logo-heading

แต่วันนี้ทาง "ขอบสนาม" ขอนำเสนอหนึ่งในกองหลังที่กำลังได้รับการจับตามองมากๆ นั่นก็คือ มาร์ค คูคูเรนญ่า จากค่าย ไบร์ทตัน

ใครคือ มาร์ค คูคูเรนญ่า ? กองหลังฟอร์มแจ่มจากค่าย ไบร์ทตัน

ประวัติพอสังเขป

มาร์ค คูคูเรนญ่า ชื่อเต็มๆ คือ มาร์ค คูคูเรนญ่า ซาเซต้า เกิดวันที่ 22 กรกฏาคม ปี 1998 ที่ อเลเญ่า ประเทศสเปน ปัจจุบันอายุ 23 ปี ส่วนสูง 172 เซนติมเตร หรือ 5 ฟุต 8 นิ้ว ประจำการในตำแหน่งกองหลัง ถนัดเท้าข้างซ้าย ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ ไบร์ทตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ได้สวมเสื้อหมายเลข 3 และเป็นนักเตะในเครือเอเยนต์ของ อีเอ็มจี มุนเดียล

เส้นทางค้าแข้ง

ใครคือ มาร์ค คูคูเรนญ่า ? กองหลังฟอร์มแจ่มจากค่าย ไบร์ทตัน

สำหรับ มาร์ค คูคูเรนญ่า เกิดที่ อเลญ่า ที่เมืองบาร์เซโลน่า ในแคว้นกาตาลัน เขาเริ่มต้นเส้นทางสายกีฬากับกีฬาฟุตบอลมาก่อนตั้งแต่ยังเด็ก และก็เคยเล่นให้กับทีม เอฟเอส อเลญ่า ชุดเยาวชนด้วย ก่อนจะตัดสินใจมาทำตามฝันกับการเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่อคาเดมี่ของ เอสปันญ่อล เมื่อปี 2006 จากนั้นอีก 6 ปีต่อมาก็ได้ย้ายไปปลุกปั้นและฝึกปรือฝีเท้ากับสโมสร บาร์เซโลน่า

เขาได้โอกาสก้าวขึ้นไปเล่นกับ บาร์เซโลน่า ทีมสำรอง เมื่อปี 2016 โดยเป็นเกม เซกุนด้า ดิวิชั่น เบ ที่เอาชนะ ซีอี แอล ฮอสปิทาเลต 4-0 จากนั้นก็ทำผลงานได้ดีและมีส่วนสำคัญอย่างมากกับพาทีมเลื่อนชั้นไปเล่นในลีกรองของสเปน ก่อนจะได้สัญญาฉบับใหม่จาก บาร์เซโลน่า จนถึงปี 2021 และมีค่าฉีกสัญญาอยู่ที่ 12 ล้านยูโร

ถึงจะฉายแววได้ดีแต่สุดท้ายแล้ว มาร์ค คูคูเรนญ่า ก็ไม่สามารถก้าวขึ้นไปมีบทบาทสำคัญกับ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ได้ ถ้าจะถามถึงโอกาสการลงเล่นกับทีมชุดใหญ่นั้นเหมือนจะมีแค่เกมนัดเดียวเท่านั้นนั่นคือศึก โกปา เดล เรย์ ที่บุกไปเอาชนะ เรอัล มูร์เซีย 3-0 โดยได้ลงมาเป็นตัวสำรองแทนที่ ลูก้าส์ ดีญ

ประสบการณ์กับทีมอื่น

ใครคือ มาร์ค คูคูเรนญ่า ? กองหลังฟอร์มแจ่มจากค่าย ไบร์ทตัน

เมื่อโดนปิดโอกาสกับต้นสังกัดแม่อย่าง บาร์เซโลน่า ชะตากรรมของ มาร์ค คูคูเรนญ่า ก็คือการต้องเก็บข้าวของไปฟาร์มเก็บเวลากับสโมสรอื่น โดยฤดูกาล 2018-19 เจ้าตัวได้ย้ายไปอยู่กับ เออิบาร์ ด้วยสัญญายืมตัว ถึงการประเดิมสนามในสีเสื้อทีมใหม่จะไม่ได้สวยหรูนักจากการแพ้ เอสปันญ่อล 0-1 แต่ด้วยผลงานในสนามก็ทำให้เขาได้รับคำชื่นชมจาก อันเดร์ บาร์โรโซ่ ผู้สื่อข่าวจากสื่อดังอย่าง มาร์ก้า ก่อนจะเปิดซิงประตูแรกได้ในเกมนัดสุดท้ายของฤดูกาลที่เสมอกับทีมเก่า บาร์เซโลน่า 2-2

เออิบาร์ ได้ใช้ออปชั่นซื้อขาดซื้อตัว มาร์ค คูคูเรนญ่า มาร่วมทีมแบบถาวรในราคา 4 ล้านยูโร แต่หลังจากนั้นเพียงแค่ 6 วันเจ้าตัวก็ถูกปล่อยตัวไปอยู่กับ เคตาเฟ่ ต่อแบบยืมตัวโดยมีออปชั่นซื้อขาดอีก 6 ล้านยูโร

เคตาเฟ่

ใครคือ มาร์ค คูคูเรนญ่า ? กองหลังฟอร์มแจ่มจากค่าย ไบร์ทตัน

มาร์ค คูคูเรนญ่า กลายเป็นกำลังของ เคตาเฟ่ นับตั้งแต่ได้ประเดิมสนามนัดแรก และที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือนั่นคือครั้งแรกในชีวิตที่เจ้าตัวได้โอกาสสัมผัสกับประสบการณ์บนเวทียุโรป เขาได้เปิดตัวในสีเสื้อทีมใหม่ในเกม ยูฟ่า ยูโรปา ลีก รอบแบ่งกล่มที่ เคตาเฟ่ เอาชนะ แทร็บซอนสปอร์ ไป 1-0 และก็เป็นตัวจริงยาวๆ ตลอด 8 เกมในรายการนี้ ก่อนจะโดนเขี่ยตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยน้ำมือของ อินเตอร์ มิลาน

เบ็ดเสร็จในฤดูกาล 2019-20 มาร์ค คูคูเรนญ่า ได้โอกาสลงเล่นไป 45 เกม ยิงได้ 1 ประตู พาทีมจบอันดับ 8 บนเวที ลา ลีกา สเปน และด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมนั่นทำให้ เคตาเฟ่ ตัดสินใจใช้ออปชั่นซื้อขาดในราคา 6 ล้านยูโรเพื่อเซ็นสัญญาเป็นนักเตะถาวร ถึงฤดูกาลต่อมา เคตาเฟ่ จะฟอร์มตกรูดยาวจนกลายเป็นทีมหนีตาย แต่สำหรับ มาร์ค คูคูเรนญ่า ก็ยังคงรักษามาตรฐานตัวเองได้ดี ยังได้บทบาทเป็นตัวหลักของทีมอย่างต่อเนื่องกับการลงเล่นไป 39 เกม ยิงได้ 3 ประตูซึ่งเกิดขึ้นในเกมที่เจอกับ เรอัล เบติส, เออิบาร์ และ แอธเลติก บิลเบา

ไบร์ทตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน

ใครคือ มาร์ค คูคูเรนญ่า ? กองหลังฟอร์มแจ่มจากค่าย ไบร์ทตัน

พิสูจน์ตัวเองมาระดับหนึ่งสำหรับ มาร์ค คูคูเรนญ่า และในฤดูกาล 2021-22 พี่แกก็ได้เจอกับความท้าทายครั้งใหม่บนสังเวียนที่ได้ชื่อว่าเป็นลีกที่ดีที่สุดในโลกอย่าง พรีเมียร์ลีก กับสโมสร ไบร์ทตัน โดยเป็นการเซ็นสัญญาขาดถาวรในระยะ 5 ปี ก่อนจะได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเกมที่บุกไปเอาชนะ เบรนท์ฟอร์ด 1-0 จากนั้นอีก 8 วันต่อมาก็ได้สัมผัสกับบรรยากาศในรั้ว ฟัลเมอร์ สเตเดี้ยม เป็นครั้งแรกในอีกที่เอาชนะ เลสเตอร์ ซิตี้ 2-1 ด้วย

ช็อตแรกที่เริ่มทำให้ชื่อของ มาร์ค คูคูเรนญ่า เริ่มถูกพูดก็มาจากเกมที่เจอกับ เชลซี เพราะเข้าเป็นคนครอสส์บอลอย่างสวยให้ แดนนี่ เวลเบ็ค เป็นคนยิงประตูตีเสมอให้ ไบร์ทตัน เก็บหนึ่งแต้มสำคัญได้สำเร็จ โดยในยุคของ เกรแฮม พ็อตเตอร์ ทาง มาร์ค คูคูเรนญ่า นอกจากจะได้รับโอกาสที่ต่อเนื่องแล้วพี่แกยังได้โยกไปเล่นในบทบาทอื่นด้วยไม่ว่าจะเป็นฟูลแบ็กรวมถึงเซ็นเตอร์แบ็ก

ดูเหมือนตอนนี้จะโดดเด่นเอามากๆ กับการเป็นผู้เล่นในตำแหน่งปราการหลัง นอกจากเกมที่แชร์แต้มกับ เชลซี แล้ว การบุกชนะ อาร์เซน่อล 2-1, ชนะ สเปอร์ส 1-0 ตลอดตลอดเกมที่ถล่ม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 4-0 พี่แกถือว่าทำผลงานได้ดีมากๆ ในตำแหน่งนี้ แถมยังเปิดซิงประตูแรกบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก ได้อีกด้วย

สไตล์การเล่น

เดิมที มาร์ค คูคูเรนญ่า เป็นผู้เล่นในตำแหน่งแบ็กซ้ายตั้งแต่สมัยค้าแข้งอยู่กับ บาร์เซโลน่า ชุดสำรอง แต่พอย้ายมาอยู่กับ เออิบาร์ ก็ถูกจับไปยืนเป็นผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ฝั่งซ้าย มีจุดเด่นที่เรื่องของความรวดเร็วและความคล่องตัว มีอัตราการเร่งความเร็วและสปีดต้นที่ดีมากๆ เหมาะสมอย่างมากกับการเล่นฟุตบอลแบบเพรสซิ่งเพื่อกดดันและทำลายเกมคู่แข่งซึ่งเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน

ด้วยการเป็นการนักเตะที่มีพื้นฐานในเรื่องความเร็วนั่นจึงทำให้เขาสามารถประจำการได้หลายบทบาททั้งรุกและรับ ล่าสุดกับ ไบร์ทตัน ก็สามารถยืนเป็นผู้เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กได้เช่นกัน และก็ทำผลงานได้ดีมากๆ ถึงจะมีส่วนสูงแค่ 172 เซนติเมตร แต่การเข้าถึงบอลไว อ่านเกมขาดก็ถือเป็นอีกตัวแปรสำคัญที่ทำให้ต้นสังกัดเป็นทีมที่มีแนวรับที่แข็งแกร่งและเหนียวแน่นทีมหนึ่งในฤดูกาลนี้ เรียกได้ว่าเป็นผู้เล่นสารพัดประโยชน์และเหมาะเหม็งมากๆ กับการค้าแข้งบนสังเวียนฟุตบอลสมัยใหม่

ทีมชาติ

ใครคือ มาร์ค คูคูเรนญ่า ? กองหลังฟอร์มแจ่มจากค่าย ไบร์ทตัน

ในระดับนานาชาติ มาร์ค คูคูเรนญ่า ได้โอกาสเป็นตัวแทนของ ทีมชาติสเปน ตั้งแต่ปี 2014 กับ ชุดยู-16 ไล่มาจน 17, 18, 19, 20, 21 และ ยู-23 ในระยะเวลา 7 ปี ได้ลงเล่นไป 49 เกม ทำได้ 3 ประตู แถมยังในปี 2019 เจ้าตัวยังเคยได้เป็นส่วนหนึ่งของ คาตาโลเนีย ในเกมที่ชนะ เวเนซูเอล่า 2-1

ส่วนประสบการณ์กับ ทีมชาติสเปน ชุดใหญ่ทาง มาร์ค คูคูเรนญ่า ก็เคยได้โอกาสติดธงมาแล้ว 1 นัดด้วยกัน นั่นคือเกมอุ่นเครื่องที่ถล่ม ลิธัวเนีย 4-0 เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2021 ส่วนเรื่องของความสำเร็จนั้น มาร์ค คูคูเรนญ่า เคยได้เหรียญเงินกับทัพ กระทิงดุ มา 1 สมัยในมหกรรมกีฬา โอลิมปิก เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา

ทีมที่สนใจ

ด้วยผลงานที่โดดเด่นเข้าตากรรมการในฤดูกาลนี้นั่นทำให้ชื่อของ มาร์ค คูคูเรนญ่า มีข่าวเชื่อมโยงกับหลายทีมดัง ไม่ว่าจะเป็น เชลซี ที่มองว่าอาจเสียผู้เล่นไปหลายคนในช่วงซัมเมอร์นี้ รวมไปถึง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เพราะว่ากันว่าทาง อันโตนิโอ คอนเต้ ดูเหมือนจะชอบใจมากๆ กับแนวทางและสไตล์เล่นในระบบหลังสามนักเตะที่ ไบร์ทตัน ตลอดจน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เพิ่งโดนตบมา 4-0 ดูเหมือนทาง เอริค เทน ฮาก กุนซือใหญ่ก็เล็งๆ ไอ้หมอนี่ไว้เป็นตัวเลือกในการเสริมความแข็งแกร่งเช่นกัน

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline