logo-heading

ในเมื่อชื่อของ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ กำลังถูกพูดถึงวันนี้ทาง "ขอบสนาม" ก็อยากจะพาทุกท่านไปทำความรู้กับผู้ชายคนนี้ให้มากขึ้นกันครับ

ใครคือ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ? ฟูลแบ็ก ยูเครน ผู้รักชาติเหนือสิ่งอื่นใด

ประวัติ

โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ หรือชื่อเต็มๆ คือ โอเล็คซานเดอร์ โวโลดีมีโรวิช ซินเชนโก้ เกิดวันที่ 15 ธันวาคม ปี 1996 ที่ ราดอมเมียร์ก ประเทศยูเครน ปัจจุบันอายุ 25 ปี ส่วนสูง 175 เซนติเมตร หรือ 5 ฟุต 9 นิ้ว เป็นผู้เล่นในตำแหน่งแบ็กซ้าย ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สวมเสื้อเบอร์ 11

เส้นทางค้าแข้ง

ใครคือ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ? ฟูลแบ็ก ยูเครน ผู้รักชาติเหนือสิ่งอื่นใด

โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ เริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งจากการเป็นผลผลิตในระดับเยาวชนของโรงเรียน สปอริตเว่ คาร์ปาติย่า ในบ้านเกิดที่ ราดอมเมียร์ก ตอนปี 2004 ก่อนจะได้โอกาสย้ายไปอยู่กับ โมโนลิต อิลลิชิฟส์ และ กับ ชัคเตอร์ โดเน็ทส์ค ในช่วงปี 2008-14 ถึงจะได้โอกาสปลุกปั้นตัวเองกับทีมยักษ์ใหญ่เบอร์ 1 ของ ยูเครน แต่ทาง โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ก็ไม่เคยได้โอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่เลยแม้แต่นัดเดียว

เขาย้ายไปอยู่กับครอบครัวที่ รัสเซีย เพื่อหลีกเลี่ยงสงครามใน ดอนบาส ถึง ชัคเตอร์ โดเน็ทส์ค จะต้องการให้ตัวเขากลับไป แต่ด้วยเรื่องของชีวิตและความปลอดภัยจึงตอบปฏิเสธไป โดย ซินเชนโก้ ได้ใช้เวลา 5-6 เดือนในการค้าแข้งบนลีกสมัครเล่นที่ มอสโก ก่อนจะได้โอกาสไปทดสอบฝีเท้ากับ รูบิน คาซาน แต่การเซ็นสัญญาไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพราะเจ้าตัวยังมีสัญญาอยู่กับ ชัคเตอร์ โดเน็ทส์ค

อย่างไรก็ตามท้ายที่สุด ชัคเตอร์ โดเน็ทส์ค ก็จำใจต้องปล่อย โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ให้กับ อูฟ่า ทีมใน รัสเซีย ช่วงต้นปี 2015 พร้อมกับได้โอกาสประเดิมสนามบนเวที พรีเมียร์ลีก รัสเซีย นัดที่เจอกับ คราสโนดาร์ ส่วนประตูแรกในสีเสื้อ อูฟ่า นั้นเกิดขึ้นในวันที่ 25 กรกฏาคม ปี 2015 ในเกมที่แพ้ รอสตอฟ 1-2 เบ็ดเสร็จตลอดช่วงเวลา 1 ปีครึ่งที่ เบ็ตบูม อารีน่า ทางโอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ได้ลงเล่นไปทั้งหมด 33 นัด ยิงได้ 2 ประตู

แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ใครคือ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ? ฟูลแบ็ก ยูเครน ผู้รักชาติเหนือสิ่งอื่นใด

ซัมเมอร์ปี 2016 โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ได้เซ็นสัญญาย้ายมาค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แบบเซอร์ไพรส์ ท่ามกลางความงุนงงของเหล่าบรรดาแฟนบอลว่า "ไอ้หมอนี่คือใครกัน ?" แต่ทางแมวมองของ รัสเซียได้ยกย่องนักเตะคนนี้ว่าเป็นแข้งมากพรสวรรค์ และตอนนั้นทาง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เองก็ให้ความสนใจเช่นกัน

ทว่าช่วงฤดูกาลแรกกับชีวิต เอติฮัด สเตเดี้ยม ทาง โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ นั้นถูกปล่อยตัวไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใน ฮอลแลนด์ กับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ได้โอกาสลงเล่นทั้งกับทีมชุดใหญ่และชุดเยาวชน ก่อนจะกลับมาอยู่กับ แมนฯ ซิตี้ ในฤดูกาล 2017-18 และได้ประเดิมสนามนัดแรกในเกม คาราบาว คัพ ที่เจอกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน ได้ลงเล่นเต็มๆ 120 นาที ส่วนในเวทีระดับ พรีเมียร์ลีก พี่แกได้โอกาสครั้งแรกก็คือวันที่ 13 ธันวาคม ปี 2017 นัดที่บุกไปถล่ม สวอนซี ซิตี้ 4-0 เขาได้โอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่องในช่วงนั้นเนื่องจาก เบนจาแมง เมนดี้ กับ ฟาเบียน เดลฟ์ มีปัญหาอาการบาดเจ็บ

ถ้าจะถามถึงประตูที่น่าจดจำของ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ในสีเสื้อ "เรือใบสีฟ้า" นั่นก็คือการสังหารลูกฟรีคิกเป็นประตูชัยในเกม คาราบาว คัพ ที่เจอกับ เลสเตอร์ ซิตี้ ปี 2017 เพราะนั่นคือประตูที่พาทีมตีตั๋วเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ 

ตลอดช่วง 5 ปีกับ แมนฯ ซิตี้ เขาได้ลงเล่นไปทั้งหมด 115 เกม ยิงได้ 2 ประตู บทบาทส่วนใหญ่ของเขาอาจะเป็นตัวอะไหล่สำรอง แต่ทุกครั้งที่ลงสนามก็มักทำผลงานได้ดีเสมอๆ โดยปี 2019 ซินเชนโก้ ได้ตกลงต่อสัญญาใหม่ออกไปถึงปี 2024 ก่อนจะเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานอย่างหนักที่หัวเข่าส่งผลให้ต้องพักไปราวๆ 2 เดือนเลยทีเดียว

โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ คือหนึ่งในขุมกำลังสำคัญที่ช่วยพา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เอาชนะ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 2-0 ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ต่อมาก็ได้ลงเป็นตัวจริงด้วยในรอบชิงชนะเลิศ แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายเจ้าตัวต้องผิดหวัง เพราะต้องพ่ายให้กับ เชลซี ไป 0-1 

โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ เป็นผู้เล่นในตำแหน่งแบ็กซ้าย แต่ในขณะเดียวกันพี่แกก็เป็นผู้เล่นที่มากกว่าฟูลแบ็ก เพราะพี่แกนั้นสามารถโยกไปเล่นเป็นปีกก็ได้เหมือนกัน เพราะเป็นผู้เล่นที่มีทักษะการเติมเกมบุกที่ดีและมันส์สะใจ มีความคล่องตัวสูงยามไปกับบอล วิสัยทัศน์ดี และด้วยทักษะการขับเคลื่อนเกมและสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนๆ หารู้ไหมว่าไอ้หมอนี่สามารถขยับไปยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกได้อีกด้วย แต่บทบาทนี้เขาจะได้รับส่วนใหญ่ก็ต่อเมื่อได้ลงเล่นให้ ทีมชาติยูเครน

ทีมชาติยูเครน

ใครคือ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ? ฟูลแบ็ก ยูเครน ผู้รักชาติเหนือสิ่งอื่นใด

โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ได้โอกาสเป็นตัวแทนของ ยูเครน ตั้งแต่ปี 2011 กับชุด ยู-16 ปี ก่อนที่อีกราวๆ 3 ปีจะค่อยๆ ไต่ขึ้นมาเล่นให้ชุด ยู-16, ยู-17, ยู-19, ยู-19 และ ยู-21 ตามลำดับ โดยโอกาสกับ ยูเครน ชุดใหญ่นั้นเกิดขึ้นในปี 2015 ซึ่งเป็นเกม ยูโร 2016 รอบคัดเลือกที่เจอกับ สเปน จากนั้นพี่แกก็ได้สร้างสถิติเป็นผู้เล่น ยูเครน ที่อายุน้อยสุดที่ทำประตูให้ทีมชาติที่อายุ 19 ปีกับอีก 165 วัน ทำลายสถิติเดิมของ อังเดร เชฟเชนโก้ ที่ทำไว้เมื่อปี 1996 โดยประตูเปิดซิงนั้นเกิดขึ้นในเกมอุ่นเครื่องที่เจอกับ โรมาเนีย เมื่อปี 2016

นับตั้งแต่นั้น โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ก็กลายเป็นตัวหลักของ ยูเครน นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ได้ลงเล่นทั้งในศึก ยูโร 2016 และ ยูโร 2020 รอบสุดท้ายด้วย ผลงานของเขาโดดเด่นมากๆ โดยเฉพาะในเกมที่เอาชนะ สวีเดน 2-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายเมื่อปีที่แล้วเพราะนี่คือผู้เล่นที่มีส่วนกับ 2 ประตูที่เกิดขึ้นทั้งยิง 1 จ่าย 1

ย้อนเวลากลับไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ปี 2021 โอเล็คซานดอร์ ซินเชนโก้ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกัปตันทีมของ ยูเครน พร้อมกับสร้างสถิติเป็น กัปตันของ ยูเครน ที่อายุน้อยสุดบนหน้าประวัติศาสตร์ที่ 24 ปี กับอีก 98 วัน เบ็ดเสร็จตอนนี้ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ได้โอกาสติดธง ทีมชาติยูเครน ไปทั้งหมด 48 นัด ยิงได้ 8 ประตู

หน้าเหมือน เดอ บรอยน์

ใครคือ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ? ฟูลแบ็ก ยูเครน ผู้รักชาติเหนือสิ่งอื่นใด

"ทุกๆคน เรียกผมว่า เคฟ ตอนผมกำลังจะขึ้นรถบัสพวกแฟนบอลก็ตะโกนว่ามา 'เคฟ ขอถ่ายรูปหน่อยได้ไหม ?' จากนั้นผมก็หันไปบอกพวกเขาว่า 'โอ้ไม่นะ ผมไม่ใช่ เควิน เดอ บรอยน์' ถ้ามองจากไกลๆ เราก็เหมือนฝาแฝดกันนะ แต่ตอนเราอยู่ด้วยกันผมไม่คิดแบบนั้น เพราะผมนั้นรูปงามกว่าเขาเยอะเลย ฮ่าฮ่าฮ่า"

นี่คือบทสัมภาษณ์ของ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ที่ครั้งหนึ่งหลายๆ คนบอกว่าเขาเป็นฝาแฝดกับ เควิน เดอ บรอยน์ และก็มีคนทักผิดอยู่บ่อยๆ ด้วย

แฟนสาว

ใครคือ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ? ฟูลแบ็ก ยูเครน ผู้รักชาติเหนือสิ่งอื่นใด

พูดถึงเรื่องของชีวิตและความรักกันบ้าง หลายๆ คนน่าจะเคยเห็นภาพที่ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ จุ๊ฟนักข่าวสาวออกสื่อมาแล้วในเกม ยูโร 2020 รอบคัดเลือกที่เจอกับ เซอร์เบีย ซึ่งผู้หญิงคนนั้นแหละคือแฟนสาวหวานใจของพี่แก โดยนางมีชื่อว่า วลาด้า เซดาน เป็นผู้สื่อข่าวกีฬาสาวสวยของ ยูเครน ว่ากันว่าทั้งคู่พบรักกันตอนที่ วลาด้า กำลังสัมภาษณ์ ซินเชนโก้ ก่อนจะต้นรักจะเริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนจูงมือกันเข้าสู่ประตูวิวาห์เมื่อช่วงเดือน สิงหาคม ปี 2020 และกลายเป็นคู่รักที่โด่งดังที่สุดใน ยูเครน เลยทีเดียว

ยูเครน-รัสเซีย

ใครคือ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ? ฟูลแบ็ก ยูเครน ผู้รักชาติเหนือสิ่งอื่นใด

ชื่อของ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ กำลังถูกพูดกันอย่างมากในโลกโซเชี่ยล เพราะพี่แกเป็นนักเตะคนแรกที่ออกมาแสดงความคิดถึงเรื่องสงครามระหว่าง ยูเครน และ รัสเซีย ซึ่งล่าสุดทางฝั่ง วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำแห่งแดนหมีขาวก็ได้เปิดศึกส่งกองกำลังนับหมื่นนายเข้าไปโจมตี ยูเครน แล้วและก็มีเสียชีวิตนับร้อยคน

ตั้งแต่วัยเด็ก โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ ก็เคยเจอกับสงครามมาแล้วในชื่อ "วอร์ ออฟ ดอนบาส" และนั่นก็ทำให้เขาต้องอพยพย้ายจาก ยูเครน ไปอยู่ใน รัสเซีย พอมาเจอเหตุการณ์แบบนี้มันก็ยิ่งทำให้เขาอยู่เฉยไม่ได้ก่อนจะโพสต์รูปของ วลาดิเมียร์ ปูติน ลงในโลกโซเชี่ยล พร้อมกับเขียนข้อความสาปแช่งว่า "กูหวังว่ามะจะตายในแบบที่ทรมานมากที่สุดนะ ไอ้ชาติชั่ว" ก่อนที่โพสต์ดังกล่าวจะถูกลบไปในเวลาต่อมา

จากนั้นก็มีนักเตะที่มากหน้าหลายคนเริ่มทยอยแสดงความคิดเห็นกับเรื่องดังกล่าวแบบพร้อมใจกันว่า "ไม่เอาสงคราม !"

"ประชากรโลกกำลังกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศของผ นี่คือประเทศของผม ประเทศที่ผมเกิดและเติบโตขึ้นมา ประเทศที่เป็นเจ้าของสีที่ผมปกป้องในสนามกีฬาแห่งชาติ ประเทศที่เราพยายามจะพัฒนาและทำให้ยิ่งใหญ่ ประเทศที่พรมแดนของเราไม่อาจละเมิดได้ ประเทศของผมเป็นของคนยูเคตร และไม่มีใครจะมายึดครองได้ เราจะไม่ยอมแพ้ ยูเครนจงเจริญ"

และนี่ก็คืออีกโพสต์ที่ โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ พูดถึงสงครามครั้งใหญ่ระหว่าง ยูเครน และ รัสเซีย

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline