logo-heading

ฤดูกาล 2021-22 เดินทางผ่านไปแล้วประมาณเศษ 1 ส่วน 3 ของฤดูกาล มีนักเตะหลายคนที่โชว์ฟอร์มได้ดีและเข้าตากรรมการสุดๆ 

แต่ประเด็นที่ทางเรา "ขอบสนาม" อยากนำเสนอในวันนี้จะขอเน้นเฉพาะนักเตะโนเนมๆ ชื่อไม่ค่อยคุ้นหู หรือไม่ค่อยถูกพูดถึง แต่กลับมาผลงานที่ยอดเยี่ยม จะมีใครบ้างนั้นไปชมกันเลยครับ

โจนาธาน เดวิด - ลีลล์

Statattack Round 28: Jonathan David sharpens Lille's steel ชื่อของ โจนาธาน เดวิด ไม่ใช่นักเตะที่คุ้นหูหมู่คอบอลหรือถูกพูดถึงสักเท่าไหร่ทั้งที่ผลงานค่อนข้างดีและคงเส้นคงวามากๆ ตลอดช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่สมัยอยู่กับ เกนท์ ไล่มาจนถึงปัจจุบันกับ ลีลล์ โดยเฉพาะเรื่องสถิติการพังประตู เขาคือกำลังสำคัญที่ช่วยพาทัพ "ตราหมา" ปาดหน้า ปารีส แซงต์เถลิงบัลลังก์แชมป์ ลีก เอิง เป็นสมัยแรกอย่างยิ่งใหญ่ในรอบ 10 ปี ถึงแม้ฤดูกาล 2021-22 ผลงานของ ลีลล์ จะผิดฟอร์มไปเยอะ ไม่รู้ว่าสุดท้ายจะป้องกันแชมป์ได้ไหม แต่สำหรับ โจนาธาน เดวิด ณ เวลานี้เขาคือดาวซัลโวของ ลีก เอิง ฝรั่งเศส ที่ 10 ประตู ขอบอกเลยว่ามีลุ้นตำแหน่งดาวซัลโวในปีนี้ได้เลยถ้ารักษาฟอร์มแบบนี้ได้ต่อไปในอีก 25 นัดที่เหลือ

ดูซาน วลาโฮวิช - ฟิออเรนติน่า

Inter May Wait Till Next Year For Fiorentina's Dusan Vlahovic, Italian  Media Report ดูซาน วลาโฮวิช ตกเป็นข่าวพัวพันกับทีมดังๆ อย่าง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาตอนที่กำลังตามหาตัวตายตัวแทนของ แฮร์รี่ เคน แต่ดูแฟนบอลไม่ค่อยให้ความสนใจกับไอ้หมอนี่สักเท่าไหร่ แต่ขอบอกเลยว่าเรื่องของฟอร์มการเล่นจัดว่าเข้าตามากๆ กับการซัดไปถึง 21 ประตูกับ ฟิออเรนติน่า เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ถัดมาปีนี้ก็ผลงานก็ยังดูดีอย่างต่อเนื่องกับการซัลโวไปแล้ว 8 ประตูจากการลงเล่น 12 นัด ส่วนเรื่องของอนาคตของ ดูซาน วลาโฮวิช มีความเป็นไปได้ว่าหลังจบปีนี้เราอาจได้เห็นพี่แกย้ายออกทัพ "วิโอล่า" เพราะตอนนี้ก็เหมือนจะมีทีมใหญ่ๆ เริ่มให้ความสนใจมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น อาร์เซน่อล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ยูเวนตุส รวมไปถึง แอตเลติโก มาดริด และที่สำคัญคือเหมือนนักเตะจะปฏิเสธไม่ขอต่อสัญญาใหม่กับ ฟิออเรนติน่า ด้วย

โจนาธาน เคล้าส์ - ล็องส์

RC Lens – Mercato: Jonathan Clauss sells the wick for his future นับเป็นเรื่องราวที่เซอร์ไพรส์สำหรับทีมเล็กๆ อย่าง ล็องส์ พวกเขาคือทีมที่เพิ่งตีตั๋วเลื่อนชั้นกลับมาโลดแล่นบนเวที ลีก เอิง ฝรั่งเศส เมื่อฤดูกาล 2020-21 เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี แต่การกลับมาครั้งนี้ขอบอกเลยว่าไม่ธรรมดา เพราะด้วยฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมมันทำให้พวกเขาบินสูงด้วยการจบที่อันดับ 7 ถัดมาปีนี้ก็ยังแรงดีไม่มีตก แถมยังยกระดับตัวเองขึ้นเยอะจนสามารถต่อกรกับทีมใหญ่ๆ ได้ และ ณ ตอนนี้พวกเขาคือทีมรองจ่าฝูงของ ลีก เอิง หนึ่งในเบื้องหลังสำคัญที่พาพวกเขามาถึงจุดๆ นี้ได้ก็คือการมี โจนาธาน เคล้าส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิงแบ็กที่ผลงานเข้าตาเลยทีเดียว นอกจากเรื่องการช่วยเกมรับแล้วพี่แกยังมีความโดดเด่นในเรื่องของการเติมเกมบุกและสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อน โดยซีซั่นก่อน โจนาธาน เคล้าส์ ยิงไป 3 ประตู และกดไป 6 แอสซิสต์จากการลงเล่น 33 นัด ส่วนปีนี้เพิ่งจะผ่านมาเพียงแค่ 13 นัด แต่พี่แกกลับซัดไปแล้ว 2 ประตู และกดไปอีก 6 แอสซิสต์ ด้วยผลงานที่ดูดีแบบนี้ดูแล้วมีสิทธิ์ถูกเรียกติดทีมชาติฝรั่งเศสในเร็วๆ นี้ได้เลย

เพร์เซมีสลาฟ ฟรานโควสกี้ - ล็องส์

Przemyslaw Frankowski | MLSsoccer.com นอกจาก โจนาธาน เคล้าส์ แล้วอีกหนึ่งนักเตะที่ควรได้รับเครดิตกับผลงานที่ยอดเยี่ยมของ ล็องส์ ในฤดูกาลนี้ก็คงต้องยกให้ เพร์เซมีสลาฟ ฟรานโควสกี้ เขาเป็นนักเตะที่สามารถประจำการได้ทั้งตำแหน่งมิดฟิลด์และวิงแบ็กฝั่งซ้าย เรื่องของสไตล์และคุณสมบัติไม่ได้มีความต่างจาก เคล้าส์ เลย แต่มีผลงานที่โดดเด่นยิ่งกว่า เพร์เซมีสลาฟ ฟรานโควสกี้ เป็นนักเตะที่ได้ลงเล่นตลอด 13 นัดในลีก เอิง ซีซั่นนี้ มีส่วนร่วมกับประตูที่ ล็องส์ ยิงได้ทั้งหมด 7 ประตู แบ่งเป็น ยิง 4 ประตูและกดไปอีก 3 แอสซิสต์ เห็นฟอร์มดีๆ แบบนี้หลายคนอาจจะคิดว่าพี่แกค้าแข้งอยู่ใน ลีก เอิง มานาน แต่จริงๆ ไม่เลย เพราะเขาเพิ่งจะย้ายมาจาก ชิคาโก้ ไฟร์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมานี่เอง

ราอูล เด โทมัส - เอสปันญ่อล

De Tomas makes Real Madrid wish as Canizares sends message to Gaya กองหน้าวัย 27 ปีเคยเป็นเด็กปั้นในอคาเดมี่ของโคตรทีมอย่าง เรอัล มาดริด มาก่อน แต่ก็ไม่เคยได้โอกาสเฉิดฉายกับทีมชุดใหญ่อย่างที่ฝันไว้ โดยเส้นทางของ ราอูล เด โทมัส ส่วนใหญ่จะได้โอกาสค้าแข้งแต่กับทีมเล็กๆ พวก กอร์โดบา, เรอัล บายาโดลิด และ ราโย่ บาเยกาโน่ อาจจะมีเส้นทางที่น่าสนใจกับ เบนฟิก้า 1 ปีแต่ผลงานก็ไม่ได้ปังจนเป็นจุดสนใจ การย้ายมา เอสปันญ่อล เมื่อช่วงต้นปี 2020 เหมือนจะเป็นการเลือกฮวงจุ้ยที่ถูกเพราะพี่แกโชว์ฟอร์มได้ดีนับตั้งแต่นั้น เขาซัดไป 23 ประตูเมื่อฤดูกาลที่แล้วพร้อมกับช่วยให้ทัพ "นกแก้ว" ตีตั๋วเลื่อนชั้นกลับมาสู่เวที ลา ลีกา ได้อีกครั้ง เช่นเดียวกับตอนนี้ถึงแม้ เอสปันญ่อล จะอยู่กลางตารางผลงานเอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่สำหรับ ราอูล เด โทมัส ถ้าได้โอกาสอยู่ในสนามเมื่อไหร่ก็มีโอกาสใส่ชื่อบนสกอร์บอร์ดได้เหมือนกัน เพราะตอนนี้เขาคือรองดาวซัลโวของ ลา ลีกา ที่ 7 ประตู ตามหลัง คาริม เบนเซม่า แค่ 3 ประตูเท่านั้น

อาร์โนต์ ดานจูม่า - บียาร์เรอัล

AC Milan in surprising pursuit of Netherlands winger - AC Milan News อาร์โนต์ ดานจูม่า เพิ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ ทีมชาติฮอลแลนด์ ตีตั๋วไปเล่น ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่ กาตาร์ ได้สำเร็จ แต่ชื่อของเขาเชื่อว่าอาจไม่ได้คุ้นหูเหล่าแฟนบอลมากนัก เขาอาจจะเคยเป็นนักเตะของทีมอย่าง พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น และ คลับ บรูซ แต่ก็มีสถานะแค่เป็นอะไหล่สำรองเท่านั้น ชื่อของ อาร์โนต์ ดานจูม่า เริ่มเป็นที่สนใจในหมู่แฟนบอลบ้านเกิดที่ ฮอลแลนด์ หลังมีโปรไฟล์ที่ยอดเยี่ยมกับ บอร์นมัธ เมื่อปีก่อนกับการระเบิดสกอร์ไปถึง 15 ประตูทั้งที่เป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีก พอมาซีซั่นนี้ บียาร์เรอัล คือทีมที่ยื่นโอกาสที่ดีเข้ามาให้ และเจ้า ดานจูม่า ก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง เพราะนอกจากลีลาการกระชากลากเลื้อยที่ชวนตื่นตาตื่นใจแล้วพี่แกครองตำแหน่งดาวซัลโวของทีม ณ ตอนนี้ด้วยที่ 5 ประตู บวกกับกดไปอีก 1 แอสซิสต์ด้วยกัน

เจา เปโดร - กายารี่

Cagliari. João Pedro rossoblù sino al 2022 ห้ามจำสับกันเป็นอันขาดเลยเพราะชื่อของ เจา เปโดร บนสังเวียน 5 ลีกดังยุโรปเหมือนจะมีอยู่ 2 คน คนนึงอยู่กับ กายารี่ ส่วนอีกคนอยู่กับ วัตฟอร์ด แต่จะพูดไปก็เท่านั้นเพราะชื่อของไอ้หมอนี่ไม่ค่อยอยู่ในความสนใจของผู้คนสักคน แต่ถ้าจะพูดถึงคนที่กำลังโชว์ฟอร์มได้ดีจนน่าติดตามก็คงเป็นคนที่อยู่ที่ อิตาลี แข้งชาวบราซิเลี่ยนวัย 29 ปีบทบาทของเขาคือมิดฟิลด์ตัวรุกและกองหน้าตัวต่ำ จริงอยู่ที่ เจา เปโดร ไม่ค่อยถูกพูดถึงมากนัก แต่ถ้าไปย้อนดูผลงานที่ผ่านๆ มากับ กายารี่ ตลอด 8 ซีซั่นของบอกเลยว่า ไม่ธรรมดา โดยเฉพาะตลอด 2 ปีที่ผ่านมาพี่แกเล่นซัลโวไปถึง 34 ประตูจากการลงเล่น 70 นัด ใน กัลโช่ เซเรีย อา พอมาปีนี้ก็ยังฟอร์มดีไม่มีสะดุดถึงแม้ กายารี่ จะค่อนข้างตกต่ำระส่ำหนักจมอยู่บ๊วยบนตารางคะแนน กัลโช่ เซเรีย อา แต่สำหรับ เจา เปโดร ตอนนี้พี่แกคือดาวซัลโวอันดับ 4 ของลีก ที่ 7 ประตูจากการลงเล่น 12 นัด ตามหลังอันดับ 1 อย่าง ชิโร่ อิมโมบิเล่ แค่ 3 ประตูเท่านั้น แน่นอนว่าด้วยโปรไฟล์แบบนี้ขอบอกเลยว่าเขาสามารถเล่นให้ทีมที่ใหญ่กว่านี้ได้สบายเลย

จานลูก้า คาปรารี่ - เฮลลาส เวโรน่า

Gianluca caprari ภาพถ่ายสต็อก Gianluca caprari รูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์ |  Depositphotos® จานลูก้า คาปรารี่ กลายเป็นส่วนเกินของ ซามพ์โดเรีย ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และด้วยความที่พวกเขาตกต่ำจมอยู่โซนท้ายตาราง ณ ตอนนี้บางทีมันอาจทำให้พวกขานึกถึงผู้ชายคนนี้ก็เป็นได้ เพราะถึง คาปรารี่ จะเป็นนักเตะที่ไม่ได้อยู่ในความสนใจของผู้คนเท่าไหร่ แต่ขอบอกเลยว่าตอนนี้ผลงานเข้าตามากๆ กับการลงเล่นไป 10 นัด ยิงได้ 3 ประตู และกดไปอีก 4 แอสซิสต์ จัดว่าเป็นแข้งโนเนมที่น่าสนใจมากๆ คนหนึ่ง ส่วนเรื่องของอนาคตถ้า จานลูก้า คาปรารี่ ยังคงรักษาฟอร์มการเล่นได้ดีแบบนี้ต่อไปดูแล้วมีโอกาสได้ย้ายไปเล่นให้ทีมใหญ่ๆ ได้เลย และก็เพื่อเป็นการพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งหลังเคยมีสถานะเป็นแค่ส่วนเกินเมื่อสมัยค้าแข้งกับ โรม่า และ อินเตอร์ มิลาน

วินเซนโซ่ กริโฟ่ - ไฟร์บวร์ก

Freiburg's Vincenzo Grifo: "I Grew Up An Inter Fan, If An Offer Arrives  I'll Think About It" ไฟร์บวร์ก เป็นทีมที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์โดยเฉพาะในปีนี้ที่ทะเยอทะยานไต่เต้าก้าวขึ้นมารั้งอยู่อันดับ 3 บนตาราง บุนเดสลีกา เยอรมัน และถ้าจะถามถึงขุมกำลังที่เป็นส่วนสำคัญที่พาทีมมาถึงจุดนี้ได้หนึ่งในนั้นต้องยกให้ วินเซนโซ่ กริโฟ่ ที่กำลังครองตำแหน่งดาวซัลโวร่วมของทีมตอนนี้ที่ 3 ประตู กริโฟ่ เป็นผู้เล่นที่ได้รับการยกย่องจากสื่ออิตาลีในเรื่องของพรสวรรค์และทักษะรอบด้าน เขาเป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีกที่มีความคล่องตัวสูง เคลื่อนที่ได้ชาญฉลาด มีสถิติที่ดีในการดวล 1-1 กับคู่แข่ง ถึงจะเป็นปีกซ้ายโดยธรรมชาติแต่ถนัดเท้าข้างขวามันทำให้ทิศทางการพาบอลส่วนใหญ่จะหนักไปทางการลากตัดเข้าในแล้วยิงหรือไม่ก็สร้างสรรค์โอกาสคล้ายๆ กับ อาร์เยน ร็อบเบน หรือ ฟร้องค์ ริเบรี่ นอกจากนี้ วินเซนโซ่ กริโฟ่ ยังสามารถโยกไปเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุกได้เหมือนกัน เพราะได้ชื่อว่าเป็นนักเตะที่มีเทคนิคและทักษะการจ่ายบอลและการสร้างสรรค์โอกาสที่ดีมากๆ คนหนึ่ง และในปีนี้พี่แกก็กดไปแล้ว 4 แอสซิสต์จากการลงเล่น 11 นัด น่าเสียดายที่ชื่อของเขาไม่ค่อยเป็นที่คุ้นหูเท่าไหร่ แต่ด้วยผลงานที่ดีเยี่ยมในปีนี้ของ ไฟร์บวร์ก เชื่อได้เลยว่ามันจะทำให้ผู้ชายคนนี้เป็นจุดสนใจมากขึ้น

ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ - ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

Florian Wirtz sparkles but Erling Haaland secures win for Borussia Dortmund  | Sports | German football and major international sports news | DW | 11.09. 2021 ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ เป็นเด็กที่ถูกพูดถึงอยู่ช่วงหนึ่งตอนได้โอกาสแจ้งเกิดใหม่ๆ กับ เลเวอร์คูเซ่น ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นวันที่ส่งบอลซุกก้นตาข่าย บาเยิร์น มิวนิค ในซีซั่น 2019-20 จริงๆ นับตั้งแต่นั้นเด็กคนนี้ก็โชว์ฟอร์มได้ดี มีวิวัฒนาการที่ดีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ แต่คนไม่ค่อยพูดถึงเท่าไหร่ เพราะที่ "ห้างขายยา" ทุกสายตามักจับต้องไปที่ ไค ฮาแวร์ตซ์ มากกว่า ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักแบบจริงๆ จังๆ ของ เลเวอร์คูเซ่น ก็ตอนที่ ฮาแวร์ตซ์ ตัดสินใจเก็บข้างของย้ายไปอยู่กับ เชลซี และในปีนี้ดูเหมือนพี่แกจะยกระดับตัวเองขึ้นเยอะ กล้าเล่นและมีความมั่นใจมากขึ้น โดยผลงานในซีซั่นนี้ ลงเล่นในเวที บุนเดสลีกา ไปแล้ว 9 นัด แต่กลับมีส่วนร่วมถึง 10 ประตูด้วยกัน แบ่งเป็น ยิง 4 และ 6 แอสซิสต์ นับเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมสำหรับเด็กแค่อายุ 18 ปีเท่านั้น

HaMu Dos Santos

logoline