logo-heading

แน่นอนถ้าพูดถึงแฟชั่นศิลปะบนเรือนร่างอย่าง รอยสัก ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นตัว "พี่เบ็คส์" ได้เป็นอย่างดี เพราะสมัยเป็นนักฟุตบอลนี่คือหนึ่งในคนที่คลั่งไคล้ในเรื่อง รอยสัก มากถึงมากที่สุด และแต่ละรอยของพี่แกก็แฝงไปด้วยความหมายที่ลึกซึ้งกินใจทั้งนั้น คุณอยากรู้ไหมว่าแต่ละรอยนั้นมีความหมายอย่างไรบ้าง ? ไปติดตามคอนเทนต์จากทางเรา “ขอบสนาม” ได้เลยครับ

แกะความหมาย ! รอยสักบนเรือนร่างของ เดวิด เบ็คแฮม

เริ่มกันที่ส่วนคอด้านหลังกันก่อนเลยกับ รอยสัก สไตล์ โกธิค ที่เป็นรูปไม้กางเขนและมีปีกของเทวดาในขนาด 4x6 นิ้ว อยู่เหนือตัวอักษร Romeo ที่เป็นชื่อของลูกชาย ความหมายของมันก็คือ "ขอให้เทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองลูกชายของเขาด้วย" ถัดมาด้านหน้าก็จะมีข้อความที่เขียนว่า "Pretty Lady" รูปสัญลักษณ์หัวใจและ "Harper" นี่ก็คือการสื่อถึงลูกสาว ฮาร์เปอร์ ผู้น่ารักนั่นเอง แต่แค่เพียงข้อความเพียวๆ ก็มิอาจบรรยายถึงความรู้สึกที่เขามีต่อลูกคนนี้ได้พี่แกแก็เลยสักรูปดอกกุหลาบดอกใหญ่ที่สื่อถึงความรักและความงดงามเพิ่มเติมเข้าไปด้วย

แกะความหมาย ! รอยสักบนเรือนร่างของ เดวิด เบ็คแฮม

อีกหนึ่งรูปที่ให้ความรู้สึกที่กินใจที่สื่อถึงลูกสาว ฮาร์เปอร์ เซเว่น เบ็คแฮม ก็คือ "รูปเด็กสาวก้านไม้ขีด" สำหรับที่มาของรอยนี้ก็มาจากภาพวาดของลูกสาว ฮาร์เปอร์ ก่อนที่ พี่เบ็คส์ จะนำผลงานอของเด็กน้อยแสนรักมาสักไว้ที่ฝ่ามือข้างขวาเมื่อช่วงปี 2015 และก็โพสต์ลงโซเชี่ยลโดยมีแคปชั่นไว้ว่า "เห็นได้ชัดว่า ฮาร์เปอร์ ได้รับอนุญาตในขีดเขียนบนตัวพ่อได้แล้ว"

จริงๆ บริเวณรอบคอของ "พี่เบ็คส์" ก็แทบจะไม่มีที่ว่างอยู่เลย อย่างคำว่า "I Love You" ก็เป็นการสื่อถึงความรักต่อคนในครอบครัวไม่ว่าจะเป็นภรรยา วิคตอเรีย รวมไปถึงลูกๆ ส่วนรูป "ม้าดำ" ทางด้านขวานั้นก็สักโดยช่างประจำนั่นก็คือ มาร์ค มาโฮนี่ย์ โดยเป็นการสื่อถึง วิคตอเรีย ที่โปรดปรานและชื่นชอบมากๆ ในการขี่ม้า ส่วนรูปหัวใจดวงเล็กๆ บริเวณติ่งหู หลายคนอาจจะยังไม่เคยเห็นเพราะต้องอยู่ใกล้กับพี่แกมากจริงๆ ถึงจะเห็น โดยความหมายของมันก็สื่อถึง ความรัก, ความรู้สึก, แพสชั่น และความเห็นอกเห็นใจ

ถัดมาที่ศีรษะทางขมับด้านซ้ายก็ลามขึ้นมาเหมือนกันซึ่งสำหรับรอยนี้ถูกจารึกเอาไว้เมื่อตอนเมษายนปี 2018 และจะสามารถพบเห็นได้ก็ต่อเมื่อ เดวิด เบ็คแฮม ไถเกรียนเปิดข้างโดยเป็นรูปของเหล่าดาวเคราะห์หรือระบบสุริยะ ถัดมาข้างๆ ที่เป็นรูป "ฝูงนก 4 ตัวที่กำลังโบยบิน" บริเวณหลังใบหู แน่นอนหลายๆ คนทราบดีว่า "นก" คือสัญลักษณ์และมีความหมายว่า อิสรภาพ ความหวัง การเริ่มต้นใหม่ สันติภาพ และความสงบส่วนซอกคอด้านขวาที่เขียนว่า Buster หลายคนอาจจะงงว่ามันสื่อถึงอะไร ? โดยตัวของ พี่เบ็คส์ ได้เฉลยความหมายว่า "ผมมักเรียก บรู๊คลิน ว่า บุสเตอร์ เสมอนับตั้งแต่วันที่เขาได้ลืมตาดูโลก รักแกนะไอ้ลูชาย บุสต์ !"

ตัวเลข 99 ที่นิ้วก้อยข้างขวา ย่อมาจาก ปี 1999 สื่อถึง ปีที่แห่งความสุขที่ เดวิด เบ็คแฮม ได้จูงมือ วิคตอเรีย อดัมส์ หรือ วิคตอเรีย เบ็คแฮม เข้าสู่ประตูวิวาห์ และที่สำคัญคือยังสื่อถึงการเป็นส่วนหนึ่งของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปีที่เถลิงบัลลังก์ ทริปเปิ้ล แชมป์ อย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย เช่นเดียวกับข้อความที่เขียนว่า Victoria บวกกับรูป "นกฮัมมิงเบิร์ด" เป็นสัญลักษณ์ของ ความรัก, ความกลืมกลืน, เสน่ห์, ความหวัง และช่วงเวลาดีๆ 

แกะความหมาย ! รอยสักบนเรือนร่างของ เดวิด เบ็คแฮม

รอยสักรูปพระเยซูบริเวณหน้าอกข้างซ้ายที่เหมือนจะกำลังสิ้นลมหายใจ แต่ก็มีเทวดาตัวน้อยทั้งสามอยู่รายล้อมและกำลังช่วยกันพยุง นั่นก็เป็นคำสอนที่ เดวิด เบ็คแฮม อยากจะบอกกับลูกๆ ทั้ง 3 คน บรู๊คลิน, โรมิโอ และ ครูซ ว่า การดูแลผู้มีพระคุณในยามแก่ชราคือสิ่งที่ควรทำ ซึ่งตอนแก่ตัวไปเขาก็อยากให้ลูกๆ ดูแลเขาด้วย ส่วนด้านใต้ราวอกด้านซ้ายที่เป็นตัวเลข 1975 นั่นก็คือปีเกิดของ เดวิด เบ็คแฮม นั่นเอง

บริเวณกลางหลังจุดที่เด่นเป็นสง่าเลยก็คือรูป การ์เดี้ยน แองเจิ้ล หรือ เทวดาผู้พิทักษ์ซึ่งคล้ายกับพระเยซูถูกตรึงกางเขนเอาไว้ ว่ากันว่านี่คือการลงเข็มครั้งแรกบนเรือนร่างของ เดวิด เบ็คแฮม เลยทีเดียว และสิ่งที่เขาอยากจะสื่อก็คือ "ความกล้าหาญและจิตวิญญาณอันเสรี" และนอกจากชื่อของ โรมิโอ ด้านบนแล้วบริเวณกลางหลังและหลังด้านล่างก็จะมีชื่อของลูกชายอีก 2 คนนั่นก็คือ ครูซ และก็ บรู๊คลิน อยู่ด้วย

ไม่ใช่แค่ชื่อของ วิคตอเรีย บนข้อมือข้างขวาเป็นเพียงจุดเดียวที่แสดงให้เห็นถึงความรักที่ เดวิด เบ็คแฮม มีต่อภรรยาสุดที่รัก ต้องบอกเลยว่ามีอยู่หลายจุดเลยจริงๆ เริ่มกันที่รูปหญิงสาวโฉมงามบริเวณท่อนแขนข้างซ้ายก่อนเลย ว่ากันว่านี่คือรูปของ วิคตอเรีย ที่ถูกสร้างโดยศิลปินชาวฝรั่งเศสในชื่อ บริชิตต์ บอร์กโดซ์ โดยมีพื้นฐานมาจากรูปที่ วิคตอเรีย ขึ้นปกนิตยสารเมื่อปี 2004 มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 5,000 เหรียญ และในบริเวณใกล้เคียงกันนั้นก็จะมีตัวอักษรที่ดูแปลกๆ ชวนสงสัยซึ่งคำตอบของมันก็คือชื่อของ วิคตอเรีย ในเวอร์ชั่นภาษาสันสกฤต โดยที่ข้างใต้นั้นก็ยังเขียนข้อความอีกว่า "ความรักและความไว้ใจ"

แกะความหมาย ! รอยสักบนเรือนร่างของ เดวิด เบ็คแฮม

ส่วนรอยสักข้อความเล็กยาวๆ บริเวณท่อนแขนข้างซ้ายใกล้ๆ กับชื่อของ วิคตอเรีย นั้นที่มาที่ไปของมันนั้นมาจาก บทเพลงแห่งโซโลมอน จากหนังสือปรีชาญาณ ในคัมภีร์ฮีบรู ซึ่งตัวของ วิคตอเรีย ก็สักเหมือนกับเขาเช่นกัน โดยแปลเป็นไทยได้ว่า "ฉันเป็นที่รักของฉันและสุดที่รักของฉันก็เป็นของฉันเช่นกัน" เนื่องในโอกาสวันครบรอบแต่งงาน 6 ปี

ส่วนรูปดอกกุหลาบอีก 10 ดอกบริเวณใกล้เคียงกันนั้นก็เป็นการบ่งบอกให้รู้ว่า เดวิด เบ็คแฮม ใช้ชีวิตกินข้าวหม้อเดียวกันกับ วิคตอเรียมาครบ 10 ปีแล้วเล่นทำเอาคุณเมียเขินจนทำอะไรไม่ถูกเลยทีเดียว ไล่ขึ้นไปที่ด้านบนต้นแขนซ้ายก็เป็นผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก คิวปิด และ ไซคี โดยอิงจากภาพวาดสมัยศตวรรษที่ 15 โดยศิลปิน ฟรานเชสโก้ ฟรานเซีย ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงถึงการทุ่มเทให้กับความรักในศิลปะแรงบันดาลใจ

ถ้าพูดถึงรอยสักตัวอักษรเลขโรมันบนตัวของ เดวิด เบ็คแฮม ก็มีอยู่หลายจุดเหมือนกัน โดยจุดที่เด่นๆ ก็จะมี "VII" นั่นก็หมายถึงการสวมเสื้อเบอร์ 7 เมื่อสมัยยังค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ ทีมชาติอังกฤษ รวมไปถึง "VIII.V.MMVI" ที่สื่อถึง วันที่ 8 พฤษภาคม (เดือน 5) ปี 2006 ว่ากันว่านั่นคือวันที่ เดวิด เบ็คแฮม แต่งงานกับ วิคตอเรีย อดัมส์ ครบรอบ 2 ปีแบบลับๆ  นอกจากนี้ยังมีตัวอักษรภาษาละตินที่ท่อนแขนที่เขียนเอาไว้ว่า "Ut Amem Et Foveam" ถ้าเป็นเป็นไทยก็คือ "ดังนั้นฉันจึงรักและหวงแหน"

แกะความหมาย ! รอยสักบนเรือนร่างของ เดวิด เบ็คแฮม

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจก็คือตัวอักษรภาษาจีนบริเวณลำตัวข้างซ้ายซึ่งความหมายของมันก็คือ "ชีวิตและความตายได้ถูกกำหนดไว้โดยโชคชะตา และยศถาบรรดาศักดิ์และความร่ำรวยก็มีกับสวรรค์เป็นผู้กำหนด" ส่วนฝั่งตรงข้ามด้านลำตัวข้างขวาที่เป็นรูปผู้ชายที่กำลังโศกเศร้า นี่คือการสักตามแบบภาพวาดพระเยซู "เดอะ แมน ออฟ ซอร์โรว์ส" (ชายผู้กำลังทุกข์ใจ) ซึ่งเป็นผลงานของ แมทธิว อาร์. บรู๊คส์ ศิลปินคาทอลิก ซึ่งเป็นการสื่อถึง โจเซฟ เวสต์ คุณปู่ที่ได้เสียชีวิตลงไปในปี 2009

โดยในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกันนั้น เดวิด ยังจารึกรอยหลักฐานที่ทำให้เขาคิดถึงคุณพ่ออยู่เสมอกับข้อความที่เขียนว่า "We Love You Daddy" เช่นเดียวกับรอยสักรูปเรือเล็กๆ เพราะนี่ก็เป็นรอยสักที่คุณพ่อประทับไว้บนร่างด้วยเช่นกัน

แกะความหมาย ! รอยสักบนเรือนร่างของ เดวิด เบ็คแฮม

รอยสักบนต้นแขนขวาที่เป็นรูปนางฟ้ากับทูตทวรรค์เครูบ 2 ตัว พร้อมกับตัวหนังสือที่เขียนว่า "In the Face of Adversity" นี่เป็นการแสดงออกทางความรู้สึกของเขาในช่วงที่เจอข่าวฉาวเล่นงาน แน่นอนว่านั่นเป็นการเจาะจงถึงเคสของ รีเบ็คก้า ลูส ผู้ช่วยส่วนตัวที่ถูกกล่าวหาในเรื่องความสัมพันธ์เชิงชู้สาว

ถัดลงมาด้านล่างจะมีรูปก้อนเมฆปกคลุมพร้อมกับรูปของเทวดา และก็ข้อความที่เขียนไว้ว่า "ปล่อยให้พวกเขาเกลียดชังตราบที่พวกเขายังหวาดกลัว" นี่คือคติสอนใจและเป็นคำพูดสุดโปรดของ "คาลิกูล่า" กษัตริย์ผู้วิปริตแห่งจักวรรดิโรมัน ไล่ลงมาอีกก็จะมีข้อความ "Pray for me" หรือ "ภาวนาเพื่อผม" ส่วนที่มานั้นว่ากันว่าเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองตอนที่ตัดสินใจย้ายไปหาความท้าทายครั้งใหม่กับการค้าแข้งที่ แอลเอ กาแล็คซี่ ใน เมเจอร์ ลีก ซ็อคเกอร์ สหรัฐอเมริกา 

บริเวณข้อมือข้างซ้ายรอยสักรูปนกสวอลโล่นั้นมีความหมายที่สื่อถึง การเดินทางอันแสนยาวนาน มักเป็นที่นิยมกันมากในหมู่กะลาสี ส่วนเลข "723" นั้นที่มาของมันก็คือ เสื้อเบอร์ 7 ,เบอร์ 23 และ เบอร์ 32 ที่เขาเคยสวมใส่สมัยเป็นนักฟุตบอล ส่วนคำว่า "Lead of Love" เป็นรอยสักที่เกิดขึ้นจากการที่พี่แกได้ก่อตั้งสโมสร อินเตอร์ ไมอามี่ และก็เป็นคติประจำใจที่เจ้าตัวใช้พร่ำสอนลูกๆ ด้วยความรัก เช่นเดียวกับคำว่า "Love" นี่ก็เป็นตัวแทนของความรักและครอบครัว

แกะความหมาย ! รอยสักบนเรือนร่างของ เดวิด เบ็คแฮม

หนึ่งในผลงานชิ้นล่าสุดของ เดวิด เบ็คแฮม ก็จะเป็นรูปเทวดาเครูบ 2 องค์บริเวณหน้าขาทอดยาวไปถึงข้อเท้า โดยเจ้าตัวยึดหลักทางศาสนาเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต และรูปๆ นี้ที่เป็นภาพทูตสวรรค์ชายหญิงกำลังวิ่งไปอย่างอิสระด้วยก็เป็นการสื่อถึงเสรีและความเท่าเทียมกัน นอกจากนี้บริเวณขาข้างซ้ายก็จะมีรูปหน้าของสิงโตและรูปนกอยู่อีกด้วย

ค่อนข้างบ่งชี้ได้ชัดมากๆ ว่า "เดวิด เบ็คแฮม" เป็นผู้ชายคนหนึ่งที่รักครอบครัวมากๆ และให้ความสำคัญกับสิ่งๆ นี้เป็นอันดับ 1 ในชีวิต เพราะพี่แกเลือกที่จะเก็บเรื่องราวของเหล่าคนรักไว้บนร่างกาย ผสมกับข้อความหรือลวดลายที่มีความหมายกับตัวเขาเองไม่ว่าจะเป็นสุภาษิต คำสอน คติเตือนใจ รวมไปถึงปรัชญาต่างๆ ที่เป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต โดย ณ ตอนนี้เป็นที่เชื่อกันว่าบนร่างกายของเขานั้นมีรอยสักเกินกว่า 60 จุดไปแล้ว และในอนาคตน่าจะไม่หยุดแค่นี้แน่นอน

HaMu Dos Santos


 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline