logo-heading

น้ำตาซึมไปเลยล่ะครับ เมื่อเห็น เซร์คิโอ อเกวโร่ ต้องแขวนสตั๊ดแบบจำยอม เพราะร่างกายของเขาไม่เอื้ออำนวยต่อการเล่นฟุตบอลอีกแล้ว

หลังจากประสบปัญหาหัวใจเต้นผิดจังหวะ ทั้งๆที่เพิ่งย้ายมาอยู่กับ บาร์เซโลน่า เพียงแค่ 4 เดือน เท่านั้น เป็นข่าวเศร้าสำหรับเจ้าตัวและแฟนบอลจริงๆ แต่กระนั้นหลายๆครั้ง เราจะเห็นนักฟุตบอลต้องแขวนสตั๊ด ก่อนเวลาอันควร ด้วยเพราะปัญหาสุขภาพ ซึ่งเคสนี้เคยเกิดขึ้นกับใครบ้าง ไปติดตามกันครับ

10. บ็อบบี้ ค็อปปิ้ง

ท็อป 10 แข้งต้องแขวนสตั๊ด เพราะสุขภาพไม่อำนวย บ็อบบี้ ค็อปปิ้ง ไม่ได้มีชื่อเสียงอะไรเลยในวงการฟุตบอล เพราะเล่นอยู่ในพวกลีกวัน กับ ปีเตอร์โบร่ แต่การแขวนสตั๊ดของเขา ถือว่าเป็นเรื่องน่าแปลกประหลาดเหมือนกัน เพราะมันมีจุดเริ่มต้นมาจากการโหม่งลูกบอลไปหลายครั้งระหว่างการแบ่งทีมอุ่นเครื่องกันเอง ถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาลเป็นเวลา 4 วัน เนื่องจากมีอาการชักเล็กน้อย, มองไม่เห็น และ ชาตามร่างกายไปครึ่งซีก และ นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาไม่สามารถเล่นฟุตบอลได้อีกต่อไป

9. ไรอัน เมสัน

ท็อป 10 แข้งต้องแขวนสตั๊ด เพราะสุขภาพไม่อำนวย สิ่งที่รัก กับ ความเป็นจริง อาจต้องเดินแยกกันไปคนละทาง และ เส้นทางลูกหนังของ ไรอัน เมสัน ก็ต้องจบลงอย่างรวดเร็ว ไม่ได้ทำสิ่งที่รักอีกต่อไป เหตุการณ์นั้น เชื่อว่าทุกคนที่เห็นเหตุการณ์ยังคงช็อคอยู่ในหัวใจ และ ต้ิงเอามือปกปิดสายตาทุกครั้งที่ได้ดูภาพช้า โดย เมสัน ถูกทาง แกรี่ เคฮิลล์ เข้าปะทะอย่างหนัก ถึงขั้นกะโหลกร้าว ต้องผ่าตัดเย็บหัวมากถึง 42 เข็ม และ สิ่งที่ เมสัน ไม่อยากตื่นมาพบกับความเป็นจริง ก็คือแพทย์สั่งให้เลิกเล่นฟุตบอลอย่างเด็ดขาด ถ้าอยากมีชีวิตต่อ สุดท้าย เมสัน ก็ยอมแขวนสตั๊ดกับ ฮัลล์ ซิตี้ แต่โดยดี ในวัยแค่ 26 ปี เท่านั้น ซึ่งเจ้าตัวเคยมาคุม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น

8. ฟาบริซ มูอัมบ้า

ท็อป 10 แข้งต้องแขวนสตั๊ด เพราะสุขภาพไม่อำนวย ต่อให้เป็นนักกีฬา ร่างกายแข็งแกร่งกำยำ ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่ภาวะหัวใจล้มเหลว ก็เกิดขึ้นให้เห็นบ่อยๆ ถึงขั้นมีวิธีสอนทำ cpr อยู่หลายช่องทาง หากเกิดกรณีฉุกเฉิน ด้วยเพราะหนึ่งในกรณีนี้ที่เป็นเคสตัวอย่าง ซึ่งเกิดขึ้นกับ ฟาบริซ มูอัมบ้า อดีตกองกลางดาวรุ่งจาก โบลตัน วันเดอเรอร์ส ที่กำลังมีอนาคตสดใสบนเส้นทางลูกหนัง เมื่อมีเหตุการณ์ช็อคเกิดขึ้นในเกมที่เจอ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ศึก เอฟเอ คัพ จู่ๆเจ้าตัวก็ล้มฟุบคาสนาม มีอาการชักเกร็ง จนทุกคนตกใจ มีรายงานว่า มูอัมบ้า หยุดหายใจไปนานถึง 78 นาที แต่ฟื้นจากความตาย กลับมาหายใจคืนชีพแบบเหลือเชื่ออีกครั้ง ถึงแม้จะรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ แต่หมอต้องบอกความจริงอันโหดร้ายว่า ถ้าเขารักชีวิต ให้เลิกเล่นฟุตบอล ทำให้เขาต้องประกาศแขวนสตั๊ดในวัย 24 ปี เมื่อปี 2012

7. สติลิยัน เปตรอฟ

ท็อป 10 แข้งต้องแขวนสตั๊ด เพราะสุขภาพไม่อำนวย สติลิยัน เปตรอฟ อดีตกองกลางกัปตันทีม แอสตัน วิลล่า ที่อยู่ค้าแข้งให้กับทีมยาวนานถึง 6 ฤดูกาล เป็นกำลังหลักต่อสู้บนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ พาทีมไปเล่น ยูฟ่า คัพ พร้อมกับเคยคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี จากการโหวตของแฟนบอล ในวันที่เขายังเป็นคนสำคัญ ดันมาเจอกับเรื่องร้าย เมื่อป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือ ลูคิเมีย ซึ่ง เปตรอฟ พยายามต่อสู้ทุกวิถีทาง เพื่อสลัดโรคร้ายให้ได้ และ ก็เกือบทำสำเร็จ เคยกลับมาฝีกซ้อม แต่ก็ฝืนไม่ไหว จำต้องยอมแขวนสตั๊ด เพื่อต่อสู้กับ ลูคิเมีย ต่อไป

6. สตีเฟ่น ดาร์บี้

ท็อป 10 แข้งต้องแขวนสตั๊ด เพราะสุขภาพไม่อำนวย ฟังแล้วชื่อเสียงอาจไม่คุ้นหูสักเท่าไหร่ เพราะเขาไม่ใช่นักเตะโด่งดังมากนัก แต่กระนั้น สตีเฟ่น ดาร์บี้ เคยเป็นเด็กเก่าของ ลิเวอร์พูล ทว่าได้ลงเล่นให้กับชุดใหญ่ไปเพียงแค่ 1 นัด เมื่อปี 2008 เพราะส่วนมากถูกส่งตัวไปให้กับทีมอื่นยืมใช้งาน อย่างไรก็ตาม ในวัย 29 ปี ช่วงพีคที่สุดของอายุนักฟุตบอล สตีเฟ่น ดาร์บี้ เจอข่าวร้ายมากที่สุดในชีวิต เมื่อเขาป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ทำให้กล้ามเนื้อสำคัญส่วนต่าง ๆ ของร่างกายไม่สามารถทำงานได้เช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว การกลืน แม้กระทั่งการหายใจ ทำให้ ดาร์บี้ ต้องประกาศแขวนสตั๊ดในที่สุด

5. รูเบน เด ลา เร้ด

ท็อป 10 แข้งต้องแขวนสตั๊ด เพราะสุขภาพไม่อำนวย ย้อนกลับไปสักประมาณ 10 กว่าปีที่ผ่านมา มีข่าวช็อคเกิดขึ้น เมื่อนักเตะลูกหม้อของ เรอัล มาดริด ชื่อว่า รูเบน เด ลา เร้ด หมดสติน็อคคาสนาม ระหว่างเกม โกปา เดล เรย์ นัดเจอกับ เรอัล อูนิออน เมื่อปี 2008 หลังมีปัญหาเรื่องภาวะหัวใจ  อาการของ เด ลา เร้ด รุนแรงมาก หมอสั่งให้เขาเลิกเล่นฟุตบอลอย่างเด็ดขาด เพื่อรักษาชีวิต ซึ่งสวนทางกับเด็กหนุ่มวัย 25 อย่างเขา เพราะเป็นหนุ่มไฟแรง ที่เพิ่งได้กลับมาอยู่กับ มาดริด ทีมที่เขาเติบโตตั้งไข่ขึ้นมาในฐานะฟุตบอล เด ลา เร้ด ไม่ล้มเลิกความตั้งใจ หวังจะกลับมาลงสนามให้ได้อีกครั้ง เขาพยายามอยู่ถึง 2 ปี นับตั้งแต่ประสบเหตุ ทว่าสุดท้ายแล้วก็ไม่สำเร็จ เขายอมยกธงขาว ประกาศแขวนสตั๊ดในที่สุด ปิดฉากเส้นทางค้าแข้งในวัยเบญจเพส

4. ดาริโอ ซิลวา

ท็อป 10 แข้งต้องแขวนสตั๊ด เพราะสุขภาพไม่อำนวย ไม่ได้ป่วยเพราะโรคร้าย แต่สำหรับ ดาริโอ ซิลวา อดีตกองหน้าทีมชาติอุรุกวัย ของ พอร์ทสมัธ ที่ต้องหันหลังให้กับวงการลูกหนัง เพราะประสบอุบัติเหตุอย่างหนัก ถึงขั้นต้องตาทิ้ง เหลือไว้เพียงดาวยิงรุ่นบุกเบิกของทัพ จอมโหด ที่มาค้าแข้งในเวทียุโรป เหตุการณ์ที่เปลี่ยนชีวิต ดาริโอ ซิลวา ไปตลอดกาล เพราะเขาเกิดอุบัติเหตุรถชนที่กรุง มอนเตวิดิโอ ทำให้เจ้าตัวกระโหลกร้าว และ ขาขวาหัก นอนหายโรยริน เรียกว่าอาการโคม่าสุดๆ โดยหลังจากแพทย์ได้วินิจฉัยอย่างละเอียดแล้ว ก็ตัดสินใจ การ “ตัดขา” คือวิธีที่ดีที่สุด ในการรักษาชีวิตของ ซิลวา เพื่อป้องกันการติดเชื้อ  เมื่อสูญเสียขาหนึ่งข้าง ซิลวา ก็ไม่สามารถเตะฟุตบอลได้อีก โดยต้องประกาศแขวนสตั๊ดทันที และ หันไปเอาดีทางด้านกูรูลูกหนัง 

3. อีเกร์ กาซียาส

ท็อป 10 แข้งต้องแขวนสตั๊ด เพราะสุขภาพไม่อำนวย อีเกร์ กาซียาส ตำนานผู้รักษาประตูทีมชาติสเปน และ เรอัล มาดริด ผู้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างโชกโชน แทบจะคว้าแชมป์มาครองทุกรายการแล้ว ทั้งแชมป์ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูโร และ ฟุตบอลโลก  ด้วยความที่ กาซียาส คือผู้เล่นที่ผ่านการเฝ้าเสามาอย่างยาวนาน จนไม่มีใครมาคาดคิดหรอกว่า เขาจะมีอาการอะไรเกี่ยวกับหัวใจ เพราะก็เห็นเล่นฟุตบอลตามปกติ แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ในช่วงที่ย้ายมาเล่นให้กับ เอฟซี ปอร์โต้ เมื่อ กาซียาส มีอาการหัวใจวายในระหว่างการฝึกซ้อมกับ ปอร์โต้ จนต้องหามตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน จนรักษาตัวกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ กระทั่งเวลาผ่านไป 1 ปี 2 เดือน เจ้าตัวก็ยังไม่สามารถกลับมาลงสนามได้เลย เพราะสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวยต่อการเล่นฟุตบอลได้อีกแล้ว สุดท้ายต้องยอมแขวนสตั๊ดในวัย 39 ปี

2. ไมเคิ่ล จอห์นสัน

ท็อป 10 แข้งต้องแขวนสตั๊ด เพราะสุขภาพไม่อำนวย ไมเคิล จอห์นสัน อดีตกองกลางอนาคตไกลของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งแจ้งเกิดในทีมชุดใหญ่ ยุคของ สเวน โกรัน-อิริคส์สัน ช่วงวัย 19 ปี เขาได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง ช่วงซีซั่น 2008-09 ลงสนามถึง 23 นัด ทำได้ 2 ประตูโดยเคยได้รับการยกย่องจาก ดีทมาร์ ฮามันน์ ตำนานมิดฟิลด์ของ ลิเวอร์พูล ว่า เป็นดาวรุ่งที่สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็น อย่างไรก็ตาม ชีวิตค้าแข้งของ จอห์นสัน ตกต่ำลงเรื่อยๆ หลังจากได้รับบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมีอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้า จนต้องหันไปพึ่งแอลกอฮอล์ ไม่อาจกลับมาเป็นนักฟุตบอลที่ดีได้อีกเลย สุดท้ายเขาตัดสินใจยุติอาชีพในวัยเพียง 24 ปี เท่านั้น

1. คริสเตียน อีริคเซ่น

ท็อป 10 แข้งต้องแขวนสตั๊ด เพราะสุขภาพไม่อำนวย อีริคเซ่น เป็นนักเตะที่ยังไม่ได้แขวนสตั๊ด แต่อนาคตอันใกล้นี้ก็ไม่แน่เหมือนกันว่า อาจจะต้องยอมแพ้ต่อโชคชะตาก็ได้ ด้วยเหตุการณ์ร้ายๆที่เกิดขึ้นในศึก ยูโร 2020 เมื่อเขาเผชิญหน้ากับโรคหัวใจวายเฉียบพลัน นอนฟุบคาสนาม สร้างความตกใจให้กับแฟนบอลทั่วโลก อีริคเซ่น คือนักเตะที่กำลังขึ้นหม้อ เติบโตจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม, มาโด่งดังกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ ย้ายไปอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน จนคว้าแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ได้สำเร็จ ดังนั้นเขาจึงเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติเดนมาร์ก เพื่อลุย ยูโร 2020 แต่แล้วเหตุการณ์ช็อคโลก เมื่อจู่ๆ อีริคเซ่น ล้มฟุบคาสนาม นอนตาเหลือก สร้างความตกใจเป็นอย่างมาก ซึ่งทีมแพทย์บอกแล้วว่าเขาหยุดหายใจไปแล้ว แต่กู้ชีวิตกลับมาได้ ซึ่งเขาใช้เวลานอนรักษาตัวอยู่หลายวัน โดยใช้วิธีรักษาใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจ ..  แต่ความโชคร้ายไม่ได้หยุดแค่นั้น เพราะต่อให้เขาจะออกจากโรงพยาบาล กลับมาใช้ชีวิตปกติได้ แต่กระนั้นในลีกลูกหนังแดนมะกะโรนี ห้ามให้นักเตะใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจลงสนาม เขาจึงยังไม่สามารถกลับมาลงเล่นได้ ล่าสุดถูก งูใหญ่ ยกเลิกสัญญาเรียบร้อย โดยไม่รู้ว่าอนาคตจะกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกหรือไม่

ฮาย ฮาวดี้-

logoline