logo-heading

เป็นอันจบทุกกระข่าวสือเรียบร้อยหลังจากเมื่อวานนี้ ทีมชาติไทย แต่งตั้ง มาโน่ โพลกิ้ง เข้ามาทำหน้าที่เป็นกุนซือทีมชาติไทย ในชุดที่จะเล่น เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ปลายปีนี้

แต่หลังจากนั้นก็มีกระที่ทั้ง ชอบ และ ไม่ชอบ กับการแต่งตั้งหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ในครั้งนี้ โดยฝั่งที่ชอบก็บอกเรื่องความมันส์และประสบการณ์ของ มาโน่ ทำทีมชาติดีแน่ อีกฝั่งก็บอกว่าชนาดทำ บียู ได้งบไม่อั้นยังไม่มีแชมป์ติดมือสักถ้วยเลย ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่คนจะมอง

สำหรับวันนี้ ขอบสนามบอลไทย ขอวิเคราะห์บ้าง ว่าทำไม ช้างศึก ในยุคที่มี "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ถึงต้องเลือกกุนซือที่ชื่อว่า มาโน่ โพลกิ้ง 

\"ทีมชาติไทย\" ทำไมต้อง \"มาโน่ โพลกิ้ง\" ??? อย่างแรกเข้าใจวิถีฟุตบอลไทย

เพราะตลอดระยะเวลาหลายปีในเมืองไทย ที่ มาโน่ โพลกิ้ง ทำทีมมาตั้งแต่เป็นผู้ช่วย โค้ชเชเฟอร์ ในทีมชาติ จนถึงมีโอกาสได้คุมทีมชาติในชุดเล็กตอนนั้น และค่อยๆ คุมทีมสโมสรตั้งแต่ อาร์มี่, สุพรรณ และ ทรู แบงค็อก ดังนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าเขารู้จักวิถีและฟุตบอลไทยดีไม่แพัใครแน่นอน 

 

อย่างที่สองรู้จักนักเตะไทยดี

แน่นอนว่าการทำงานร่วมกับนักเตะไทยทั้งในทีม บียู และอีกหลายๆ งานในรอบหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ มาโน่ รู้จักนักเตะเป็นอย่างดี ซึ่งข้อนี้มันจะดีต่อการเตรียมทีมที่ในแบบที่มีเวลาไม่มากนักและทีมชาติไทยใน ซูซูกิ คัพ ก็เป็นแบบนี้ ลองคิดดูว่าเวลาเตรียมทีมมีเป็นแค่ 1-2 สัปดาห์ การไปเอาโค้ชที่ไม่มีประสบการณ์กับนักเตะไทยมาทำทีม มันต้องเสียเวลาเรียนรู้กันใหม่ขนาดไหน ซึ่งชื่อ มาโน่ น่าจะตรงกับโจทย์การเตรียมทีมในข้อนี้ด้วย

 

อย่างที่สามว่างงานคุมได้ทันที

อันนี้คือจริงมากๆ ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า โค้ชทีมชาติ ในตอนนี้ต้องเอาคน "ว่างงาน" มาทำเพราะมันเป็นงานที่คนที่รับงานคุมสโมสรหลายๆ คนยังไม่กล้าก้าวออกมาคุมแบบเต็มตัว ด้วยเหตุผลทั้งความไม่พร้อมส่วนตัว และความไม่แน่นอนเรื่องโปรแกรมการเล่นของทีมชาติ ทำให้การต้องออกจากงานประจำมาทำมันมีความเสี่ยงหลายๆ อย่างซ่อนอยู่ ดังนั้นการเอาโค้ชว่างงานที่พร้อมทำจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในตอนนี้ และชอยส์ มาโน่ โพลกิ้ง จึงตอบโจทย์ที่สุดเช่นกัน

 

ย่างที่สี่บอลมันส์ๆ ตรงสเปคฟุตบอลไทย

คนไทยเป็นคนรักสนุกและชอบอะไรที่มันดูแล้วสนุกซึ่งการทำทีมของมาโน่มันชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นบอลบุกซึ่งน่าจะเข้าทางกับวิถิของฟุตบอลไทยในตอนนี้มากๆอย่างน้อยๆเล่นสนุกบุกมันส์มันน่าจะพอทำให้หัวใจของแฟนบอลชุ่มชื้นได้บ้างและถ้าจบสวยๆความพราวมันจะคูณสองขึ้นมาเลยนะ

 

อย่างทีห้ามีโปรไลเซนต์แบบเท่ห์ๆ

การคุมทีมฟุตบอลทีมชาติสมัยนี้ เสมือนกับต้องมีใบจบการศึกษาและ โปรไลเซนต์ ก็คือใบจบของโค้ชเหล่านั้นที่จะเข้ามา ซึ่งแน่นอนว่า มาโน่ โพลกิ้ง สอบผ่านเรื่องวุฒิตรงนี้สบายๆ 

 

และสุดท้ายพร้อมรับทุกความเสี่ยง

การก้าวเข้ามารับงานคุมทีมชาติไทยเท่ากับว่ามาโน่พร้อมที่จะรับความเสี่ยงที่ตัวเองต้องเจออยู่แล้วคิดง่ายๆหากทำดีก็ตัวลอยไปแต่หากแย่บอกเลยโดนหนักแน่เพราะฟุตบอลไทยใครทำไม่ดีไม่รอดประชาชีสักคน

 

ดังนั้นเรื่อง ตรงสเปค หรือ ไม่ตรงใจ คงแล้วคนแต่จะมอง เพราะที่เท่าที่ทีมงานขอบสนามบอลรวบรวมเขียนมาทั้งการ ว่างงาน, เข้าใจบอลไทย, มีโปรไลเซนต์, คุมทีมได้เลย และ พร้อมรับความเสี่ยง มันเท่ากับ "มาโน่ โพลกิ้ง" ทุกข้อ

แต่จะคุมแล้ว "ปัง" หรือ "พัง" อันนี้อีกเรื่องนะครับ ตอนนี้เราทำได้แค่รอดูเท่านั้น ... 

 

ติดตามข่าวสารอื่นๆ ได้ที่ไลน์ขอบสนาม

\"ทีมชาติไทย\" ทำไมต้อง \"มาโน่ โพลกิ้ง\" ???

logoline