logo-heading

ถึงแม้ว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะไม่มีหน้าเป้าอาชีพอยู่ในทีม หลังจาก เซร์คิโอ อเกวโร่ ย้ายออกจากสโมสรไป แต่กระนั้นเป้าหมายแรกของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ในช่วงเปิดตลาดนักเตะเดือนมกราคม กลับไม่ใช่ แฮร์รี่ เคน หรือ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ หัวหอกระดับท็อปของยุโรป

แต่กลับกลายเป็น ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ กองหน้าจาก ริเวอร์เพลท วัย 21 ปี ที่ เรือใบสีฟ้า ซื้อมาร่วมทีมแบบล่วงหน้า!! หลายคนคงงงเป็นไก่ตาแตกว่า “ไอ้หนูคนนี้” มันเป็นใคร ทำไม เป๊ป ถึงตัดสินใจคว้าตัวมาร่วมทีม แต่หากไปติดตามโปรไฟล์ บอกเลยว่าไม่ธรรมดา เคยตกเป็นข่าวกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาสักพักใหญ่ แต่ ปีศาจแดง กลับดีแต่ป้อเท่านั้น

เอาเป็นว่าก่อนที่ อัลวาเรซ จะโด่งดังไปกว่านี้ในอนาคต ไปทำความรู้จักเด็กหนุ่มรายนี้กันว่า เขาเป็นใครมาจากไหน และ มีฝีเท้าน่าจับตาอย่างไร

- เคยยิงให้ มาดริด เป็นแชมป์ แต่วาสนาไม่ได้บรรจบกัน

ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ เกิดในหมู่บ้านเล็กๆแห่งเมืองคัลชิน ใจกลางรัฐ กอร์โดบา ประเทศอาร์เจนติน่า ซึ่งเด็กหนุ่มคนนี้ชื่อเสียงกระฉ่อนตั้งแต่อายุยังน้อย สมัยหัดตั้งไข้บนเส้นทางลูกหนังกับ แอตเลติโก คัลชิน เพราะด้วยฝีเท้าที่เหนือกว่าเด็กวัยเดียวกัน โดยความอัจฉริยะของเขาก็เริ่มแพร่กระจายไปทั่ว จนได้รับคำเชิญจาก เรอัล มาดริด หนึ่งในสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ให้ไปทดสอบฝีเท้า ในตอนที่ อัลวาเรซ อายุ 11 ขวบ โชคชะตานำพาให้เขาได้มาฝึกซ้อมกับ เรอัล มาดริด เจ้าหนูรายนี้แสดงให้เห็นว่าโปรไฟล์ที่ได้รับ ไม่ใช่ของปลอมทำเหมือน เพราะจาก 5 นัดที่ลงสนาม เขาซัดไป 2 ประตู พร้อมช่วยให้ "ราชันน้อย" ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ และ เอาชนะ เรอัล เบติส คว้าแชมป์เยาวชน เมื่อปี 2011 อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าโชคชะตาจะนำพา อัลวาเรซ มาสู่ มาดริด แต่แล้วบุญวาสนาไม่อาจทำให้บรรจบกัน เพราะนโยบายของ "ราชันชุดขาว" ระบุไว้ว่าหากจะเซ็นสัญญานักเตะต่างชาติ นอกจากครอบครัวจะต้องย้ายมาทำงานในประเทศสเปน แล้วนั้น จะต้องรอให้ อัลวาเรซ อายุ 13 ปี เป็นอย่างน้อย แต่ตอนนั้นเขาเพิ่งแค่ 11 ขวบ ยังเด็กเกินไปที่จะเซ็นเป็นนักเตะเยาวชน มาดริด ทำให้ความฝันที่จะซบตักยักษ์ใหญ่ ลา ลีกา สเปน ฝันสลายไปใยพริบตา กุสตาโว่ คุณพ่อของ อัลวาเรซ เล่าถึงความหวังครั้งนั้นที่ลูกชายไม่ได้เซ็นสัญญากับ มาดริด ไว้ว่า "มันคงเป็นความฝันของลูกชายผม ถ้าหากเขาสามารถอยู่กับ มาดริด ต่อไปได้ เพราะพวกเราก็เป็นครอบครัวทำงานหาเช้ากินค่ำ ตัวผมทำงานในบริษัทธัญพืช ส่วน มาเรียน่า ภรรยาของผม เป็นครูสอนโรงเรียนอนุบาล" เมื่อสุดท้ายแล้วไม่อาจซบตก มาดริด ก็ต้องแบกความฝันกลับไปที่บ้านเกิด อาร์เจนติน่า

- เส้นทางสู่ ริเวอร์เพลท และ กลายเป็นดาวยิงตัวท็อปของทีม

หลังจากอกหักกับ มาดริด ทาง อัลวาเรซ ได้เดินทางไปทดสอบฝีเท้ากับ โบคา จูเนียร์ส มาด้วย แต่สุดท้ายก็มาลงเอยกับคู่อริอย่าง ริเวอร์เพลท ยักษ์ใหญ่จากลีกอาร์เจนติน่า เมื่อปี 2016 เขาใช้เวลาแค่ 2 ปี ก็ถูกผลักดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ ถึงแม้ว่าในช่วงแรกกับ ริเวอร์เพลท เจ้าตัวจะมีสถานะเป็นแค่อะไหล่สำรอง ได้ลงสนามไม่เยอะมากนัก แต่กระนั้นเจ้าตัวก็อยู่ในชุดที่คว้าแชมป์ โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส เมื่อปี 2018 และ ฟุตบอลถ้วยในประเทศอีก 1 สมัย เมื่อเขาสั่งสมประสบการณ์มาแบบเต็มเปี่ยม ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ ก็ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่กับ ริเวอร์เพลท แบบเต็มตัว ในซีซั่น 2021 เขากลายมาเป็นดาวซัลโวประจำทีม ยิงประตูใส่คู่แข่งถล่มทลาย ซึ่งตลอด 28 นัด ซัดไป 20 ประตู ช่วยพา ริเวอร์เพลท คว้าแชมป์ลีกแดน ฟ้า-ขาว ครั้งแรกในรอบ 7 ปี พร้อมมีดีกรีเป็นดาวซัลโวของลีก เท่านั้นยังไม่พอครับ เพราะด้วยผลงานอันสุดยอดของ ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ ที่ทำกับ ริเวอร์เพลท เมื่อปี 2021 ส่งผลให้เจ้าตัวค้วารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของลีกทวีปอเมริกาใต้ มาครอง โดยมีคะแนนโหวตเอาชนะทั้ง กาเบรียล บาร์โบซ่า หัวหอกจากฟลาเมงโก้ และ กุสตาโว่ โกเมซ เซ็นเตอร์แบ็กจากพัลไมรัส

- ตำแหน่งการเล่นของ อัลวาเรซ 

ยิงเยอะขนาดนี้ แน่นอนครับ อัลวาเรซ ถนัดเล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า แต่ก็ถอยตัวเองลงมาเล่นกองหน้าตัวต่ำก็ได้ โดยในซีซั่น 2021 รวมทุกรายการ เจ้าหนูวัย 21 ปี ฟอร์มแรงกระฉูดแบบฉุดไม่อยู่ หลังซัดไป 24 ประตู กับอีก 18 แอสซิสต์ จากการลงเล่นทั้งหมด 46 นัด นับว่าเป็นสถิติที่เว่อร์วังมาก อย่างไรก็ตามสมัยที่ อัลวาเรซ ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ของ ริเวอร์เพลท และ เริ่มได้โอกาสลงสนามอยู่บ่อยๆเมื่อปี 2020 ช่วงยุค มาร์เซโล่ กัลลาร์โด้ กุมบังเหียน เขาถูกส่งลงในตำแหน่งปีกขวาเป็นส่วนใหญ่ เพราะยุคนั้นสโมสรมีตัวเลือกในเกมรุกมากมาย โดยเฉพาะ ราฟาเอล ซานโต๊ส บอร์เร่ ซึ่งปัจจุบันย้ายไปเล่นกับ ไอน์ทรัคน์ แฟร้งค์เฟิร์ต ในศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน

- เคยเล่นร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่ และ คว้าแชมป์ โคปา อเมริกา 2021

หลายคนอาจไม่ทราบมาก่อนว่าจริงๆแล้ว ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ เป็นหนึ่งในขุนพลทีมชาติอาร์เจนติน่า ชุดคว้าแชมป์ โคปา อเมริกา 2021 ดังนั้นหมายความเจ้าตัวเคยได้ฝึกซ้อม และ ได้เล่นร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่ ซูเปอร์สตาร์ของทัพ ฟ้า-ขาว มาแล้ว แต่น่าเสียดายที่ทัวร์นาเมนต์นั้น อัลวาเรซ ได้รับโอกาสลงสนามแค่เพียง 1 นัด ซึ่งลงมาเป็นตัวสำรองในเกมที่ อาร์เจนติน่า ถล่มเอาชนะ โบลิเวีย 4-1 ส่วนที่เหลือมีชื่ออยู่บนม้านั่ง อย่างไรก็ตามหลังจากนั้น เจ้าหนูรายนี้ ก็ถูกเรียกติดทัพ ฟ้า-ขาว มาตลอด แต่ก็ยังเป็นตัวสำรองทั้งหมด รอเวลาแค่ได้รับโอกาสเป็นตัวจริงเท่านั้น

- แมนฯ ยูไนเต็ด ดีแต่ป้อ ล่อไม่เป็น

ถ้าใครเป็นแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด น่าจะเคยได้ยินชื่อของ ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ มาสักพักใหญ่แล้ว เพราะด้วยผลงาน และ โปรไฟล์ที่ร่ายมายาวก่อนหน้านี้ ก็ไม่แปลกเลยว่าทำไม ปีศาจแดง ถึงตกเป็นข่าวว่าอยากได้ตัวนักเตะรายนี้ไปร่วมทีม เพราะค่าตัวอยู่ราวๆ 21 ล้านปอนด์ นับว่าถูกมาก หากเทียบกับฝีเท้า และ อายุการใช้งาน แต่กระนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด ดันปล่อยให้ ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ เป็นเพียงแค่นักเตะที่ให้ความสนใจ ไม่ยอมลงมือเดินหน้าเซ็นสัญญามาร่วมทีมสักที สงสัยจะปล่อยให้เป็นตำนาน 48 ชั่วโมง แบบที่กว่าจะคว้าตัว จาดอน ซานโช่ เข้ามาเสริมทัพ ทั้งๆที่มีรายงานว่า อัลวาเรซ ก็ปันใจอยากมาเล่นในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เช่นกัน เพราะในประวัติศาสตร์สโมสร มีนักเตะ อาร์เจนติน่า มาค้าแข้งให้กับ ปีศาจแดง หลายคน อาทิ ฮวน เซบาสเตียน เวรอน, กาเบรียล ไฮน์เซ่, มาร์กอส โรโฮ และ คาร์ลอส เตเวซ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม แมนฯ ยูไนเต็ด ปล่อยให้เพรชที่ยังไม่ได้เจียระไนหลุดลอยไปซะอย่างงั้น เนื่องจากสุดท้ายแล้ว กลายเป็น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ตัดสินใจจ่ายค่าฉีกสัญญาคว้าตัว ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ มาร่วมทีมเรียบร้อย สนนราคา 18.5 ล้านยูโร พร้อมมอบข้อผูกมัดให้กับทีมเป็นเวลา 5 ปี เพื่อเอามาเจริญรอยตาม เซร์คิโอ อเกวโร่ ตำนานหัวหอก อาร์เจนติน่า โดยจะย้ายมาอยู่กับ เรือใบสีฟ้า อย่างเป็นทางการในช่วงซัมเมอร์หน้า เรียกว่า แมนฯ ซิตี้ ได้ดาวรุ่งนรกแตกมาประดับทีมอีกคน ส่วน แมนฯ ยูไนเต็ด ก็แสดงให้เห็นอีกครั้งว่าพวกเขาดีแต่ป้อ ล่อไม่เป็น ปล่อยให้คู่อริร่วมเมืองคว้าของดีไปอยู่กับทีมในที่สุด

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline