logo-heading

พูดถึงกระแสฟุตบอลไทยชั่วโมงนี้ หลังจบเกมทีมชาติในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ก็เหมือนข่าวฟุตบอลไทยจะซาลงไป แต่หลังจากที่ทีมราชบุรี มีข่าวว่าจะส่งชื่อ "โตโน่" ลงเล่นฟุตบอลเอเอฟซึ ชปล. ในฤดูกาลนี้ ก็ทำให้กระแสข่าวบอลไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่ไม่รู้ว่าเรื่องของโตโน่ จะเป็นเพราะฝีเท้าหรือเรื่องทางการตลาดของทีมราชันมังกร เท่านั้น

กระแส "โตโน่" กับราชบุรี ชั่วโมงนี้มาแรงจริงๆ แย่งพื้นที่ข่าวกีฬาได้ทุกเล่มทุกฉบับ ซึ่งคงไม่ต้องแนะนำตัวว่า "โตโน่" คือใคร เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่น่าจะรู้จักเขาเป็นอย่างดีในฐานะศิลปินนักร้อง นักแสดง ที่ดังมาจากเวทีเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาวเมื่อหลายปีก่อนนู้น

แต่ถ้าวันนี้คุณเอาชื่อ "โตโน่" ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ไปเสริชหาในกูเกิ้ล สอ่งแรกที่คุณจะเห็นคือภาพ "โตโน่" ในชุดยูนิฟอร์มของสโมสรราชบุรี ที่กำลังฝึกซ้อมฟุตบอลอยู่ ไม่ใช่ภาพสมัยเป็นนักร้องหรือนักแสดงแต่อย่างใด

หลายคนที่อาจจะไม่ได้ติดตามข่าว ไม่รู้ที่ไปที่มาของโตโน่ กับทีมราชบุรี ว่ามันเป็นไปเป็นมายังไง ผมจะสรุปให้ทุกท่านได้ทราบอีกครั้ง เพื่อจะได้เข้าใจตรงกัน

ราชบุรี ส่ง "โตโน่" ลุย ACL เพราะฝีเท้า? หรือการตลาด?

สำหรับ โตโน่ นั้นได้เข้ามาฝึกสอนกับทีม "ราชันมังกร" ถึงวันนี้ก็สองเดือนกว่าแล้ว โดยจุดเริ่มต้นมาจากการที่กองละครที่โตโน่ถ่ายทำอยู่นั้นต้องพักกองไปช่วงโควิด ซึ่งเป็นเรื่องต้องใช่ร่างกาย ใช้ความฟิต ซึ่งในเมื่อละครถ่ายไม่ได้แต่เจ้าตัวต้องการที่จะรักษาสภาพความฟิตให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่ากองละครจะกลับมาถ่ายทำได้อีกครั้งเมื่อไหร่

ซึ่งทางโตโน่ เองก็รู้จักสนิทสนมกับ จักรพันธ์ พรใส นักเตะทีมราชบุรี เพราะเคยเตะบอลด้วยกันอยู่บ่อยครั้ง ก็เลยจะไปขอเล่นฟิตเนสที่สโมสรอะไรประมาณนี้ แต่ไหนๆ จะไปที่สโมสรไทยลีกทั้งนี้จะไปแค่เล่นฟิตเนสทำไม ตัวเองก็ชอบฟุตบอลอยู่แล้ว ก็เลยอยากจะไปซ้อมกับทีมด้วย

ทาง จักรพันธ์ ก็ทำการไปสอบถาม "คุณฟลุ๊ค" ธนวัชร์ นิติกาญจนา ประธานสโมสรหนุ่มว่าจะเอาเพื่อนดาราคนนี้มาลงซ้อมด้วยได้ไหม ซึ่ง "คุณฟลุ๊ค" ก็ตอบเซย์เยส พร้อมกับบอกว่า "มาซ้อมได้ แต่ต้องซ้อมเหมือนคนอื่นในทีมทุกอย่าง และไม่มีสิทธิพิเศษอะไรทั้งสิ้น"

นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นและที่มาของการเข้ามาร่วมฝึกซ้อมของ "โตโน่" กับทีมราชันมังกร จนถึงทุกวันนี้ 

ซึ่งแรกๆ ทุกคนก็เข้าใจว่ามาซ้อมเล่นๆ เพื่อรักษาร่างกายและสนุกเฉยๆ แต่พอเวลามันนานเข้า นานเข้า คืออยู่ซ้อมกับทีมทุกวันเสมือนเป็นหนึ่งในนักเตะของสโมสร จนมีข่าวว่าทีมราชบุรี จะส่งชื่อลงเล่นเอเอฟซี ชปล. ที่จะเตะกันในช่วงสัปดาห์หน้านี้แล้ว ก็เริ่มจะมีความน่าสนใจขึ้นมา

ราชบุรี ส่ง "โตโน่" ลุย ACL เพราะฝีเท้า? หรือการตลาด?

และล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้เอง (19 มิ.ย.64) ก็มีการเปิดตัวกันไปอย่างเป็นทางการ โดยในข่าวระบุว่า โตโน่ เซ็นสัญญาเป็นนักเตะของทีมราชบุรี เป็นเวลา 6 เดือนด้วยกัน โดยจะสวมเสื้อหมายเลข 96 ให้ทีมราชันมังกร

เมื่อมาดูในรายละเอียดสัญญาที่ทำกัน 6 เดือน นั่นหมายความว่า โตโน่ จะเป้นนักเตะของทีมราชบุรี ไปจนถึงสิ้นปี ซึ่งไม่เฉพาะลงเล่นเอเอฟซี ชปล. เท่านั้น จะมีชื่อลงเล่นไทยลีก 2021 กับทีมราชันมังกรด้วย

พอกระแสข่าวนี้เริ่มเป็นที่สนใจและถูกพูดถึงการไปในโลกโซเชี่ยล ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นาๆ ทั้งว่าจะเอามาเล่นจริงเหรอ เอามาสร้างกระแสหรือเปล่า บางคนก็โยงไปเรื่องการเมือง ซึ่งผมขอตัดเรื่องการเมืองออกไปละกันนะครับ

คือจริงๆ แล้วในฐานะของคนที่อยู่ในวงการสื่อฟุตบอลไทยมากว่า 13 ปีอย่างผม ผมรู้สึกเฉยๆ มาก และไม่สนใจด้วยว่าราชบุรี จะเซ็นโตโน่ มาเพราะเรื่องฝีเท้าหรือการตลาด ผมมองว่ามันเป็นสีสันของฟุตบอลไทยมากกว่า

ราชบุรี ส่ง "โตโน่" ลุย ACL เพราะฝีเท้า? หรือการตลาด?

และมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดเลยถ้าราชบุรี จะทำไปด้วยการตลาดหรืออะไรก็ตามแต่ ซึ่งผลที่ตามมาก็มีแต่ได้กับได้แน่นอน

ทั้งเรื่องของภาพลักษณ์สโมสร ที่แน่นอนจะมีแฟนคลับสาวๆ ที่เป็นแฟนคลับโตโน่อยู่แล้วมาสนใจทีมราชบุรี และฟุตบอลไทยมากขึ้น เรื่องของการขายเสื้อที่ผมมั่นใจว่า เสื้อราชบุรี เบอร์ 96 ที่พิมพ์ว่า "PHAKIN" จะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแน่นอน

ไหนจะกระแสในฟุตบอลเอเอฟซี ชปล. ที่ดูเหมือนทีมราชันมังกรจะอยู่ในพท้นที่สื่อน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับอีก 3 ทีมอย่าง บีจี ปทุม, การท่าเรือ และ เชียงราย ที่ได้เตะถ้วยเอเชีย เหมือนกัน 

แต่พอมีโตโน่ มาอยู่ในทีม เผลอๆ ตอนนี้ในบรรดาสี่สโมสรของไทย ราชบุรี อาจเป็นทีมที่น่าจับตามองและถูกให้ความน่าสนใจมากที่สุดในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก หนนี้ก็เป็นได้

มาพูดถึงโอกาสในการลงสนามของโตโน่ ด้วยอายุอานามที่ปาเข้าไป 34 แล้ว ถ้าพูดถึงในวงการบันเทิง ถือว่าเป็นพระเอกหนุ่มหล่ออายุน้อย แต่ถ้าในวงการฟุตบอลถือว่า 34 ย่าง 35 นั้นแก่มาก ถ้าเป็นนักบอลไทยถือว่าเป็นตัวเก๋ามากประสบการณ์

ราชบุรี ส่ง "โตโน่" ลุย ACL เพราะฝีเท้า? หรือการตลาด?

แต่ถ้าดูจากสภาพร่างกายและความฟิตของ โตโน่ การที่ราชบุรี ใส่ชื่อเขาอยู่ในทีมแสดงว่าต้องฟิตเป็นอย่างมาก แต่ถามว่าการจะลงเล่นในฟุตบอลระดับอาชีพเต็มๆ 90 นาที นั้นคงเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าเล่นบอลดารา 90 นาที ผมว่าสำหรับดตโน่คงเป็นเรื่องที่ธรรมดามากๆ

ในส่วนของตำแหน่งเท่าที่ติดตามข่าว โตโน่ ซ้อมกับทีมราชบุรี ในตำแหน่งกองกลาง ถ้าให้เดาก็น่าจะเป็นตัวรุก ซึ่งดารานักแสดงหลายคนเคยบอกว่าฝีเท้าของโตโน่นั้นไม่ธรรมดา คือถ้าเทียบกับดาราด้วยกันนี่คือนักเตะขั้นเทพ

แต่สำหรับในทีมฟุตบอลอาชีพ ประธานสโมสรราชบุรีบอกว่า โตโน่ เป็นนักเตะที่มีความมุ่งมั่น และฝีเท้าสามารถที่จะเล่นให้กับทีมราชบุรี ได้ นั่นก็เป็นการการันตีแล้วว่าน่าจะพอมีดีอยู่บ้าง

และถ้าถามผมว่าจะมีโอกาสลงสนามให้ราชบุรีไหม ผมคิดว่าในเมื่อเซ็นสัญญากันขนาดนี้แล้ว ยังไงก็น่าจะได้เห็นโตโน่ลงเล่นในถ้วยเอเชียในฐานะตัวสำรอง อาจจะลงมาในช่วง 10 หรือ 5 นาทีสุดท้าย สักนัดนึงก็เป็นได้

รวมไปถึงในไทยลีก ผมก็เชื่อว่าน่าจะมีสักเกมที่โตโน่ ได้ลงสนาม และผมคิดว่ามันน่าจะเป็นความฝันอย่างนึงของเขาเหมือนกันที่จะได้สัมผัสเกมระดับไทยลีกจริงๆ สักครั้งในชีวิต

สำหรับเรื่องราวของ โตโน่ กับทีมราชบุรี และการมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพของเขาครั้งนี้ ใครอยากรู้เรื่องราวแบบเจาะลึก และได้รู้ที่ไปที่มามากกว่านี้ แย้มตรงนี้สักนิดว่า รอตอดตามบทสัมภาษณ์พิเศษของ "โตโน่" กับขอบสนาม เร็วๆ นี้

ราชบุรี ส่ง "โตโน่" ลุย ACL เพราะฝีเท้า? หรือการตลาด?

logoline