logo-heading

เวลาเดินผ่านไปมากเท่าไหร่เหล่าแข้งดาวยิงที่เราเห็นเขาตั้งแต่สมัยเป็นดาวรุ่งนั้นก็เริ่มถึงวัยโรยรา เข้าใกล้ช่วงท้ายของอาชีพการค้าแข้งกันไปทุกที

แต่ทว่าในบางคนพวกเขาเหมือนไวน์ที่ถูกหมักดองอยู่ในถังไม้โอ๊คยิ่งนานวันยิ่งมีรสชาติที่กลมกล่อม ยิ่งแก่ยิ่งทวีความดุเดือดมากยิ่งขึ้นตามกาลเวลา ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะพาทุกท่านไปดูแข้งแนวรุกอายุมากที่ยังคงโชว์ผลงานได้อย่างร้อนแรงกันหน่อย ว่ามีใครบ้างในปัจจุบัน แต่ก่อนอื่นขอบอกไว้ก่อนนะที่ทางเราคัดมานั้น ขอนับเฉพาะเหล่านักเตะที่อายุเกิน 33 ปีขึ้นไปเด้อ

คาริม เบนเซม่า (อายุ 33 ปี, เรอัล มาดริด)

ชื่อของ เบนเซม่า แฟนบอลเริ่มคุ้นหูเขาตั้งแต่สมัยเป็นดาวรุ่งกับ โอลิมปิก ลียง ก่อนที่จะย้ายมาเติบโตกับ เรอัล มาดริด เมื่อปี 2009 ซึ่งตอนนั้นเจ้าตัวเพิ่งมีอายุเพียง 22 เท่านั้น แต่สิ่งที่ต้องยอมรับคือ เบนเซม่า มักตกอยู่ภายใต้ร่มเงาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มากพอสมควร แม้จะทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ก็ไม่ได้รับการพูดถึงมากเท่าที่ควร ก่อนที่แสงสปอร์ตไลท์เริ่มจะสาดส่องไปให้เขามากขึ้นเมื่อคู่หูอย่าง CR7 ย้ายออกไป ผลงานของเจ้าตัวก็กลายเป็น "เดอะ แบก" ในแผงเกมรุกของทีมไปโดยปริยาย 3 ฤดูกาลหลังสุดในศึกลาลีกา “เบนซ์” ซัดอย่างน้อย 20 ประตูมาตลอด  จนตอนนี้ เบนเซม่า ก้าวขึ้นมาเป็นดาวยิงสูงสุด “ราชันชุดขาว” ในอันดับที่ 3 ของประวัติศาสตร์สโมสรไปแล้ว ฉะนั้นแล้วเขาจึงกลายเป็นแข้งอีกรายที่อายุยิ่งเยอะ ยิ่งทวีความร้อนแรงเพิ่มขึ้นไปอีก 10 แข้งแนวรุกอายุมาก ที่ยังคงความร้อนแรงโชว์ฟอร์มสุดสะเด่า

ลิโอเนล เมสซี่ (อายุ 33 ปี, บาร์เซโลน่า)

ว่ากันตามตรงคงไม่ต้องสาธยายคุณสมบัติของชายผู้นี้อะไรให้มากมาย เพราะมันจะเป็นการเปลืองหน้ากระดาศไปเสียเปล่าๆ เพราะต่อให้อยู่ในช่วงอายุไหน มาตรฐานของ ลิโอเนล เมสซี่ ไม่เคยตกไปจากสมัยเป็นดาวรุ่งพุ่งขึ้นมาแจ้งเกิดเลย แถมยังคงเดินหน้าสร้างสถิติใหม่ๆ ขึ้นมาประดับวงการอยู่เสมอ อย่างล่าสุดก็กลายเป็น 1 ใน 2 นักเตะที่ยิงประตูได้อย่างน้อย 25 ประตู จาก 5 ลีกใหญ่ยุโรปติดต่อกัน 12 ฤดูกาล ส่วนผลงานส่วนตัวในฤดูกาลนี้เจ้าตัวมีส่วนร่วมกับประตูของ บาร์เซโลน่า ไปทั้งหมด 31 ประตู แบ่งเป็นยิง 23 ตุง กับ 8 แอสซิสต์ และเชื่อว่าสถิติต่างๆ จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุของชายผู้นี้

หลุยส์ ซัวเรซ (อายุ 34 ปี, แอต.มาดริด)

กองหน้าที่กลายเป็นเพียงนักเตะส่วนเกิน และไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของ บาร์เซโลน่า ในฤดูกาลนี้ ทั้งที่ว่ากันตามผลงาน และตัวเลขการถล่มประตูมันสามารถระบุได้ว่าเขาคือหัวหอกที่ยังคงมีประสิทธิภาพแบบ 100% ซึ่งมันไม่แปลกเลยที่แฟนบอล "อาซูลกราน่า" จะเสียใจที่ทีมคิดปล่อยเขาไป และแฟนบอล "ตราหมี" จะปลื้มใจที่ได้กองหน้าที่หวังพึ่งได้อย่าง ซัวเรซ เข้ามา ซึ่งมันก็เป็นไปตามคาด ซัวเรซ ในวัย 34 ปียังคงความอันตราย และมีพิษสงรอบตัวเหมือนเช่นเคย สถิติในซีซั่นนี้ระบุไว้ว่าเขากระหน่ำไปแล้ว 19 ประตู จากการลงสนาม 32 นัด และกำลังพา แอต.มาดริด ลุ้นแชมป์ลาลีกาอยู่ในตอนนี้ ฉะนั้นแล้วมันน่าจะเป็นเครื่องตอกย้ำได้เป็นอย่างดีว่า บาร์ซ่า อาจเดินหมากพลาดในการคิดปล่อยกองหน้ารายนี้ออกจากสโมสร

เจมี่ วาร์ดี้ (อายุ 34 ปี, เลสเตอร์ ซิตี้)

ในบรรดาแข้งทั้งหมดที่ทาง ขอบสนาม เลือกมานั้น เจมี่ วาร์ดี้ คือแข้งคนเดียวที่ไม่ได้อยู่กับเหล่าสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรป หรือมีโอกาสลงเล่นในเกมยุโรปในทุกฤดูกาล แต่ทว่าด้วยฝีเท้าของเขานั้นมันยังคงร้อนแรงเอามากๆ แม้อายุจะแตะหลัก 34 ปีเข้าให้แล้ว โดยที่ผ่านมาชื่อของ วาร์ดี้ คือนักเตะที่ได้รับการจับตามอง และตกเป็นข่าวกับหลายสโมสรใหญ่ในอังกฤษ แต่ทว่าท้ายที่สุดเจ้าตัวเลือกที่จะค้าแข้งกับทีมต่อไป แม้จะว่ากันตามตรงโอกาสประสบความสำเร็จมีโทรฟี่แชมป์ติดมือมันจะยากไปหน่อยก็ตาม จุดเด่นของ วาร์ดี้ ยังคงเป็นเรื่องของความเร็ว แม้จะไม่ได้ปี๊ดปาดเหมือนช่วงที่พาทัพ "สุนัขจิ้งจอง" เถลิงบัลลังก์แชมป์พรีเมียร์ลีก แต่ในช่วงอายุของเขาก็ต้องยอมรับว่ารอบยังคงจัดเช่นเดิม อย่างในซีซั่นนี้เขายังคงเป็นตัวหลักในการพา เลสเตอร์ มีผลงานที่ยอดเยี่ยม ภายหลังผลิตประตุไปได้แล้วถึง 15 ตุง กับอีก 8 แอสซิสต์ ทั้งที่ทรัพยากรของทีมไม่ได้แข็งแกร่งเต็มไปด้วยสตาร์ มันเลยเป็นข้อพิสูจน์อย่างชัดเจนว่า วาร์ดี้ คือของจริงที่สอบผ่านด่านต่างๆ มาหมดแล้ว 10 แข้งแนวรุกอายุมาก ที่ยังคงความร้อนแรงโชว์ฟอร์มสุดสะเด่า

เอดินสัน คาวานี่ (อายุ 34 ปี, แมนฯ ยูไนเต็ด)

หัวหอกชาวอุรุกวัยที่โลดแล่นอยู่กับลีกใหญ่ของยุโรปมาอย่างยาวนาน และสามารถรักษามาตรฐานของตัวเองไว้ได้อย่างดีเยี่ยมไม่ว่าจย้ายไปสวมเสื้อของสโมสรไหนไม่ว่าจะเป็น ปาแลร์โม่, นาโปลี, เปแอสเช หรือ ปัจจุบันกับ แมนฯ ยูไนเต็ด แม้อายุจะมากขึ้นตามกาลเวลาแต่ในเรื่องของการมีสัญชาติญาณกองหน้าของเขายังคงเฉียบขาดเหมือนกันเช่นเคย และกลายเป็นจิ๊กซอว์สำคัญของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้ไปแล้ว แม้จะไม่ได้ลงช่วยทีมแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยเท่าไหร่เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่รบกวนน แต่เมื่อไหร่ที่ถูกส่งลงสนามไม่ว่าจะบทบาทตัวจริง หรือสำรอง ก็มักผลิตสกอร์ให้ทีมได้อยู่เสมอ ฉะนั้นแล้วในวัย 34 ปี คาวานี่ ยังคงได้รับการยอมรับว่าเป็นกองหน้าตัวจบสกอร์ที่ยอดเยี่ยมคนนึงของวงการลูกหนัง และเป็นหนึ่งในแข้งที่อายุแทบไม่ได้ผลัดพรากความเฉียบคมจากเขาไปได้เลย 

ลูก้า โมดริช (อายุ 35 ปี, เรอัล มาดริด)

มิดฟิลด์ที่ไม่ได้เด่นจ๋าในเรื่องของเกมรุก แต่บ่อยครั้งเราจะเห็นว่า โมดริช ถูกดันขึ้นสูงเพื่อสร้างสรรค์เกมอยู่หลังกองหน้าและสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ปัจจุบันในวัย 35 ปี ตามอายุก็มีบ้างที่โรยราไปา แต่เรื่องของฝีเท้า และคลาสฟุตบอลเขายังคงได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเตะสุดคลาสสิคของวงการลูกหนัง ส่วนผลงานในฤดูกาล 2020-21 กับทัพ "ราชันชุดขาว" เจ้าตัวมีส่วนร่วมไปทั้งสิ้น 10 ประตู แบ่งเป็นซัด 4 ประตู พ่วงด้วย 6 แอสซิสต์ จากการลงสนามทุกรายการ 41 นัด ล่าสุดก็เพิ่งจรดปากกาขยายสัญญากับทีมออกไปอีก 1 ปี เพื่อเป็นเครื่องการันตีว่าเขายังคงเป็นนักเตะของ เรอัล มาดริด และอยู่เป็นแกนหลักช่วยล่าความสำเร็จของทีมต่อไป 10 แข้งแนวรุกอายุมาก ที่ยังคงความร้อนแรงโชว์ฟอร์มสุดสะเด่า

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (อายุ 36 ปี, ยูเวนตุส)

หนึ่งในแข้งผู้ทรงอิทธิพลในวงการลูกหนัง และเป็นต้นแบบของนักฟุตบอลหลายๆ คน เรื่องของตัวเลขการยิงประตู หรือสถิติต่างๆ ถ้าจะให้สาธยายวันนี้ก็คงเล่าตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้น ยันหัวค่ำนู้นแหละ เอาเป็นว่าทุกคนคงรู้ดีถึงพิษสงของเจ้าของโค้ดเนม CR7 ว่ามีฝีเท้าที่ยอดเยี่ยมมากขนาดไหน เพราะสิ่งที่เขาทำมาตลอดกว่า 10 ปีในวงการลูกหนังมันสะท้อนออกมาอย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบัน โรนัลโด้ ในวัย 36 ปี ก็ต้องยอมรับว่ามีบางช่วงที่พี่แกเหมือนจะโรยราไปบ้างทั้งเรื่องของการยิงประตูที่ไม่ต่อเนื่องเหมือนเดิม หรืออาการบาดเจ็บที่เริ่มมีให้เห็นเห็นอยู่บ่อยๆ แต่ทว่าทุกอย่างเขาก็สามารถเอาชนะมันได้ และกลับมาวาดลวดลายในสนามได้ตามเดิม อย่างในซีซั่นนี้เจ้าตัวลงสนามช่วยทีมทุกรายการไปแล้ว 38 นัด ซัดกระจายไปถึง 32 ประตู ซึ่งนี่แหละคือเครื่องยืนยันได้ว่าดาวเตะชาวโปรตุเกสรายนี้ยังคงมีความกระหายในการไล่ล่าประตูอย่างต่อเนื่อง แม้ที่ผ่านมาจะฟาดแทบทุกสถิติมาครอบครองได้แล้วก็ตาม

ฟาบิโอ กวายาเรลล่า (อายุ 38 ปี, ซามพ์โดเรีย)

กองหน้ามากประสบการณ์ที่ผ่านการค้าแข้งกับหลายทีมบนลีกสูงสุดอย่างกัลโช่ เซเรีย อา ไม่ว่าจะเป็น นาโปลี, ยูเวนตุส, โตริโน่ หรือปัจจุบันกับ ซามพ์โดเรีย แต่ทว่าชื่อเสียงของเขากลับไม่ถูกหยิบยกมาพูดถึงเรื่องของจอมถล่มประตูมากเท่าไหร่นัก แม้ว่าถ้าดูจากตัวเลขสถิติของเขากับสโมสรต่างๆ ต้องบอกว่ายอดเยี่ยมมากพอควร แม้ตลอดเส้นทาง กวายาเรลล่า จะเคยคว้าดาวซัลโวมาครองได้เพียงครั้งเดียว แต่อย่างน้อยนี่คือแข้งระดับคุณภาพที่หวังพึ่งการทำประตูได้อยู่เสมอ ส่วนผลงานถ้านับเฉพาะผลงานในฤดูกาลนี้ในวัย 38 ปี เจ้าตัวซัดไปแล้ว 11 ประตู จากการลงสนาม 29 นัด จะว่าไปนี่คือเสือเงียบที่ซุ่มยิงประตูอยู่เรื่อยๆ เหมือนกัน 10 แข้งแนวรุกอายุมาก ที่ยังคงความร้อนแรงโชว์ฟอร์มสุดสะเด่า

ฆัวกิน ซานเชซ (อายุ 39 ปี, เรอัล เบติส)

เจ้าของสถิตินักเตะอายุมากที่สุดที่สามารถทำแฮตทริกได้ในเกม ลา ลีกา สเปน ด้วยอายุ 38 ปี 140 วัน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2019 และนำตั้งแต่วันนั้น ฆัวกิน ซานเชซ ก็ยังคงมาตรฐานของฝีเท้า และเป็นนักเตะคนสำคัญของ เรอัล เบติส ไว้แบบไม่เสื่อมคลาย ด้วยตำแหน่งของ ฆัวกิน ที่ไม่ใช่กองหน้าตัวจบสกอร์ แต่บทบาทตัวริมเส้นคือตำแหน่งส่วนใหญ่ที่เขาถูกมอบหมายลงไปวาดลวดลายในสนาม ซึ่งจะว่าไปในวัย 39 ปี กับการลงเล่นตำแหน่งดังกล่าวที่ต้องใช้สปีดความเร็ว และความคล่องตัว แต่สำหรับเขาได้นำประสบการณ์ และคลาสของฝีเท้าเข้ามาทดแทน  ในฤดูกาล ฆัวกิน ซานเชซ ลงสนามรับใช้ เบติส ไปแล้วทุกรายการ 26 นัด ซัดไป 2 ประตู พ่วงด้วย 6 แอสซิสต์ อีกทั้งยังยืนเป็นนักเตะตัวหลักของทีมอยู่ และเป็นกำลังสำคัญช่วยทีมลุ้นโควต้าบอลยุโรปอยู่ในตอนนี้

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช (อายุ 39 ปี, เอซี มิลาน)

สุดยอดดาวยิงชาวสวีเดนขวัญใจของใครหลายคน ปัจจุบันในวัย 39 ปี เจ้าตัวยังคงสนุกกับการโลดแล่น และกระทุ้งประตูคู่แข่งอยู่เสมอ ซึ่งเรื่องของความเก่งนั้นคงไม่ใช่ประเด็นคำถามที่ควรนำมาหยิบยกพูดถึงกัน แม้ในวัยปลายเลขสามเขายังคงเป็นนักเตะตัวหลักของ เอซี มิลาน จากการซัดไปแล้ว 17 ประตู จาก 25 นัดในซีซั่นนี้  ไม่แปลกถ้าเขาจะคือจุดเปลี่ยนที่ช่วยให้ผลงานของ "ปีศาจแดง-ดำ" กระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และกลับมาเป็นทีมที่อยู่หัวแถวของศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี อีกครั้ง จนมีช่วงนึงที่ขึ้นนำเป็นจ่าฝูงของลีกเลยทีเดียว นอกจากนั้นยังเป็นการปลุกยักษ์หลับตัวนี้ให้มีโอกาสกลับไปวาดลวดลายบนเวทีใหญ่ของยุโรปอีกครั้งอย่างศึก แชมเปี้ยนส์ลีก ด้วย และล่าสุดการจรดปากกาขยายสัญญากับ มิลาน ออกไปอีกหนึ่งปี เป็นเครื่องการันตีได้เลยว่าเขายังอยู่ค้าแข้ง และโชว์ผลงานอันสุดยอดไปจนถึงแตะวัยหลักสี่เป็นอย่างน้อย 

- เปา ขอบสนาม -

logoline