logo-heading

ศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ประจำปี 2021 กำลังเปิดฉากขึ้นในวันที่ 9 มกราคม นี้แล้ว เรามาดูกันหน่อยดีกว่าว่าในทัวร์นาเมนต์นี้มีผู้เล่นคนไหนน่าจับตามองกันบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามคอนเทนต์จากทางเรา "ขอบสนาม" ได้เลยครับ

เอดูอาร์ เมนดี้ (เชลซี/เซเนกัล)

Mendy misses Senegal friendly with Brazil - African Football คงไม่ต้องบรรยายกันให้มากความสำหรับ เอดูอาร์ เมนดี้ นายทวารจากค่าย เชลซี ในศึก พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่มีส่วนสำคัญกับความสำเร็จของ เชลซี เมื่อซีซั่นที่แล้วกับการได้แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และเป็นผู้รักษาประตูจากทวีปแอฟริกาคนแรกที่ได้สัมผ้สโทรฟี่นี้ ในฐานะมือหนึ่งของต้นสังกัด  เมนดี้ อาจจะไม่ได้หวือหวา แต่ว่าเขาเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ มีเขายืนเฝ้าเสาประตู เพื่อน ๆ ก็อุ่นใจ เพราะว่านี่คือผู้รักษาประตูที่ติดระดับท็อปของโลกเลยก็ว่าได้ และแน่นอนว่าในศึก แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ รอบนี้ เขาก็คือกุญแจสำคัญ สำหรับทีมชาติ เซเนกัล ที่หมายมั่นปั้นมือเหลือเกินว่าจะต้องคว้าแชมป์ให้ได้ ว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน อีกไม่นานก็คงได้รู้กัน

โมฮาเหม็ด บาโย่ (แกลร์กมงต์ ฟุต / กีนี)

Guinea's list for Morocco and Guinea Bissau - Archysport ถ้าเอ่ยถึงชื่อของ โมฮาเหม็ด บาโย่ หลายคนอาจจะงงว่าไอ้หมอนี่คือใครกัน ? นี่คือดาวรุ่งหน้าใหม่ของ ฝรั่งเศส ที่ซัดไป 22 ประตู พาทีมอย่าง แกลร์กมงต์ ฟุต ตีตั๋วเลื่อนชั้นกลับมาสู่เวที ลีก เอิง ได้ในรอบหลายปี และก็นี้ก็ยังคงรักษามาตรได้ดี ซัดไป 9 ประตู กดไปอีก 2 แอสซิสต์จาก 11 เกม เรียกได้ว่าสถิติและผลงานดีกว่ากองหน้าทีมดังๆ หลายคนเสียอีก ด้วยผลงานที่โดดเด่นเข้าตากรรมการตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมามันก็เลยทำให้ โมฮาเหม็ด บาโย่ ได้รับโอกาสติดธง ทีมชาติกินี ชุดใหญ่ เมื่อช่วงต้นปี 2021 ลงเล่นไปแล้ว 5 นัด ยิงได้ 2 ประตู และแน่นอนว่าในศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ รอบนี้ก็คือทัวร์นาเมนต์ใหญ่ครั้งแรกในชีวิตของ โมฮาเหม็ด บาโย่ และชื่อของเขาถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้เล่นที่น่าจับตามองที่สุดเช่นกัน

อีฟส์ บิสซูม่า (ไบร์ทตัน / มาลี)

TotalErnegies AFCON 2021: Brighton's Yves Bissouma makes way back to Mali's  squad | KICK442 ที่ ไบร์ทตัน ยกระดับตัวเองขึ้นมามากมายก่ายกองในช่วงหลังหนึ่งในปัจจัยสำคัญก็คือการมีผู้เล่นอย่าง อีฟส์ บิสซูม่า อยู่ในสนาม เขาเป็นผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางที่ยืนอยู่หน้าแผงแนวรับและคอยสกรีน ปัดกวาด ทำลายเกมรุกและเกมตรงกลางของคู่แข่ง ซึ่งนี่คือสิ่งที่เขาทำได้ดีจนได้รับคำชมมากมาย ตลอดจนเหล่าบรรดาทีมใหญ่ๆ เองก็เริ่มชายตามองแสดงความสนใจอยากได้ตัวไอ้หมอนี่ไปร่วมทีมเช่นกัน อย่างไรก็ตามยามรับใช้ ทีมชาติมาลี บทบาทของ อีฟส์ บิสซูม่า จะแตกต่างออกไป เพราะสไตล์ของพี่แกจะออกไปทางแนวเล่นเกมบุก คอยพาบอลขับเคลื่อนจากตรงกลางขึ้นไปข้างหน้าคล้ายกับมิดฟิลด์ประเภท บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ แถมยังตีนหนักไม่ใช่เล่น สามารถหวังผลได้เลยจากลูกยิงไกลหรือเก็บตกจังหวะสอง แน่นอนว่าด้วยความครบเครื่องสมบูรณ์มันก็ทำให้ชื่อของ อีฟส์ บิสซูม่า ได้รับการจับตามองไม่ใช่น้อยในศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ หนนี้

วินเซนต์ อาบูบาการ์ (อัล-นาสเซอร์ / แคเมอรูน)

2022 Africa Cup of Nations qualifiers match report: Cameroon 4-1 Mozambique  - 2022 Africa Cup of Nations Qualifiers มาดูกันที่ทีมเจ้าภาพอย่าง "หมอผี" แคเมอรูน ทีมแชมป์ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ 5 สมัยกันบ้าง นี่คือทีมที่มีผู้เล่นแนวรุกดีๆ อยู่หลายคน ถ้าจะถามถึงคนที่น่าจับตามองก็คงเป็น วินเซนต์ อาบูบาการ์ ที่ติดธงมากที่สุดในทีมชุดนี้ และก็ซัลโวไปมากที่สุดที่ 25 ประตูเช่นกัน ถึงปัจจุบันจะย้ายไปค้าแข้งอยู่ในลีก ซาอุดิอาระเบีย กับ อัล-นาสเซอร์ แต่ก็ยังผลงานดีไม่ต่างจากสมัยอยู่กับ ปอร์โต้ และ เบซิคตัส เลย ด้วยความผิดหวังที่ต้องจอดป้ายแค่รอบ 16 ทีมในศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ เมื่อ 3 ปีก่อนมาครั้งนี้ในฐานะเจ้าภาพ และในฐานะกองหน้าเบอร์ 1 ของทีม วินเซนต์ อาบูบาการ์ คือหนึ่งในความหวังของแฟนบอลสำหรับการล่าแชมป์สมัยที่ 6

อชาร์ฟ ฮาคิมี่ (โมร็อคโก / ปารีส แซงต์-แชร์กแมง)

Morocco's Achraf Hakimi Among Bundesliga Fantasy Team อชาร์ฟ ฮาคิมี่ คือผู้เล่นแบ็กขวาที่เก่งที่สุดในแอฟริกา และก็ได้รับการยกย่องว่าป็นหนึ่งในฟูลแบ็กที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน โปรไฟล์และประสบการณ์ต่างๆ ที่สั่งสมมากับ เรอัล มาดริด, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, อินเตอร์ มิลาน ตลอดจนกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ซึ่งล้วนแล้วเป็นทีมใหญ่ทั้งหมด นั่นเป็นสิ่งที่บอกเล่าถึงความเก่งกาจของพี่แกได้เป็นอย่างดีทั้งที่อายุเพิ่งจะแค่ 23 ปีเท่านั้น อชาร์ฟ ฮาคิมี่ เป็นผู้เล่นฟูลแบ็กจอมบุก มีทักษะที่ยอดเยี่ยมในการสร้างสรรค์เกมตลอดจนลูกครอสส์จากด้านข้างก็หวังผลได้เป็นอย่างดี และก็นั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่ชวนให้รู้สึกเซอร์ไพรส์กับสถิติการทำไปปีละ 10 แอสซิสต์สมัยค้าแข้งใน เยอรมัน และ อิตาลี แน่นอนว่าปีนี้กับ โมร็อคโก เขาก็คือหนึ่งในไม้เด็ดของทีมเช่นกัน

โอเดียน อิกาโล่ (อัล-ชาบับ / ไนจีเรีย)

AFCON 2021: Nigeria striker Odion Ighalo not released by club Al Shabab |  3NEWS ไนจีเรีย เป็นชาติที่ถูกมองว่าเป็นตัวเต็งแชมป์ทุกปี ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีก่อนก็ทะลุไปถึงรอบรองชนะเลิศก่อนจะอกหักด้วยน้ำมือของ แอลจีเรีย แต่สำหรับ โอเดียน อิกาโล่ เขาคือดาวซัลโวสูงสุดประจำทัวร์นาเมนต์ในปีนั้นที่ 5 ประตู แน่นอนว่าในปี 2022 นี้เขาก็ยังถูกมองว่าเป็นผู้เล่นที่หวังผลได้มากที่สุดในการล่าสกอร์ให้กับทัพ "อินทรีมรกต" ไม่ต่างจาก อาเหม็ด มูซ่า และ เคเลชี่ อิเฮียน่าโช่ เพราะเขาคือหนึ่งในผู้เล่นที่เก๋าที่สุดของ ไนจีเรีย สำหรับ โอเดียน อิกาโล่ สร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักสมัยอยู่กับ วัตฟอร์ด มีสถิตการพังประตูในระดับที่ดี เป็นตัวอันตรายของหลายๆ ทีมใน พรีเมียร์ลีก และก็เคยได้โอกาสสวมยูนิฟอร์มของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วย ส่วนปัจจุบันในวัย 32 ปีพี่แกค้าแข้งอยู่กับ อัล-ชาบับ และก็มีฟอร์มที่ยอดเยี่ยมกับการหวดไป 10 ประตูจากการลงเล่น 14 นัด

เซบาสเตียน ฮัลเลอร์ (อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม / ไอโวรี่โคสต์)

Sebastien Haller starts as Ivory Coast edge closer to Africa Cup of Nations  finals | West Ham United เคยถูกหมางเมินว่าเป็นแค่กองหน้าธรรมดาๆ ไม่ได้มีพิษสงอะไรสำหรับตัวของ เซบาสเตียน ฮัลเลอร์ สมัยอยู่กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด แต่ ณ ชั่วโมงนี้เชื่อว่าแฟนๆ น่าจะจดจำพี่แกในรูปแบบใหม่ในฐานะดาวยิงจอมถล่มประตูที่น่ากลัวที่สุดของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม กับผลงานที่ 22 ประตูจากการลงเล่น 24 นัดในฤดูกาล 2021-22 และนั่นก็ทำให้เขาได้กลับมาเป็นผู้เล่นคนสำคัญของ ไอโวรี่โคสต์ อีกครั้ง ทัพ "ช้างดำ" ไม่ได้เข้าใกล้กับการคว้าถ้วยแชมป์ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ มาตั้งแต่ปี 2015 แต่ปีนี้ถือว่ามีลุ้นเพราะขุมกำลังแต่คนละล้วนแล้วเป็นนักเตะที่เราคุ้นชื่อกันดีอยู่แล้ว และสำหรับ เซบาสเตียน ก็น่าจะตั้งใจมากๆ เพื่อพา ไอโวรี่โคสต์ ไปให้ถึงฝั่งฝันกับทัวร์นาเมนต์ใหญ่ครั้งแรกในชีวิต

ริยาด มาห์เรซ (แมนเชสเตอร์ ซิตี้ / แอลจีเรีย)

Mahrez Nets Twice as Algeria Crush Niger 6-1 แอลจีเรีย ทีมแชมป์ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ปีล่าสุด การเดินทางมาแคเมอรูนครั้งนี้ก็เพื่อการป้องกันตำแหน่งแชมป์ ผู้เล่นส่วนใหญ่ในชุดนี้มีซุปตาร์ติดโผมาหลายคน แน่นอนว่าหนึ่งในผู้เล่นที่แฟนๆ ฝากความหวังไว้มากที่สุดก็คงจะเป็น ริยาด มาห์เรซ แนวรุกจากค่าย แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 3 ปีก่อนเขาคนนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกัปตันผู้นำทีม และก็เป็นผู้ยิงประตูชัยช่วงทดเวลาบาดเจ็บ 90+5 พา แอลจีเรีย เชือดทีมเต็งอย่าง ไนจีเรีย ไป 2-1 จนถึงตอนนี้กุนซือ ฌาเมล เบลมาดี้ ก็ยังคงไว้ใจให้ ริยาด มาห์เรซ เป็นกัปตันทีมต่อไป ผลงานในฤดูกาล 2021-22 กับต้นสังกัด แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็กำลังร้อนแรงโดยลงเล่นไป 25 เกมรวมทุกรายการ ยิงได้ 13 ประตู และกดไปอีก 5 แอสซิสต์ ด้วยกัน ส่วนในระดับนานาชาติ ผลงาน 26 ประตูจาก 69 เกม เขาคือดาวซัลโวสงสุดอันดับ 2 ของทีมชุดนี้ เป็นรองแค่เพียง อิสลาม สลิมานี่ แค่คนเดียวเท่านั้น

ซาดิโอ มาเน่ (ลิเวอร์พูล / เซเนกัล)

Sadio Mane scores as Senegal defeat World Cup bogey team Togo | Football  News - Times of India เซเนกัล จัดว่าเป็นชาติที่น่ากลัวที่สุดทีมหนึ่งในทวีปแอฟริกา เพราะไล่ตั้งแต่ประตูยันกองหน้าต่างก็มีสตาร์ดังอยู่เต็มทีม แต่ถ้าจะให้พูดถึงพ่อค้าแข้งที่น่าจับตามองมากที่สุดก็คงต้องยกให้ ซาดิโอ มาเน่ ซึ่งเป็นคนที่หวังผลได้มากที่สุดในการผลิตสกอร์ ปัจจุบันพี่แกคือดาวซัลโวของทีมที่ 26 ประตูจากการติดธง 80 นัด ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 3 ปีก่อนในศึก AFCON เขาก็เป็นดาวซัลโวของทีมที่ 3 ประตู และก็พาทีมตีตั๋วไปไกลถึงรอบชิงชนะเลิศ แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายต้องพลาดให้กับ แอลจีเรีย มันน่าสนใจตรงที่ ซาดิโอ มาเน่ ก็ยังคงรักษามาตรของตัวเองได้ดี ไม่ได้ต่ำกว่าปีก่อนๆ เลยกับ ลิเวอร์พูล ลงไป 20 นัด กดไป 8 ประตูบวกกับอีก 1 แอสซิสต์ มาครั้งนี้เชื่อว่าพี่แกรวมถึงผองเพื่อนน่าจะเตรียมตัวมาดียิ่งกว่าเดิม เพื่อความฝันในการพา เซเนกัล เถลิงบัลลงก์แชมป์ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ครั้งแรกในชีวิต หลังจากก่อนหน้านี้ 3 ครั้งที่เคยมาไกลถึงรอบชิงดำต้องอกหักชอกช้ำไปทั้งหมด

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ (ลิเวอร์พูล / อียิปต์)

Mohamed Salah to be named in Egypt's provisional Olympic squad & could miss  start of 2021/22 season อียิปต์ คือชาติที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้เถลิงบัลลังก์แชมป์ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ มากที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์ที่ 7 สมัย แต่ก็ไม่ได้สัมผัสกับถ้วยโทรฟี่มานานตั้งแต่ปี 2010 แน่นอนว่าปีนี้ความหวังของหมู่บ้านก็คงเป็นใครไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กัปตันดาวซัลโวของทีมที่ 45 ประตูจากการลงเล่น 73 นัด เขาคือหัวใจสำคัญในการผลิตสกอร์ เรียกว่าเป็น เดอะ แบก อย่างแท้จริง ถ้าขาดเขาไปสักคนเชื่อได้เลยว่าทัพ "มัมมี่" ก็คงไปไหนไม่ได้ไกลแน่ๆ  ปัจจุบัน โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดเบอร์ต้นๆ ของโลก เช่นเดียวกับใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดยวัดจากผลงานที่ยอดเยี่ยมคงเส้นคงวา ยิงประตูได้อย่างต่อเนื่องเป็นกอบเป็นกำ การเป็นดาวซัลโวของ พรีเมียร์ลีก ณ ตอนนี้ที่ 16 ประตูตัวของ โม ซาลาห์ หมายมั่นปั้นมือมากๆ ว่าปีนี้ อียิปต์ จะต้องไปได้กว่าเดิม หลังจอดป้ายที่รอบ 16 ทีมเมื่อ 3 ปีก่อน

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline