logo-heading

เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ได้รับการยกย่องว่าเป็นสโมสรที่มีระบบอคาเดมี่ที่ดีมากๆ เพราะผลผลิตของพวกเขาส่วนใหญ่จัดว่าเปี่ยมไปด้วยศักยภาพ และก็เป็นที่หมายตาของเหล่าทีมใหญ่

ถ้าจะพูดถึงผลผลิตของ ซัลซ์บวร์ก ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม โดดเด่นและเข้าตากรรมการสุดๆ ณ ชั่วโมงนี้ มันคงเป็นใครไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ คาริม อเดเยมี่ และวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเด็กคนนี้กันครับ These top clubs are vying for Salzburg jewel Karim Adeyemi - Bundesliga -  Archyworldys

ประวัติ

คาริม อเดเยมี่ ชื่อเต็มๆ คือ คาริม-ดาวิด อเดเยมี่ เกิดวันที่ 18 มกราคม ปี 2002 ที่ เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน ปัจจุบันอายุ 19 ปี ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ส่วนสูง 5 ฟุต 11 นิ้ว หรือ 180 เซนติเมตร ตอนนี้สังกัดอยู่กับ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ได้สวมเสื้อหมายเลข 27

เส้นทางค้าแข้ง

คาริม อเดเยมี่ เริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งกับ ทีเอสเฟา ฟอร์สเตรนไรด์ ตอนอายุ 8 ขวบเขาได้โอกาสย้ายไปปลุกปั้นและฝึกปรือฝีเท้ากับอคาเดมี่ของ บาเยิร์น มิวนิค แต่สุดท้ายก็มีเหตุให้ต้องย้ายออกไป เนื่องจากการเจรจาเรื่องสัญญากับสโมสรที่ไม่ลงตัว ก่อนจะย้ายไปต่อกับ เอสพีเฟาจีจี อุนเทอร์ฮาชิ่ง ในปี 2012 มีนาคม ปี 2018 คาริม อเดเยมี่ ได้ประเดิมสนามบนเวที เอ-จูนิโอเรน-บุนเดสลีกา หรือ บุนเดสลีกา ยู-19 เขาเปิดซิงประตูแรกได้ในเกมที่แพ้ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ยู-19 ถึงแม้ส่วนตัว คาริม อเดเยมี่ จะฉายแววได้ดี แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถช่วยให้ต้นสังกัดรอดพ้นจากการตกชั้นได้

เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก

Karim Adeyemi: Liverpool, Barcelona & Bayern Munich target ฤดูกาล 2018-19 เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ได้เซ็นสัญญาคว้าตัว คาริม อเดเยมี่ มาร่วมทีมด้วยสัญญา 3 ปี แต่ก็ถูกส่งไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมในเครืออย่าง ลีเฟริ่ง ในลีกรอง ออสเตรีย ลีกา 2 เขาได้ประเดิมสนามในเกมที่เจอกับ ออสเตรีย ลุสเตนัว แต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้มากเพราะทีมเป็นฝ่ายแพ้ไป 0-1 คาริม อเดเยมี่ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลนั้นทั้งๆ ที่อายุแค่ 17-18 ปีเท่านั้น แต่กลับมีส่วนร่วมถึง 11 ประตูจากการลงเล่น 20 เกม โดยแบ่งเป็น ยิง 6 ประตู และ แอสซิสต์ 5 ครั้ง เท่านั้นยังไม่พอ เพราะในฤดูกาลต่อมา คาริม อเดเยมี่ ได้ยกระดับตัวเองขึ้นกับการซัดไปอีก 9 ประตู และกดไปอีก 9 แอสซิสต์จากการลงเล่นแค่ 14 นัด และนั่นก็นำมาซึ่งประกบการณ์ครั้งแรกกับทีมชุดใหญ่อย่าง เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก คาริม อเดเยมี่ ได้โอกาสประเดิมสนามให้ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ในสัปดาห์ที่ 23 นัดที่เจอกับ ราปิดเวียนนา และก็นับเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ทีมเอาชนะไปด้วยสกอร์ 2-0 จากการทำ 1 แอสซิสต์ ก่อนจะมาเปิดซิงประตูแรกในสีเสื้อ ซัลซ์บวร์ก ในเกมนัดรองสุดท้ายของฤดูกาลที่ถล่ม สตวร์ม กราซ ไป 5-2 นับตั้งแต่นั้น คาริม อเดเยมี่ ก็เริ่มได้โอกาสกับทีมใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในฤดูกาล 2020-21ที่ถูกมองว่าเป็นกำลังสำคัญอย่างเต็มตัว ถึงโอกาสจะเป็นสำรองบ้างตัวจริงบ้าง แต่สำหรับเด็กอายุ 18 ที่ซัลโวไป 10 ประตู จาก 40 นัด และแอสซิสต์ไปอีก 12 ครั้งก็จัดว่าเป็นสถิติที่เยี่ยมยอดสุดๆ และที่สำคัญคือหนึ่งในนั้นมีประตูเปิดซิงบนสังเวียน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดที่อัด โลโคโมทีฟ มอสโก ไป 3-1 ด้วย 

ทีมชาติ

Karim Adeyemi: Germany's future star on verge of big move | Sports | German  football and major international sports news | DW | 05.10.2021 คาริม อเดเยมี่ เกิดที่เยอรมันก็จริง แต่พี่แกก็มีอยู่หลายสายเลือดในตัว เพราะคุณพ่อเป็นคนไนจีเรีย ส่วนคุณแม่เป็นคนโรมาเนีย แต่ถึงกระนั้นไอ้หนู คาริม อเดเยมี่ ก็ตัดสินใจเลือกเส้นทางรับใช้ทัพ "อินทรีเหล็ก" เขาได้โอกาสเป็นตัวแทนของชาติตั้งแต่รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี, 17 ปี และ 21 ปี เขาคือหนึ่งในกำลังสำคัญที่พา เยอรมัน คว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ ยู-21 ประจำปี 2021 และก็เคยได้รับรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี 2019 ในสาขา ฟริตซ์ วอลเตอร์ ด้วย ตอนนี้ คาริม อเดเยมี่ ได้โอกาสติดธง ทีมชาติเยอรมัน ชุดใหญ่ไปแล้วเรียบร้อย โดยได้เปิดตัวในเกม ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก นัดที่ยำใหญ่ อาร์เมเนีย ไป 6-0 ซึ่งพี่แกถูกส่งลงมาเป็นตัวสำรองในช่วงท้ายเกม ก่อนจะเปิดซิงประตูแรกได้ทันทีในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ นับเป็นเดบิวต์อย่างยิ่งใหญ่ซึ่งแน่นอนว่านี่คือหนึ่งในโมเมนต์ที่ไม่มีวันลืมสำหรับเด็กคนนี้ ปัจจุบัน คาริม อเดเยมี่ ลงเล่นให้ เยอรมัน ไปแล้ว 3 นัด ยิงได้ 1 ประตู

สไตล์การเล่น

ไอ้หนู คาริม อเดเยมี่ เป็นผู้เล่นในตำแหน่งแนวรุก แต่บทบาทและตำแหน่งส่วนใหญ่จะหนักไปทางตัวริมเส้น เขาเป็นนักเตะที่มีความรวดเร็วและความคล่องตัวในระดับสูงโดยเฉพาะยามไปกับบอล เป็นผู้เล่นถนัดเท้าขวาแต่ชอบยืนปีกซ้าย มีสไตล์และแนวทางการไปกับบอลด้วยการลากๆ และกระชากตัดเข้าใจเพื่อสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนๆ รวมไปถึงแต่งจังหวะหาช่องยิงเองคล้ายๆ กับ อาร์เยน ร็อบเบน นอกจากนี้ คาริม อเดเยมี่ ยังเป็นนักเตะที่มีทักษะการสร้างสรรค์โอกาสที่ดีไม่ต่างจากเพลย์เมคเกอร์ ตลอดจนเรื่องสถิติการพังประตูก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีเยี่ยม สามารถโยกไปยืนเป็นหน้าเป้าก็ได้เหมือนกัน เรียกได้ว่าเป็นผู้เล่นแนวรุกที่มีคุณสมบัตที่ครบเครื่องที่สุดคนหนึ่ง ถ้าคุณมองว่ามันเว่อร์เกินจริงก็ลองย้อนไปดูผลงานในอดีตของเด็กคนนี้ดู นั่นแหละครับคือคำตอบ

ผลงานที่เฉิดฉาย

Karim Adeyemi: Biography of RB Salzburg player wey dey linked to Liverpool  - BBC News Pidgin เมื่อต้องสูญเสียดาวยิงเบอร์ 1 อย่าง พัตสัน ดาก้า ให้กับ เลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งเป็นนักเตะที่มีสถิติการพังประตูที่ถล่มทลายที่ 61 ประตูจาก 87 เกม เชื่อว่าแฟนๆ ซัลซ์บวร์ก หลายคนคงตั้งคำถามกันไม่น้อยว่าใครจะกันเป็นคนที่มารับช่วงต่อ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจนถึงตอนนี้มันก็เป็นคำตอบที่ชัดแล้วว่าคนๆ นั้นคือไอ้หนู คาริม อเดเยมี่ คนนี้นี่แหละ ปัจจุบัน คาริม อเดเยมี่ ซัดไปแล้ว 11 ประตูจากการลงเล่น 15 นัดนำเป็นดาวซัลโวของเวที บุนเดสลีกา ออสเตรีย ณ ตอนนี้ นอกจากนี้บนเวทีที่ยิ่งใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พี่แกก็เล่นหวดไปอีก 3 ประตูจาก 6 เกม และทำไปอีก 2 แอสซิสต์ด้วยกัน ดูแล้วถ้าไอ้หนู คาริม อเดเยมี่ ยังสามารถรักษามาตรฐานเรื่องฟอร์มการเล่นได้ดีแบบนี้ต่อไปก็มีสิทธิ์ก้าวไปเป็นแข้งระดับซูเปอร์สตาร์ และได้ประสบการณ์กับทีมยักษ์ใหญ่อย่าง พัตสัน ดาก้า, นาบี เกอิต้า, ซาดิโอ มาเน่, เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์, ดาโยต์ อูปาเมกาโน่, ทาคุมิ มินามิโนะ และอีกมากมายได้เลย

ไอดอล

Opinion: Arjen Robben′s finale at Bayern Munich the long-awaited end of an  era | Sports | German football and major international sports news | DW |  02.12.2018 แน่นอนว่านักฟุตบอลทุกคนล้วนแล้วเติบโตมาด้วยการมีไอดอลมีแรงบัลดาลใจทั้งนั้น และสำหรับไอ้หนู คาริม อเดเยมี่ คนที่เป็นต้นแบบสำหรับเขาก็คือ อาร์เยน ร็อบเบน ตำนานปีกทีมชาติฮอลแลนด์ และ "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค "การเลี้ยงบอลกระชากลากเลื้อยของเขา และการจบสกอร์ของเขา ผมปรารถนาเสมอว่าต้องเป็นให้ได้เป็ย อาร์เยน ร็อบเบน สักวันหนึ่ง" นี่คือสิ่งที่ คาริม อเดเยมี่ เคยกล่าวไว้

ทีมที่สนใจ

เชลซี เหมือนจะเป็นสโมสรยักษ์ใหญ่ทีมแรกที่แสดงความสนใจในตัว คาริม อเดเยมี่ ว่ากันว่าพวกเขาได้ส่งแมวมองไปจับตาดูศักยภาพฝีเท้าของเด็กคนนี้สมัยตอนอยู่กับ เอสพีเฟาจีจี อุนเทอร์ฮาชิ่ง แต่ดูเหมือนกับไอ้เด็กคนนี้จะตอบปฏิเสธและเลือกปักหลักอยู่กับทีมต่อไป ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ในปี 2018 ด้วยผลงานและโปรไฟล์ที่ยอดเยี่ยมซีซั่นนี้ว่ากันว่าตอนนี้ บาเยิร์น มิวนิค และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กำลังเปิดศึก แดร์ คลาสซิเกอร์ กันนอกสนามเพื่อแย่งลายเซ็นไอ้หนู คาริม อเดเยมี่ ต่างฝ่ายต่างก็เป็นทีมที่ให้ความสำคัญกับผู้เล่นดาวรุ่ง และมีระบบเยาวชนที่ดีเยี่ยม แต่ถ้าจะถามถึงแนวโน้มว่าทีมไหนมีโอกาสมากกว่าดูเหมือนจะเป็น "เสือใต้" เพราะบทสัมภาษณ์ในอดีต "แน่นอนว่าผมไม่เคยเกลียด บาเยิร์น เลย ถ้าพวกเขายิ่นข้อเสนอมาให้ผมแน่นอนว่ามันจะเป็นเรื่องที่สำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ผมคงไม่ปฏิเสธว่าผมจะมีความสุขมากๆ แน่นอนว่าผมอยากกลับไปที่นั่น"

HaMu Dos Santos

logoline