logo-heading

วินิซิอุส จูเนียร์ - เรอัล มาดริด

Top 10 นักเตะฟอร์มเจ๋งจริงในระดับที่เหนือความคาดหมาย ซีซั่น 2021-22

จำได้ว่าตอนย้ายมาอยู่กับ เรอัล มาดริด ใหม่ๆ ไอ้หนู วินิซิอุส จูเนียร์ เพิ่งจะอายุได้ราวๆ 17 ปีเท่านั้น ถึงจะค่อยๆ ได้โอกาสลงสนามต่อเนื่องขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่นั้น แต่เรื่องของผลงานก็ดูพื้นๆ ธรรมดาๆ ไม่ได้ดูโดดเด่นหรือว่าเฉิดฉายเท่าไหร่ แต่ในฤดูกาลนี้มันกลายเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายมากๆ โดยเฉพาะฟอร์มการถล่มประตูที่เล่นหวดไปกระจุยถึง 18 ประตูจากการลงเล่น 46 นัด เพราะจากปกติพี่แกมีค่าเฉลี่ยซัลโวต่อปีอยู่ที่ราวๆ 5-6 ประตูเท่านั้น

เท่านั้นยังไม่พอไอ้หนู วินิซิอุส จูเนียร์ ยังทำสถิติกดไปอีก 18 แอสซิสต์รวมทุกรายการ เรียกได้ว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากกับประตูที่ เรอัล มาดริด ทำได้ในฤดูกาลนี้ไม่ได้น้อยหน้าไปกว่า คาริม เบนเซม่า แต่อย่างใด นับเป็นฤดูกาลที่ดีที่สุดในชีวิตเส้นทางค้าแข้ง แน่นอนว่าเรื่องของความสำเร็จในปีนี้ไม่ว่าจะมากหรือน้อยแต่สำหรับไอ้หนู วินิซิอุส จูเนียร์ คู่ควรอยากมากกับการได้เครดิตและความดีความชอบ

เอเนส อูนัล - เคตาเฟ่

Top 10 นักเตะฟอร์มเจ๋งจริงในระดับที่เหนือความคาดหมาย ซีซั่น 2021-22

ชื่อเสียงของ เอเนส อูนัล อาจไม่ได้อยู่ในความสนใจของหมู่แฟนบอลเท่าไหร่ ถึงจะเคยผ่านประสบการณ์มากับหลายๆ ทีมไม่ว่าจะเป็น ทเวนเต้, เลบานเต้, เรอัล บายาโดลิด หรือ ราซิ่ง เกงค์ แม้เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าแต่ก็ไม่ใช่ผู้เล่นในระดับเพชรฆาตที่ซัลโวแบบกระจุยกระจายเหมือนเหล่าบรรดาซูเปอร์สตาร์ดัง

อย่างไรก็ตามในฤดูกาล 2021-22 ฟอร์มของ เอเนส อูนัล ก็จัดว่าโดดเด่นเข้าตากรรมการเหมือนกัน ถึงแม้ เคตาเฟ่ จะตกต่ำต้องดิ้นรนอย่างหนักในการหนีตกชั้น แต่ส่วนตัวหัวหอกชาวตุรกีกลับซัดไปถึง 15 ประตู เรียกได้ว่าทั้งทีมยิงมันอยู่คนเดียวจริงๆ ดูแล้วมีโอกาสที่จะย้ายไปอยู่กับทีมอื่นที่ใหญ่กว่านี้ในฤดูกาลหน้าก็เป็นได้ เช่นเดียวกับในระดับนานาชาติกับทัพ "ไก่งวง" เอเนส อูนัล ก็มีโอกาสก้าวขึ้นไปเป็นกองหน้าเบอร์ 1 ต่อจาก บูรัค ยิลมาซ ที่รีไทร์ไปแล้วได้เช่นกัน

มาร์กแต็ง เทร์ริเย์ร์ - แรนส์

Top 10 นักเตะฟอร์มเจ๋งจริงในระดับที่เหนือความคาดหมาย ซีซั่น 2021-22

ประกาศศักดาขึ้นชั้นสู่ผู้เล่นระดับยอดดาวยิงในวัย 25 ปี สำหรับ มาร์กแต็ง เทร์ริเย่ร์ กับการกดไปแล้วทั้งสิ้น 21 ประตูบนเวที ลีก เอิง ฝรั่งเศส ตามหลัง คิเลียน เอ็มบัปเป้ แค่ประตูเดียวเท่านั้น ต้องบอกเลยว่ามีลุ้นตำแหน่งดาวซัลโวอย่างเต็มตัว ผิดกับยุคก่อนๆ เมื่อสมัยอยู่กับ ลีลล์, สตราส์บูร์ก และ โอลิมปิก ลียง ที่แทบจะยิงไม่ถึงหลัก 10 ประตู 

จากผลงานของ มาร์กแต็ง เทร์ริเย่ร์ ในซีซั่นนี้นับเป็นส่วนสำคัญที่พา แรนส์ ลุ้นโควต้าไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในช่วง 4 นัดสุดท้าย นับจากนี้ต้องมาจับตาดูกันว่าพี่แกจะรักษาฟอร์มการเล่นได้คงเส้นคงวาขนาดไหน และจะมีโอกาสเก็บข้าวของไปสัมผัสประสบการณ์กับทีมที่ใหญ่กว่า แรนส์ หรือไม่
 
เดยัน คูลูเซฟสกี้ - ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

Top 10 นักเตะฟอร์มเจ๋งจริงในระดับที่เหนือความคาดหมาย ซีซั่น 2021-22

เดิมที ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ก็มีดูโอ้คู่มหาประลัยที่น่ากลัวอยู่แล้วนั่นก็คือ แฮร์รี่ เคน กับ ซน ฮึง-มิน ว่ากันว่าตอนนี้พวกเขาคือคู่บัดดี้ที่น่ากลัวที่สุดในศึก พรีเมียร์ลีก แต่มันยังไม่หยุดอยู่แค่นั้นเพราะเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา อันโตนิโอ คอนเต้ ได้ดึง เดยัน คูลูเซฟสกี้ มาเป็นอีกหนึ่งไม้เด็ด

จากโอกาสที่ไม่ค่อยสม่ำเสมอที่ ยูเวนตุส ในยุคของ มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี ไปๆ มาๆ กลายเป็นขุมกำลังสำคัญที่มีส่วนกับเกมอย่างมากในแคมป์ "ไก่เดือยทอง" เพราะตอนนี้พี่แกมีส่วนอย่างมากถึง 9 ประตูจากการลงเล่น 13 นัดใน พรีเมียร์ลีก แบ่งเป็นยิง 3 และ แอสซิสต์ 6 ครั้ง ถ้าจะพูดถึงประตูที่น่าจดจำก็คือก็คงจะเป็นการใส่สกอร์ในเกมที่ชนะ แมนฯ ซิตี้ 3-2 และที่เซอร์ไพรส์สุดๆ ก็คือการปรับตัวเข้ากับสไตล์บอลอังกฤษได้ทันท่วงที น้อยคนนักที่เราจะเห็นแข้งจากลีก อิตาลี จะปรับตัวได้ไวขนาดนี้

อันเดรีย ปินามอนติ - เอ็มโปลี

Top 10 นักเตะฟอร์มเจ๋งจริงในระดับที่เหนือความคาดหมาย ซีซั่น 2021-22

เด็กปั้นที่โตมาจากอคาเดมี่ของ อินเตอร์ มิลาน โดยตรง แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่สามารถก้าวขึ้นไปมีบทบาทสำคัญกับทีมชุดใหญ่ได้สำหรับ อันเดรีย ปินามอนติ ชะตากรรมของพี่แกส่วนใหญ่คือการลงเอยด้วยการออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมอื่นไม่ว่าจะเป็น โฟรซิโนเน่, เจนัว และล่าสุดกับ เอ็มโปลี

ถ้าสังเกตดูดีๆ โปร์ไฟล์ของไอ้หมอนี่ดูดีและยกระดับขึ้นเรื่อยๆ หากพูดถึงสถิติการล่าสกอร์ โดยในฤดูกาลนี้การรับใช้ทีมน้องใหม่อย่าง เอ็มโปลี พวกเขาประสบความสำเร็จกับการรอดตกชั้นได้สำเร็จ ส่วน อันเดรีย ปินามอนติ พี่แกซัดไป 12 ประตู ทำไป 2 แอสซิสต์จากการลงเล่น 33 นัด และด้วยอายุแค่เพียง 22 ปีซึ่งยังเก่งกว่านี้ได้อีกเยอะ ต้องมาดูว่าต้นสังกัดแม่อย่าง อินเตอร์ มิลาน จะตัดสินอนาคตของเขายังไง

คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู - ไลป์ซิก

Top 10 นักเตะฟอร์มเจ๋งจริงในระดับที่เหนือความคาดหมาย ซีซั่น 2021-22

อีกหนึ่งผลผลิตที่โตมาจากสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และการย้ายมาอยู่กับ อาร์บี ไลป์ซิก ก็จัดว่าได้ดิบได้ดีเอามากๆ ตลอดช่วง 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา บทบาทส่วนใหญ่ของ คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู ก็คือการสร้างสรรค์โอกาสและทำแอสซิสต์ให้เพื่อนๆ แต่ก็คอยทำประตูช่วยทีมได้บ้าง

แต่มาปีนี้ขอบอกเลยว่าโหดเข้าขั้นพีคในระดับมาสเตอร์พีซ ถึงแม้ ไลป์ซิก จะเสียตัวหลักๆ ไปหลายคนรวมไปถึงกุนซือมากฝีมืออย่าง จูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ แน่นอนว่านั่นคือข่าวร้าย แต่ข่าวดีก็คือเราได้เห็นร่างจิตมารของ คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู ที่ได้ทะยานขึ้นมาเป็น เดอะ แบก ของทีมกับโปร์ไฟล์การระเบิดสกอร์ไปกระจุยถึง 30 ประตูจากการลงเล่น 46 เกม แถมยังกดไปอีก 20 แอสซิสต์ ถ้าพูดถึงแวดวงลูกหนัง 5 ลีกดังยุโรปขอบอกเลยว่าชั่วโมงนี้พี่แกคือเบอร์ต้นๆ เลยทีเดียว

เดวิด รวม - ฮอฟเฟ่นไฮม์

Top 10 นักเตะฟอร์มเจ๋งจริงในระดับที่เหนือความคาดหมาย ซีซั่น 2021-22

ชื่อของ เดวิด รวม อาจไม่ได้อยู่ในความสนใจของหมู่แฟนบอลเท่าไหร่ แต่สิ่งที่เหนือความคาดหมายของผู้ชายคนนี้ก็คือจากการขุมกำลังสำคัญที่พา กรอยเธอร์ เฟือร์ธ ตีตั๋วเลื่อนชั้นสู่เวที บุนเดสลีกา เยอรมัน พร้อมกับผลงานอันโดดเด่นที่กดไปถึง 15 แอสซิสต์

ตัดภาพกลับมาปีนี้ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกของเขาบนเวทีใหญ่อย่าง บุนเดสลีกา กับ ฮอฟเฟ่นไฮม์ ขอบอกเลยว่าผลงานยังคงแจ่มแบบต่อเนื่องไม่มีพักกับการกดไป 3 ประตูและทำไปอีก 11 แอสซิสต์ ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พี่แกจะได้รับการจับตามองมากที่สุดและได้รับการยกย่องว่าเป็นแบ็กซ้ายตัวท็อปเบอร์ต้นๆ ของ เยอรมันและตอนนี้ก็กำลังมีข่าวเชื่อมโยงกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วย

ลุยซ์ ดิอาซ - ลิเวอร์พูล

Top 10 นักเตะฟอร์มเจ๋งจริงในระดับที่เหนือความคาดหมาย ซีซั่น 2021-22

ของดีจาก เอฟซี ปอร์โต้ พร้อมกับพิสูจน์ตัวเองเรียบร้อยว่าไม่ได้ไก่กาหรือว่าย้อมแมวแต่อย่างใดสำหรับ ลุยซ์ ดิอาซ การยิง 14 ประตู บวกกับอีก 5 แอสซิสต์ จาก 18 เกมในช่วงเวลาครึ่งฤดูกาลแรกอาจจะวัดกันไม่ได้เมื่อคุณต้องมาเทียบกับการโลดแล่นบนลีกที่ดีที่สุดอย่าง พรีเมียร์ลีก

ค่าตัว 37.5 ล้านปอนด์บวกกับ แอด-ออนส์ อีก 12.5 ล้านปอนด์กลายเป็นถูกไปเลยเมื่อคุณได้เห็นการวาดลวดลายบนสังเวียนฟลอร์หญ้าของ ลุยซ์ ดิอาซ กับการลงเล่นไป 23 เกม และซัดไป 6 ประตูและกดไปอีก 3 แอสซิสต์ แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นก็คือการมีส่วนร่วมกับเกม และเล่นได้เข้าขามากๆ กับพวก ดีโอโก้ โชต้า, โมฮาเหม็ด ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน่ เรียกได้ว่าเนียนตาสุดๆ ต้องบอกเลยว่าการมาของเขานั้นทำให้ เจอร์เก้น คล็อปป์ ต้องลำบากใจไม่น้อยเลยในเรื่องของการวางหมากตัวผู้เล่น
 
แทมมี่ อบราฮัม - โรม่า 

Top 10 นักเตะฟอร์มเจ๋งจริงในระดับที่เหนือความคาดหมาย ซีซั่น 2021-22

พิสูจน์ตัวเองมาไม่น้อยสำหรับ แทมมี่ อบราฮัม ไล่ตั้งแต่สมัยอยู่กับ แอสตัน วิลล่า ไล่มาจนถึง เชลซี ตลอด 2 ซีซั่น ถึงจะมีสถิติการพังประตูที่ดีอย่างต่อเนื่องแต่ถึงกระนั้นก็ไม่อาจก้าวขึ้นไปเป็นหัวหอกเบอร์ 1 ของ เชลซี ได้ในยุคของ โธมัส ทูเคิ่ล และนั่นก็ทำให้พี่แกต้องระเห็จเก็บข้าวของไปหาความท้าทายครั้งใหม่กับ โรม่า ในยุคของ โชเซ่ มูรินโญ่ ในท้ายที่สุด

สิ่งที่ แทมมี่ อบราฮัม ได้สร้างเอาไว้ในฤดูกาลนี้นับเป็นสิ่งที่ตอกหน้าทีมเก่าอย่าง เชลซี อยู่ไม่นเอยกับการซัดไป 24 ประตูรวมทุกรายการ และกดไปอีก 5 แอสซิสต์ เมื่อเทียบผู้เล่นทุกคนที่นั่นแล้วไม่มีใครทำผลงานได้ดีเท่าเขาเลยสักคน 

อารอน แรมส์เดล - อาร์เซน่อล

Top 10 นักเตะฟอร์มเจ๋งจริงในระดับที่เหนือความคาดหมาย ซีซั่น 2021-22

โดนวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อยสำหรับ อาร่อน แรมส์เดล นายทวารชาวอังกฤษ เมื่อตอนย้ายมาอยู่กับ อาร์เซน่อล ใหม่ๆ ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นโกล์ดาวรุ่งที่ดูดีมีอนาคต แต่ด้วยโชคชะตากรรมอันเลวร้ายที่อยู่กับทีมไหนก็ตกชั้นไม่ว่าจะเป็น บอร์นมัธ ไล่มาจนถึง เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด คำถามส่วนใหญ่ที่เจอก็คือจะไหวรึเปล่ากับการได้โอกาสกับทีมดังอย่าง "ไอ้ปืนใหญ่"

แต่ดูเหมือนกับว่าความกดดันจะเป็นแรงผลักดันชั้นดีเพราะปีนี้ผลงานกับ อาร์เซน่อล ก็จัดว่าเด็ดดวงสุดๆ เหมือนกัน เขามีส่วนสำคัญในการพา อาร์เซน่อล เข้าวินในศึก นอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้ ที่ชนะ สเปอร์ส 3-1 รวมไปถึงเกมที่บุกชนะ เลสเตอร์ ซิตี้ 2-0 เขาได้รับคำชื่นชมเยอะมากจากช็อตซูเปอร์เซฟลูกฟรีคิกของ เจมส์ แมดดิสัน แถมยังได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำเดือนของ พรีเมียร์ลีก ด้วยอีก 1 สมัย สำหรับผลงานในปีนี้การเก็บไป 14 คลีนชีทจาก 32 นัด ก็ถือว่าไม่ได้ด้อยไปกว่านายทวารเบอร์ท็อปๆ ของ พรีเมียร์ลีก เลย

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline