logo-heading

หากเปรียบตลาดซื้อขายของ ลิเวอร์พูล ณ ชั่วโมงนี้ อารมณ์เหมือนประเทศไทย เข้าเวลาหลัง 3 ทุ่ม เพราะทุกอย่างช่างเงียบงัน และ เงียบเหงา มีแค่ความเคลื่อนไหว แต่ไม่สามารถจับต้องได้เลย นับตั้งแต่ได้ตัว อิบราฮิม่า โกนาเต้ เข้ามาร่วมทีม ผิดกับทีมคู่แข่งที่เริ่มขยับขยายสร้างความแข็งแกร่ง อาทิ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ได้ จาดอน ซานโช่ กับ ราฟาเอล วาราน

ขณะที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็กำลังไล่ล่า แจ็ค กรีลิช กับ แฮร์รี่ เคน มาร่วมทีมแบบจริงจัง .. แต่ในห้วงเวลาที่สาวก เดอะ ค็อป กำลังมองทีมอื่นกันตาปริบๆ ก็กลับมาข่าวให้หัวใจได้ตื่นเต้นอีกครั้ง เมื่อ ลิเวอร์พูล รื้อไฟล์เก่า ให้ความสนใจอยากได้ตัว อดาม่า ตราโอเร่ ปีกจอมพลังมาเสริมทัพ โอกาสที่ หงส์แดง จะปิดดีลมีโอกาสมาเพียงใด ลองไปวิเคราะห์กัน

- ย้อนไปสมัยที่ ลิเวอร์พูล ให้ความสนใจ ตราโอเร่

จริงๆแล้ว ลิเวอร์พูล ไม่ได้เพิ่งมาให้ความสนใจ อดาม่า ตราโอเร่ นะครับ เพราะก่อนหน้านี้ อดีตดาวเตะ บาร์เซโลน่า เป็นที่หมายปองของทีมงาน เจอร์เก้น คล็อปป์ มาก่อน เพียงแต่ว่าตอนนั้น อดาม่า เป็นแค่แผนสำรอง เนื่องจาก หงส์แดง ต้องซดแห้ว พลาดได้ตัว ติโม แวร์เนอร์ เนื่องจากโดน เชลซี ปาดหน้าคว้าตัวไป ถึงแม้ แวร์เนอร์ จะมีความเป็นป๊อปปูล่ามากกว่า แต่ อดาม่า ผลงานเปรี้ยงปร้างไม่แพ้กัน โดยเฉพาะฤดูกาลที่ 2 กับ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส เขาแปลงร่าง กลายเป็นหุ่นแบบ "เดอะ ฮัลค์" พร้อมโชว์ฟอร์มจี๊ดจ๊าด เล่นงานแนวรับคู่แข่งจนหลุดลุ่ย 28 นัด ซัดไป 4 ประตู ทำอีก 7 แอสซิสต์  ผลงานชิ้นโบว์แดงที่ทำให้ ตราโอเร่ ชื่อเสียงกระฉ่อนไปทั่ว ก็คงหนีไม่พ้นจากซัดใส่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ลูกทีม เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แบบทั้งเหย้า-เยือน รวม 3 ประตู และ ทั้ง 2 นัด เป็นการพา วูล์ฟแฮมป์ตัน โค่นล้ม "เรือใบสีฟ้า" ทั้ง 2 เกม ด้วย ถึงขั้นที่ สเปน เรียกติดทีมชาติ ซึ่งนั่นแหละครับทำให้ ลิเวอร์พูล กำลังจ้องตาเป็นมัน อย่างน้อยพลาด แวร์เนอร์ ก็ยังมีคนนี้เป็นแผน บี

- อกหัก เพราะค่าตัวสูงเกิน

วูล์ฟแฮมป์ตัน รู้ดีว่า อดาม่า กำลังเป็นนักเตะเนื้อหอมแบบสุดๆ สโมสรยักษ์ใหญ่ให้ความสนใจ ด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยม เลยเรียกค่าตัวให้แพงหูฉี่ไว้ก่อน อารมณ์เหมือน "น้ำขึ้นให้รีบตัก" โดยตั้งราคาไว้สูงถึง 70 ล้านปอนด์ !! ราคานี้โคตรโหดถูกกว่า เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ที่ ลิเวอร์พูล ซื้อมาจาก เซาธ์แฮมป์ตัน แค่ 5 ล้านปอนด์ เท่านั้น เจอราคานี้เข้าไป บอร์ดบริหาร ลิเวอร์พูล ถึงกับเบรคดังเอี๊ยดดดดดดด !! เพราะขนาดเป้าหมายหลักอย่าง แวร์เนอร์ ค่าตัวยังแค่ประมาณ 50-60 ล้านปอนด์ ฉะนั้นนักเตะแผน 2 ที่เล็งไว้ มีค่าตัวมากกว่า ทำให้สุดท้ายต้องยอมถอนสมอ ไม่ขอเดินหน้าคว้าตัวมาร่วมทีมอีกแล้ว เนื่องจากราคาโหดเกิน ลิเวอร์พูล ปล่อยให้ดีลนี้เป็นหมัน ก่อนจะเลี้ยวไปหาตัวเลือกอื่น ซึ่งอยู่ในทีม วูล์ฟแฮมป์ตัน เช่นกัน ด้วยการเซ็นสัญญาคว้าตัว ดิโอโก้ โชต้า ปีกทีมชาติโปรตุเกส มาร่วมทีมแบบเซอร์ไพรส์ ด้วยเม็ดเงิน 41 ล้านปอนด์ ซึ่งถูกกว่า อดาม่า ถึง 30 ล้านปอนด์ และ ผลงานก็คุ้มค่าเหลือเกิน เพราะย้ายมาปุ๊บ ก็ทำประตูได้เลย เรียกว่าตอนนี้เป็นอีกหนึ่งนักเตะคนสำคัญ

- อดาม่า ฟอร์มตก

ซีซั่น 2020-21 ที่ผ่านมา คือซีซั่นที่ 3 ของ อดาม่า กับ วูล์ฟแฮมป์ตัน จริงๆเขาน่าจะต่อยอดกับฟอร์มอันยอดเยี่ยมไปได้ แต่กลับกลายเป็นว่าผลงานเจ้าตัว ออกทะเลไปไกล จะว่ากู่ไม่กลับ ก็พูดในเชิงนั้นได้เหมือนกัน เพราะจากสถานะต้องเป็น 11 คนแรก กลายเป็นว่าเขาถูกจับนั่งเป็นสำรองอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่ามันเกี่ยวกับฟอร์มการเล่นที่ตกลงไป ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นก่อน ยิงไปเพียงแค่ 2 ลูก เท่านั้น จังหวะทะลุทะลวงมีให้เห็นน้อยลง / การเปิดเข้าเป้า ก็ไม่ค่อยมีให้เห็น แต่ส่วนหนึ่งมันก็เกิดขึ้นกับอาการบาดเจ็บด้วย โดย นูโน่ เอสเปริโต ซานโต อดีตกุนซือ "หมาป่า" เคยเผยถึงสาเหตุที่จับ อดาม่า เป็นสำรอง "อดาม่า เป็นผู้เล่นมหัศจรรย์ แต่โชคไม่ดี ที่เขามีผลกระทบจากอาการบาดเจ็บ ทั้งในการแข่งขันและระหว่างการฝึกซ้อม เขาดูไม่มีความมั่นใจ เพราะมีปัญหาฟกช้ำที่เท้าของเขา แต่ อดาม่า ก็มุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะเอาชนะความเจ็บปวด" ด้วยผลงานฤดูกาลก่อน ทำให้ราคาค่าตัวของ อดาม่า ลดลงแบบฮวบๆ และ มันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ วูล์ฟแฮมป์ตัน ไม่สามารถตั้งค่าตัวนักเตะรายนี้ ได้ถึง 70 ล้านปอนด์ อีกแล้ว ดังนั้นจากสภาพเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง ซึ่งมีสาเหตุมาจากโรคระบาด โควิด-19 ทำให้บอร์ดบริหารต้องยอมลดค่าตัวลงมา

- โอกาส ลิเวอร์พูล จะได้ตัว ?

ในช่วงที่ ลิเวอร์พูล มีข่าวกับนักเตะไปทั่ว อาทิ ซาอูล ญีเกซ, ยูริ ตีเลมันส์ หรือ อิสไมล่า ซาร์ แต่ก็ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักที และ ไม่มีวี่แววว่าจะได้ตัวมาร่วมทีมด้วยซ้ำ จนกระทั่งกลับมีข่าวกับ อดาม่า อีกรอบ ถึงแม้ อดาม่า จะโชว์ฟอร์มไม่เหมือนเดิม แต่ คล็อปป์ มองว่านักเตะรายนี้จะเป็นออปชั่นช่วยเพิ่มมิติเกมรุกได้เช่นกัน ซึ่งว่ากันว่า วูล์ฟแฮมป์ตัน ลดค่าตัว อดาม่า มาอยู่ที่ 30-40 ล้านปอนด์ เพราะไม่ใช่แค่ฟอร์มการเล่น แต่ยังเป็นสัญญาที่เหลือกับทีมอีกเพียงแค่ 2 ปี และ นักเตะอาจไม่ต่อสัญญาอีกแล้ว พูดมาทุกอย่างดูเหมือนว่าจะเข้าทาง ลิเวอร์พูล แต่กระนั้นหากติดตามข่าวสารจากสื่อกีฬาแดน "ผู้ดี" จะรู้เลยว่า ความจริงจังของ หงส์แดง มีไม่มากเท่าไหร่ และ หากเทียบกับสโมสรอื่น ต้องบอกว่าโอกาสน้อยเหมือนกันที่ หงส์แดง จะได้เซ็นสัญญากับนักเตะรายนี้ เพราะล่าสุด ลีดส์ ยูไนเต็ด พร้อมทุ่มเงิน 30 ล้านปอนด์ เพื่อหวังล่าตัว อดาม่า มาร่วมทีมให้ได้ รวมถึงยังมี ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่ให้ความสนใจเช่นกัน เนื่องจาก นูโน่ เอสเปริโต ซานโต ย้ายไปกุมบังเหียน ไก่เดือยทอง ก็อยากจะได้ตัวลูกน้องเก่า ไปอยู่ด้วยกันอีกครั้ง ซึ่งค่าตัวตามที่ วูล์ฟ ตั้งไว้ พวกเขาพร้อมจ่ายแน่นอน ถ้าหากต้องเสีย แฮร์รี่ เคน ออกไป ดังนั้น ลิเวอร์พูล ต้องแสดงความจริงจังมากกว่านี้ ในการไล่ล่า อดาม่า ตราโอเร่ เพราะถ้าหากพวกเขาต้องการทวงบัลลังค์แชมป์ จำเป็นต้องสร้างทีมให้แข็งแกร่งกว่าเดิม ต่อให้มี 3 ประสานแนวรุกอย่าง ซาดิโอ มาเน่, โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แต่ก็ต้องมีแบ็คอัพที่สามารถทดแทนได้ ยิ่งเสีย จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ออกไป ก็ยังไม่มีใครเข้ามาแทน เวลายังเหลืออีกเยอะให้บอร์ดบริหาร ลิเวอร์พูล ได้เดินงานคว้านักเตะใหม่ ถึงมันจะช้าไปบ้าง แต่อย่างน้อยๆ ขอให้ได้ "พร้าเล่มงาม" ก็แล้วกัน หรือบางทีตัวละครลับในตลาดนักเตะที่ เด็กหงส์ รอคอย ก็อาจจะเป็น อดาม่า ก็เป็นได้นะครับ

ฮาย ฮาวดี้

logoline