logo-heading

ในช่วงค่ำคืนวันอาทิตย์ มีประเด็นดราม่าเกิดขึ้น เมื่อ ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ คู่ระหว่าง บราซิล เปิดบ้านพบกับ อาร์เจนติน่า ซึ่งนับเป็นซูเปอร์บิ๊กแมตช์ ต้องถูกยกเลิกการแข่งขันแบบงงๆ ทั้งๆที่ผู้ตัดสินเป่าเริ่มเกมไปแล้วประมาณ 5 นาที

เพราะดันมี เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ของประเทศบราซิล บุกมาที่สนาม เพื่อให้ผู้เล่น ฟ้า-ขาว 4 คน ที่ค้าแข้งในเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกจากสนาม เนื่องจากทำผิดกฎระเบียบเรื่องมาตรการกักตัว โควิด-19 และ สั่งให้นักเตะ อาร์เจนติน่า กลับเข้าห้องพัก ทำเอา ลิโอเนล เมสซี่ หัวเสียอยู่ไม่น้อย

ยังไม่รู้ว่าการแข่งขันระหว่าง บราซิล กับ อาร์เจนติน่า จะกำหนดใหม่วันไหน แต่กระนั้นนี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่แมตช์ฟุตบอลต้องเลื่อนแบบงงๆ วันนี้ขอบสนาม จะพาไปดู 8 เหตุการณ์แปลกๆ ที่เคยเกิดขึ้น และ มีอันต้องยกเลิกการฟาดแข้งออกไป

  1. ฟุตบอลไม่สำคัญเท่าเทศกาลชีส !
นี่อาจจะเป็นการเลื่อนแมตช์แข่งขัน ที่แปลกประหลาดครั้งหนึ่งในโลกลูกหนังเลยก็ว่าได้ ถึงแม้จะไม่ใช่ทีมยักษ์ใหญ่เจอกัน แต่มันก็ถูกพูดถึงอยู่ไม่น้อย เพราะขนาดเป็นถ้วย เอฟเอ คัพ ยังต้องหลีกทางให้กับ "เทศกาลคนรักชีส" มันคือเกม เอฟเอ คัพ รอบคัดเลือก รอบแรก ปี 2015 เป็นการพบกันระหว่าง โฟรม ทาวน์ เอฟซี กับ ชิพเพนแฮม ทาวน์ แต่ว่าวันแข่งขันตรงกับวันเสาร์ และ ดันตรงกับเทศกาล "เดอะ โฟรม ชีส โชว์" ซึ่งเป็นเทศกาลเกี่ยวกับครอบครัว และ คนรักชีส ทั้งมีการแสดงโชว์สัตว์ต่างๆ พร้อมกับขายสินค้ามากมาย เรียกว่าดึงดูดผู้คนได้มากกว่า 2 หมื่นคน ดังนั้นถ้าขืนปล่อยให้ แมตช์การแข่งขัน โฟรม ทาวน์ เอฟซี กับ ชิพเพนแฮม ทาวน์ เตะกันตามเดิม คงไม่มีใครแห่กันมาดูฟุตบอลแน่นอน ฉะนั้นจึงต้องยอมหลีกทางให้กับ เทศกาลชื่อดังของท้องถิ่น เพื่อให้แฟนบอลพาครอบครัวไปเที่ยวกัน เลยทีเดียว
  1. ทีมนอกลีก เสาประตูมีปัญหา
ฟุตบอล จะพร้อมแค่นักเตะไม่ได้ แต่อุปกรณ์การเล่นต้องพร้อมด้วย เพราะมันเคยมีเหตุการณ์สุดวิสัย ในเกมนอกลีก ระดับดิวิชั่น 8 ของอังกฤษ ระหว่าง ไทน์มัธ พบกับ เครดิตัน ยูไนเต็ด ซึ่งโปรเแกรมเดิมกำหนดฟาดแข้งเดือนสิงหาคม 2018 แต่ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น 3 วัน เกมต้องถูกเลื่อนออกไป เพราะเสาประตูของ ไทน์มัธ ทีมเจ้าบ้าน ดันเกิดชำรุด และ ของที่สั่งไปใหม่ ก็มาไม่ทันกำหนด พอจะเปลี่ยนโปรแกรมไปเตะบ้าน เครดิตัน ยูไนเต็ด ก็ตรงกับวันจัดงานอื่นพอดิบพอดี ทำให้แมตช์โดนยกเลิกแบบงงๆ
  1. สุริยุปราคา ในเมืองทอร์คีย์
สุริยุปราคา เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติครั้งสำคัญที่นานๆจะโผล่มาให้เห็น โดยเกิดขึ้นจากดวงอาทิตย์, ดวงจันทร์ และ โลก โคจรมาเรียงอยู่ในแนวเดียวกัน ซึ่งถ้าพลาดครั้งหนึ่ง อาจต้องรอไปอีกหลายปี และ การเกิด สุริยุปราคา เมื่อปี 1999 ถึงกับทำให้การแข่งขัน ลีก คัพ รอบแรก ระหว่าง ทอร์คีย์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านพบกับ พอร์ทสมัธ ต้องถูกเลื่อนออกไป เนื่องด้วย ทอร์คีย์ เป็นเมืองติดฝั่งชายทะเล ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ คาดการณ์ว่าอาจจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามามากกว่าปกติ เพื่อมาดูปรากฏการณ์ธรรมชาติ สุดท้าย ตำรวจสั่งให้ เกมคู่ระหว่าง ทอร์คีย์ กับ พอร์ทสมัธ ต้องยกเลิก ไปแข่งขันสัปดาห์หน้า และ ผลก็จบลงด้วยสกอร์ 0-0
  1. เหตุการณ์คอนเสิร์ต มาดอนน่า ที่ มาร์กเซย
รวม 8 แมตช์ฟุตบอลต้องยกเลิก ด้วยเหตุผลแปลกๆ เด็กรุ่นใหม่ อาจจะไม่ค่อยรู้จัก มาดอนน่า มากนัก แต่ถ้าไปถามรุ่นแม่ บอกเลยว่านี่คือนักร้องระดับโลก เธอเป็น ราชินีเพลงป๊อบของสหรัฐอเมริกา อันโด่งดัง ซึ่งฟังดูแล้วก็ไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกับวงการฟุตบอล หรือ ทำให้เกมการแข่งขันต้องเลื่อนใช่ไหมล่ะครับ ? แต่ในปี 2009 มาดอนน่า กำลังมาเล่นคอนเสิร์ตที่ประเทศฝรั่งเศส ณ สนาม สต๊าด เวโลโดรม ของ โอลิมปิก มาร์กเซย ทว่าก่อนเปิดการแสดง 3 วัน ได้เกิดอุบัติเหตุเวทียักษ์ถล่มลงมาทับคนงาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และ บาดเจ็บ 8 ราย จากเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามาสืบสวนถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทำให้ มาร์กเซย ไม่มีสนามใช้แข่งขันชั่วคราว และ เกมของ โอแอม ช่วงเวลานั้นต้องถูกเลื่อนออกไป
  1. สกอตแลนด์ ลงแข่งทีมเดียว และ จบภายใน 3 วินาที
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี 1996 เป็นการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 1998 รอบคัดเลือก โดย สกอตแลนด์ มีคิวบุกไปเยือน เอสโตเนีย ซึ่งมันมีการเดิมพันเรื่องการคว้าตั๋วไปเล่นรอบสุดท้าย ที่ประเทศฝรั่งเศส ณ ตอนนั้น เอสโตเนีย พัฒนาได้เร็วมาก หลังจากแยกตัวออกมาจาก สหภาพโซเวียต แต่ เอสโตเนีย ไม่ได้เป็นประเทศที่ร่ำรวย ดังนั้นสนามที่ใช้แข่งขันอย่าง “คาดริออร์ก สเตเดี้ยม” ในกรุงทัลลินน์ มีความจุเพียงแค่ 5,000 ที่นั่ง และ นั่นกลายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะ 1 คืนก่อนการแข่งขัน สกอตแลนด์ ได้รับอนุญาตให้เข้าไปสนามซ้อมที่สังเวียนแข่ง ซึ่งพวกเขาพบว่าแสงสว่างจากสปอร์ตไลท์ไม่เพียงพอ แถมต้องลงแข่ง 18.45 น. ที่มันฟ้ามืดไปแล้ว ทำให้ สกอตแลนด์ ส่งเรื่องไปยัง ฟีฟ่า เพื่อขอเลื่อนเวลาแข่งขัน จาก 18.45 น. ฟีฟ่า ได้สั่งเลื่อนให้มาเตะ 15.00 น. ซึ่งแน่นอน เอสโตเนีย ไม่มีทางยอม เพราะมันส่งผลถึงเม็ดเงินเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด และ ยืนยันแบบหัวเด็ดตีนขาดว่ายังไงก็จะเตะ 18.45 น. ตามเวลาเดิม อย่างไรก็ตาม เกมนี้เริ่มเตะในเวลาบ่าย 3 กลายเป็นว่ามี สกอตแลนด์ ทีมเดียวที่ไปแข่งขัน พอผู้ตัดสินเป่าเริ่มเกม ก็จบลงภายใน 3 วินาที ท่ามกลางเสียงร้องเพลงของสาวกแดน "ขี้เมา" ว่า "One team in Tallinn, There's only one team in Tallinn" ส่วน เอสโตเนีย ก็มารอแข่งขันในเวลา 18.45 น. ตามที่ได้ลั่นวาจาไว้ แต่ไม่มีคู่แข่งแล้ว เพราะผู้ตัดสินเป่าจบเกมไปตั้งแต่บ่าย 3 อย่างไรก็ตาม สกอตแลนด์ คิดว่าตัวเองจะได้ชนะบาย 3-0 แต่สุดท้าย ฟีฟ่า ก็มีบทสรุปว่า ให้คู่นี้แข่งขันกันใหม่ โดนหาวันเวลา และ ลงเตะที่สังเวียน สต๊าด หลุยส์ เดอซ์ ในเมืองโมนาโก ประเทศฝรั่งเศส
  1. ไข้หวัดระบาดในแคมป์ มิดเดิ้ลสโบรช์
รวม 8 แมตช์ฟุตบอลต้องยกเลิก ด้วยเหตุผลแปลกๆ ท่ามกลางการระบาด โควิด-19 สร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลก ถึงขั้นเคยทำให้วงการฟุตบอล ต้องหยุดเตะกันเกือบทั่วโลก กว่าจะกลับมาสู่สถานการณ์ปกติ ก็เล่นเอาชอกช้ำไปตามๆกัน ทุกวันนี้ โควิด-19 ก็ยังระบาดไม่เลิก ใครที่ป่วยติดเชื้อ ก็ต้องกักตัว พลาดลงสนาม อย่างไรก็ตาม มันมีเหตุการณ์หนึ่งในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อปี 1997 ซึ่งเกิดขึ้นกับทีม มิดเดิ้ลสโบรช์ สมัยที่ ไบรอัน ร็อบสัน กุมบังเหียน โดย 24 ชั่วโมง ก่อนจะพาลูกทีมลงพบกับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ทาง โบโร่ ได้อ้างว่า เกิดไข้หวัดระบาดภายในแคมป์ ทำให้ผู้เล่นชุดใหญ่ ไม่พร้อมลงสนามถึง 16 คน จากที่คิดว่า สมาคมฟุตบอลอังกฤษ จะเลื่อนการแข่งขัน แต่เปล่าเลย โบโร่ ถูกปรับเงิน 5 หมื่นปอนด์ พร้อมกับถูกตัดอีก 3 แต้ม ที่มันตลกร้ายกว่านั้น ก็คือฤดูกาลดังกล่าว มิดเดิ้ลสโบรช์ ต้องกระเด็นตกชั้น โดยตามหลังพื้นที่ปลอดภัยแค่ 2 แต้ม เท่านั้น
  1. แฟนบอล ปีศาจแดง ประท้วง
รวม 8 แมตช์ฟุตบอลต้องยกเลิก ด้วยเหตุผลแปลกๆ จากแมตช์ที่กล่าวๆมา หลายคนอาจจะไม่ทัน และ ไม่เคยเห็นมาก่อน เกี่ยวกับการเลื่อนการแข่งขันแปลกๆ แต่เรื่องราวที่จะพูดถึงต่อไปนี้ เชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ยังไม่พ้นขวบปี และ ยังชัดอยู่ในความทรงจำ เหมือนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน เป็นเกมแดงเดือดที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะเปิดถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ต้อนรับการมาเยือนของ ลิเวอร์พูล เมื่อซีซั่น 2020-21 เนื่องด้วยขณะนั้น อังกฤษ ยังไม่อนุญาตให้แฟนบอลเข้าสนาม ต้องรับชมผ่านการถ่ายทอดสดเท่านั้น จึงเป็นแมตช์ที่ทั่วโลกรอคอย แต่ก่อนการแข่งขันจะเริ่มประมาณ 1 ชั่วโมง มีสาวก เร้ด เดวิลส์ ไปล้อมรถบัสนักเตะหน้าโรงแรมที่พัก และ ก่อม็อบบริเวณหน้าสนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เพื่อประท้วงตระกูลเกลเซอร์ ที่ทำทีมเน้นธุรกิจ และ ไปตอบรับเข้าร่วม ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก โดยไม่ฟังเสียงแฟนบอล สุดท้าย เกมแดงเดือด ที่ทั่วโลกตั้งตารอคอย จำเป็นต้องเลื่อนออกไป ด้วยความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ตามกฎป้องกัน โควิด-19 เพราะแฟนบอล ปีศาจแดง แหกด่านเจ้าหน้าที่ พังรั้วแนวกั้นบุกเข้าไปยังสนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เป็นจำนวนมาก มีกองเชียร์หลายๆคนกลายเป็นไวรัล โดยเฉพาะไอ้หนุ่มน้อยถือธงมุมสนาม
  1. ขู่วางระเบิด โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด
รวม 8 แมตช์ฟุตบอลต้องยกเลิก ด้วยเหตุผลแปลกๆ ย้อนกลับไปในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดสุดท้ายของฤดูกาล 2015-16 ยังเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีเหตุการณ์ให้เลื่อนการแข่งขัน โดยวันนั้นมีคิวเปิดบ้าน พบกับ บอร์นมัธ ซึ่งในขณะที่แฟนบอล กำลังหลั่งไหลเข้าสู่สังเวียน กลับมีรายงานสุดช็อคว่า ได้มีมือมืดโทรเข้ามาขู่ว่าจะวางระเบิดสนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด !! จากเหตุการณ์ดังกล่าว สร้างความวุ่นวายสุดขีด และ ทำให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จำเป็นต้องยกระดับความอันตรายเป็นขั้นสูงสุด โดยรีบเคลื่อนย้ายแฟนบอลออกจากสนามให้เร็วที่สุด ซึ่งเดิมทีแค่ให้เลื่อนการแข่งขันออกไป 45 นาที แต่ท้ายที่สุดก็ต้องประกาศยกเลิกทันที เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจพบกล่องวัสดุต้องสงสัย วางอยู่ในห้องน้ำของสนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ถึงขั้นต้องนำหน่วยเก็บกู้ระเบิดของทหารอังกฤษ เข้ามาตรวจสอบ ถึงแม้เหตุการณ์ไม่มีอันตรายเกิดขึ้น โดยพบเป็นชิ้นส่วนที่เชื่อมต่อกับโทรศัพท์ แต่ก็นับเป็นเหตุการณ์ที่ขวัญผวาอยู่ไม่น้อย

ฮาย ฮาวดี้

logoline