logo-heading

มีแข้งเอเชียน้อยคนนักที่ได้รับโอกาสสัมผัสกับประสบการณ์การค้าแข้งบนเวทียุโรปซึ่งเป็นความใฝ่ฝันที่ยิ่งใหญ่ของนักฟุตบอลทุกคน

ถ้าจะพูดถึงนักเตะเอเชียที่กำลังได้รับการจับตามองมากๆ คนหนึ่ง แน่นอนว่าชั่วโมงนี้ต้องยกใหญ่เจ้า ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ ของ อาร์เซน่อล เลยจริงๆ เขาเป็นใครมาจากไหน มีแบ็คกราวน์ชีวิตอย่างไรบ้าง ? นี่คือสิ่งที่ทางเรา "ขอบสนาม" อยากเล่าสู่กันฟังให้แก่ทุกท่าน

ประวัติพอสังเขป

Mikel Arteta rates Takehiro Tomiyasu debut after Arsenal beat Norwich City ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ เกิดวันที่ 5 พฤศจิกายน ปี 1998 ที่ ฟุคุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันอายุ 22 ปี เป็นชาวญี่ปุ่นแท้ๆ 100 เปอร์เซนต์ ถนัดเท้าข้างขวา ส่วนสูง 188 เซนติเมตร หรือ 6 ฟุต 2 นิ้ว ประจำการในตำแหน่งกองหลัง ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ อาร์เซน่อล ได้สวมเสื้อหมายเลข 18

เส้นทางค้าแข้ง

Meet Takehiro Tomiyasu .. Idolized Mascherano, the target of Spurs who  wanted to be a swimmer, and refused Barcelona - Eminetra New Zealand ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ เกิดที่ ฟุคุโอกะ เขาเติบโตมากับความฝันอยากเป็นนักว่ายน้ำเหมือนกับพี่สาวของตัวเอง แต่จากนั้นตัวก็ต้องมาเจอกับจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต เพราะด้วยความที่ โทมิยาสุ เป็นเด็กที่มีพรสวรรค์ในเรื่องของการวิ่งไว มันเลยทำให้เขาได้รับคำแนะนำจากคุณครูที่โรงเรียนซึ่งมีชื่อว่า คันจิ ซึจิ ก่อนจะรับหน้าที่อาสาช่วยปลุกปั้นและให้คำแนะนำต่างๆ ในการเป็นนักฟุตบอล ด้วยทักษะที่โดดเด่นโดยเฉพาะเรื่องความรวดเร็วและความคล่องตัว บวกกับพละกำลังที่แข็งแกร่งนั่นทำให้สโมสรยักษ์ใหญ่ บาร์เซโลน่า ถึงขั้นยื่นข้อเสนอเข้ามาทาบทามเชิญไปทดสอบฝีเท้ากันเลยทีเดียว แต่ด้วยปัญหาหลายๆ อย่างด้านความเป็นอยู่ที่ สเปน ก็เลยทำให้โอกาสดังกล่าวไม่เกิดขึ้น หลังจากนั้น ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ ได้โอกาสเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในอคาเดมี่ของ เอวิสป้า ฟุคุโอกะ เดิมทีไอ้หนูคนนี้ประจำการในตำแหน่งกองกลาง ก่อนจะโยกมาเป็นเซ็นเตอร์แบ็กแบบเต็มตัวในเวลาต่อมา แถมยังมีช่วงเวลาที่ได้สวมปลอกแขนเป็นกัปตันทีมด้วย เขาโชว์ฟอร์มได้โดดเด่นเข้าตากรรมการในรายการ เจเอฟเอ พรีเมียร์ คัพ พร้อมกับติดทีมยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ ก่อนที่ทางต้นสังกัด เอวิสป้า ฟุคุโอกะ จะตกรางวัลอย่างงามด้วยสัญญาระดับอาชีพ ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ ได้ประเดิมสนามเป็นตัวจริงเกมแรกในสีเสื้อ เอวิสป้า ฟุคุโอกะ นัดที่แพ้ มาชิดะ เซลเวีย 0-2 ในศึก เอ็มเพอเรอร์ คัพ รอบ 3 ส่วนในเวทีระดับ เจ ลีก 2 ไอ้เด็กเลือดปลาดิบคนนี้ได้เปิดตัวในเกมที่ชนะ เอฟซี โตเกียว 2-1 กับบทบาทมิดฟิลด์ตัวรับ โดยตลอดระยะเวลา 3 ปี กับ เอวิสป้า ฟุคุโอกะ เจ้าตัวได้โอกาสลงเล่นไปทั้งหมด 54 เกม ยิงได้ 1 ประตูซึ่งหนึ่งลูกที่ว่านั้นเกิดขึ้นในเกมลีกที่ชนะ โรอาสโซ่ คุมาโมโต้ 2-1

ประสบการณ์ในยุโรป

Report: Lazio interested in Japanese defender Takehiro Tomiyasu | The  Laziali เพียงอายุแค่เพียง 18-19 ปี ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ ได้โอกาสเป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศชาติอย่างที่เขาใฝ่ฝัน เมื่อ แซงต์-ทรุยด็อง ทีมระดับ โปร ลีก ของ เบลเยี่ยม ได้จัดการทาบทามตัวไปร่วมทีมช่วงต้นปี 2018 แต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่ไม่สวยเท่าไหร่ เพราะเจ้าตัวต้องใช้เวลากว่า 3 เดือนในการสลัดปัญหาอาการบาดเจ็บและเรียกความฟิตกว่าจะได้โอกาสประเดิมสนามในเกมกับ รอยัล อันท์เวิร์ป และนั่นก็คือเกมเดียวเท่านั้นที่ ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ ได้ลงเล่นในฤดูกาล 2017-18 พอถึงฤดูกาล 2018-19 โทมิยาสุ ได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญ เป็นผู้เล่นตัวจริงในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก ได้ลงเล่นไปทั้งหมด 40 เกม ยิงได้ 1 ประตูซึ่งประตูดังกล่าวนั้นจะเรียกว่าเป็นประตูที่น่าจดจำลูกหนึ่งในชีวิตเลยก็เป็นได้ เพราะมันเกิดขึ้นในการเจอกับทีมดังอย่าง อันเดอร์เลชท์ และช่วยให้ทีมชนะไป 4-2 โดยเขานับเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ แซงต์-ทรุยด็อง จบที่อันดับ 7 เป็นทีมที่เสียประตูน้อยที่สุดเป็นอันดับที่ 6 จากทั้งหมด 16 ทีมที่ 36 ประตู และนั่นก็ทำให้เขาได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีประจำสโมสร

โบโลญญ่า

สเปอร์ส มั่นใจซิวแข้งทีมชาติญี่ปุ่นตัดหน้า อาร์เซนอล ซัมเมอร์ปี 2019 ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ ได้พบกับความก้าวหน้าบนเส้นทางค้าแข้ง เมื่อ โบโลญญ่า ได้จัดการเซ็นสัญญาพาเจ้าตัวไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 9 ล้านยูโร กลายเป็นผู้เล่นชาวญี่ปุ่นตามรอยรุ่นพี่อย่าง คาซู , ฮิเดโตชิ นากาตะ , ฮิโรชิ นานามิ หรือจะเป็น ชุนซูเกะ นากามูระ ที่ได้มาค้าแข้งที่อิตาลี เขาได้เปิดตัวในเกม โคปปา อิตาเลีย นัดที่ชนะ ปิซ่า 3-0 นับเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ทีมเก็บคลีนชีทได้ ตามด้วยเกม กัลโช่ เซเรีย อา นัดแรกที่เสมอกับ เฮลลาส เวโรน่า 1-1 โทมิยาสุ ได้รับเลือกให้เป็น แมน ออฟ เดอะ แมตช์ จากฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมที่โดดเด่นเข้าตากรรมการสุดๆ และที่พีคยิ่งกว่าคือในเดือนแรกของซีซั่นเจ้า ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ ได้รับเสียงโหวตให้เป็นผู้คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำเดือนสิงหาคม นับเป็นการเปิดตัวที่สวยหรูสุดๆ ไปเลย ส่วนประตูแรกในสีเสื้อ โบโลญญ่า ของ โบโลญญ่า อาจดูเป็นเกมที่ไม่น่าจดจำเท่าไหร่ เพราะมันเกิดขึ้นในเกมที่โดน เอซี มิลาน จัดหนักไล่ถล่มไปแบบยับเยิน 5-1 ถ้าเกิดไม่นับรวมช่วงเวลาที่เจอปัญหาอาการบาดเจ็บ หรือติดเชื้อไวรัส โควิด-19 สำหรับ ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ นี่คือผู้เล่นที่ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะที่รักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีที่สุดในทีม และนั่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะได้รับคำชื่นชมจากสื่อและบุคคลในวงการลูกหนังอิตาลี

ทีมชาติ

CM: Milan's priority is to buy Chelsea defender but Bologna star represents  back-up plan ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ ได้โอกาสเป็นตัวแทนรับใช้ชาติครั้งแรกตอนปี 2014 กับ ทีมชาติญี่ปุ่น รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ก่อนจะค่อยๆ ไต่เต้าขึ้นมาชุด ยู-20 และ ยู-23 ตามลำดับ ได้ลงเล่นไป 76 นัด ยิงได้ 1 ประตู ผ่านการเล่นรายการระดับทัวร์นาเมนต์มาไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น มอนไทกุ ทัวร์นาเมนต์, เอเอฟซี แชมเปี้ยนชิพ กับ ชุด ยู-16 กับ ยู-19 และ ฟุตบอลโลก ยู-20 รวมไปถึง ตูลง ทัวร์นาเมนต์ และ โอลิมปิก เกมส์ ปี 2021 ถ้าจะพูดถึงผลงานเด่นๆ ก็คงเป็น เอเอฟซี ยู-19 เมื่อปี 2016 เพราะ ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ นับเป็นส่วนสำคัญที่พา ญี่ปุ่น เถลิงบัลลังก์ได้สำเร็จจากการชนะจุดโทษ ซาอุดิอาระเบีย 5-3 และที่สำคัญคือเจ้า โทมิยาสุ มีส่วนอย่างมากกับการพาทีมเก็บคลีนชีทได้ทุกนัดตลอดทัวร์นาเมนต์ ส่วนประสบการณ์กับทัพ "ซามูไรบลูส์" ชุดใหญ่ ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ ได้โอกาสติดธงครั้งแรกในรายการ คิริน คัพ ก่อนจะได้เปิดตัวในเกมที่เจอกับ ปานามา นับเป็นดาวรุ่งคนแรกที่ติดทีมชุดใหญ่นับตั้งแต่ เรียว มิยาอิชิ นับตั้งแต่นั้น ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ ก็เริ่มกลายเป็นกำลังสำคัญของ ทีมชาติญี่ปุ่น แบบเต็มตัว ได้ลงเล่นรายการสำคัญ ทั้ง ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก และ เอเชี่ยน คัพ ชุดรองแชมป์ ปี 2019 เบ็ดเสร็จตอนนี้เจ้าตัวได้ลงเล่นไปแล้ว 24 นัด ยิงได้ 1 ประตู ได้รางวัล ผู้เล่นยอดเยี่ยม เอเอฟซี จากสาขาของ IFFHS ปี 2020 รวมไปถึง ทีมยอดเยี่ยม เอเอฟซี แห่งยุค 2011-2020 ในสาขาของ IFFHS เช่นกัน

จุดเด่น-จุดด้อย

ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ เป็นผู้เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก มีรูปร่างสูงใหญ่ถึง 188 เซนติเมตร มีความโดดเด่นในเรื่องของพละกำลังทางด้านสรีระ สามารถรับแรงปะทะได้ดี เช่นเดียวกับการเล่นลูกกลางอากาศ แต่ถ้าจะพูดถึงจุดเด่นที่เขามีและไม่ค่อยมีใครเหมือนนั่นก็คือเรื่องความคล่องตัวและความรวดเร็ว แถมยังมีสกิลการสร้างสรรค์เกมรุกจากแดนหลังได้ดีอีกด้วย ย้อนกลับไปสมัยยังเด็กเจ้า โทมิยาสุ เคยครองสถิติเป็นผู้เล่นที่มีค่าเฉลี่ยวิ่งได้เยอะที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของ เจ ลีก 2 ที่ระยะทางเฉลี่ย 12.436 กิโลเมตรต่อเกม เรียกได้ว่านอกจากวิ่งไวแล้วยังเป็นนักเตะที่ปอดเหล็ก อึด ถึก ทน วิ่งได้ไม่มีหมดอีกด้วย และด้วยความสามารถในด้านดังกล่าวมันยังทำให้เจ้า ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ สามารถโยกไปรับได้หลายบทบาทไม่ว่าจะเป็นแบ็กขวาและมิดฟิลด์ตัวรับ เรียกได้ว่าเป็นผู้เล่นที่สารพัดประโยชน์อีกคนในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน ส่วนข้อเสียก็น่าจะเป็นเรื่องปัญหาอาการบาดเจ็บ เพราะถึงแม้อายุจะแค่ 22 ปี แต่ตลอดช่วงที่ผ่านมา 2 ปี โทมิยาสุ ได้รับบาดเจ็บไปทั้งหมด 6 ครั้ง ใช้เวลาพักฟื้นไปรวมแล้วทั้งสิ้น 137 วัน

อาร์เซน่อล

Arteta praises “committed and focused” Tomiyasu – Arseblog News – the  Arsenal news site ด้วยสภาพเกมรับที่น่าเป็นห่วงหลังจากการแพ้ เบรนท์ฟอร์ด, เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทาง อาร์เซน่อล ก็ได้จัดการเซ็นสัญญาคว้าตัว ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ มาจาก โบโลญญ่า ด้วยค่าตัว 9 ล้านปอนด์ ทั้งที่มีหลายทีมให้ความสนใจไม่ว่าจะเป็น เอซี มิลาน, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ อตาลันต้า และนับตั้งแต่ที่พี่แกได้ประเดิมสนามในเกมกับ นอริช ซิตี้ จนถึงตอนนี้เขามีส่วนสำคัญอย่างมากที่ช่วยให้ อาร์เซน่อล คว้าชัยชนะได้ 3 นัดติดต่อกันในลีกซึ่งในนั้นก็คือเกม นอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้ ที่ทุบ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไป 3-1 และเก็บได้ 2 คลีนชีทด้วยกัน 

ไอดอล

Meet Takehiro Tomiyasu .. Idolized Mascherano, the target of Spurs who  wanted to be a swimmer, and refused Barcelona - Eminetra New Zealand อย่างที่ทราบกันว่า ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ เคยปฏิเสธการย้ายไปร่วมทีม บาร์เซโลน่า ทั้งที่โชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจตอนไปเก็บตัวทดสอบฝีเท้า ส่วนเรื่องของเหตุผลนั่นก็เป็นเพราะตอนนั้น โทมิยาสุ ยังเด็กเกินไปที่ต้องใช้ไปใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพังที่ สเปน ซึ่งมีระยะทางห่างจากบ้านเกิดที่ ญี่ปุ่น ไกลถึง 9,000 ไมล์ ถึงมันจะเป็นการปฏิเสธโอกาสที่น่าเสียดาย แต่ โทมิยาสุ ก็ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากที่ คัมป์ นู พร้อมกับค้นพบแนวทางและเส้นทางของตัวเอง ว่ากันว่าเด็กคนนี้มี ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ ซึ่งเล่นได้ทั้งตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับและกองหลังเป็นไอดอล แต่ตอนนี้เขาก็ได้กำหนดเส้นทางของตัวเองแล้ว และทำท่าจะไปได้สวยด้วย

HaMu Dos Santos 

logoline