logo-heading

หลังจากที่ หลุยส์ เอ็นริเก้ กุนซือใหญ่ทีมชาติสเปน ประกาศรายชื่อ 24 ขุนพลทีมชาติสเปน ลุยศึก ยูโร 2020 ก็มีเรื่องราวดราม่ากลายเป็น "ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์" ทันที โดยเฉพาะการไม่มีชื่อ เซร์คิโอ รามอส เซ็นเตอร์แบ็กกัปตันทีม และ นักเตะจากสโมสร เรอัล มาดริด เลยสักคนเดียว

แต่อีกประเด็นที่แฟนบอลพูดถึงกัน ก็คือโอกาสที่ทัพ "กระทิงดุ" จะคว้าแชมป์รายการนี้ มันยากเย็นเหลือเกิน เพราะดูจากตัวผู้เล่น บางคนมองว่าไม่ควรถูกเรียกติดทีมชาติด้วยซ้ำ เพราะยังมีผู้เล่นที่ดีกว่า เก๋ากว่า และ ผลงานประจักษ์มากกว่า ซึ่งหนึ่งคนที่โดนหยิบยกขึ้นมาก็คือการเรียก อดาม่า ตราโอเร่

ฉะนั้นไปดูกันว่านักเตะคนไหนบ้าง ที่แฟนบอลมองว่าควรจะติดทัพ "กระทิงดุ" ลุยศึก ยูโร 2020 แต่กลับถูกทาง หลุยส์ เอ็นริเก้ เมินเฉย

5. เซร์คิโอ กานาเลส

5 แข้งกระทิง ฟอร์มดี แต่ไม่มีพื้นที่ในทีมชาติ หากใครได้ติดตามวงการฟุตบอล ลา ลีกา สเปน จะต้องรู้ดีว่า เซร์คิโอ กานาเลส มิดฟิลด์กัปตันทีมจาก เรอัล เบติส โดดเด่นมากขนาดไหน เรียกว่าเป็น "เดอะ แบก" ของทีมเลยก็ว่าได้ ซึ่งจากฟอร์มอันยอดเยี่ยม ก็ไม่ได้เล็ดลอดสายตาของ หลุยส์ เอ็นริเก้ ไปแต่อย่างใด เพราะในวัย 29 ย่าง 30 ปี เซร์คิโอ กานาเลส ถึงขั้นถูกเรียกมาติดทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรก และ เป็นตัวหลักของทัพ "กระทิงดุ" ได้ทันที ตั้งแต่ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เมื่อสักเดือนตุลาคม 2020 ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เนื่องด้วยผลงานในศึก ลา ลีกา สเปน ซีซั่นนี้ เขายิงให้ เรอัล เบติส ไปถึง 8 ประตู กับอีก 6 แอสซิสต์ พาทีมจากที่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้นเมื่อซีซั่นก่อน มาเป็นทีมที่จบอันดับ 6 คว้าตั๋วไปเล่น ยูโรปา ลีก ซีซั่นหน้า ใครๆที่เห็นฟอร์มของ กานาเลส ก็คิดในใจว่าคงติดทีมชาติสเปน ลุยศึก ยูโร 2020 อย่างแน่นอน แต่สาวก "กระทิง" แทบไม่อยากเชื่อสายตา เมื่อสุดท้ายแล้ว กานาเลส ไม่มีชื่อติดทีมชาติ ซะอย่างนั้น กลายเป็นเรื่องราวดราม่า ที่แฟนบอลสาปส่งถึงการเรียกนักเตะติดทีมชาติครั้งนี้ เพราะ เซร์คิโอ กานาเลส ถือเป็นผู้เล่นที่ฟอร์มดีมากๆคนหนึ่งในลีก และ มีสถิติส่วนร่วมทำประตู มากกว่าคนที่ติดทีมชาติทั้ง ฟาเบียน รูอิซ, เปดรี้, โกเก้ หรือ โรดรี้ แต่ เอ็นริเก้ กลับไม่สนใจ ถึงขั้นที่ทวิตเตอร์ เรอัล เบติส ยกย่องว่า "เวทมนต์ในสนามของคุณ มันจะส่องแสงตลอดไป" ซึ่งเหมือนเป็นการบ่งบอกว่า นักเตะก็ผิดหวังสุดๆ ที่ไม่ถูกเรียกไปลุย ยูโร 2020

4. นาโช่ เฟร์นานเดซ

5 แข้งกระทิง ฟอร์มดี แต่ไม่มีพื้นที่ในทีมชาติ การที่ไม่มีชื่อของ เซร์คิโอ รามอส ยังไม่ค่อยดราม่าเท่าไหร่หรอกครับ เพราะแฟนบอลเข้าใจได้ เนื่องจากอาการบาดเจ็บของกัปตันทีมรายนี้ ที่เดี้ยงยาวมาตั้งแต่เดือนเมษายน คงจะกลับมาฟิตไม่ทัน ยูโร 2020 แต่กระนั้นการที่ไร้เงานักเตะ เรอัล มาดริด ในแคมป์ทัพ "กระทิงดุ" มากกว่า ที่เป็นประเด็นแบบ ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ดานี่ การ์บาฆาล, ลูคัส บาสเกซ, อิสโก้, นาโช่ เฟร์นันเดซ, มาร์โก อเซนซิโอ และ อัลบาโร่ โอดริโอโซล่า คือ 6 หน่อจากค่าย "ราชันชุดขาว" ไม่มีชื่อติดทีมชาติสเปน เลยแม้แต่คนเดียว จริงอยู่ที่ มาดริด จบซีซั่นมือเปล่า หลายคนก็มีโรคเดี้ยงรุมเร้าอยู่ตลอด แต่กระนั้นในรายของ นาโช่ คือนักเตะที่แฟนบอลมองว่า ไม่ควรหลุดออกจากทัพ "กระทิงดุ" หากสอดส่องไปตำแหน่งกองหลัง แฟนบอลกำลังตั้งคำถามไปถึง หลุยส์ เอ็นริเก้ ว่า เหตุใดถึงเมิน นาโช่ และ ไปเรียก เอริค การ์เซีย ลุยทัวร์นาเมนต์ใหญ่ เพราะ เอริค การ์เซีย ถือเป็นสำรองลำดับ 5-6 ในทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยซ้ำ ได้ลงเล่นไปเพียงแค่ 6 นัด บนเวที พรีเมียร์ลีก โดยเป็นตัวจริงแค่ 3 นัด เท่านั้น แต่กับ นาโช่ ถึงเขาจะมีอาการบาดเจ็บเล่นงานอยู่บ้าง แต่ซีซั่นนี้กับ มาดริด ได้ลงสนามไปถึง 24 นัด เรียกว่าเป็นตัวแทน เซร์คิโอ รามอส ก็ว่าได้ ลงเล่นเป็นตัวจริงเกมชนะ บาร์เซโลน่า ทั้งเหย้าและเยือน มีส่วนสำคัญพาทีมได้เบียดลุ้นแชมป์ ที่สำคัญยังสามารถแปรเปลี่ยนเล่นตรงเซ็นเตอร์แบ็ก หรือ ฟูลแบ็ก ก็ได้ ทว่ากลายเป็น เอริค การ์เซีย ที่ถูกเรียกติดทีมไปหน้าตาเฉย

3. เฆซุส นาบาส

5 แข้งกระทิง ฟอร์มดี แต่ไม่มีพื้นที่ในทีมชาติ เฆซุส นาบาส จากปีกตัวจี๊ดขวาผ่านตลอดสมัยเป็นหนุ่มๆ แต่ปรับสถานะตัวเองถอยมาเล่นเป็นแบ็กขวาเต็มตัว ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขาเป็นนักเตะในตำแหน่งกองหลังอีกหนึ่งคนที่ถูกเมิน ในศึก ยูโร 2020 หนนี้ ตามรอย นาโช่ รวมถึง อินญิโก้ มาร์ติเนซ เซ็นเตอร์แบ็กจาก แอธเลติค บิลเบา ตอนแรกที่ นาบาส หลุดจากทีมชาติสเปน ไปตั้งแต่ก่อนเริ่ม ฟุตบอลโลก 2014 ก็คิดว่าคงไม่มีโอกาสคัมแบ็กอีกแล้ว แต่แบ็กขวาพาชีวิตดีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เขาถูก หลุยส์ เอ็นริเก้ เรียกกลับมารับใช้ชาติ ช่วงรอบคัดเลือก ยูโร 2020 เรียกว่าแทบจะเป็นตัวหลัก และ มีส่วนช่วยให้ทีมผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้าย จากผลงานที่ นาบาส ลงสนามกับ เซบีย่า ซีซั่นนี้ โดยเฉพาะการแอสซิสต์ 6 ลูก ซึ่งถือว่าไม่ธรรมดาสำหรับฟูลแบ็ก อีกทั้งมีส่วนช่วยทีมขึ้นมาเบียดลุ้นแชมป์ พร้อมคว้าโควต้า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้า ได้ด้วย ก็คงมีโอกาสที่ เอ็นริเก้ จะเรียกไปติดทีมชาติ เนื่องจากอย่างน้อยๆเขาก็ได้ลงเล่น มาตั้งแต่รอบคัดเลือก อย่างไรก็ตาม สุดท้ายปรากฏว่า เฆซุส นาบาส หลุดโควต้า ไม่มีชื่ออยู่ใน 24 ขุนพลทีมชาติสเปน ทั้งๆที่ตำแหน่งแบ็กขวาอาชีพ ดูเหมือนจะมีเพียงแค่ เซซาร์ อัซปลิกวยต้า เท่านั้น เพราะที่เหลือไม่กองหลังตัวกลาง ก็แบ็กซ้ายไปเลย แต่แล้วก็ยังถูกเมินอยู่ดี

2. เซร์คิโอ เรกีล่อน

5 แข้งกระทิง ฟอร์มดี แต่ไม่มีพื้นที่ในทีมชาติ หากย้อนเวลากลับไปซีซั่นก่อน และ ถ้า ยูโร 2020 แข่งขันได้ตามปกติ ไม่มีโรคร้าย โควิด-19 เข้ามาเกี่ยวข้อง เชื่อว่า เซร์คิโอ เรกีล่อน จะมีชื่อติดทีมชาติสเปน ไปลุยทัวร์นาเมนต์ใหญ่แน่นอน เพราะฤดูกาล 2019-20 เขามีส่วนสำคัญในการพา เซบีย่า คว้าแชมป์ ยูโรปา ลีก มาครอง ชื่อเสียงของ เรกีล่อน ตอนนั้นกระฉ่อนไปทั่วโลก ยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรปตามจีบ สุดท้ายกลายเป็น ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ คว้าตัวมาร่วมทีมด้วยเม็ดเงิน 27 ล้านปอนด์ โดย เรอัล มาดริด มีอ็อปชั่นซื้อกลับในราคา 41 ล้านปอนด์ ซึ่งการย้ายมาอยู่กับ "ไก่เดือยทอง" จะไม่มีแชมป์ติดมือ แต่ผลงานก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรเลย เรกีล่อน ถือเป็นขวัญใจของชาว "จีจี ไลฟ์" ที่มักใส่ชื่ออยู่ในทีมแฟนตาซีของตัวเอง เพราะถือว่าเป็นนักเตะที่เติมรุกได้เมามันส์ ช่วยทีมเก็บคลีนชีตได้ 8 นัด และ มีส่วนร่วมกับการแอสซิสต์ 3 ครั้ง แต่กระนั้นในตำแหน่งแบ็กซ้ายของทีมชาติสเปน ถ้าคุณไม่สมบูรณ์แบบจริงๆ โอกาสพาตัวเองไปติดทัพ "กระทิง" ยากเหลือเกิน เพราะมีทั้ง จอร์ดี้ อัลบา ผู้ยึดสัมปทานแบ็กซ้ายมาอย่างยาวนาน ไหนจะมี โฆเซ่ กาย่า ฟูลแบ็กจอมบุกของ บาเลนเซีย มาเพิ่มอีกคน ฉะนั้นด้วยความที่ เอ็นริเก้ เรียกแบ็กซ้ายมาถึง 2 คนแล้ว ทำให้ เซร์คิโอ เรกีล่อน ก็ต้องหลุดไปโดยปริยาย

1. ยาโก้ อัสปาส

5 แข้งกระทิง ฟอร์มดี แต่ไม่มีพื้นที่ในทีมชาติ กำลังเป็นดราม่ากันอย่างหนักหน่วงเลยครับ โดยเฉพาะแนวรุกที่ หลุยส์ เอ็นริเก้ เรียกติดทีมชาติสเปน แต่กลับเมินเฉยไม่ใส่ชื่อ ยาโก้ อัสปาส ดาวยิงตัวเก๋าจาก เซลต้า บีโก้ ซึ่งแฟนบอลนำไปเปรียบเทียบกับ อดาม่า ตราโอเร่ ปีกจอมลุยของ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส ว่า อัสปาส ด้อยกว่าตรงไหน ? จริงอยู่ที่สปีดความเร็ว และ ความถึกบึกบึน ทาง อดาม่า แข็งแกร่งมากกว่าหลายขุม แต่หากเทียบกันเรื่องของผลงานกันเพียวๆ อัสปาส เหนือกว่าชัดเจน โดยแฟนบอลหยิบยกสถิติฟอร์มส่วนตัว มาเทียบให้เห็นกันจะๆ อัสปาส ยิงประตูในศึก ลา ลีกา สเปน 14 ลูก พร้อมทำแอสซิสต์ได้มากสุดในลีกซีซั่นนี้ ถึง 13 ครั้ง เรียกว่าเป็นนักเตะชาวสแปนิช มีส่วนร่วมกับการทำประตูถึง 27 ลูก มากสุดเป็นอันดับ 2 จาก 5 ลีกใหญ่ยุโรป เป็นรองเพียงแค่ เคราร์ด โมเรโน่ คนเดียวเท่านั้น ผิดกับ อดาม่า ที่ฟอร์มลุ่มๆดอนๆ และ ไม่ได้จี๊ดจ๊าด เหมือนซีซั่นก่อนหน้านี้เลย โดย อดาม่า มีส่วนร่วมกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน แค่ 2 ประตู กับ 3 แอสซิสต์ ตลอด 37 นัด มันเลยมีการถกเถียงเป็นเรื่องราวดราม่ากันว่า อดาม่า ไม่ควรมีชื่อติดทีมเลยสักนิด เพราะไม่มีผลงานให้เห็นเป็นขวัญตา และ ควรจะเป็น อัสปาส มากกว่า ที่น่าจะได้ไปลุย ยูโร 2020 แทน เพราะผลงานมันห่างกันราวฟ้ากับเหวจริงๆ

ฮาย ฮาวดี้

logoline