logo-heading

ไม่รู้ว่าชัยชนะนัดนี้ของ ลิเวอร์พูล จะแลกกับความเสียหายมากเท่าไหร่ เพราะต่อให้จะบุกไปถล่ม ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่เหลือ 10 คน 3-0 แต่กระนั้นพวกเขาต้องพบกับข่าวร้าย เมื่อ ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ มิดฟิลด์ดาวรุ่ง หงส์แดง ขาหักผิดรูป ต้องหามเปลออกจากสนาม เชื่อว่าทำให้สาวก เดอะ ค็อป หมดอารมณ์ดูบอลไปหลายคน

แต่ เดอะ โชว์ มัส โก ออน ครับ ทุกอย่างต้องเดินหน้าต่อ และ มีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องพูดถึง สำหรับขุนพล หงส์แดง ที่มีทั้งเรื่องยอดเยี่ยม และ ดูน่าขัดใจเหลือเกิน จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ไปติดตามกันครับ

- ประตูที่ 100 ของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาจจะมี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ เชลซี จะได้ โรเมลู ลูกากู เข้ามาเป็นหัวหอกตัวความหวังเพื่อขับเคลื่อนคว้าแชมป์ แต่สำหรับ ลิเวอร์พูล นั้น โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ยังคงเป็นดาวยิงคนสำคัญ ที่จะพา หงส์แดง ประสบความสำเร็จอยู่เหมือนเดิม อาจจะมีบ้างที่ บังโม โชว์ฟอร์มไม่ออก โดนตามประกบเป็นเงา หรือ ตะบี้ตะบันยิง ทั้งๆที่มีมุมไม่มากนัก แต่กระนั้นเขาชอบหาโอกาสยิงประตูให้กับทีมอยู่เสมอ และ ในเกมที่บุกไปเยือน ลีดส์ ยูไนเต็ด .. ซาลาห์ ก็สามารถซัลโวให้ทีมขึ้นนำ 1-0 ที่สำคัญมันเป็นประตูที่ 100 ของเจ้าตัว ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จากการลงสนามแค่ 162 นัด เร็วสุดเป็นอันดับ 5 ของลีก ฉะนั้น ถ้า ลิเวอร์พูล จะไม่ซื้อใครมาเพิ่มเติมในอนาคต พวกเขาต้องรักษา โมฮาเหม็ด ซาลาห์ เอาไว้ให้ได้ เพราะนี่คือกองหน้าที่จะทำให้สโมสรประสบความสำเร็จ อย่างน้อยๆง้างเท้า 5-6 ครั้ง ให้มันเป็น 1 ประตู ก็ยังดี แล้วรอดูกันว่าซีซั่นนี้ ที่มีหัวหอกระดับโลก อัดแน่นเต็ม พรีเมียร์ลีก .. บังโม จะสามารถท้าทายแย่งชิงรางวัลดาวซัลโวได้หรือไม่

- ชั่วโมงนี้ยังไงก็ต้อง โชต้า

ย้อนกลับไปเกมที่ ลิเวอร์พูล เสมอกับ เชลซี 1-1 ก็แอบมีวิจารณ์การจัดทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ เหมือนกัน หลังตัดสินใจ ดรอป ดิโอโก้ โชต้า เป็นสำรอง ทั้งที่ซัดมาใน 2 เกมแรก และ ไปส่ง โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ ลงไปเล่นเป็น 11 ตัวจริง ถึงแม้ ฟีร์มิโน่ จะเป็นคนสำคัญ พาทีม ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถูกยกย่องว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังทำให้ โม ซาลาห์ กับ ซาดิโอ มาเน่ ยิงกระจาย เพราะเขาเสียสละถอยลงมาต่ำ ช่วยเพื่อนเซ็ตบอล แต่กระนั้นชั่วโมงนี้ ถือว่า ดาวเตะย่างไก่ ฟอร์มตกไปเยอะ เกมเจอกับ เชลซี ก็โดนวิจารณ์การมีส่วนร่วม ขณะที่ โชต้า ฟอร์มกำลังขึ้นหม้อของจริง ซึ่งในเกมที่บุกมาชนะ ลีดส์ ก็ชัดเจนแล้วว่า ชั่วโมงนี้ โชต้า ดีกว่า ฟีร์มิโน่ มากๆ ถึงแม้สไตล์การเล่นจะคนละอย่าง แต่ถ้าเอาในฐานะกองหน้าตัวเป้าที่คอยทำประตู ต้องบอกว่า โชต้า กำลังทำผลงานได้ดีกว่าจริงๆ เพราะเขามักพาตัวเองไปอยู่ในกรอบเขตโทษอยู่เสมอ มีทั้งจังหวะจบสกอร์ และ พาบอลสวยๆไปแอสซิสต์ให้กับเพื่อนลุ้นทำประตู ด้วยความที่ โชต้า ไม่ต้องถอยลงต่ำเพื่อไปล้วงบอล ก็ทำให้ ซาลาห์ กับ มาเน่ ไม่ต้องรับภาระในแดนหน้าเยอะเกินไป ดังนั้นหากนับชั่วโมงนี้ โชต้า คู่ควรกับการลงเล่นเปนตัวจริงก่อน ฟีร์มิโน่ อย่างเห็นได้ชัด

- ชัยชนะที่แลกมาด้วยข่าวร้าย

3 แต้มนัดนี้ คือสิ่งที่ ลิเวอร์พูล ปรารถนา แต่ไม่รู้ว่ามันจะคุ้มค่าหรือเปล่า เพราะชัยชนะนัดนี้ มันต้องแลกมากับข่าวร้าย เมื่อเจ้าหนู ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ ดาวรุ่งอนาคตไกล โดน ปาสกาล สเตราค์ กองหลังจาก ลีดส์ เข้าสกัดจากด้านหลัง จนข้อเท้าหลุดผิดรูป เรียกว่าเป็นภาพสยองจนกล้องถ่ายทอดสดไม่จับภาพ เอาง่ายๆแค่ดูรีแอคชั่นจากข้างสนาม ข้อเท้าของผมก็เสียววาบแทนแล้ว โดยผู้ตัดสินชูใบแดงไล่ สเตราค์ ย้อนหลัง จริงอยู่ที่ เอลเลียตต์ เป็นแค่เด็กดาวรุ่ง แต่ซีซั่นนี้เขาได้ก้าวขึ้นมาเป็นขุมกำลังสำคัญแบบเต็มตัว เพราะได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงถึง 3 เกม รวมนัดที่พบกับ เชลซี และ นั่นอาจเป็นสาเหตุที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ตัดสินใจไม่ซื้อใครมาเพิ่มในแผงมิดฟิลด์ ถึงแม้จะเสีย จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม กองกลางคนสำคัญไปก็ตาม ดังนั้นการขาด เอลเลียตต์ ไป นับว่าเสียหายหลายแสน และ ไม่รู้จะพักนานเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆคือยาวหลายเดือน เท่ากับว่าต่อจากนี้ คล็อปป์ ต้องใช้ขุมกำลังแนวรุกตัวสำรองที่เหลือ อาทิ นาบี เกอิต้า, อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน หรือ ทาคุมิ มินามิโนะ เพื่อมาช่วยทีมกับฤดูกาลที่ยาวนาน แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะดีขึ้นมั้ย ? อย่างวันนี้ อ็อกซ์เลด ลงมาเล่นเป็นสำรอง ดูตะกุกตะกักเหลือเกิน เหมือนเป็นนักเตะที่ยังปรับตัวเข้ากับทีมไม่ได้ เลี้ยงไปก็ติด เพื่อนจ่ายก็วิ่งไปขวาง ทั้งที่อยู่กับทีมมานานหลายปี โดยยังไม่มีช็อตหวือหวาที่จะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีม ดังนั้นต่อจากนี้อยู่ที่ คล็อปป์ ละครับว่า จะงัดฟอร์มเก่งนักเตะเหล่านี้ขึ้นมาได้อย่างไร

- ความมั่นใจของพ่อณเดชน์

ในเมื่อ ลิเวอร์พูล ไม่ได้เสริมเกมรุกเข้ามา เป็นหน้าที่ของนักเตะหน้าเก่า ที่ต้องรักษาฟอร์มเก่งไว้ให้ได้ แต่กลายเป็นว่า ซาดิโอ มาเน่ ไม่สามารถแสดงศักยภาพนั้นออกมาได้เลย โดยเฉพาะการจบสกอร์อันย่ำแย่ ทั้งๆที่มีโอกาสมากมาย ทั้งยิงไกล ทั้งหลุดเดี่ยว หรือ แม้จ่อๆประมาณ 3-4 หลา  จริงอยู่ที่ ลูกชาร์ตจ่อๆหน้าปากประตู จากการแอสซิสต์ของ ดิโอโก้ โชต้า มันจะย้อนหลังไปนิด แต่ด้วยมุมองศาตรงนั้น มาเน่ ไม่น่ากะระยะพลาด กลายเป็นยิงเหินข้ามคานเหมือนเตะ ฟิลด์โกล เล่น NFL .. นับว่าตอนนี้ พ่อณเดชน์ เสียความมั่นใจไปเยอะมาก โดยมีอีกจังหวะที่ บังโม จ่ายไปให้แบบหลุดเดี่ยว แต่ก็เงื้อง่าราคาแพง จนกลายเป็นโดนสกัดออกหลัง ยังดีที่สุดท้าย มาเน่ มายิงประตูตอกฝาโรง ซัดประตู 3 ให้กับ หงส์แดง ได้สำเร็จ อย่างน้อยก็น่าจะเป็นการเรียกความมั่นใจของตัวเองกลับคืนมาบ้าง เพราะถ้าเกมนี้ไม่ยิง เชื่อว่าโดนแฟนบอลด่าหูชาแน่นอน เนื่องจากพลาดโอกาสมากมายจนนับไม่ถ้วน ซึ่งถ้าหาก ลิเวอร์พูล ต้องการจะยืนระยะลุ้นแชมป์ อีกปัจจัยสำคัญก็คือ มาเน่ ที่ต้องเรียกความเป็น เพชฌฆาต กลับมาให้ได้

- ถ้าตัวครบ หงส์แดง ยังน่ากลัว

ถึงแม้ ลิเวอร์พูล ไม่ได้ซื้อใครมาเสริมทัพเลย นอกจาก อิบราฮิม่า โกนาเต้ แต่กระนั้นถ้า 11 ตัวจริงอยู่กันครบทุกตำแหน่ง แบบไม่มีใครเจ็บ ใครป่วย พวกเขายังถือว่าเป็นทีมที่แข็งแกร่งมากๆ การได้ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ กับ โจเอล มาติป กลับมายืนเป็นคู่เซ็นเตอร์แบ็ก ทำให้แนวรับที่อุ่นใจไปหลายเปราะ และ เกมที่ถล่มใส่ ลีดส์ ยูไนเต็ด 3-0 อีกหนึ่งคนสำคัญเลยคือ ฟาบินโญ่ .. เขาแสดงให้เห็นแล้วว่า "หนึ่งในมิดฟิลด์ตัวตัดเกมที่ดีที่สุดของลีก" เป็นอย่างไร เขางัดศักยภาพออกมาให้เห็น ทั้งการดักบอล, ตัดจังหวะสำคัญๆ พร้อมขึ้นไปทำประตูได้ด้วยในนัดนี้ ดังนั้น ถ้าไม่มีเหตุจำเป็น อย่าถอย "แฟ้บ" ไปเล่นเป็นเซ็นเตอร์แบ็ก เพราะนี่แหละครับ คือตำแหน่งที่ดีที่สุดของเขาของเขา ส่วน อลิสซอน ก็ยังคงความยอดเยี่ยม โดยเฉพาะการเซฟลูกยิงของ ลีดส์ ตั้งแต่ต้นเกม พร้อมกับมีลูกถอยไปปัดลูกยิงลักไก่ครึ่งสนามของ แพทริค แบมฟอร์ด ฉะนั้นก็คงอยู่ที่กองกลางล่ะครับ ที่ต้องมีคนช่วยเกมรุก แทนการขาดหายของ เอลเลียตต์ และ การเรียกฟอร์มเก่งกลับมา ไม่ว่าจะเป็น ซาดิโอ มาเน่ หรือ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ ซึ่งมันจะทำให้ ลิเวอร์พูล สมบูรณ์แบบมากขึ้น

ฮาย ฮาวดี้-

logoline