logo-heading

"แยกย้ายกันไปนอน" อารมณ์นี้ ประโยคประมาณนี้ คงจะเป็นความรู้สึกแฟนบอลทั่วโลก ที่กำลังตั้งตารอคอยชมศึก "แดงเดือด" ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปะทะ ลิเวอร์พูล แต่ทว่ามีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ทำให้แมตช์เดือดคู่นี้มีอันต้องเลื่อนออกไป

เนื่องด้วยสาวก "ปีศาจแดง" รวมตัวกันก่อม็อบ สร้างความวุ่นวายทำให้ศึก “เร้ด วอร์” คืนวันอาทิตย์ ถูกทิ้งไว้กลางทาง .. เผื่อไม่อยากไม่ทราบต้นสายปลายเหตุเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทีมงาน ขอบสนาม จะพาไปสรุปไทม์ไลน์สำคัญให้ได้ทราบกัน

- สาวก "ปีศาจแดง" รวมตัวหน้าโรงแรมที่พักของนักเตะ แมนฯ ยูไนเต็ด

ย้อนกลับไปถึงคดีที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ตอบรับเข้าร่วม ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนบอล ปีศาจแดง มากขึ้นไปอีก หลังไม่ชอบขี้หน้าตระกูลเกลเซอร์ ที่ทำทีมเน้นธุรกิจ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ต่อให้ผู้บริหารจะร่อนจดหมายขอโทษ แต่มันก็ไม่ได้บรรเทาความโกรธของกองเชียร์ลงไปเลยสักนิด จึงมีการก่อม็อบประท้วงกันยกใหญ่ก่อนหน้านี้ กระทั่งมาถึงวันที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องลงคิกออฟกับ ลิเวอร์พูล โดยช่วงประมาณ 3-4 ชั่วโมงก่อนการแข่งขัน มีแฟนบอล "ปีศาจแดง" มารวมตัวกันบริเวณ "โลว์รี่ โฮเตล" โรงแรมที่พักนักเตะ โดยมีการร้องเพลงด่า, ตะโกนสาปแช่ง, จุดพลุไฟแสดงพลัง เพื่อประท้วงขับไล่ตระกูลเกลเซอร์ ออกไปให้พ้นสโมสร ซึ่งการก่อม็อบหน้าโรงแรมที่พักของแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด แทบไม่มีข่าวแพร่งพรายออกมาเลย เพราะเป็นช่วงที่หลายสื่อในอังกฤษ หยุดเคลื่อนไหวทางโซเชี่ยล ซึ่งหากดูในคลิปวีดีโอ กองเชียร์ก็คงจะนัดแนะกันมาแล้ว เพราะมีล้อมรถบัสนักเตะเอาไว้ ขัดขวางไม่ให้เดินทางไปยังสนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

- แฟนบอลไม่ได้รวมตัวแค่หน้าโรงแรม

ใจจริงแล้ว ที่เห็นข่าวแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด มารวมกันหน้าโรงแรม ก็คิดในใจว่าคงเคลียร์กันได้ไม่ยาก เหมือนอย่างที่ เชลซี เคยส่ง ปีเตอร์ เช็ก ลงไปคุยกับแฟนบอล ที่มารวมตัวกันขัดขวางรถบัสนักเตะ ไม่ให้เดินทางไปสนาม ในเกมเจอกับ ไบรท์ตัน ก่อนสุดท้ายจะคุยกันลงตัว และ เกมก็อาจจะดีเลย์ไปนิดหน่อย แต่ในกรณีของแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด มันแตกต่างไปมากกว่านั้น เพราะสาวกเดนตาย ไม่ได้บุกไปแค่หน้าโรงแรม แต่ไปรวมตัวกันหน้าสนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ที่ร้ายแรงไปกว่านั้น แฟนบอลหลายร้อยคน พังรั้วกั้นบุกเข้าไปในสังเวียนแบบไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมอะไรทั้งนั้น ทั้งมีการจุดพลุไฟ, เล่นข้าวของในสนาม รวมถึงมีการชูป้ายไล่ตระกูลเกลเซอร์ให้ออกจากตำแหน่ง ซึ่งสิ่งที่เป็นไฮไลท์มากที่สุด คือไอ้หนุ่มที่ถือเอาเสามุมธงออกมาเดินเล่น ถือไปประกาศศักดาใจกลางเมือง กลายเป็นผู้โด่งดังบนโลกโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ค ชั่วข้ามคืน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมง ถึงจะเคลียร์แฟนบอลออกจากสังเวียนได้หมด โดยเกลี้ยกล่อมให้ไปพูดคุยกันข้างนอก 

- เดิมที แดงเดือด เกมนี้ ยังมีความหวังเตะต่อ

หลังจากเจ้าหน้าที่สนาม เคลียร์แฟนบอลออกจาก โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ได้แล้ว ก็เลยยังมีความหวังที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ ลิเวอร์พูล จะกลับมาเตะกันต่อ โดยมีรายงานว่าเกมการแข่งขัน จะเลื่อนออกไปทุกๆ 30 นาที จนกว่าจะสามารถจัดการทุกอย่างได้เรียบร้อย สภาพหญ้าของสนาม เมื่อตรวจสอบดูแล้ว ไม่มีอะไรเสียหาย ถึงแม้จะมีแฟนบอลจำนวนมากลงไปย่ำ ดังนั้นพร้อมให้คิกออฟแน่นอน แต่กระนั้นมันติดปัญหาตรงที่โลกของเรา กำลังเผชิญกับ โควิด-19 ทำให้การชุมนุมของแฟนบอลเป็นเรื่องอันตราย เนื่องจากด้านนอกสนามถูกประกาศว่าเป็นพื้นที่สีแดง ต้องใช้เวลาทำความสะอาด 90 นาที คาดการณ์กันว่า ถ้าหาก แดงเดือด จะกลับมาเตะได้อีกครั้ง อาจจะต้องรอไปจนถึง 00.30 น. ตามเวลาประเทศไทย (หรือ 18.30 ตามเวลาประเทศอังกฤษ) ซึ่งแฟนบอลบ้านเรา ก็อยากให้คู่นี้กลับมาลงเตะให้ได้ เพราะตั้งตารอกันแบบใจจดใจจ่อมาหลายชั่วโมง

- สุดท้ายโอกาสกลับมาเตะต่อริบหรี่

ความหวังที่จะได้เห็น "แดงเดือด" กลับมาฟาดแข้ง ก็ริบหรี่เต็มที เพราะต่อให้พื้นสนามจะพร้อมใช้งาน แต่ทว่าแฟนบอลบริเวณหน้าโรงแรมที่พักของนักเตะ ไม่ยอมลดราวาศอก ยังคงรวมตัวกันเพื่อประท้วงตระกูลเกลเซอร์ ทำให้ผู้เล่นของทั้ง แมนฯ ยูไนเต็ด ยังไม่ออกจากที่พัก รวมถึงนักเตะ ลิเวอร์พูล ก็เช่นกัน เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย เท่านั้นยังไม่พอ จากการตรวจสอบสนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด กลับพบว่ามีแฟนบอลบางคนยังไม่ยอมออกจากสังเวียน แอบบุกเข้าไปยังห้องแต่งตัวของนักเตะ เอาพลุไฟไปวางป่วน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบไล่ออกข้างนอก และเมื่อพิจารณาดูแล้วมันอาจจะเป็นอันตรายต่อนักเตะและทีมสตาฟฟ์ กับการป้องกันแพร่เชื้อโรคติดต่อ ฉะนั้นในเมื่อนักเตะทั้ง 2 ทีม ไม่สามารถออกจากที่พัก เพื่อเดินทางมาสนามได้ บวกกับ สภาพแวดล้อมในสนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด อาจจะเป็นอันตราย ทำให้โอกาสที่ ปีศาจแดง กับ หงส์แดง จะกลับมาฟาดแข้งกัน ริบหรี่เต็มที

- ประกาศเลื่อนการแข่ง

และแล้วสิ่งที่แฟนบอลไม่อยากให้เกิดขึ้น ก็เกิดขึ้นจนได้ครับ เมื่อ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประกาศว่าคู่ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ ลิเวอร์พูล ได้เลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะไม่สามารถจัดการทุกอย่างได้ทันตามเวลา 18.30 น. (ตามเวลาประเทศอังกฤษ) ที่ดีลกันไว้กันตั้งแต่แรก จากการแถลงการณ์ของ ปีศาจแดง ได้ระบุไว้ว่า "หลังจากได้มีการประชุมกันระหว่างตัวแทนของ แมนฯ ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล รวมไปถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจ, สภาท้องถิ่น ก็สรุปได้ว่า ขอเลื่อนเกมการแข่งขันแมตช์นี้ออกไป เพื่อมาตรการความปลอดภัย" ทั้งนี้ ยังไม่มีวันที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า แมนฯ ยูไนเต็ด กับ ลิเวอร์พูล จะสามารถกลับมาแข่งขันได้อีกครั้งวันไหน มีเพียงรายงานเฉยๆว่าอาจจะเป็นคืนวันจันทร์นี้ ถ้าช้ากว่านั้นอาจจะต้องเลื่อนไปวีคอื่น เพราะกลางสัปดาห์ ปีศาจแดง มีคิวลงเตะกับ อาแอส โรม่า ในศึก ยูโรปา ลีก รอบรองชนะเลิศ

ฮาย ฮาวดี้

logoline