logo-heading

บาร์เซโลน่า ปิดดีลนักเตะใหม่มาได้อีกหนึ่งรายนั่นก็คือ อดาม่า ตราโอเร่ จาก วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส และในอดีตที่ผ่านมาก็เคยเป็นเด็กเก่าของแคมป์ ลา มาเซีย มาก่อนด้วย

แน่นอนว่าการกลับมาในครั้งนี้แฟนๆ และสโมสรน่าจะคาดหวังจากพ่อค้าแข้งรายนี้อยู่ไม่น้อย และวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ "5 คุณประโยชน์ที่ บาร์เซโลน่า จะได้รับจาก อดาม่า ตราโอเร่ ?" จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกัน Adama Traore hails 'legend' Xavi on Barcelona return - Football Espana

จรวดทางเรียบ

ประโยชน์ข้อแรกเลยที่ บาร์เซโลน่า จะได้รับจาก อดาม่า ตราโอเร่ ก็คือการเป็นอีกหนึ่งอาวุธเด็ดในชนิดจรวดทางเรียบ นี่คือนักเตะที่มีความรวดเร็วและความคล่องตัวในระดับสูงเป็นเบอร์ต้นๆ ของ พรีเมียร์ลีก มีการวัดและจัดเก็บสถิติในทุกๆ ปีเป็นหลักฐานบ่งชี้อย่างเป็นทางการ นับเป็นนักเตะที่สกัดและหยุดยากมากที่สุดคนหนึ่ง ถ้าคุณคิดจะแข่งขันหรือเอาชนะไอ้หมอนี่ด้วยเรื่องของความเร็วขอบอกเลยว่าเหนื่อยแน่นอน ส่วนจุดที่เป็นทีเด็ดของเจ้า อดาม่า ตราโอเร่ ก็คือทักษะการกระชากเลี้ยงบอลหลบคู่ต่อสู้ เพราะมีการเปิดเผยออกมาว่านับตั้งแต่ฤดูกาล 2018-19 ถึงปัจจุบันพี่แกคือผู้เล่นที่เลี้ยงบอลคู่ต่อสู้ได้มากที่สุดบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก ที่ 484 ครั้งจากโอกาสทั้งหมด 697 ครั้ง มีเปอร์เซนต์ความสำเร็จอยู่ที่ 69 เปอร์เซนต์ และถ้าเทียบกับผู้เล่นทั้งหมดบนเวที 5 ลีกดังพี่แกก็เป็นรองแค่ ลิโอเนล เมสซี่ คนเดียวเท่านั้น

ลักษณะทางกายภาพ

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ถือเป็นแบบอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นว่าการพัฒนาสภาพร่างกายและดูแลตัวเองอย่างดีคือสิ่งที่จำเป็นมากๆ สำหรับนักกีฬาทุกคน เพราะนอกจากจะช่วยให้มีผลงานที่ดีขึ้นมันยังสามารถช่วยยืดระยะการเล่นกีฬาในระดับสูงในนานอีกด้วย ซึ่งตัวของ อดาม่า ตราโอเร่ ก็เป็นนักเตะที่อยูในเคสนี้เหมือนกัน และบางทีนับจากนี้พี่แกอาจเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ๆ เพื่อนๆ ในก๊วน บาร์เซโลน่า ด้วยเช่นกัน ย้อนเวลากลับไปสมัยยังเด็ก อดาม่า ตราโอเร่ ก็เป็นเด็กที่มีรูปร่างผอม พี่แกใช้ความพยายามอย่างมากในการออกกำลังกาย ยกเวท รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ บวกกับกรรมพันธุ์มันก็เลยทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่ล่ำบึกมีบอดี้สรีระที่ไม่ต่างจาก "เดอะ ฮัลค์" ซูเปอร์ฮีโร่ตัวเขียวจากค่าย Marvel ในปัจจุบัน การมีลักษณะทางกายภาพที่แข็งแกร่งแบบเขามันจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับทีม เพราะถ้าย้อนเวลากลับไปสมัยค้าแข้งกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน เราแทบไม่เห็น อดาม่า ตราโอเร่ เจอปัญหาอาการบาดเจ็บหนักๆ เล่นงานจนต้องพักยาวเป็นเดือนเลยแม้แต่ครั้งเดียว เต็มที่ก็แค่เจ็บออดๆ แอดๆ พักไม่เกิน 10 วัน และนับตั้งแต่ฤดูกาล 2018-19 จนถึงปัจจุบันพี่แกก็พลาดลงสนามให้ทัพ "หมาป่า" แค่ 4 นัดเท่านั้น จริงอยู่ที่ปัญหาอาการบาดเจ็บมันเป็นของคู่กับนักกีฬา แต่ดูแล้ว ชาบี เอร์นานเดซ คงไม่ต้องห่วงหรือพะวงอะไรมากมายนักเกี่ยวกับสมรรถภาพทางร่างกายของเจ้า อดาม่า ตราโอเร่ และด้วยความแข็งแกร่งเหมือนกำแพงเหล็ก บวกกับความว่องไวปานจรวดมันก็ทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่ครบเครื่องสมบูรณ์ที่สุดคนหนึ่ง จัดว่าเป็นบอส MVP ที่ปราบยากที่สุดตัวหนึ่งยามอยู่ในสนามเลยทีเดียว

เล่นได้หลายตำแหน่ง

นอกจากความรวดเร็วและความแข็งแกร่งแล้วอีกหนึ่งสิ่งที่ อดาม่า ตราโอเร่ สามารถอำนวยความสะดวกให้กับ บาร์เซโลน่า และ ชาบี เอร์นานเดซ นั่นก็คือความสารพัดประโยชน์ ปรับบทบาทไปเล่นได้หลายตำแหน่ง โดยธรรมชาติแล้ว อดาม่า ตราโอเร่ เป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีก แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถโยกไปยืนเป็นผู้เล่นในตำแหน่งวิงแบ็กหรือฟูลแบ็กได้เหมือนกัน ถ้าเกิดมีใครเจ็บหรือติดโทษแบน ใครขาดหรือหายไปตรงไหนพี่แกสามารถไปเติมแทนที่ได้เลย ต่อให้เล่นเกมรุกก็ช่วยเกมรับได้ ต่อให้เล่นรับก็เติมไปช่วยเกมบุกได้เหมือนกัน และก็ไม่ต้องห่วงว่าแรงจะตกรึเปล่า เพราะการดูแลตัวเองที่ดีมากๆ ของพี่เบิ้มคนนี้มันทำให้พี่แกกลายเป็นนักเตะที่ปอดเหล็กสุดๆ คนหนึ่ง ไม่ว่าจะวิ่งไล่บอลกดดันศัตรูหรือวิ่งขึ้นวิ่งลงตลอดทั้งเกมก็ได้ทั้งเกมไม่มีหมด

ประสบการณ์ใน พรีเมียร์ลีก

ไม่รู้ว่าชีวิตของ อดาม่า ตราโอเร่ จะไปได้สวยหรือไม่ในการกลับมา บาร์เซโลน่า ในครั้งนี้ แต่พี่แกก็ผ่านการพิสูจน์ตัวเองมาในระดับหนึ่งบนสังเวียนลูกหนังที่มีการแข่งขันมากที่สุดในโลกนั่นก็คือ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถึงจะไม่เคยได้โอกาสค้าแข้งกับทีมใหญ่ๆ แต่ก็มีคำชื่นชมถึงตัวเขาไม่ใช่น้อยเรื่องฝีไม้ลายมือ โดยประสบการณ์จากการเผชิญหน้ากับเหล่าทีมดีที่ดีที่สุดในอังกฤษ นักเตะชื่อดังระดับเวิลด์คลาสมากหน้าหลายตาก็น่าจะพอช่วยให้พี่รับมือได้กับสิ่งที่ต้องเจอบนเวที ลา ลีกา สเปน ด้วยสไตล์และรูปร่างของนักเตะ ลา ลีกา ที่จะเน้นเรื่องไหวพริบ, ความคล่องตัวและเทคนิค ไม่ค่อยมีตัวหนาๆ ใหญ่ๆ หรือชอบเล่นบอลหนักๆ แบบนี้อังกฤษ นี่จะเป็นจุดที่ทำให้ อดาม่า ตราโอเร่ ได้เปรียบในหลายๆ เรื่อง แต่ในทางกลับกันสิ่งที่เป็นจุดอ่อนใช่ว่าจะไม่มี แต่การได้โอกาสกับทีมอย่าง บาร์เซโลน่า ที่รายล้อมไปด้วยนักเตะที่ฝีเท้าจัดจ้านหลายๆ คนก็น่าจะช่วยให้พี่แกเก่งขึ้นได้อีก

ความภูมิใจของ ลา มาเซีย

Adama Traore to Barcelona: Winger divided opinion at Wolves but his impact  should not be underestimated | Football News | Sky Sports หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า อดาม่า ตราโอเร่ ก็เคยเป็นหนึ่งในผลผลิตจากแคมป์ ลา มาเซีย มาก่อน เขาย้ายมาอยู่กับศูนย์ฝึกเยาวชนของ บาร์เซโลน่า เมื่อปี 2004 ตอนอายุ 8 ขวบ ก่อนจะก้าวขึ้นไปเล่นให้ บาร์เซโลน่า เบ ตอนปี 2013 และก็มีวิวัฒนาการที่ยอดเยี่ยมให้เห็น เช่นเดียวกับเรื่องของผลงานนั่นก็คือการลงเล่นไป 63 เกม ซัดไป 8 ประตูและกดไปมากถึง 18 แอสซิสต์ แต่น่าเสียดายที่พี่แกไม่ค่อยได้โอกาสกับทีมชุดใหญ่ก่อนจะถูกปล่อยตัวไป แอสตัน วิลล่า ในปี 2015 การกลับมา บาร์เซโลน่า ในครั้งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนในเมือง, สโมสร และแคมป์ ลา มาเซีย ทุกคน เพราะตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันบนหน้าประวัติศาสตร์ บาร์เซโลน่า พวกเขามักให้ความสำคัญมากๆ กับผลผลิตที่เติบโตมาจากอคาเดมี่ของตัวเอง สำหรับตัวของ อดาม่า ตราโอเร่ นี่จะถือเป็นการก้าวหน้าครั้งสำคัญในอาชีพ เพื่อพิสูจน์ตัวเองว่าดีพอจะเป็นตัวแทนและเป็นคนสำคัญของ บาร์เซโลน่า อย่างที่ทุกคนคาดหวัง และนี่ก็คือการค้าแข้งกับสโมสรยักษ์ใหญ่แบบจริงๆ จังๆ เป็นครั้งแรกในชีวิตของเจ้าตัวด้วยเช่นกัน

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline