logo-heading

วงการฟุตบอลอังกฤษ ณ ปัจจุบันต้องบอกเลยว่ามีเหล่าพ่อค้าแข้งมากหน้าหลายตาที่ฉายแววได้อย่างโดดเด่น และกำลังเป็นที่พูดถึงกันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกแข้งดาวรุ่ง ดังนั้นวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปยลโฉมหน้าตาของ "10 ดาวรุ่งชาวอังกฤษที่ว่ากันว่าดีที่สุดแล้วในยุคนี้" จะมีใครบ้างไปชมกันเลย !

ฟิล โฟเด้น - แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 

สื่อเผยยูเวนตุสสนใจ Phil Foden ดาวรุ่งซิตี้ | ทีมม้าลายแห่งตูริน นี่คือผลผลิตจากศูนย์ฝึกเยาวชนที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตั้งใจปลุกปั้นขึ้นมาอย่างดีและภูมิใจนำเสนอสุดๆ สำหรับไอ้หนู ฟิล โฟเด้น ด้วยเรื่องของพรสวรรค์ เทคนิค และการเล่นบอลอันชาญฉลาด ตลอดจนวิวัฒนาการในด้านต่างๆ มันทำให้เขาได้รับการยกย่องจากคนในวงการว่านี่คือดาวรุ่งชาวอังกฤษที่ดีที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ โดยสิ่งที่เป็นบทพิสูจน์ครั้งสำคัญเลยก็คือการเข้าใจและปรับตัวได้ดีกับระบบแผนของยอดกุนซืออย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แบบถ่องแท้ ปัจจุบันในวัยเพียงแค่ 20 ปีแต่สถานะของ ฟิล โฟเด้น คือกลายเป็นกำลังสำคัญของพลพรรค "เรือใบสีฟ้า" ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนผลงานและฟอร์มในซีซั่น 2020-21 ก็จัดว่าเด็ดดวงกว่าที่ผ่านๆ มาจากการซัดไป 13 ประตู และกดไปที่ 9 แอสซิสต์ และที่สำคัญคือพี่แกกำลังจะได้ชูถ้วยแชมป์ พรีเมียร์ลีก สมัยที่ 3 กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วย

บูกาโย่ ซาก้า - อาร์เซน่อล

Bukayo Saka wins 3rd consecutive award ไปดูกันที่ซุ้ม "ปืนใหญ่" ของ อาร์เซน่อล กันบ้าง ถ้าจะพูดถึงเด็กเก่งที่แววดีมีอนาคตที่สุด แถมยังเป็นแข้งสายเลือดผู้ดีด้วยนั่นก็คือ บูกาโย่ ซาก้า เขาเป็นกำลังสำคัญของ "เดอะ กันเนอร์ส" ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้จะอายุจะแค่น้อยนิดที่ 19 ปี แต่ขอบอกเลยว่าคุณประโยชน์มีเพียบ หลักๆ ก็เป็นเรื่องความสารพัดประโยชน์ สามารถรับผิดชอบได้ทุกบทบาทตามที่โค้ชสั่ง มีความขยันและมีความทะเยอทะยานสูง สามารถประจำการได้ทั้งตำแหน่งปีกและฟูลแบ็ก และที่สำคัญคือไม่ว่าจะยืนในตำแหน่งไหนก็มักจะมีส่วนร่วมกับทีมเสมอๆ แน่นอนว่าถ้าอนาคตเติบใหญ่ขึ้นกว่านี้ ได้เรียนรู้อะไรมากขึ้นก็น่าจะเก่งได้กว่านี้อีกเยอะ บางทีอาจจะเทียบชั้นในระดับแข้งเวิลด์คลาสเลยก็เป็นได้ โดยผลงานในฤดูกาล 2020-21 ไอ้หนู บูกาโย่ ซาก้า ลงเล่นให้ อาร์เซน่อล ไป 37 นัด ยิงได้ 7 ประตู และทำไปอีก 8 แอสซิสต์ นับเป็นสถิติที่ดีไม่เบาสำหรับเด็กอายุเท่านี้ 

จู้ด เบลลิงแฮม - โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

Jude Bellingham told he cannot travel to join up with England squad |  England | The Guardian "ผมไม่อยากจะเชื่อเลยจริงๆ บางทีเขาอาจจะโกหกเราอยู่ก็ได้ เขาเป็นเด็กอายุ 17 ปีที่เก่งมากๆ" แค่นี้ก็น่าจะการันตีได้แล้วในระดับหนึ่งว่าไอ้หนู จู้ด เบลลิงแฮม สมควรได้รับการยกย่องว่าเป็นเด็กอังกฤษที่ดีที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ เพราะกุนซืออย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ถึงกับทึ่งและเปิดปากชมออกมาจากใจเลยว่า ไอ้นี่มันเก่งเกินเด็กจริงๆ หลังได้เห็นฟอร์มแบบจะๆ ในการดวลกันบนสังเวียน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถ้าจะพูดถึงความมหัศจรรย์ของเด็กคนนี้ก็คงเป็นเรื่องของหัวใจที่เด็ดเดี่ยว มีความกระหาย และมีความเป็นนำที่ดีด้วย ส่วนเรื่องของสไตล์การเล่นเจ้า จู้ด เบลลิงแฮม เป็นผู้เล่นมิดฟิลด์ประเภทห้องเครื่องที่วิ่งไม่มีหยุด แถมยังมีทักษะการผ่านบอลที่ดีเยี่ยม บทบาทส่วนใหญ่จะค่อนข้างไปทางตัวรับ โดยซีซั่น 2020-21 นับเป็นปีแรกที่ น้องจู้ด ย้ายมาอยู่กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และก็ได้โอกาสอย่างต่อเนื่องแบบทันทีทันใดด้วย

จาดอน ซานโช่ - โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

Is this the turning point for Jadon Sancho and Dortmund? ชื่อของ จาดอน ซานโช่ ก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นดาวรุ่งที่แววดีและน่าจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน โดยดูได้จากโปรไฟล์ที่พี่แกสร้างมากับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ตลอดช่วงที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพรสวรรค์และทักษะต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของการสร้างสรรค์เกมขอบอกเลยว่าแจ่มว๊าวสุดๆ เพราะนี่คือนักเตะที่มีสถิติการทำแอสซิสต์สูงมากๆ สูงในระดับตัวท็อปของ 5 ลีกดังยุโรปเลยทีเดียว แถมยังมีสถิติการพังประตูที่สุดยอดไม่แพ้ผู้เล่นตำแหน่งกองหน้าอีกต่างหากทั้งๆ ที่อายุแค่เพียง 21 ปีเท่านั้น จัดได้ว่าเป็นเด็กเก่งอีกคนที่หาตัวจับยากมากในยุคนี้ และมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ชื่อของ จาดอน ซานโช่ จะตกเป็นข่าวกับทีมยักษ์ใหญ่ ส่วนผลงานในซีซั่นนี้อาจจะดูดร็อปๆ จนโดนวิจารณ์ไปบ้าง แต่ถ้ามองในภาพรวมก็ยังถือว่า จาดอน ซานโช่ มีฟอร์มที่ดีจากการซัดไป 12 ประตู และทำไปอีก 16 แอสซิสต์

เมสัน เมาท์ - เชลซี

Chelsea เมสัน เมาท์ แทบจะเป็นเด็กปั้นของ เชลซี โดยตรงเพียงคนเดียวในรอบเกือบ 20 ปีเลยก็ว่าได้ที่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีม เพราะที่ผ่านมาผลผลิตจากอคาเดมี่ส่วนใหญ่จะถูกปล่อยยืมไปอยู่กับทีมอื่นและขายทิ้งในเวลาต่อมา แถมนโยบายของทีมส่วนใหญ่ก็คือเน้นใช้เงินซื้อความสำเร็จมากกว่าด้วย ต้องขอบคุณ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ที่เป็นคนผลักดันและปั้น เมสัน เมาท์ จนเป็นเขาในทุกวันนี้  เขาโตขึ้น มีความนิ่งและใจเย็นมากขึ้น ตอนนี้เขาคือหัวใจสำคัญในการสร้างสรรค์เกมของ เชลซี และก็รักษาความคงเส้นคงวาได้ดีมากๆ ในเรื่องของฟอร์มการเล่น จนไม่มีใครสามารถแย่งตำแหน่งได้ ส่วนกับ ทีมชาติอังกฤษ หลายๆ คนก็เชียร์ว่า เมสัน เมาท์ ควรเป็นหนึ่งใน 11 ผู้เล่นตัวจริงชุดล่าแชมป์ ยูโร 2020 ในช่วงซัมเมอร์นี้ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็น่าจะเพียงแล้วกับการได้ชื่อว่าเป็นเด็กเก่งของอังกฤษคนหนึ่งในยุคนี้

รีช เจมส์ - เชลซี

Chelsea star Reece James reveals sick racist abuse he receives online and  demands ไม่ใช่แค่ เมสัน เมาท์ ที่ได้รับโอกาสจาก แฟร้งค์ แลมพาร์ด จนดันขึ้นมาเป็นแกนหลักของทัพ "สิงโตน้ำเงินคราม" ชุดใหญ่ เพราะ รีช เจมส์ ก็เป็นอีกคนที่รับสิ่งนั้นเช่นกัน แบ็กขวาวัย 21 ปีอาจไม่ได้มีความหวือหวาหรือมีจุดเด่นอะไรมากมายนัก แต่ด้วยความขยัน ความทุ่มเท และการเปิดใจรับเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอด มันก็เลยทำให้นับวันเขายิ่งมีพัฒนาการที่ดีและมีความมั่นใจมากขึ้นยามอยู่ในสนาม จนถึงตอนนี้ในยุคของ โธมัส ทูเคิ่ล ทาง รีช เจมส์ ก็ยังได้โอกาสอยู่เรื่อยๆ แถมยังสามารถปรับบทบาทไปตามสถานการณ์ต่างๆ ได้ จะยืนเป็นแบ็กหรือวิงแบ็กก็ได้ ชื่อของ รีช เจมส์ อาจไม่ได้ถูกพูดถึงมากนัก แต่หลายๆ ฝ่ายต่างก็ฟันธงว่าอนาคตไกลแน่นอนไม่ว่าจะเป็นกับทั้ง เชลซี หรือแม้กระทั่ง ทีมชาติอังกฤษ ก็ตาม

มาร์คัส แรชฟอร์ด - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

Marcus Rashford details his plans for 2021 มาร์คัส แรชฟอร์ด ถือเป็นกำลังสำคัญของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตลอดช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา และก็ถือเป็นความภาคภูมิใจของสโมสรด้วย เพราะนี่คือนักเตะที่เติบโตขึ้นมาจากอคาเดมี่ของทัพ "ปีศาจแดง" โดยตรง นับวันยิ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าพี่แกนั้นเติบโตขึ้น เขาคือหนึ่งในผู้เล่นที่หวังผลได้มากที่สุดเป็นเบอร์ต้นๆ หากพูดถึงเรื่องการจบสกอร์ ล่าสุดเพิ่งสร้างสถิติเป็นผู้เล่นคนแรกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในรอบ 10 กว่าปีที่สามารถยิงได้แตะหลัก 20 ประตูติดต่อกัน 2 ซีซั่นต่อจาก เวย์น รูนี่ย์ ทั้งที่บทบาทส่วนใหญ่จะหนักไปทางการยืนเป็นปีกซ้ายมากกว่าด้วยในช่วงหลัง นอกจากนี้ มาร์คัส แรชฟอร์ด ยังเป็นหนึ่งใน 3 ผู้เล่นของ "ปีศาจแดง" ที่ได้ลงเล่นทุกนัดตลอด 30 เกม พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลนี้ต่อจากกัปตันทีม แฮร์รี่ แม็คไกวร์ และ บรูโน่ แฟร์นานเดส แค่นี้ก็แสดงให้เห็นถึงความปังในเรื่องของผลงาน และมันก็ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ ถ้าจะบอกจะว่า มาร์คัส แรชฟอร์ด คือดาวรุ่งชาวอังกฤษที่ดีที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ - ลิเวอร์พูล

Liverpool should sell ในฤดูกาล 2020-21 เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ค่อนข้างจะโดนวิพากษ์วิจารณ์เสียเยอะในเรื่องของการวาดลวดลายฝีเท้าบนสังเวียนฟลอร์หญ้า หากดูจากสถิติการสร้างสรรค์เกมรวมถึงจำนวนการทำแอสซิสต์ที่ได้ไม่ได้เว่อร์วังอลังการเหมือนช่วง 2 ปีที่ผ่านมาซึ่งกดเข้าไปทะลุ 10 กว่าครั้งต่อซีซั่น ส่วนเหตุผลนั้นก็อาจจะเป็นเพราะปัญหาอาการบาดเจ็บของตัวเขาเองและก็เพื่อนร่วมทีมด้วยส่วนนึง อย่างไรก็ตามในยุคนี้ชื่อของ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ก็ยังได้ชื่อว่าเป็นแบ็กขวาเบอร์ 1 เขายังได้ชื่อว่าเป็นแบ็กขวาที่ดีที่สุดของอังกฤษ และก็ยังได้ชื่อว่าเป็นเป็นอันตรายสำหรับคู่ต่อสู้ทุกทีม วันใดที่พี่แกสามารถเรียกความมั่นใจกลับมาได้ ขอบอกเลยว่าฝั่งตรงข้ามมีหนาวแน่นอน และด้วยวัยแค่เพียง 22 ปีขอบอกเลยว่า น้องเทรนต์ คนนี้ยังสามารถแกร่งกว่านี้ได้อีกเยอะ

ดีแคลน ไรซ์ - เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

Declan Rice valuation could drop for summer 2021 - Chelsea joined by rivals  in pursuit หลายๆ คนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีแคลน ไรซ์ เป็นนักเตะที่ฝีเท้าดีคุณภาพเยี่ยมเกินกว่าจะอยู่ค้าแข้งแค่กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด แต่ด้วยความที่เป็นแข้งเลือดผู้ดีที่ช่วยเสริมโควต้า โฮม โกรว์น นั่นก็เลยทำให้เรื่องค่าตัวเป็นอุปสรรคสำหรับทีมใหญ่ๆ เขาเป็นกำลังสำคัญของพลพรรค "ขุนค้อน" มาตลอด 4 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่อายุแค่ราวๆ 18 ปีเท่านั้น ประสบการณ์และทักษะต่างๆ ที่สั่งสมมามันช่วยให้เขากลายเป็นมิดฟิลด์ตัวรับที่ดีที่สุดคนหนึ่งของอังกฤษ เรื่องทักษะการป้องกัน การสกัดการทำลายเกมรุกของศัตรูขอบอกเลยว่ายอดเยี่ยมกระเทียมดอง และที่ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด บินสูงในปีนี้และมีลุ้นตีตั๋วไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วนหนึ่งก็เพราะมีเขาเป็นหัวใจสำคัญในแดนกลาง นอกจากการยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวรับแล้ว ดีแคลน ไรซ์ ยังสามารถผันตัวเองถอยไปยืนเป็นเซ็นเตอร์แบ็กได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นนักเตะที่สดและสารพัดประโยชน์จริงๆ 

ฮาร์วี่ย์ บาร์นส์ - เลสเตอร์ ซิตี้

Harvey Barnes admits improvement was needed to beat Southampton | NewsChain ฮาร์วี่ย์ บาร์นส์ คือเด็กปั้นที่โตมาจากศูนย์ฝึกอคาเดมี่ของ เลสเตอร์ ซิตี้ โดยตรง และตอนนี้เขาได้กลายเป็นขุมกำลังสำคัญของทีมชุดใหญ่อย่างเต็มตัวในบทบาทตัวรุกแนวริมเส้นทางซ้าย แต่ในทางกลับกันพี่แกก็สามารถปรับบทบาทไปยืนเป็นมิดฟิดล์ตัวรุกได้เหมือนกัน หลายๆ คนฟันธงว่าอนาคตไอ้หมอนี่จะกลายเป็นตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของสโมสรแน่นอนถ้าไม่ย้ายทีมไปเสียก่อน ส่วนผลงานในซีซั่นนี้จัดว่าเป็นปีที่ดีที่สุดในเส้นทางค้าแข้งของ ฮาร์วี่ย์ บาร์นส์ เลยก็ว่าได้ โดยในวัย 23 ปีเขาซัดไป 9 ประตูจากการลงเล่น 25 นัดใน พรีเมียร์ลีก กดไปอีก 4 แอสซิสต์ พร้อมกับพา เลสเตอร์ ซิตี้ ครองอันดับ 3 มีสิทธิ์ได้ตั๋วไปลุย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในซีซั่นหน้าสูงมาก ในเมื่อผลงานเข้าตาและปังขนาดนี้แน่นอนว่าเขากำลังได้รับการจับตามองจากคนหมู่มากในวงการ

HaMu Dos Santos

logoline