logo-heading

นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด กลายเป็นสโมสร หนูตกถังข้าวสาร หลังจาก กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของ ซาอุดิอาระเบีย หรือ (PIF) ได้เข้ามาเทคโอเวอร์ด้วยเม็ดเงิน 300 ล้านปอนด์ เซ้งต่อจาก ไมค์ แอชลี่ย์

ถึงแม้ว่าคนที่จะขึ้นมาเป็นเจ้าของ "สาลิกาดง" จะเป็น ยาเซียร์ อัล-รูมายยาน แต่กระนั้นใครๆก็รู้ว่าคนที่อยู่เบื้องหลังในการครอบครองกิจการ นิวคาสเซิ่ล ก็คือ เจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งประเทศซาอุดิอาระเบีย

ซึ่งคุณคงจะเคยได้ยินแล้วว่า เจ้าชายแห่งเศรษฐีแดน "น้ำมัน" ร่ำรวยมหาศาลขนาดไหน มีเงินเยอะกว่าเจ้าของสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพียงใด แต่วันนี้ทีมงานขอบสนาม จะพาไปซอกแซกดูกันว่า ทรัพย์สินของพระองค์ ที่เด่นๆ มันมีมูลค่ามากขนาดไหน

- ทรัพย์สินส่วนพระองค์

ส่องความรวยเจ้าของใหม่ สาลิกา ชาติหน้าก็ใช้ไม่หมด ไม่รู้เหมือนกันว่า ถ้าตอนนี้ เจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ไม่ต้องทำอะไรเลย ไม่ต้องทำงาน ไม่ต้องคุยธุรกิจ ชาตินี้ พระองค์จะใช้หมดหรือไม่ เพราะจากรายงานของสื่อต่างประเทศระบุว่า กลุ่มทุน พีไอเอฟ มีมูลค่าสูงถึง 320,000 ล้านปอนด์ (12 ล้านล้านบาท) โดยหากแบ่งเป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์เพียงท่านเดียว ก็มีมูลค่า 13,000 ล้านปอนด์ (5 แสนล้านบาท) เข้าไปแล้ว จากทรัพย์สินรวมทั้งหมด ทำให้ นิวคาสเซิ่ล กลายเป็นสโมสรที่มีเจ้าของทีมร่ำรวยที่สุดในโลกไปโดยปริยาย รวยกว่า ท่านชีค มันซูร์ บิ๊กบอส แมสเชสเตอร์ ซิตี้ ถึง 10 เท่า รวยกว่า นาสเซอร์ อัล เคไลฟี่ หัวเรือใหญ่ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 5 เท่า และมากกว่า โรมัน อบราโมวิช เจ้าสัวชาวรัสเซียของ เชลซี ถึง 30 เท่าตัว ดังนั้นจึงไม่แปลกใช่ไหมล่ะครับว่า ทำไม นิวคาสเซิ่ล ถึงตกเป็นข่าวกับ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ เพราะต่อให้ต้องเสียตังค์ซื้อตัว กลุ่มทุ่น พีไอเอฟ ก็พร้อมเปย์เงินมากเป็นสถิติโลกเลยด้วยซ้ำ

- คฤหาสน์ ที่ใหญ่กว่า คฤหาสน์

ส่องความรวยเจ้าของใหม่ สาลิกา ชาติหน้าก็ใช้ไม่หมด เชื่อว่าหลายๆคน คงเคยเห็นคฤหาสน์กับตาตัวเองมาแล้ว อาจจะเป็นสถานที่จริง หรือ จากสื่อดิจิตอล แต่คฤหาสน์บ้านพักของเจ้าชาย ใหญ่มาก ใหญ่เสียจนเป็น พระราชวัง เลยก็ว่าได้ โดยเมื่อปี 2015 เจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ได้ทำให้วงการอสังหาริมทรัพย์ต้องสั่นสะเทือน เมื่อพระองค์ควักเงิน 230 ล้านปอนด์ (9,200 ล้านบาท) ซื้อคฤหาสน์ "ชาโตว์ หลุยส์ 14" ในเมืองลูฟว์เซียนส์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ใกล้กับพระราชวังแวร์ซาย ซึ่งกลายเป็นคฤหาสน์ที่แพงที่สุดในโลก ที่เคยมีการจดบันทึกการซื้อขายกันเลยทีเดียว คฤหาสน์แห่งนี้ มีพื้นที่ครอบคลุมมากถึง 57 ไร่ ความหรูหราก็คือมีห้องใต้น้ำขนาดมหึมา ให้อารมณ์เหมือนไปเดินดู สยาม โอเชี่ยน เวิลด์ ณ ห้างสรรพสินค้าพาราก้อน พร้อมกับมีโรงภาพยนตร์ส่วนตัวให้ดูแพงสมราคา เท่านั้นยังไม่พอ คฤหาสน์ "ชาโตว์ หลุยส์ 14" ของ เจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มีทั้งหมด 10 ห้องนอน, มีห้องเก็บไวน์ที่สามารถเก็บได้ 3,000 ขวด, มีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ทั้ง อินดอร์ และ เอาท์ดอร์, มีไนท์คลับส่วนตัว โดยภายในตกแต่งอย่างหรูหราด้วยสถาปัตยกรรมและศิลปะตามแบบมาตรฐานฝรั่งเศสดั้งเดิมในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 17

- เป็นเจ้าของเรือยอชต์หนึ่งในลำที่ใหญ่สุดในโลก

ส่องความรวยเจ้าของใหม่ สาลิกา ชาติหน้าก็ใช้ไม่หมด เมื่อพระองค์ควักเงินซื้ออหังสาริมทรัพย์ด้วยเม็ดเงินมหาศาลไปแล้ว คราวนี้ทางภาคพื้นทะเล เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ก็ไม่ยอมน้อยหน้าอีกเช่นเคย เพราะพระองค์ได้ทุ่มเงิน 380 ล้านปอนด์ (15,200 ล้านบาท) ซื้อเรือยอชต์ เซรีน ต่อจาก ยูริ เชฟเลอร์ เจ้าพ่อรัสเซียซึ่งโด่งดังในวงการวอดก้า เรือยอชต์ เซรีน ลำนี้ มีขนาดใหญ่ถึง 439 ฟุต กว้าง 60 ฟุต โดยถูกจดบันทึกว่าเป็นหนึ่งใน 10 เรือยอชน์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สามารถรองรับแขก VIP ได้มากมาย เพราะภายในสิ่งหรูหรามีครบ ทั้งห้องอาหาร, หน้าผาจำลอง, สนามเด็กเล่นขนาดใหญ่, สปาเพื่อสุขภาพ, สระว่ายน้ำ, โรงภาพยนตร์, ห้องประชุมมาตรฐานระดับโลก รวมถึงลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ได้ถึง 2 ลำ เรียกว่า เรือยอชต์ลำนี้ มีราคาแพงกว่าคฤหาสน์ "ชาโตว์ หลุยส์ 14" เสียอีก แต่บอกเลยว่าถึงแม้มันจะเป็นเม็ดเงินมหาศาล แต่ขนหน้าแข้งของ เจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ไม่มีทางร่วงอย่างแน่นอน

- ครอบครองชิ้นงานศิลปะระดับแรร์ไอเทมโลก

ส่องความรวยเจ้าของใหม่ สาลิกา ชาติหน้าก็ใช้ไม่หมด รสนิยมของพระองค์ ก็ชื่นชอบศิลปะเช่นกัน โดยเฉพาะภาพวาด ซึ่งเมื่อปี 2017 เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ได้เข้าร่วมการประมูลภาพเขียนของ เลโอนาร์โด ดา วินชี่ ตำนานจิตรกรเอกของโลก ในผลงานที่มีชื่อว่า “ซัลวาตอร์ มุนดี” ที่มีอายุกว่า 500 ปี การประมูลครั้งนี้ งานศิลปะชิ้นนี้ของ เลโอนาร์โด ดา วินชี่ ถูกประมูลจบไปที่ 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 15,300 ล้านบาท ในเวลาเพียงแค่ 20 นาที และ เป็นสถิติที่ราคาประมูลแพงที่สุดในโลก ซึ่งเดิมทีไม่มีใครรู้ว่าเป็นใคร เพราะเป็นการโทรศัพท์เข้ามาสู้ราคา ก่อนจะสืบทราบว่าคนๆนั้นคือ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ที่ราคามันสูงลิบลิ่ว แพงแค่ไหนพระองค์ก็ยอมจ่าย เพราะผลงาน ซัลวาตอร์ มุนดี เป็นหนึ่งในไม่ถึง 20 ภาพ ที่ยังหลงเหลืออยู่ ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกของ เลโอนาร์โด ดาวินชี่ จิตรกรเอกของโลก ที่เสียชีวิตลงในปี ค.ศ. 1519 นี้คงเป็นเพียงแค่เสี้ยวหนึ่งในความร่ำรวยของ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน จะว่าไปแล้วทั้ง 3 อย่างที่กล่าวมา พระองค์ไม่เคยออกตัวว่าเป็นเจ้าของด้วยซ้ำ แต่เป็นการสืบทราบจากผู้คนภายนอก แต่มันแสดงให้เห็นว่าถ้าพระองค์อยากได้อะไร ก็พร้อมทุ่มเทเพื่อคว้าสิ่งเหล่านั้นมาครอบครอง ซึ่งบางทีนักเตะคนไหน ที่พระองค์เล็งไว้ ก็อาจจะนำตัวมาอยู่กับ สาลิกาดง ให้ได้เช่นกัน ตื่นเต้นแล้วล่ะครับว่า มกราคม ปีหน้า และ ซัมเมอร์ปี 2022 นิวคาสเซิ่ล จะใช้เงินมากเท่าไหร่ ในการสร้างทีม

ฮาย ฮาวดี้

logoline