logo-heading

ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดในยุคนี้ แต่ช่วงหลังมีเรื่องลบๆ ให้พูดถึงเยอะมาก โดยเฉพาะเรื่องการผิดวินัยต่างๆ นาๆ หรือ ความประพฤติที่ไม่เหมาะสม

ล่าสุดก็สร้างเรื่องให้โดนด่าอีกแล้ว ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ววันนี้ทาง "ขอบสนาม" ขอรวบรวมไว้ให้เลยแล้วกันกับท็อปปิค "รวมวีรกรรมผิดวินัย ของ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง นับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ อาร์เซน่อล" จะมีอะไรบ้างไปชมกัน 

ขับรถซิ่ง

เริ่มจากเรื่องเบาๆ ก่อนแล้วกัน ปิแอร์-เอเมอริค เป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่มีงานอดิเรกชอบสะสมรถหรูเป็นชีวิตจิดใจตั้งแต่สมัยอยู่กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แล้ว หนึ่งในนิสัยเสียของ ดาวยิงทีมชาติกาบอง ถ้าจะพูดถึงเรื่องนี้ก็คงเป็นเรื่องชอบขับรถซิ่งและเสียงดัง "ถ้าเราอยากให้เขามาตรงเวลา เราก็จะบอกเขาว่าประชุมทีมตอน 10.45 หากว่าประชุมจริงๆ กันตอน 11.00 ทีนี้ก็มีโอกาสสูงที่เขาจะอยู่พร้อมหน้ากับทุกคน คุณจะได้ยินเสียงรถเขาวิ่งมาแต่ไกลเลย คุณจะได้ยินมาตั้งแต่ไกลเป็นกิโลเมตร คุณเตรียมทุกอย่างได้เลย เริ่มวิดีโอได้เลย เพราะเขาจะเข้ามาถึงในเร็วๆ นี้" "ผมไม่รู้ และผมก็ยังไม่รู้ว่าเขายังเก็บใบขับขี่เอาไว้ในกระเป๋าได้ยังไง ถ้าเสียงรถเขาดังขนาดนั้น ผมไม่รู้เลยว่าเขาขับรถตามความเร็วที่กฎหมายกำหนดรึเปล่า" นี่คือบทสัมภาษณ์ของ โธมัส ทูเคิ่ล ที่เคยพูดถึง โอบาเมอยอง สมัยร่วมงานกันที่ "เสือเหลือง" แน่นอนว่าการชอบขับรถซิ่งมันก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านชาวช่องได้ นับตั้งแต่ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง ย้ายมาอยู่กับ อาร์เซน่อล เขาก็เคยประสบอุบัติเหตุมาแล้ว พี่แกเคยขับรถชนหลังซ้อมกับ อาร์เซน่อล เสร็จช่วงปลายปี 2019 อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นที่ถนนสาย เอ็ม25 ใกล้กับย่าน พ็อตเตอร์ส บาร์ ในเทศมณฑลเฮิร์ตฟอร์ดเชียร์ ประเทศอังกฤษ โดยรถของ โอบาเมยอง ที่ประสบอุบัติเหตุในครั้งนี้คือ ลัมบอร์กินี่ อเวนทาดอร์ สีเงินสุดสวยที่มีมูลค่า 270,000 ปอนด์ แต่โชคดีทั้งเขาและคู่กรณีก็ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ถึงแม้ตัวของ โอบาเมอยอง จะลงสนามช่วย "ไอ้ปืนใหญ่" ได้ แต่ก็โดนด่าเละไปพอสมควร และวันนั้นทีมก็ดันแพ้อีกต่างหาก 

มารายงานตัวสาย

หลายๆ คนอาจมองข้ามความสำคัญของเรื่องการรักษาเวลา แต่ในความเป็นจริงนี่คือสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดสำหรับคนที่ได้ชื่อว่าเป็นมืออาชีพไม่ว่าจะคุณจะเป็นใคร และกำลังทำอะไรอยู่ก็ตาม นี่คือสิ่งที่บ่งบอกถึงตัวตนได้เลยว่าคุณเป็นคนมีวินัยและมีความประพฤติแบบไหน สำหรับนักฟุตบอลอาชีพการมาซ้อมหรือรายงานตัวสายแค่เพียงครั้งเดียวก็นับเป็นความผิดที่ใหญ่โตมโหฬารแล้ว แต่สำหรับ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง พี่แกได้ชื่อว่าเป็นกัปตันของทีมใหญ่อย่าง อาร์เซน่อล แต่กลับผิดวินัยเรื่องนี้มาไม่รู้เท่าไหร่แล้ว ใครที่ติดตามเรื่องราวของผู้ชายคนนี้น่าจะทราบดี โดยสำหรับความเป็นมืออาชีพเรื่องนี้ยิ่งเป็นสิ่งที่ควรทำให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เพื่อนๆ และน้องๆ ภายในทีม ยิ่งได้รับค่าเหนื่อยแพงที่สุดของสโมสร ได้บทบาทเป็นกัปตันทีมเรื่องพวกนี้ยิ่งอยู่ในสายตาของคนหมู่มากอยู่แล้ว เรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ที่ อาร์เซน่อล ได้ไฟเขียวอนุญาตให้ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง เดินทางไปเยี่ยมคุณแม่ที่ป่วยอยู่ในฝรั่งเศส เพื่อรับตัวกลับมาอยู่ด้วยกันที่ อังกฤษ จากเดิมที่มีไฟล์ทบินกลับในคืนวันพุธ แต่ โอบาเมอยอง ดันเลือกกลับไฟล์ทเช้าวันพฤหัสฯ จริงอยู่ที่พี่แกสามารถกลับมารายงานตัวและซ้อมกับทีมได้ แต่ด้วยมาตรการการป้องกันเชื้อไวรัส โควิด-19 ทำให้พี่แกต้องกักตัว และทำได้แค่ซ้อมคนเดียวอยู่ที่บ้านเท่านั้น เท่ากับว่าพี่แกกลับมาช้ากว่าเดิม 1 วัน ซึ่งมันส่งผลกระทบต่อการเตรียมทีมของ “ไอ้ปืนใหญ่” เต็ม ๆ 

ฝ่าฝืนกฏ โควิด-19

"โชคไม่ดีที่มันเกิดขึ้นจากการฝ่าฝืนวินัย ผมคิดว่าเรามีสิ่งที่เห็นตรงกันเป็นอย่างมากในเรื่องที่เป็นข้อกำหนดตายตัวและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทีมเพื่อเตรียมตัวเราเองให้พร้อมในฐานะสโมสร" นี่คือสิ่งที่ออกมาจากปากกุนซืออย่างมิเกล อาร์เตต้า เพราะ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง โดนสั่งดร็อปตั้งแต่ก่อนเกมเจอ เซาธ์แฮมป์ตัน เรื่องราวของเขาโดนวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นหวั่นไหวในโลกออนไลน์ นอกจากเรื่องการมาซ้อมสายแล้ว มันยังมีรูปหลุดมาในโลกออนไลน์ซึ่งเป็นรูปที่ช่างสัก อเลฮานโดร นิโคลัส แบร์นัล โพสต์ภาพสแนปที่เห็นรอยสักที่แขนซ้ายของ โอบาเมอยอง ถึงจะไม่รู้ว่านั่นคือรูปที่ถ่ายไว้นานรึยัง แต่ที่รู้ๆ คือมันดันถูกเผยแพร่ก่อนเกมเจอ เซาธ์แฮมป์ตัน แค่วันเดียว หลายๆ ฝ่ายเชื่อกันว่านั่นคือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เขาโดนดร็อป เพราะนั่นคือการละเมิดกฏการป้องกัน โควิด-19

บาดหมางกับ อาร์เตต้า

แน่นอนว่าที่ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง โดนสั่งริบปลอกแขนกัปตันทีมนั้นเป็นเพราะการตัดสินใจของ มิเกล อาร์เตต้า คุณอยากรู้ไหมว่าอะไรคือจุดเริ่มต้น ? หรือจุดที่เป็นรอยร้าวแรกคืออะไร ? ย้อนกลับไปตอนช่วงมีนาคม 2021 วันที่ อาร์เซน่อล ต้องทำศึก ดาร์บี้แมตช์ แห่ง นอร์ธ ลอนดอน กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ วันนั้น โอบาเมอยอง ควรจะได้สวมปลอกแขนกัปตันลงสนาม ชัยชนะในวันนั้นเป็นของ อาร์เซน่อล ที่เอาชนะไปด้วยสกอร์ 2-1 ถึงปีนั้นจะเป็นปีที่ตกต่ำของ อาร์เซน่อล แต่การกำชัยเหนือคู่อริตลอดกาลอย่าง สเปอร์ส เป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนรวมถึงแฟนบอลได้ชื่นมื่นหัวใจ แต่ผลปรากฏว่า โอบาเมอยอง เดินออกจากสนามไปเลยในเกมนั้น ในขณะที่บุคลากรทุกคนรวมถึงนักเตะของ อาร์เซน่อล กำลังฉลองกันเขากลับบึ่งรถหรูคันโปรดแล่นออกจากสนามไปโดยที่ไม่คิดจะทักทายหรือแสดงความดีใจกับใครเลย เขาโดนดร็อปในเกมนั้นแต่มันถูกเหรอที่เขามาถึงสนามซ้อมสายที่สุดแต่กลับเป็นคนแรกที่กลับบ้านก่อน ถึงเขาจะได้รับเลือกเป็นนักเตะที่สำคัญกับทีมมากที่สุด ถ้าจะมีใครสักคนที่ไม่พอใจและแสดงออกอย่างชัดเจนอย่าง มิเกล อาร์เตต้า มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ตอนนี้ โอบา โดนดร็อปมาหลายนัดติดแล้ว อาร์เซน่อล ก็เล่นได้ดีอย่างต่อเนื่อง สำหรับ อาร์เตต้า แล้วตอนนี้การไม่มี ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง ก็ไม่ได้ส่งผลอะไรสักนิด ถ้าจะย้ายก็คงยินดีมากๆ ไม่ง้อ

ชอบเฮฮาปาร์ตี้

ไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อสมัยอยู่กับ อาร์เซน่อล ไหม ? แต่ก็ถือเป็นหนึ่งในหมวดหมู่ของวินัยที่ไม่ควรสูญเสียอย่างยิ่งสำหรับนักกีฬามืออาชีพ ย้อนเวลากลับไปในอดีต ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะคนหนึ่งที่ชอบสังสรรค์และปาร์ตี้เป็นชีวิตจิตใจ ย้อนกลับไปสมัยอยู่กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง เคยสร้างเรื่องเอาไว้ โดยการแอบบินไปฉลองปาร์ตี้กับผองเพื่อนที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ทั้งที่อีก 1 วันหลังจากนั้นพี่แกมีคิวช่วยทีมทำศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เจอกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน โอเคแหละ ถ้าวัดกันปอนด์ต่อปอนด์ ดอร์ทมุนด์ แกร่งกว่าเยอะด้วยชื่อชั้นและประสบการณ์บนเวทียุโรป แต่วินัยก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ และนั่นก็ทำให้เขาไม่มีชื่อลงเล่นในเกมดังกล่าว ล่าสุดการชอบปาร์ตี้สังสรรค์ของ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง มันก็ได้สร้างปัญหาให้กับชีวิตของพี่แกเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะล่าสุดพี่แกถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ทั้งที่กำลังจะมีคิวพา ทีมชาติกาบอง ลุยศึก แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ในวันที่ 9 มกราคม นี้ ย้อนเวลากลับไปไม่กี่วันก่อนมีภาพจับได้ว่าพี่แกเดินทางไปปาร์ตี้กับผองเพื่อนที่ ดูไบ ซึ่งค่อนข้างชัดเจนว่านั่นคือที่ๆ เขาได้รับเชื้อ เพราะเพื่อนร่วมชาติกาบองอย่าง มาริโอ เลมิน่า ก็ติดเชื้อพร้อมๆ กับ โอบาเมอยอง เช่นกัน  แน่นอนว่าโอบาเมอยอง และ เลมิน่า น่าจะไม่มีชื่อช่วย ทีมชาติกาบอง ในศึก แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ช่วง 2 นัดแรกที่จะเจอกับ โคโมรอส และ กาน่า ในวันที่ 10 และ 14 มกราคม นี้ แน่นอนว่าตอนนี้แฟนๆ กาบอง รวมไปถึงแฟนๆ อาร์เซน่อล น่าจะรู้สึกเอือมระอากับพ่อค้าแข้งรายนี้เต็มทน ผลงานก็ไม่ดี สร้างเรื่องไว้ก็เยอะ ส่วนเรื่องอนาคตจะอยู่หรือไปจาก อาร์เซน่อล คงได้บทสรุปกันในเร็วๆ นี้ ไม่ช้าก็เร็ว 

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline