logo-heading

เชื่อได้เลยว่าชื่อนี้พวกแฟนๆ "อัซซูรี่" คงจะจำไปจนวันตายเลยจริงๆ และในเมื่อเป็นแบบนั้นวันนี้ทาง "ขอบสนาม" ก็เลยอยากพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับพ่อค้าแข้งรายนี้ที่ชื่อ "อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้" กันครับ

ใครคือ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ? ฮีโร่ของ มาซิโดเนีย ผู้ดับฝัน อิตาลี

ประวัติพอสังเขป

อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ เกิดวันที่ 5 กันยายน ปี 1992 ที่ สคอปเย่ ประเทศมาซิโดเนีย ปัจจุบันอายุ 29 ปี ส่วนสูง 179 เซนติเมตร หรือ 5 ฟุต 10 นิ้ว ประจำการในตำแหน่งปีกหรือตัวรุกริมเส้น ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ อัล-เฟย์ฮา ได้สวมเสื้อหมายเลข 92 และเป็นนักเตะที่อยู่ใต้การปกครองโดยบริษัทเอเยนต์ ยูนิเวอร์ซัล สปอร์ตส์ กรุ๊ป

เส้นทางค้าแข้ง

อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ เกิดที่ เมืองสคอปเย่ เขาได้เริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งกับทีมในบ้านเกิดอย่าง เซเมนทาร์นิก้า เมื่อช่วงปี 2008 ก่อนจะได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปีต่อมา แต่ด้วยโอกาสที่ค่อนข้างถูกจำกัดจากการวาดลวดลายไปแค่ 11 นัดเท่านั้นและยิงได้ 2 ประตูนั่นก็เลยทำให้เจ้าตัวตัดสินใจย้ายออกไปหาความท้าทายครั้งใหม่กับ อินเตอร์ ซาเปรซิช

ด้วยวิวัฒนาการที่ดีเยี่ยมกับผลงานที่โดดเด่นในช่วงครึ่งปีหลังของซีซั่น 2011-12 ที่หวดไป 4 ประตู ทำ 3 แอสซิสต์จากการลงเล่น 15 นัด นั่นก็ทำให้ทีมดังอย่าง ดินาโม ซาเกร็บ และ อันเดอร์เลชท์ แต่ข้อเสนอที่ยื่นมากลับไม่โดนใจ ก่อนที่สุดท้ายจะไปลงเอยกับ ซุลเต้ วาเรเก็ม ในฤดูกาล 2011-12 ที่ได้คว้าตัวไปในราคา 1.1 ล้านยูโร

การค้าแข้งกับ ซุลเต้ วาเรเก็ม นับเป็นเวทีที่ให้ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ได้ลองผิดลองถูกและปล่อยของออกมาอย่างเต็มที่ เขาค่อยๆ ได้โอกาสกับทีมมากขึ้นเรื่อยๆ จนได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีมในฤดูกาล 2014-15 ที่ได้ลงเล่นไป 40 นัด ซัดไป 6 ประตูและทำไปอีก 6 แอสซิสต์ และในช่วง 4 ปีกับชีวิตที่ เรเกนบูกสตาดิโอ วาเรเก็ม ก็มีอยู่ 1 ซีซั่นที่พี่แกโดนปล่อยตัวไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับ เมเคอเลน คู่แข่งร่วมลีกและก็มีผลงานที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

ประสบการณ์ในท็อปลีกยุโรป

ใครคือ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ? ฮีโร่ของ มาซิโดเนีย ผู้ดับฝัน อิตาลี

ฤดูกาล 2015-16 อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ได้พบเจอกับความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพ เมื่อ ปาแลร์โม่ ได้เซ็นสัญญาคว้าตัวเขาไปร่วมทีม และในปีเดียวกันนั้นเจ้าตัวก็ได้รับเลือกให้เป็นผู้คว้ารางวัล ผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของ มาซิโดเนีย อีกด้วย

อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ทำผลงานได้ดีและได้โอกาสเป็นตัวกับ ปาแลร์โม่ ยาวๆ ตลอด 4 ฤดูกาล แต่จะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ในฤดูกาล 2016-17 ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างหนักที่ข้อเท้าจนต้องพักไปยาวๆ เกือบๆ 4 เดือนเลยทีเดียว การขาดเขาไปดูแล้วน่าจะส่งผลไม่ใช่น้อยเพราะปีนั้นทัพ "อินทรีชมพู-ดำ" ต้องตกชั้นไปไต่เต้าใหม่ในเวที กัลโช่ เซเรีย บี

เบ็ดเสร็จ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ได้ลงสนามรับใช้ ปาแลร์โม่ ไปทั้งหมด 113 นัด ยิงได้ 20 ประตูและกดไปอีก 16 แอสซิสต์ ถึงจะโชว์ฟอร์มได้ดีในช่วง 2 ปีกับลีกรองแต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ไม่สามารถช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นกลับมาโลดแล่นบนลีกสูงสุดได้ มิหนำซ้ำในปี 2019 สโมสรยังโดนปรับตกชั้นไปเล่นใน เซเรีย ซี อีกด้วยโทษฐานทำผิดกฏการเงิน

จากปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นทำให้นักเตะหลายๆ คนต้องไปจาก สตาดิโอ เรนโซ่ บาร์เบร่า ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ สถานีต่อไปของเขาก็คือการย้ายไป สเปน อยู่กับ มายอร์ก้า แต่ตลอดช่วง 2 ปีก็จัดว่าเป็นช่วงชีวิตที่ไม่ดีนัก เพราะสถานะของพี่แกส่วนใหญ่คือการเป็นอะไหล่สำรอง โดยได้ลงเล่นไปแค่ 28 นัดเท่านั้น

ฤดูกาล 2021-22

ใครคือ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ? ฮีโร่ของ มาซิโดเนีย ผู้ดับฝัน อิตาลี

เมื่อถูกมองว่าเป็นแค่นักเตะส่วนเกิน อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ก็เลยถูกปล่อยตัวไปค้าแข้งกับ อัลบอร์ก แบบยืมตัว เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2021 แต่สเตตัสของเขาก็ไม่ได้ดูดีขึ้นจากเดิมเมื่อได้โอกาสไปแค่ 9 นัด ล่าสุดช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา พ่อค้าแข้งชาวมาซิโดเนีย ก็ต้องเก็บข้าวของอีกครั้งไปหาความท้าทายครั้งใหม่ที่ ซาดุดิอาระเบีย กับสโมสร อัล-เฟย์ฮา พร้อมกับเซ็นสัญญา 18 เดือน และตอนนี้ก็เพิ่งจะได้ลงเล่นไปแค่ 6 นัดเท่านั้น ยิงได้ 1 ประตู

เคยทดสอบฝีเท้ากับ เชลซี

ใครคือ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ? ฮีโร่ของ มาซิโดเนีย ผู้ดับฝัน อิตาลี

ย้อนเวลากลับไปสมัยยังใช้ชีวิตอยู่กับ เซเมนทาร์นิก้า มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ได้รับการ์ดเชิญให้ไปทดสอบฝีเท้ากับสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง เชลซี เมื่อปี 2010 และก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่พาทัพ "สิงห์บลูส์" ชุดจิ๋วคว้าแชมป์ โคปา อัมสเตอร์ดัม ด้วยจากการเป็นฮีโร่ที่ยิงประตูชัยในเกมที่เจอกับ โบตาโฟโก้

สไตล์การเล่น

สำหรับ อเล็กซาดาร์ ทราจคอฟสกี้ อาจจะถูกมองว่าเป็นนักเตะโนเนมดังนั้นเรื่องรายละเอียดดีเทลเกี่ยวกับพี่แกก็เลยไม่มีการเปิดเผยออกมามากนัก ส่วนเรื่องของแนวทางการเล่นว่ากันว่าพี่แกชื่นชอบการประจำการในตำแหน่งริมเส้นฝั่งซ้าย และด้วยความที่ถนัดเท้าข้างข้าง แนวทางส่วนใหญ่ก็คือการพาบอลทะลุทะลวงไปข้างหน้าและอาศัยการกระชากตัดเข้าในเป็นหลักเพื่อสร้างสรรค์โอกาสและหาจังหวะทำประตูด้วยตัวเอง

จุดเด่นของ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ คือความรวดเร็วและความคล่องตัว แต่ในทางกลับกันพี่แกก็ถือเป็นผู้เล่นที่มีสรีระที่ดี มีบอดี้ที่หนา แข็งแกร่ง สามารถรับแรงปะทะได้ดี และนั่นก็ทำให้เขาสามารถโยกไปยืนเป็นกองหน้าตัวเป้าที่คอยเป็นที่ฝากบอลให้กับเพื่อนๆ ได้ดีอีกด้วย

มาซิโดเนีย

ใครคือ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ? ฮีโร่ของ มาซิโดเนีย ผู้ดับฝัน อิตาลี

อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ได้โอกาสติดธง ทีมชาติมาซิโดเนีย กับรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีตั้งแต่ปี 2011 ได้ลงเล่นไป 15 นัด ยิงได้ 3 ประตูตลอดช่วง 3 ปี แต่ด้วยทรัพยาทรนักเตะในประเทศที่มีไม่เยอะในปีเดียวกันนั้นมันก็เลยทำให้พี่แกได้โอกาสรับใช้ทีมชาติชุดใหญ่ในทันทีทันใด

เขาได้ประเดิมสนามการรับใช้ชาติ มาซิโดเนีย ชุดใหญ่ครั้งแรกในเกมอุ่นเครื่องที่บุกไปเอาชนะ อาเซอร์ไบจาน 1-0 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ปี 2011 ก่อนที่อีก 2 ปี 4 วันต่อมาจะเปิดซิงประตูแรกได้ในเกมที่อัด บัลแกเรีย ไป2-0 ส่วนแฮตทริกครั้งแรกในชีวิตนั้นเกิดขึ้นในวันที่ 12 พฤศจิกายน ปี 2015 ที่ไล่ถลุง มอนเตเนโกร 4-1 

เบ็ดเสร็จตอนนี้ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ได้โอกาสติดธงทีมชาติมาซิโดเนียไปแล้ว 75 นัด มากที่สุดเป็นอันดับ 4 บนหน้าประวัติศาสตร์ร่วมกับ สเตฟาน ริสตอฟสกี้ และยิงไปแล้ว 20 ประตู นับเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลอันดับ 2 รองจาก โกรัน ปานเดฟ ที่ครองสถิติไว้ที่ 38 ประตู

ฟุตบอลโลก 2022

ใครคือ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ? ฮีโร่ของ มาซิโดเนีย ผู้ดับฝัน อิตาลี

ตลอดช่วงการลงเล่น 10 นัดในศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนยุโรป ของกลุ่ม เจ สำหรับ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ ทำไปได้ทั้งหมด 4 ประตู และก็เป็นส่วนสำคัญที่พา นอร์ธ มาซิโดเนีย คว้าพื้นที่อันดับ 2 มี 18 คะแนน ทำให้พวกเขาได้สิทธิ์เข้ามาเตะต่อในรอบเพลย์ออฟโดยจะพบกับทีมเต็งอย่าง อิตาลี

อย่างที่เราทราบกันว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ในโลกของฟุตบอล ใครต่อใครต่างก็มั่นใจว่าพลพรรค "อัซซูรี่" จะได้ไปต่อในรอบต่อไปแน่ๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ คนนี้ได้สวมบทฮีโร่เป็นผู้ยิงประตูชัยในนา 90+2 เป็นลูกยิงผีจับยัด พา นอร์ธ มาซิโดเนีย บุกไปดับฝัน ทีมชาติอิตาลี ด้วยการคว้าชัยชนะไป 1-0 และที่สำคัญคือนั่นคือสนามเหย้าของ ปาแลร์โม่ ซึ่งเป็นทีมเก่าของพี่แกด้วย

สุดท้ายแล้วเดี๋ยวต้องมาดูกันว่า อเล็กซานดาร์ ทราจคอฟสกี้ จะพา นอร์ธ มาซิโดเนีย คว้าโควต้าไปตะลุยทัวร์นาเมนต์ ฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1990 ตอนใช้ชื่อ ยูโกสลาเวีย ได้ไหม ? ก็เดี๋ยวต้องลุ้นรอบต่อไปที่จะต้องดวลกับ โปรตุเกส ของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline