logo-heading

ถ้าจะพูดถึงนักเตะดาวรุ่งหน้าใหม่ที่ได้โอกาสแจ้งเกิดบนเวที 5 ลีกดังยุโรปวันนี้ขอชี้เป้าไปที่สังเวียน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ เฟลิกซ์ อเฟน่า-กียาน กันครับ

Highly rated Felix Afena-Gyan earn Black Stars debut call-up for World Cup  qualifiers | Ghana Sports Center

ประวัติพอสังเขป

เฟลิกซ์ อเฟน่า-กียาน ชื่อเต็มๆ คือ เฟลิกซ์ โอเฮเน่ อเฟน่า-กีย่าน เกิดวันที่ 19 มกราคม ปี 2003 ที่ ซุนยานี่ ประเทศกาน่า ปัจจุบันอายุ 18 ปี ส่วนสูง 5 ฟุต 9 นิ้ว หรือ 175 เซนติเมตร ถนัดเท้าข้างขวา ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ อาแอส โรม่า ได้สวมเสื้อหมายเลข 64

เส้นทางค้าแข้ง

Felix Afena-Gyan: AS Roma star says there was 'no racist intent' in banana  comment captured in video - CNN เฟลิกซ์ อเฟน่า-กียาน เติบโตมาจากหมู่บ้านเล็กๆ ใน เวนชี่ ที่ชื่อ เบโปโซ่ ได้โอกาสสำเร็จการศึกษาระดับไฮสคูลที่โรงเรียน เบเรคัม เพรเซ็ค เมื่อปี 2019 เขาได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของทีมโรงเรียนระดับภูมิภาค หลังจบทัวร์นาเมนต์ 2018 inter-SHS game เขาไม่เคยได้โอกาสค้าแข้งกับทีมในลีก กาน่า จะมีแต่ตอนอยู่ที่บ้านเกิดใน เวนชี่ ที่เคยให้ทีมระดับท้องถิ่นอย่าง ยูเวนีล และ วาทอมบ้า 11 เฟลิกซ์ อเฟน่า-กียาน ได้โอกาสเข้ามาเป็นหนึ่งในผลผลิตที่ศูนย์ฝึกเยาวชนของ ยูร์แอฟริกา อคาเดมี่ ตอนปี 2018 ซึ่งที่นี่ก็เคยปั้นนักเตะฝีเท้าดีๆ ขึ้นมาหลายคนไม่ว่าจะเป็น อิบราฮิม มุสตาฟา ที่ตอนนี้อยู่กับ เร้ด สตาร์ เบลเกรด, อับดุล ราฮิม อัลฮัสซาน ของ สปอร์ติ้ง บราก้า และ ซาลิม อาบูบาการ์ ของ ซาสซูโอโล่

ทดสอบฝีเท้ากับ มิลาน

รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วเจ้า เฟลิกซ์ อเฟน่า-กียาน เคยได้รับบัตรเชิญจาก เอซี มิลาน ให้ไปทดสอบฝีเท้า และก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ยิงประตูได้มากมายในช่วงเก็บตัวอยู่ที่ ซาน ซิโร่ แต่สุดท้ายการเจรจาเรื่องข้อตกลงต่างๆ ดันล้มเหลวก็เลยทำให้การเซ็นสัญญาไม่เกิดขึ้น ก่อนที่ท้ายที่สุดจะเป็นทาง โรม่า ที่กระชากตัวไปปลุกปั้นที่อคาเดมี่ของพวกเขาเมื่อปี 2020

โรม่า

Felix Afena Ohene Gyan: New AS Roma recruit lays out ambitions after fine  start | Goal.com เฟลิกซ์ อเฟน่า-กียาน ได้ประเดิมสนามกับ โรม่า ครั้งแรกตอนฤดูกาล 2020-21 กับทีมชุด ยู-18 และก็ฉายแววได้ดีตั้งแต่วันนั้นจากการทำประตูและทำแอสซิสต์ในนัดที่ถล่ม เจนัว ไป 5-0 ก่อนจะได้โอกาสก้าวขึ้นไปเล่นในทีมชุด ยู-19 จากนั้นไม่นาน ได้โอกาสลงเล่นไป 14 นัด ยิงได้ 4 ประตู และกดไปอีก 2 แอสซิสต์ พร้อมกับได้รับเสียงโหวตให้เป็นผู้คว้ารางวัลเล่นเยาวชนยอดเยี่ยมของสโมสร ปัจจุบันในเวที พริมาเวร่า 1 กับ โรม่า ชุดสำรอง เฟลิกซ์ อเฟน่า-กีย่าน กำลังนำเป็นดาวซัลโวสูงสุดของลีกหลังซัดไปแล้ว 6 ประตูจากการลงเล่น 5 นัด และด้วยฟอร์มที่เฉิดฉายโดดเด่นเข้าตากรรมการรวมไปถึงวิวัฒนาการที่ยอดเยี่ยมนั่นก็ทำให้ โชเซ่ มูรินโญ่ ดึงเด็กคนนี้ขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญกับทีมชุดใหญ่ โชเซ่ มูรินโญ่ ใส่ชื่อเด็กคนนี้ไปในเกมบิ๊กแมตช์ที่เจอกับ นาโปลี ในฤดูกาลนี้ ก่อนจะได้โอกาสประเดิมสนามแบบจริงๆ จังๆ ในนัดที่เจอกับ กายารี่ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา และที่พีคเลยก็คือเกมลีกนัดล่าสุดที่ลงมาเป็นตัวสำรองและเป็นฮีโร่เหมา 2 ประตูช่วยให้ "หมาป่าแห่งกรุงโรม" บุกไปเชือด เจนัว 2-0 สร้างสถิติเป็นผู้เล่นคนแรกที่เกิดในปี 2003 และทำประตูได้บนสังเวียน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี หลังจากนั้น โชเซ่ มูรินโญ่ ก็ได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับ เฟลิกซ์ อเฟน่า-กียาน ด้วยการซื้อรองเท้าแบรนด์เนม "บาเลนเซียก้า" ให้ในราคา 670 ปอนด์ถ้าหากไอ้เด็กคนนี้สามารถใส่ชื่อบนสกอร์บอร์ดได้ ก่อนที่ไอ้หนูวัย 18 ปีจะโพสต์คลิปลงในโซเชี่นล พร้อมกับระบุข้อความว่า "ขอบคุณจริงๆ ครับ ผมดีใจมากๆ ผมจะทำให้คุณภูมิใจ #JoseMourinho" 

สไตล์การเล่น

เรื่องสไตล์และแนวทางการเล่นสำหรับ เฟลิกซ์ อเฟน่า-กียาน อาจไม่มีข้อมูลที่ละเอียดมากนัก แต่เขาว่ากันว่าไอ้เด็กคนนี้มีจุดเด่นอยู่ที่เรื่องของความรวดเร็วและความคล่องตัวที่สูง ถึงจะเป็นกองหน้าตัวเป้าแต่ก็สามารถขยับโยกย้ายไปประจำการในตำแหน่งปีกซ้ายและขวาได้ สามารถพาบอลเคลื่อนที่ไปได้อย่างอิสระ ส่วนเรื่องฟอร์มการถล่มประตูก็จัดว่าน่าสนใจถ้าเกิดดูจากสถิติที่ผ่านๆ มากับทีมชุดเล็ก ด้วยอายุเท่านี้ถ้าได้โอกาสอย่างต่อเนื่อง และได้พัฒนาตัวเองขึ้นเรื่อยๆ ก็มีสิทธิ์เป็นอนาคตที่ดีของ โรม่า ได้เลยทีเดียว

เหตุผลที่ชอบ โรม่า

Roma 3-0 Barcelona (4-4 Agg): Roma Stun Barca With Unlikely Comeback to  Earn UCL Progression | 90min เหตุการณ์ที่ทำให้ทัพ "หมาป่าแห่งกรุงโรม" กลายเป็นทีมขวัญใจและเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ เฟลิกซ์ อเฟน่า-กียาน ตัดสินใจย้ายมาปักหลักกับที่นี่แบบไม่ต้องคิดอะไรให้มากมายนั่นก็คือ เกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อ 3 ปีก่อนในแมตช์ที่เจอกับ บาร์เซโลน่า ย้อนเวลากลับไปในฤดูกาล 2017-18 ถ้ายังจำกันได้ โรม่า แทบจะไม่มีโอกาสเข้ารอบเลยสำหรับเกมนัดแรกที่บุกไปเยือน คัมป์ นู ในรอบก่อนรองชนะเลิศ เพราะพวกเขาโดน บาร์เซโลน่า ยำใหญ่ใส่สารพัดไปถึง 4-1 แต่ท้ายที่สุดในค่ำคืนที่ สตาดิโอ โอลิมปิโก้ ก็ได้เกิดปาฏิหาริย์ขึ้นเมื่อ โรม่า เป็นฝ่ายพลิกล็อคและโค่น บาร์เซโลน่า ลงได้ 3-0 พร้อมกับตีตั๋วเข้าสู่รอบรองชนะเลิสด้วยกฏอเวย์โกล์หลังสกอร์รวมเจ๊ากันอยู่ที่ 4-4 ก่อนจะไปเสียท่าให้กับ ลิเวอร์พูล แบบน่าเสียดายที่ต้องแพ้ไปด้วยสกอร์รวม 6-7

สารจากตำนาน

2021 Ghana Football Awards: Asamoah Gyan named Player of the Decade | Pulse  Ghana "เขาเป็นผู้เล่นที่ดีมาก แต่ผมคิด่าเราไม่จำเป็นต้องไปเร่งหรือรีบผลักดันอะไรเด็กคนนี้ เพราะไม่ว่าเมื่อไหร่ที่โอกาสมันเข้ามาเขาจะสร้างอิมแพ็คให้กับทีมได้เอง ขอแค่เราให้โอกาสเขา ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงเพื่อสร้างความมั่นใจ จากนั้นเขาจะเป็นตัวแทนของชาติได้แน่" "ผมได้ดูเขาเล่นในทุกๆ เกม ผมคิดว่าเขาคืออนาคตของทัพ ดาวดำ ทีมชาติกาน่า แต่เราต้องยอมรับว่าตอนนี้เขายังเด็ก และเราต้องไม่ต้องไปบีบหรือกดดันเขาจนเกินไป ให้เขาได้โอกาสกับ กาน่า ในเวลาที่เหมาะสม" นี่คือคำพูดที่ออกมาจากปของ อซาโมอาห์ กียาน ตำนานกองหน้าของ ทีมชาติกาน่า ที่เชื่อว่าไอ้หนู เฟลิกซ์ อเฟน่า-กียาน มีของอยู่แล้วสามารถเป็นอนาคตที่ดีและเป็นกำลังสำคัญของ โรม่า และทัพ "ดาวดำ" ได้แน่ในอนาคตข้างหน้า

HaMu Dos Santos 

logoline