์กิซ

ไม่ได้ปั้นอย่างเดียว! 5 แข้งที่ (เคย) ดังแล้วชีวิตค้าแข้งพังเพราะ เป๊ป เมื่อครั้งที่ โบยาน เกร์กิช อายุได้ 17 มี กับอีก 19 วัน อดีตแข้งทีมชาติสเปนรายนี้ก็สร้างชื่อกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของ สโมสร บาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่ ลาลีกา สเปน ทำลายสถิติเก่าของ ลิโอเนล เมสซี่ เขาโด่งดังมาก จากฝีเท้าอันยอดเยี่ยม และถูกยกย่องว่าเป็น “นิว เมสซี่” เพราะฤดูกาลแรกที่เฉิดฉายในทีมชุดใหญ่ของทัพ “เจ้าบุญทุ่ม” นั้น เจ้าหนู โบยาน กดไป 10 ประตูจาก 31 นัด ซึ่งถือว่าไม่ธรรมดาเลยสำหรับเด็กวัย 17 ปี ทว่าฤดูกาลถัดมา มีการเปลี่ยนแปลง โจเซป กวาร์ดิโอล่า หรือ เป๊ป นี่แหละ ได้เข้ามากุมบังเหียน บาร์ซ่า แทน แฟรงค์ ไรจ์การ์ด และมันก็ทำให้ไอ้หนู โบยาน จากที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรง ได้ลงเล่นสม่ำเสมอ ก็กลับกลายมาเป็น แนวรุกตัวสำรองรอโอกาสข้างสนาม แล้วก็เหมือนกับว่าจะเสียความมั่นใจไปเอง นั่นเลยทำให้ ฤดูกาลถัดมาภายใต้การคุมทีมของ เป๊ป ลงเล่นไป 23 นัด ยิงได้แค่ 2 ประตู แม้ในอีก 2 ซีซั่นถัดมาจะยิงได้มากขึ้น แต่ก็ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่รุ่งเรืองเหมือนตอนที่โผล่มาในฤดูกาลแรกอีกแล้ว สุดท้ายก็ต้องย้ายออกไปอยู่กับ โรม่า ก็ฟอร์มไม่ได้ดี จนย้ายไปอยู่กับ สโต๊ค อีก 6 ปี จนเริ่มแก่ และตอนนี้ในวัย 30 ปี โบยาน เพิ่งกลายเป็นนักเตะไร้สังกัดที่ไม่มีใครต้องการ หลังจากเพิ่งโดน มอนเทอัล อิมแพ็ค เขี่ยทิ้งสดๆ ร้อนๆ  

ยาย่า ตูเร่ 

ไม่ได้ปั้นอย่างเดียว! 5 แข้งที่ (เคย) ดังแล้วชีวิตค้าแข้งพังเพราะ เป๊ป ในช่วงนึง ยาย่า ตูเร่ ถือเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ที่ดีที่สุดในโลก ผมไม่ได้พูดเว่อร์ แต่หากย้อนกลับไปสัก 8-9 ปีที่แล้ว มันเป็นแบบนั้นจริงๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ยาย่า โดดเด่นและโด่งดังมีชื่อเสียงขึ้นมาเพราะอยู่กับ บาร์เซโลน่า แต่ก็ไม่ได้เป็นที่ต้องการของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า สุดท้ายก็โดนขายทิ้งไปในปี 2010 ให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และไปเล่นดีที่นั่นพาทีมสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จ เป็นกัปตันทีม เป็นตัวจริง เป็นกำลังสำคัญ เป็นทุกอย่างของ “เรือใบสีฟ้า” จนกระทั่ง เป๊ป เข้ามาคุม แมนฯ ซิตี้ ในปี 2016 นั่นแหละ อำนาจความยิ่งใหญ่ของ ยาย่า ก็เริ่มหมดไป เป๊ป ที่เคยเขี่ยเค้าทิ้งก็เริ่มลดบทบาท ยาย่า จนกลายเป็นสำรองถาวร สุดท้ายก็ไม่ได้รับการต่อสัญญาและแยกทางกันไปหลังจบฤดูกาล 2017/18 โดยเจ้าตัวได้ย้ายไปอยู่กับ โอลิมเปียกอส และ ชิงเต่า หวงไห่ ในลีกจีน ก่อนจะแขวนสตั๊ดไปเมื่อปีที่แล้วแบบเงียบๆ  

ดิมิโทร ชิกรินสกี้ 

ไม่ได้ปั้นอย่างเดียว! 5 แข้งที่ (เคย) ดังแล้วชีวิตค้าแข้งพังเพราะ เป๊ป ย้อนกลับในไปช่วงปี 2009 ชิกรินสกี้ นี่คือแนวรับดาวรุ่งที่น่าจับตามองและหลายทีมให้ความสนใจ ซึ่งสุดท้ายก็เป็น บาร์เซโลน่า ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่คว้าตัวมาร่วมทีมได้ ด้วยต่าตัวถึง 18.75 ล้านปอนด์ ซึ่งถือว่าแพงมากในยุคนั้น และเป็นนักเตะยูเครนคนแรกของทัพ “เจ้าบุญทุ่ม” ด้วย ซึ่งตอนนั้นเนี่ย เป๊ป หวังว่าจะเอา ชิกรินสกี้ เนี่ย เข้ามาเป็นตัวตายตัวแทนของ คาร์เลส ปูโยล แต่ขอโทษ ฟอร์มการเล่นแม่งคนละเรื่องกันเลย มีดีเหมือนกันเรื่องเดียวคือทรงผมที่สลวยสวยเก๋ ทนได้แค่ปีเดียว สุดท้ายก็ยอมขายขาดทุนกลับไปให้ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ ที่ราคา 12.75 ล้านปอนด์ และหลังจากนั้น ชิกรินสกี้ ก็ไม่ได้ย้ายไปอยู่ทีมชั้นนำจองยุโรปอีกเลย จนกระทั่งตอนนี้ในวัย 34 ปี น้าแกก็กำลังเล่นให้สโมสร เออีเค เอเธนส์ อยู่  

โจ ฮาร์ท

ไม่ได้ปั้นอย่างเดียว! 5 แข้งที่ (เคย) ดังแล้วชีวิตค้าแข้งพังเพราะ เป๊ป ย้อนกลับไปเมื่อสัก 6-7 ปีที่แล้ว โจ ฮาร์ท ถือเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดคนนึงของโลกลูกหนัง เขามีเส้นทางค้าแข้งที่ยอดเยี่ยมเป็นมือ 1 ทีมชาติอังกฤษ อยู่กับ แมนฯ ซิตี้ มาตั้งแต่ปี 2006 และอยู่ในชุดคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ครั้งแรกเป็นประวัติศาสตร์ของสโมสรด้วย ซึ่งตอนที่ เป๊ป ย้ายเข้ามาคุม “เรือใบสีฟ้า” ฮาร์ท ก็ถือเป็นรุ่นใหญ่ของทีม แต่เขาก็กลับไม่เป็นที่โปรดปรานของ เป๊ป ซะอย่างงั้น และก็แทบไม่น่าเชื่อว่า เป๊ป จะกล้าตัดซีเนียร์ของทีมอย่าง ฮาร์ท ออกตั้งแต่ปีแรกที่แกมาคุม เอาจริงๆ แม้ตอนนั้น ฮาร์ท จะอายุแค่ 28 ปี แต่ก็ถือว่าเก๋าพอตัวในทัพ “เรือใบ” แต่โดน เป๊ป หักหน้าว่ากูไม่เอามึงชัดเจน เหตุผลที่ใครๆ ก็รู้คือ เป๊ป ชอบการขึ้นบอลจากนายด่านด้วยเท้า ซึ่ง ฮาร์ท ไม่ใช่คนๆ นั้น ในเมื่อไม่เป็นที่ต้องการ ฮาร์ท ก็ต้องย้ายไป ไปอยู่กับ เบิร์นลี่ย์ แต่ยึดมือ 1 ได้แปปเดียวก็โดนแย่ง และหลุดยาว ตอนนี้ในวัย 33 ปี ก็กลายมาเป็นมือ 2 ของ สเปอร์ส ไปแล้ว และแทบไม่ได้ลงเล่นเลย  

อเล็กซานเดอร์ เคล็บ

ไม่ได้ปั้นอย่างเดียว! 5 แข้งที่ (เคย) ดังแล้วชีวิตค้าแข้งพังเพราะ เป๊ป เคล็บ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมเกินคาด นับตั้งแต่ย้ายจาก สตุ๊ตการ์ท มาอยู่กับ อาร์เซนอล ในปี 2005 เพราะตลอด 3 ฤดูกาลที่ค้าแข้งให้ “ไอ้ปืนใหญ่” พี่แป้งโชว์การคุมแผงกองกลางได้อย่างดี มีถ่างไปเล่นริมเส้นก็ทำได้เยี่ยม แต่ครับแต่ แต่มันก็ไม่ได้ดีจนถึงขนาดที่จะถึงขั้นที่ บาร์เซโลน่า ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จะคว้าตัวไปร่วมทีม 12.75 ล้านปอนด์ คือจำนวนเงินที่ บาร์ซ่า ควักจ่ายให้ ปืนใหญ่ เพื่อเป็นสินสอดคว้าตัว เคล็บ มาร่วมทีม และก็ได้มาสมใจอยาก แต่มันดันไม่เปรี้ยงปร้างมากนี่สิ เพราะ อดีตแข้งทีมชาติเบลารุส เข็นยังไงก็ไม่ขึ้น สุดท้ายได้ลงให้ บาร์ซ่า ไปรวม 36 นัด ยิงไม่ได้สักกะประตู แล้วก็มีปล่อยให้ สตุ๊ตการ์ท, เบอร์มิ่งแฮม และโวล์ฟบวร์ก ยืมตัวไปใช้งาน ก่อนจะยกเลิกสัญญาและย้ายไปอยู่กับ คิลย่า โซเวตอฟ ในลีกรัสเซีย แต่ก็ไม่ปัง พังไปเรื่อย ย้ายไปย้ายมาแต่ก็ไม่ได้กลับสู่ 5 ลีกดังอีกเลยจนกระทั่งแขวนสตั๊ดไปในปี 2019  

ชิน ชินพัฒน์

logoline