logo-heading

ทำให้โดนระงับเกี่ยวกับธุรกรรมการเงินทั้งหมด ซึ่งพวกเขากำลังมีปัญหาตามมามากมาย โดยเฉพาะเรื่องการเดินทาง

เสี่ยหมี ต้องยอมมอบสิทธิ์ให้กับรัฐบาลเข้ามาดูแลเกี่ยวกับการเทคโอเวอร์สโมสร เรียกง่ายๆคือ สิทธิ์จะอยู่ที่รัฐบาลเต็มๆ ส่วนทาง เสี่ยหมี จะไม่ได้เงินแม้แต่แดงเดียว ซึ่งสาเหตุหลักๆก็มาจากการที่ โรมัน อบราโมวิช มีความใกล้ชิดกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำชาวรัสเซีย ที่ประกาศสงคราม และ บุกทำลายประเทศยูเครน

ซึ่งเคสของ เสี่ยหมี ที่โดนเข้ามาควบคุมกิจการ ไม่ใช่เคสแรกที่เกิดขึ้นในโลกลูกหนัง เพราะก่อนหน้านี้ก็มีหลายสโมสรที่ถูกควบคุมกิจการเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องเงินๆทองๆ เอาเป็นว่าจะทีมไหนเคยโดนแบบนี้ ลองไปติดตามกันครับ

1. ดาร์บี้ เคาน์ตี้

ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ทีมชื่อดังที่เคยโลดแล่นในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่ตอนนี้ความยิ่งใหญ่เหล่านั้น ได้จางหายไปหมดแล้ว ถ้าหาก เวย์น รูนี่ย์ ตำนานหัวหอก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ได้ทำงานเป็นกุนซือ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเด็กรุ่นใหม่ จะมีใครติดตาม "แกะเขาเหล็ก" บ้างหรือเปล่า

เพราะปัจจุบัน ดาร์บี้ หนึ่งในสโมสรเก่าแก่ที่สุดของวงการฟุตบอลอังกฤษ ถูกลงโทษตัดคะแนนถึง 21 แต้ม ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน ปี 2021 เนื่องจากสโมสรประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนักช่วง โควิด-19 ระบาดแรกๆ และ กระทำผิดกฎการเงินอย่างร้ายแรงในช่วง เมล มอร์ริส เจ้าของสโมสรคนเก่ายังอยู่ และ ต้องยอมให้ EFL เข้าควบคุมกิจการ

ถึงขั้นที่ เสี่ยรูน ต้องควักเงินส่วนตัวช่วยเหลือทีมสตาฟฟ์โค้ชที่ไม่ได้รับค่าจ้าง และ นำเงินไปจ่ายเป็นค่าเดินทาง และ ค่าที่พักให้กับนักเตะ เมื่อต้องออกไปเยือนคู่แข่ง จากอยู่อันดับ 12 ของตาราง เคยร่วงลงมาอยู่บ๊วย เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ด้วยคะแนนติด -3 

ตอนนั้น แกะเขาเหล็ก ตามหลังโซนทีมปลอดภัยอยู่ถึง 18 แต้ม หลังผ่านไป 17 นัด แต่ตอนนี้ รูนี่ย์ พาทีมต่อสู้จนขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 23 รั้งร้องบ๊วย แต่ตามโซนปลอดภัยแค่ 6 คะแนน ยังเหลืออีก 8 นัดให้ลุ้น อย่างน้อยต่อให้มรสุมจะถาโถม แต่กระนั้น ดาร์บี้ ยังสู้สุดใจ และ มาดูกันว่าจะมีโอกาสรอดตกชั้นหรือไม่

2. พอร์ทสมัธ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 พอร์ทสมัธ เคยเป็นทีมที่มาแรงแซงทางโค้ง เข้าป้ายคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ โดยมีนักเตะชื่อดังมากมาย อาทิ โซล แคมป์เบลล์, เอ็นวานโก้ คานู, เกล็นน์ จอห์นสัน หรือ เดวิด เจมส์ เป็นต้น แต่ ณ วันนี้ พวกเขาเป็นเพียงทีมระดับ ลีก วัน ไม่มีใครสนใจอีกแล้ว

ในวันที่ ปอมปีย์ มีนักเตะดังๆอยู่ในทีม แต่กลับกลายเป็นว่าปัญหาด้านการเงิน ได้ทำลายความยิ่งใหญ่ของพวกเขาให้พังทลายไปจนหมดสิ้น ทั้งเรื่องค้างค่าเหนื่อยนักเตะ และ ไม่ยอมจ่ายค่าภาษีเป็นเงินจำนวน 7.5 ล้านปอนด์ ทำให้ถูกตัดแต้ม และ ร่วงไปเล่น เดอะ แชมเปี้ยนชิพ หนักสุดคือโดนตัดแต้มบานเบอะ จนหล่นไปสู่ ลีก ทู เลยด้วยซ้ำ จนโดนควบคุมกิจการในที่สุด

กว่าพวกเขาจะลืมตาอ้าปากมาได้  หลังจากในปี 2013 สโมสรพ้นจากการควบคุมกิจการ โดยกลุ่มทุนของแฟนบอลตัวเองที่ช่วยกันลงขัน ซึ่ง 4 ปีต่อมา พอร์ทสมัธ ก็ขยับจาก ลีก ทู มาสู่ ลีก วัน ได้สำเร็จ แต่ด้วยความที่เงินก็ไม่ได้มากมายมหาศาล ทำให้ตอนนี้ ปอมปีย์ ก็ยังคงโลดแล่นอยู่ในระดับ ลีก วัน เท่านั้น ทิ้งไว้เพียงประวัติศาสตร์ที่เคยเป็นแชมป์ลีก 4 ดิวิชั่น ทีมแรกของลีก อังกฤษ

3. โบลตัน วันเดอเรอร์ส

โบลตัน วันเดอเรอร์ส เป็นอีกหนึ่งสโมสรที่เคยโลดแล่นบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาไม่ต่ำกว่า 10 ฤดูกาล มีนักเตะโด่งดังมากมายเคยค้าแข้ง ไม่ว่าจะเป็น เควิน เดวี่ส์, เควิน โนแลน หรือ แกรี่ เคฮิลล์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยรวมดาว(แก่)ระดับโลกเอาไว้ในทีม อาทิ อิบัน คัมโป อดีตกองหลัง เรอัล มาดริด, ยูริ จอร์เกฟฟ์ อดีตดาวยิงทีมชาติฝรั่งเศส ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 1998  และ เจย์ เจย์ โอโคชา จอมคลาสสิคชาวไนจีเรีย 

ยุคที่ แซม อัลลาไดซ์ กุมบังเหียน โบลตัน ติดอันดับท็อปเทนอยู่หลายหน และ เคยไปเล่นเวทียุโรปมาแล้วด้วย ซึ่งแมตช์ความทรงจำก็คือบุกไปยันเสมอ บาเยิร์น มิวนิค 2-2 แต่วงการฟุตบอล ถ้าคุณเป็นทีมเล็กๆ มันไม่มีอะไรจีรังอยู่แล้ว เพราะ โบลตัน เจอเรื่องสุดช็อค เมื่อพวกเขากระเด็นตกชั้นไปสู่ เดอะ แชมเปี้ยน ชิพ ในปี 2012

การตกชั้นครั้งนั้น ทำให้ โบลตัน เจอหายนะครั้งใหญ่ เพราะตอนนั้นสโมสรมีหนี้ติดตัวอยู่ถึง 136.5 ล้านปอนด์ และ เมื่อลงมาเล่นลีกล่าง รายได้เข้าสู่สโมสรก็น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะค่าลิขสิทธิ์ที่หายวับไปกับตา ส่วนพวกนักเตะชื่อดัง ก็ทยอยย้ายทีม เนื่องจากสโมสรไม่ต้องการแบกรับภาระค่าเหนื่อยก้อนโต

โบลตัน มีปัญหาการเงินมาตลอด นักเตะเคยประท้วงด้วยการไม่ยอมลงแข่งขัน เพราะไม่ได้รับค่าจ้าง อีกทั้งต้องปิดสนามซ้อม เพื่อประหยัดงบ หนี้สินที่ค้างอยู่ ก็ไม่สามารถชำระได้ สุดท้าย EFL ต้องเข้าควบคุมกิจการตามระเบียบ พร้อมกับตัด 12 คะแนน และ เหลือผู้เล่นให้ใช้แค่ 5 คน เมื่อปี 2019 ต้องดันเด็กเยาวชนขึ้นมา 

ดีที่มีกลุ่มทุนใหม่เข้ามา เทคโอเวอร์สโมสรในปัจจุบัน ทำให้สถานการณ์ของ โบลตัน ดูดีขึ้นมากว่าแต่ก่อน โดยเพิ่งยกระดับเลื่อนชั้นจากลีกทู ขึ้นสู่ ลีก วัน ได้สำเร็จ ในซีซั่นนี้

4. วิมเบิลดัน

หนึ่งในทีมที่โด่งดังมากสุดบนเกาะอังกฤษ ช่วงยุค 90 ต้องมีชื่อสโมสร วิมเบิลดัน อยู่ในหัวใจอย่างแน่นอน ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็น "ทีมจอมโหด" หรือที่เรียกกันว่า "เครซี่ แก๊งค์" นำโดย วินนี่ โจนส์, เดนนิส ไวส์ และ “ไอ้ศอกบิน” จอห์น ฟาชานู 

จากเกียรติประวัติสโมสรที่เคยคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ จากการเอาชนะ ลิเวอร์พูล กลายเป็นทีมที่ประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก ต้องเผชิญหน้ากับภาวะล้มละลาย หากหาใครเข้ามาใหม่ไม่ได้ ต้องยุบทีมทันที และ เมื่อแบกรับไม่ไหว ก็ต้องเข้าโปรแกรมพิทักษ์ทรัพย์สิน แต่มันก็ต้องแลกมาด้วยความผิดหวัง

เพราะการโดนควบคุมกิจการครั้งนี้ ทำให้ วิมเบิลดัน ต้องย้ายที่อยู่ ไปค้าแข้งในเมือง มิลตัน คีย์นส พร้อมกับเปลี่ยนชื่อ, ตราสโมสร และ สีประจำทีมแบบใหม่ โดยใช้ชื่อว่า “มิลตัน คีย์น ดอนส์” หรือเรียกย่อๆว่า เอ็มเค ดอนส์ แต่ด้วยความที่ วิมเบิลดัน มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ทำให้มีกลุ่มแฟนบอล ยกก๊วนออกมาตั้งสโมสรใหม่ขึ้นมา และใช้ชื่อว่า เอเอฟซี วิมเบิลดัน เมื่อปี 2002 โดยไต่เต้าจาก ดิวิชั่น 9 ขึ้น มาสู่ ลีก ทู ในเวลาเพียงแค่ 9 ปี โดยปัจจบุันพวกเขามีสถานะอยู่ในลีก วัน

ฮาย ฮาวดี้
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline