logo-heading

สาวก เชลซี น่าจะต้องรู้สึกเป่าปากกับชัยชนะอันหืดจับต่อ พลีมัธ อาร์ไกล์ 2-1 ในศึก เอฟเอ คัพ รอบ 4 หลังเกือบจะต้องยืดเยื้อไปถึงช่วงฎีกาดวลจุดโทษ แต่โชคดีที่ เกปา อาร์ริซาบาลาก้า สวมบทพระเอก ช่วยให้ทีมผ่านเข้าสู่รอบต่อไป เอาเป็นว่าเกมนี้มีประเด็นอะไรน่าสนใจให้พูดถึง ไปติดตามกันได้เลยครับ

- เกปา จอมเซฟจุดโทษ

ในภาพจำของแฟนบอล เกปา คือ นักเตะหัวดื้อ ที่ต่อให้โค้ชจะต้องการเปลี่ยนตัว แต่ก็ไม่ยอมออกนอกสนาม จนคนเค้านิยามให้ว่าเป็น "โค้ชเกปา" ถึงแม้ว่านายทวารรายนี้ จะหลุดฟอร์มมากแค่ไหน ทำผิดพลาดมากเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นเรื่องจุดโทษเขาไว้ใจได้เสมอ เพราะในช่วงที่ เชลซี นำอยู่ 2-1 ตอนต่อเวลาพิเศษนั้น มาล็อง ซาร์ ปราการหลัง เชลซี ไปจ่ายบอลพลาด และ ทำเสียจุดโทษ ซึ่งถ้า พลีมัธ ยิงเข้าไป น่าจะไปต้องยืดยาวถึงฎีกาในการดวลเป้าเพื่อหาผู้ชนะ แต่กลับกลายเป็นว่า เกปา เป็นฮีโร่ช่วยชีวิต เชลซี เมื่อเขาพุ่งถูกทางเซฟจุดโทษเอาไว้ได้ โชว์ให้เห็นถึงความเป็นเจ้าพ่อเรื่องการเซฟจุดโทษอีกครั้ง เพราะในช่วงต้นซีซั่น เขาก็เคยถูกส่งลงสนามไปทำหน้าที่เซฟจุดโทษ จนพา สิงห์บลูส์ คว้าแชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ มาแล้ว นับว่าการผ่านเข้ารอบครั้งนี้ เกปา มีส่วนสำคัญมากจริงๆ เชื่อว่าต่อไปมีดวลจุดโทษเมื่อไหร่ ต้องมี เกปา เมื่อนั้น

- พลีมัธ อาร์ไกล์ คือทีมจากไหน ?

พลีมัธ อาร์ไกล์ คือทีมที่ไม่ได้โด่งดังมากนัก พวกเขาโลดแล่นอยู่ในลีกรองของอังกฤษ ระดับ ลีก วัน โดยซีซั่นนี้มีลุ้นทำคะแนนเพื่อทำอันดับไปเล่นเพลย์ออฟเลื่อนชั้น หลังจากฤดูกาลที่ผ่านมา ต้องดิ้นรนหนีตกชั้นอย่างหนัก ก่อนจะรอดมาได้สำเร็จ พลีมัธ อาร์ไกล์ มักจะจับสลาก เอฟเอ คัพ เจอกับทีมใหญ่ๆอยู่เสมอ เพราะก่อนหน้าจะเจอกับ เชลซี นั้น พวกเขาเคยโคจรมาฟาดแข้งกับ ลิเวอร์พูล เมื่อซีซั่น 2016-17 โดยเคยเกือบทำเซอร์ไพรส์มาแล้ว เพราะสามารถบุกไปยันเสมอถึงถิ่นแอนฟิลด์ 0-0 แต่ก็ไปตกรอบหลังแพ้คาบ้านต่อ หงส์แดง 0-1 ทว่านัดนั้นก็ถือว่าเล่นได้ใจแฟนบอล ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน พลีมัธ ก็เกือบทำเซอร์ไพรส์ล้มยักษ์ใหญ่ได้อีกครั้ง เพราะเล่นออกนำ เชลซี ไปก่อน 1-0 ด้วยซ้ำ ต่อให้โดนตีเสมอ แต่ก็รักษาสกอร์ยืดเยื้อไปจนถึงช่วงต่อเวลาได้สำเร็จ ถึงแม้ว่าทำไม่สำเร็จ แต่ก็ได้ใจแฟนบอลพอสมควร เนื่องจากเขาเป็นทีมรองบ่อน มาจากทีม ลีก วันแต่ก็สู้ตายถวายหัวเต็มที่แล้ว โดยคนที่ทำประตูขึ้่นนำ มาคัลเล่ย์ กิลเลสพี เซ็นเตอร์แบ็กของทีม เคยมีดีกรีเป็นอดีตนักเตะ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

- เหตุผล เชลซี ส่งตัวจริงลง

คงมีคำถามจากใครหลายคนว่า ทำไม เชลซี ต้องส่งตัวจริงแบบจัดเต็มขนาดนั้น ตั้งแค่ผู้รักษาประตู จนถึงกองหน้า อาทิ อันโตนิโอ รูดิเกอร์, จอร์จินโญ่, เมสัน เมาท์ และ โรเมลู ลูกากู เป็นต้น ทั้งๆที่คู่แข่งเป็นทีมจาก ลีก วัน อังกฤษ อย่าง พลีมัธ อาร์ไกล์ เรียกว่าไม่ใช่ศัตรูที่จะมาต่อกรเลยสักนิดเดียว แต่กระนั้น 11 ตัวจริง ที่ โธมัส ทูเคิ่ล ส่งลงสนาม คือนักเตะที่ต้องหยุดพักมานานเกือบ 2 สัปดาห์ ไม่ได้มีส่วนร่วมในการเล่นให้ทีมชาติ ช่วง ฟีฟ่า เดย์ ฉะนั้นนี่เป็นการเรียกความฟิตให้กับผู้เล่น ถ้าพูดหยาบก็คือการซ้อมใหญ่ ก่อนจะเดินทางไปเล่นชิงแชมป์สโมสรโลก ณ ประเทศ ยูเออี ในอีกประมาณ 3-4 วันข้างหน้า ฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกใจว่าทำไม ทูเคิ่ล ถึงส่งตัวเต็มลงสนาม แม้จะเจอกับทีม ลีก วัน ก็ตาม เพราะเขาต้องให้การลูกทีมชุดใหญ่ได้สัมผัสเกม เพื่อเรียกจังหวะ ก่อนจะไปเจอศึกใหญ่ ซึ่งต้องรอดูว่า ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ รอบรองชนะเลิศ เชลซี จะพบกับ อัล ฮิลัล จาก ซาอุดิอาระเบีย หรือ อัล จาซีร่า สโมสรจากประเทศเจ้าภาพ

- เชลซี ยังลุ้นแชมป์ 5 รายการ

จากการเอาชนะ พลีมัธ ส่งผลให้ เชลซี ยังมีลุ้นแชมป์ถึง 4 รายการในซีซั่นนี้ ต่อให้ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะยากเย็นแสนเข็ญ แต่ก็มีแอบหวังเล็กๆเหมือนกัน โดยต้องแช่งให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือ ลิเวอร์พูล พลาดติดต่อกันหลายๆนัด และ พวกเขาต้องเก็บชัยชนะรัวๆ แต่กระนั้นหากเปลี่ยนเป็นเวอร์ชั่นฟุตบอลถ้วย บอกเลยว่า เชลซี มีลุ้นทั้งหมด ประกอบด้วย เอฟเอ คัพ ที่ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ชิงแชมป์สโมสรโลก และ คาราบาว คัพ ซึ่งพวกเขาผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศพบกับ ลิเวอร์พูล ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ มารอดูกันว่าสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ เชลซี จะสามารถคว้าแชมป์ได้กี่รายการ หากเดินทางไปซิวโทรฟี่ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ ได้สำเร็จ ก็อาจมีกำลังใจต่อยอดมาถึง คาราบาว คัพ ซึ่งคงเป็นความชื่นมื่น ที่จะมาทดแทนกับโอกาสพลาดคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในฤดูกาลนี้

- การทำประตูของแนวรับ เชลซี

ยังคงเป็นอีกหนึ่งครั้งที่ กองหลัง เป็น เดอะ แบก ในเรื่องการทำประตูให้กับ เชลซี โดยตลอด 5 นัดหลังสุดทุกรายการ แนวรับ สิงห์บูลส์ มีรายชื่อซัลโวให้กับทีมถึง 3 เกม แบ่งเป็นทั้งสิ้น 4 ตุง จาก 6 ลูกที่ทำได้ ประกอบด้วย อันโตนิโอ รูดิเกอร์, ติอาโก้ ซิลวา, เซซาร์ อัซปลิกวยต้า และ มาร์กอส อลอนโซ่ เฉลี่ยกันคนละ 1 ประตู ส่วนอีก 2 ลูก มาจากฝีเท้า ฮาคิม ซิเย็ค ฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องดี ที่ เชลซี มีกองหลังขึ้นมาช่วยทำประตู แต่ไม่ใช่แบบนั้นหรอกครับ เพราะมันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความด้อยประสิทธิภาพในตำแหน่งกองหน้า ทั้งๆที่มีตัวท็อปอย่าง โรเมลู ลูกากู, ติโม แวร์เนอร์ และ ไค ฮาแวร์ตซ์ อยู่ในทีมก็ตาม ดังนั้นพวกแนวรุก เชลซี ควรจะต้องมีความเฉียบคมมากกว่านี้ เพื่อช่วยยกระดับทีมให้มีความน่ากลัวมากยิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ 

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline