logo-heading

แฟนบอลทีมชาติโปรตุเกส คงช็อคตาตั้ง หลังจากพ่ายคาบ้านให้กับ เซอร์เบีย 1-2 น้ำตาร่วงกันเป็นแทบ เพราะหมายความว่าขุนพลทัพ ฝอยทอง จบเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม หมดสิทธิ์ผ่านเข้าไปเล่น ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ณ ประเทศกาตาร์ แบบอัตโนมัติ ต้องร่วงไปเล่นเพลย์ออฟ

ทำเอาหลายๆคนเป็นกังวลว่า เวิลด์ คัพ ปีหน้า จะได้เห็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ วาดลวดลายในมหกรรมลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก หรือไม่ เช่นเดียวกับทีมชาติอิตาลี เจ้าของแชมป์ ยูโร 2020 ที่โดน สวิตเซอร์แลนด์ แซงเป็นแชมป์กลุ่ม ต้องร่วงมาอยู่อันดับ 2 โดยรอบเพลย์ออฟ หนนี้ ไม่ได้เตะกันแบบไก่กา จับสลากเอาอันดับ 2 ของทุกกลุ่ม มาฟาดแข้งกันแบบเหย้า-เยือน เหมือนเมื่อก่อน เพราะยุคสมัยนี้ กฎกติกาได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว

ฉะนั้นใครที่ยังงงว่า เพลย์ออฟ ฟุตบอลโลก 2022 โซนยุโรป เป็นแบบไหน วันนี้ ขอบสนาม จะมาอธิบายแบบพอสังเขปให้ทุกคนได้เข้าใจกัน และ มาดูกันว่า โปรตุเกส จะมีโอกาสผ่านเข้ารอบสุดท้าย ไปลุย เวิลด์ คัพ หน้าหนาว ที่ประเทศกาตาร์ หรือไม่

- โควต้าโซนยุโรป ลุย ฟุตบอลโลก

เวิลด์ คัพ 2022 จะยังคงแข่งขันในระบบ 32 ชาติ ดังนั้น โควต้ายุโรป จะเป็น 13 ทีมเหมือนเดิม ซึ่งรอบคัดเลือกที่มี 10 กลุ่ม แชมป์แต่ละกลุ่ม 10 ทีม จะได้สิทธิ์ผ่านเข้ารอบทันที ดังนั้นจะเหลือตั๋วอีกแค่ 3 ใบเท่านั้น ที่จะต้องมาแย่งชิงกัน เดิมที ก่อนหน้านี้ เวิลด์ คัพ รอบคัดเลือก โซนยุโรป จะแบ่งเป็น 9 กลุ่ม เอาแชมป์แต่ละกลุ่ม 9 ชาติ ผ่านไปเล่นรอบสุดท้ายทันที ส่วนอันดับ 2 ของกลุ่ม จะเอา 8 จาก 9 ทีม ไปเตะเพลย์ออฟกันแบบเหย้า-เยือน (1 ทีมที่หลุดไป คือมีแต้มน้อยสุดกว่าทุกกลุ่ม) เพื่อหาอีก 4 ทีม ให้ครบ 13 ชาติ ตามโควต้า ในการเล่น ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย แต่อย่างที่บอกไปครับ กฎกติกาการเพลย์ออฟ ฟุตบอลโลก โซนยุโรป มันเปลี่ยนแปลงไปแล้ว มันสนุกสนานกว่าเดิม เพราะอันดับ 2 จะไม่ทีมไหนต้องถูกเขี่ยกลับบ้าน และ จะมีคู่แข่งมาเพิ่ม จากการแข่งขัน ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 

- เพลย์ออฟ 12 ทีม มาจากไหน ?

ก็ประกอบด้วยรองแชมป์ทั้ง 10 กลุ่ม ส่วนอีก 2 ทีม มาจากแชมป์ในการแข่งขัน เนชั่นส์ ลีก ที่จบรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก โดยไม่ติด 2 อันดับแรกของกลุ่ม ดังนั้นมันจึงเป็นที่มาว่า ทำไม ยูฟ่า ถึงให้ความสำคัญกับ เนชั่นส์ ลีก นักหนา เพราะมันเข้มข้นและต้องจริงจังกว่าการอุ่นเครื่องแบบสมัยก่อน ที่บางชาติ นักเตะก็ไม่เต็มที่ หรือ บางคนก็ถอนตัว โดยอ้างเรื่องของอาการบาดเจ็บ ฉะนั้น เนชั่นส์ ลีก มันก็จะมีความสำคัญ กับทีมที่มีผลงานไม่ดีนักในรอบคัดเลือก ซึ่งตอนนี้ 2 ทีมจาก เนชั่นส์ ลีก ที่จะได้ผ่านเข้าไปแข่งขัน เพลย์ออฟ กับอีก 10 ทีม แบบแน่นอนแล้ว ก็คือทีมชาติออสเตรีย ส่วนอีกทีมก็คือ ทีมชาติสาธารณรัฐเช็ก เท่ากับว่า 12 ทีมที่จะต้องไปโม่แข้งเพลย์ออฟ มีดังนี้
  1. โปรตุเกส
  2. สก็อตแลนด์
  3. อิตาลี
  4. รัสเซีย
  5. สวีเดน
  6. เวลส์
  7. ตุรกี
  8. โปแลนด์
  9. มาซิโดเนียเหนือ
  10. ยูเครน
  11. ออสเตรีย (เนชั่นส์ ลีก)
  12. สาธารณรัฐเช็ก (เนชั่นส์ ลีก)

- แข่งขันกันอย่างไร 

12 ทีมที่ต้องมาเตะเพลย์ออฟ ไปลุย ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย จะถูกจับสลาก ประกบคู่ แบ่งออกเป็น 3 สาย สายละ 4 ทีม แข่งกันแค่รอบรองชนะเลิศ และ ชิงชนะเลิศ เตะรอบละ 1 นัด แบบแมตช์เดียวรู้ผล เพื่อเอา 3 ทีมผู้ชนะของแต่ละสาย ไปฟาดแข้งที่ประเทศกาตาร์  ไม่ต้องกลัวว่าจะมีทีมใหญ่มากระจุกตัวกันอยู่กลุ่มเดียวหรือเปล่า เพราะตอนจับสลาก จะมีการแบ่งโถทีมวาง โดยทีมรองแชมป์กลุ่มในรอบคัดเลือก ที่มีผลงานดีสุด 6 ทีม จะได้เป็นทีมวาง ดังนั้นในแต่ละสาย จะมีทีมวาง อยู่แค่ 2 ทีม เท่านั้น ไม่มากและไม่น้อยไปกว่านี้ แต่ก็มีโอกาสมาโคจรเจอกันในรอบชิงชนะเลิศของแต่ละสาย ซึ่งมันเขี้ยวตรงนี้แหละครับ เนื่องจากอาจมียักษ์ใหญ่ ไม่ได้ไป ฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายก็ได้  โดย 6 ทีมวางในรอบเพลย์ออฟ มีดังนี้ 1. โปรตุเกส 2. สก็อตแลนด์ 3. อิตาลี 4. รัสเซีย 5. สวีเดน 6.?????? เวลส์ โปรตุเกส-อิตาลี จะรอดไหม ไขข้อข้องใจ กฎคัดบอลโลก รอบเพลย์ออฟ ? ส่วนสิทธิพิเศษของทีมวาง ก็คือจะได้เล่นเป็นเจ้าบ้านในรอบรองชนะเลิศ หากผ่านเข้าชิงไปได้ ก็จะการจับสลาก เพื่อหาว่าใครจะได้เล่นในรังเหย้าของตัวเอง จึงไม่แปลกเลยว่า ทำไมตอนที่ โปรตุเกส โดนทาง เซอร์เบีย ยิงแซง 1-2 คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ถึงออกอาการ นั่งทรุดลงไปกับพื้น ด้วยความผิดหวัง เพราะมันไม่แน่นอนว่าแล้ว เขาจะได้ไป เวิลด์ คัพ สมัยที่ 5 ติดต่อกันหรือไม่

- ฟาดแข้งกันวันไหน ?

การจับสลากประกบคู่รอบเพลย์ออฟ จะมีขึ้นในคืนวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายนนี้ ประมาณ 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยรอบรองชนะเลิศ จะฟาดแข้งกันวันที่ 24-25 มีนาคม และ จะได้รู้กันว่าอีก 3 ทีม จะเป็นใครที่จะคว้าตั๋วไปเล่น ฟุตบอลโลก 2022 กันในวันที่ 28 และ 29 มีนาคม นี้
logoline