logo-heading

กลายเป็นประเด็นร้อนในแวดวงลูกหนังอิตาลี ขึ้นมาทันทีเลยครับ หลังจากมีข่าวว่าทีมในศึก กัลโช่ เซเรีย อา แอบลักลอบตกแต่งบัญชีการซื้อ-ขายนักเตะ แต่ทีมที่เป็นตัวเอ้เข้าข่ายปลอมแปลง หลอกลวง เข้าตาเจ้าหน้าที่มากที่สุด ก็คือ ยูเวนตุส ยักษ์ใหญ่ของลีก

พูดถึง ยูเว่ ประวัติพวกเขาไม่ดีอยู่แล้วด้วย เพราะเคยมีคดีล้มบอลมาก่อน .. เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตมากๆ เอาเป็นว่าจะไปไล่เลียงที่มาที่ไป และ ผลพวงที่จะเกิดขึ้นกับ ยูเวนตุส หากพบว่าผิดจริง ไปติดตามกันได้เลยครับ

- ว่าด้วยเรื่องการ "ตกแต่งบัญชี"

ก่อนไปเข้าเรื่องที่ ยูเวนตุส โดนหมายหัว ขออนุญาตเอ่ยที่มาที่ไปของการ ตกแต่งบัญชี เสียก่อนแล้วกันครับ ซึ่งมันเป็นการกระทำเพื่อปกปิดความจริง เอาง่ายๆก็คือการตกแต่งให้บัญชีสโมสร ดูมีความสมดุล หรือ มีผลกำไรในองกรค์ เพื่อหลบเลี่ยงกฎ ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ อารมณ์ประมาณว่า ต่อให้ผลประกอบการ จะมีตัวเลขติดลบ เป็นสีแดง แต่การตกแต่งบัญชี สามารถทำให้สโมสรมีผลกำไรที่ดีได้ ซึ่งประเด็นหลักที่ทำกันก็คือเรื่องค่าตัวนักเตะ 

- ยูเวนตุส ถูกหมายหัวปลอมแปลงบัญชีซื้อ-ขายนักเตะ

เริ่มจาก หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของอิตาลี (CODACONS) ได้ดำเนินงานตรวจสอบ ยูเวนตุส เพราะสงสัยว่ายักษ์ใหญ่จาก อิตาลี ทีมนี้ ชิงความได้เปรียบคู่แข่งอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากพบพิรุธหลายๆอย่างในดีลการซื้อขายนักเตะ และ ค่าส่วนแบ่งเอเย่นต์ ช่วงระหว่างปี 2019-2021 จากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่อัยการ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าค้นหลักฐานที่ออฟฟิศสโมสร ทั้งในเมืองตูริน และ ในเมืองมิลาน ซึ่งเป็นยึดเอกสารต่างๆ ที่คาดว่าอาจจะมีการปกปิดเรื่องตกแต่งบัญชีการเงิน ที่ทำให้ ยูเวนตุส มีกำไรเข้าสโมสรถึง 50 ล้านยูโร ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยพบพิรุธถึง 42 ดีล ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือค่าตัวแบ่งจ่าย คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ส่วนบรรดาคนใหญ่คนโต ของ ยูเวนตุส ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่มีความเกี่ยวข้อง ถูกเรียกตัวไปสอบสวนถึง 6 คน ซึ่งก็มีทั้ง อันเดรีย อันเญลลี่ ประธานสโมสร, พาเวล เนดเวด รองประธานสโมสร และ ฟาบิโอ ปาริติซี่ อดีตหัวเรือใหญ่ ไอ้ม้าลาย ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการซื้อขายดีลต่างๆของสโมสร

- เรื่องแดงเพราะดีลสลับขั้ว มิราเล็ม ปานิช กับ อาร์ตู

ว่ากันว่า เรื่องการตกแต่งบัญชีของ ยูเวนตุส เกิดพบพิรุธขึ้น จากดีลการย้ายสลับขั้วระหว่าง มิราเล็ม ปานิช ที่ย้ายไป บาร์เซโลน่า และ ยูเวนตุส ได้ตัว อาร์ตูร์ มาแทน เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2020 .. ซึ่ง ไอ้ม้าลาย ปล่อย ปานิช ไปให้ เจ้าบุญทุ่ม ด้วยเม็ดเงิน 60 ล้านยูโร ขณะที่ บาร์ซ่า ขาย อาร์ตูร์ มาให้ ยูเว่ 72 ล้านยูโร เหมือนว่าดีลนี้ บาร์ซ่า จะได้กำไร 12 ล้านยูโร ซึ่งเป็นเงินที่ ยูเวนตุส ต้องจ่ายส่วนต่างให้กับคู่ค้า แต่ทั้ง 2 สโมสร กลับไม่ประกาศว่าจะต้องเพิ่มเงิน เพื่อเป็นค่าตัวส่วนต่าง อาร์ตูร์ เนื่องจาก ยูเวนตุส แสดงความหัวหมอ ด้วยการนำเงิน 60 ล้านยูโร ขึ้นโชว์ในหน้าบัญชีว่าเป็นรายรับของสโมสร โดยตอนนั้นเป็นช่วงที่ บาร์ซ่า ต้องการเงินอย่างยิ่ง เพื่อไปสรุปผลประกอบการของทีม ส่วนอีกเคส ที่ ยูเวนตุส โดนจับโป๊ะหนักมากก็คือดีล คริสเตียน โรเมโร่ แนวรับทีมชาติอาร์เจนติน่า เพราะมีอะไรไม่ชอบมาพากลหลายๆอย่าง เนื่องจาก ยูเวนตุส ไปซื้อตัว โรเมโร่ มาจาก เจนัว ด้วยค่าตัว 26 ล้านยูโร เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2019 ก่อนที่ ยูเว่ จะปล่อยให้ เจนัว ยืมใช้งานจนจบซีซั่น เมื่อหมดสัญญาเช่า ยูเวนตุส ก็เลือกส่ง โรเมโร่ ให้กับ อตาลันต้า ยืมใช้งานอีกสโมสรในซีซั่น 2020-21 โดยต้องจ่ายเงินค่าเช่าอยู่ที่ 4 ล้านยูโร พร้อมเซ็นสัญญาซื้อขาด โรเมโร่ เพียงแค่ 16 ล้านยูโร ก่อนที่ อตาลันต้า จะขาย โรเมโร่ ต่อให้กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สูงถึง 50 ล้านยูโร หากซื้อขาดหลังจบซีซั่น เท่ากับว่าดีลนี้ อตาลันต้า ได้กำไรมหาศาล ส่วน ยูเวนตุส กลายเป็นขาดทุนราวๆ 6 ล้านยูโร ซะอย่างนั้น ทั้งๆที่ซื้อมาก็ยังไม่ได้ใช้งาน ซึ่งความเป็นจริงแล้ว เป็นไปได้ยากมาก ที่สโมสรนึง จะยอมขายนักเตะแบบขาดทุน ทั้งๆที่เพิ่งซื้อมาร่วมทีมแค่ 1-2 ปี เท่านั้น มันเลยดูว่ามีกลิ่นแปลกๆ ทำให้ ยูเวนตุส เริ่มโดนจับโป๊ะเรื่องดีลซื้อ-ขายมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายๆเคส อาทิ เจา กานเซโล่ ฟูลแบ็กทีมชาติโปรตุเกส 

- ยูเวนตุส ปฏิเสธเสียงแข็ง และ ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

แน่นอนว่า ยูเวนตุส ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยทางทีมบอร์ดบริหาร ก็ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องการสอบปากคำ การแสดงหลักฐานทางเอกสารในเรื่องการซื้อ-ขาย ซึ่งผู้เกี่ยวข้องกับสโมสร ก็มั่นใจว่าจะสามารถเอาชนะคดีนี้ไปได้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของ ยูเวนตุส ตอนนี้ กำลังแย่ลงเรื่อยๆ เพราะ สื่ออิตาลี มีการเปิดเผยคลิปเสียงจากการดักฟังโทรศัพท์ของผู้บริหาร ไอ้ม้าลาย ที่พูดไปในเชิงฮั้วราคานักเตะ ซึ่งตอนนี้นักกฎหมาย ยูเว่ ก็ถูกเรียกตัวไปสอบสวนได้ ถ้าหากพบว่าผิดจริง บอกเลยว่า น้ำบาน อย่างแน่นอน

- บทลงโทษ

ถ้าหากสุดท้ายแล้ว ยูเวนตุส ถูกตรวจพบว่าผิดจริง มันรุนแรงถึงขั้นอาจถูกปรับตกชั้นเลยล่ะครับ ซึ่งเชื่อว่าสาวก ไอ้ม้าลาย ยังคงหลอนกับภาพความทรงจำ ที่เคยโดนถีบส่งไปอยู่ลีกรอง จากคดี กัลโช่ โปลี เมื่อปี 2006 และ ต้องใช้เวลาหลายปีเหลือเกิน กว่าจะสร้างทีมขึ้นมาให้มีความแข็งแกร่ง จนคว้าแชมป์ถึง 9 สมัยซ้อน ฉะนั้นหากถูกปรับตกชั้น เกมยุโรป ก็จะไม่ได้ไปโดยปริยาย และ ไม่ใช่เพียงแค่การปรับตกชั้นเท่านะครับ เพราะ ยูเวนตุส อาจจะโดนริบแชมป์ครั้งล่าสุด ที่พวกเขาคว้า สคูเด็ตโต้ มาครอง นั่นก็คือฤดูกาล 2019-20 ซึ่งจะส่งผลให้ อินเตอร์ มิลาน ถูกขยับขึ้นมาคว้าแชมป์ เหมือนปี 2006 เป๊ะๆ นอกจากนี้ ยูเวนตุส อาจโดนถอนเงินจากผู้สนับสนุนสูงถึง 225-400 ล้านยูโร ซึ่งหากเกิดขึ้นจะส่งผลร้ายแรงมากเช่นกัน เพราะมันจะส่งผลให้แผนงานบริหารทีมที่จะวางไว้ตั้งแต่ซีซั่น 2023-24 ต้องเจอกับปัญหาอย่างแน่นอน สุดท้ายนี้ก็ต้องรอดูว่า ยูเวนตุส จะสามารถรอดตัวจากคดีนี้ได้หรือไม่ เพราะอย่างที่บอกครับ ต่อให้ ไอ้ม้าลาย จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสืบสวนครั้งนี้  แต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่มีหลักฐานครบถ้วน โดยเฉพาะบันทึกเสียงจากโทรศัพท์ งานนี้มาลุ้นกันว่า "ยูเว่" จะรอดตัวหรือไม่ เพราะกระบวนการตรวจสอบก็ต้องชัดเจนและครอบคลุม เพื่อไม่ให้เกิดข้อกังขาในภายหลัง

ฮาย ฮาวดี้

logoline