logo-heading

ดังนั้น สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป จึงตัดสินใจเปลี่ยนจากการแข่งขันอุ่นเครื่อง มาเป็น ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก โดยมีโทรฟี่เป็นเดิมพัน รวมถึงมีโควต้า ยูโร รอบสุดท้าย เป็นเดิมพันด้วย ทำให้การฟาดแข้งสนุกสนานยิ่งขึ้น .. 

อย่างไรก็ตาม ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ประจำเดือนมิถุนายน นี้ กำลังโดนวิจารณ์อย่างหนัก เพราะโปรแกรมจัดผิดที่ ผิดเวลาเหลือเกิน เนื่องจากต้องมาฟาดแข้งหลังจบซีซั่นมาหมาด เอาเป็นว่าทำไมครั้งนี้ถึงโดนด่าอย่างหนัก ทั้งๆที่การแข่งขันก็มีมาหลายปีแล้ว ลองไปวิเคราะห์พร้อมๆกันครับ

- ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก คืออะไร ?

ยูฟ่า เนชันส์ ลีก คือเป็นทัวร์นาเม้นต์ใหม่ระดับทีมชาติที่ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) มีมติจัดขึ้นทุก ๆ 2 ปี เพื่อไม่ให้ชนกับ 2 ทัวร์นาเม้นต์ใหญ่ที่มีอยู่แล้วอย่าง ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร รอบสุดท้าย และ ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการแข่งขันที่เข้มข้นจริงจังในเกมทีมชาติ 

สาเหตุหลักๆ ที่ต้องมี ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ก็เพราะเกมอุ่นเครื่องไม่ค่อยเป็นที่สนใจมากนัก หลายๆเกมช่างไร้ความหมาย บรรดาโค้ชและนักเตะไม่ได้ทุ่มเทและใส่กันเต็มร้อยเหมือนตอนลงเล่นกับสโมสร ด้วยเหตุนี้ ยูฟ่า จึงมีแนวคิดผุดลีกการแข่งขันระดับทีมชาติขึ้นมา 

ซึ่งการแข่งขัน ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก จะมีทั้งสิ้น 55 ชาติ ตามจำนวนสมาชิกของ ยูฟ่า โดยจะแบ่งออกเป็น 4 ลีก คือ เอ, บี, ซี, ดี โดยเรียงลำดับจากค่าสัมประสิทธิ์ของ ยูฟ่า โดย ลีกเอ คือ กลุ่มที่มีทีมอันดับดีที่สุด ถัดมาเป็นลีก บี, ลีกซี และ ลีกดี ตามลำดับ

ส่วนการการแบ่งกลุ่มแต่ละลีก มีดังนี้ - ลีก เอ และ ลีก บี จะมีทั้งหมดลีกละ 12 ทีม แบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 3 ทีม - ลีก ซี มี 15 ทีม แบ่งเป็น 4 กลุ่ม มี 3 ทีมหนึ่งกลุ่ม และ 4 ทีมสามกลุ่ม - ลีก ดี มี 16 ทีม แบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม ซึ่งแชมป์แต่ละกลุ่มก็มีความสำคัญเหมือนกัน เพราะถ้าไม่ได้โควต้าผ่านเข้าไปเล่น ยูโร รอบสุดท้าย โควต้าตรงจุดนี้ ก็จะมีผลเช่นเดียวกัน

- มีแชมป์มาแล้ว 2 ชาติ

ถึงแม้ว่า ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก จะโดนด้อยค่าเรื่องของความสำคัญ เพราะแต่ละชาติ ไม่ได้เอาจริงเอาจังมากนักในช่วงแรกๆ แต่กระนั้นเวลาถึงช่วงรอบสุดท้าย ก็ถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้กัน ต่อให้ความยิ่งใหญ่จะไม่เท่ากับ ฟุตบอลโลก หรือ ยูโร รอบสุดท้าย

ทว่าโทรฟี่ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ก็คือสิ่งที่นักเตะถวิลหาเช่นกัน โดยเฉพาะกรุ๊ป A ที่เคยมีแชมป์อย่าง ทีมชาติโปรตุเกส และ ทีมชาติฝรั่งเศส เจ้าของแชมป์ครั้งล่าสุด ที่จะเห็นเลยว่านักเตะแต่ละคน ก็ดูจะภูมิใจกับโทรฟี่ชิ้นนี้เหลือเกิน โดยเฉพาะ คาริม เบนเซม่า ที่เพิ่งกลับมามีชื่อรับใช้ชาติ ในศึก ยูโร 2020

ดังนั้นช่วงแรกที่ต้องเตะเพื่อสะสมคะแนน ไม่ให้ร่วงไปเล่นอยู่ในลีกต่ำกว่า อาจจะเป็นช่วงเวลาที่เบื่อหน่ายไปสักนิด แต่ถ้าถึงช่วงที่เข้าด้ายเข้าเข็มเมื่อไหร่ รับรองว่า  ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ก็มีมนสเน่ห์ไม่แพ้ใครเช่นเดียวกัน เพราะกรุ๊ป B, C และ D มันก็มีผลต่อรโควต้า ยูโร เช่นกัน

- นักเตะบ่นยับ โปรแกรม เนชั่นส์ ลีก เดือนมิถุนายน

ต้องบอกว่า แค่โปรแกมตลอด 9-10 เดือนที่ผ่านมา ก็หนักหน่วงเอาเรื่องอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นทีมที่ผ่านเข้ารอบลึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือ มีลุ้นแชมป์ลีกด้วย ก็ยิ่งทำให้สภาพร่างกายพบเจอแต่ความเหนื่อยล้ามากพออยู่แล้ว

แทนที่นักเตะจะได้พักร่างกาย เพื่อรอฟื้นฟูไว้ฟาดแข้งซีซั่นใหม่ กลับต้องมาแข่งขัน ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 2022 เดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ เรียกได้ว่าร่างกายแทบไม่ต้องพักผ่อนกันเลยทีเดียว เพราะปกติแล้วหลังจบซีซั่น ถ้าไม่มีทัวร์นาเมนต์ใหญ่ โปรแกรมทีมชาติก็จะมาเตะอีกครั้งประมาณเดือนกันยายน แตนี่ต้องลงเตะประมาณ 4 นัด นับว่าเยอะมาก ทาง ยูฟ่า อยากจัดโปรแกรมไม่ให้ชน คัดฟุตบอลโลก แต่กลับไม่ได้ถามสภาพร่างกายนักเตะสักคำเดียว

ล่าสุด เควิน เดอ บรอยน์ ดาวเตะทีมชาติเบลเยี่ยม ถึงกับออกมาเฉ่งโปรแกรม ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ฉบับเดือนมิถุนายน เลยว่า ไม่มีประโยชน์แต่อย่างใด และ ไม่เคยให้ความสำคัญใดๆกับการแข่งครั้งนี้ เพราะไม่ต่างอะไรจากเกมกระชับมิตร

"สำหรับผมแล้ว เนชั่น ลีก ไม่ได้มีความสำคัญอะไรเลย แต่เราต้องลงเล่นในแมตช์เหล่านี้ซะอย่างงั้น ทั้งๆที่ทุกคนล้วนมีฤดูกาลที่ยากลำบากมาก ซึ่งเวลาเราลงสนาม เราก็ทำในสิ่งที่ต้องทำ แล้วผมก็ต้องการที่จะชนะ ซึ่งในฐานะผู้เล่น เราสามารถพูดคุยเกี่ยวกับการพักร้อน หรือการพักผ่อนได้ แต่เราไม่สามารถพูดได้ เมื่อมีโปรแกรม เนชั่นส์ ลีก"

นอกจากนี้ แบร์นาร์โด้ ซิลวา แนวรุกทีมชาติโปรตุเกส ซึ่งก็เป็นเพื่อนร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ เควิน เดอ บรอยน์ ก็ได้วิจารณ์เกี่ยวกับการแข่งขันของ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เช่นกันว่า

"สำหรับแฟนบอลมันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับนักเตะมันไม่โอเคเลย หลังจากที่คุณต้องลงเล่น 60 นัด ต่อซีซั่น และ ต้องมาเล่นให้กับทีมชาติ เพื่อเล่นอีก 4 เกม มันเป็นอะไรที่มากเกินไป ท้ายที่สุดแล้ว คุณต้องเจอกับอาการบาดเจ็บ"

เห็นไหมครับว่า แทบไม่มีนักเตะคนไหนชื่นชอบการแข่งขัน ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เลยด้วยซ้ำ ยกเว้นเสียแต่ว่านักเตะ ที่เพิ่งจะได้รับโอกาสติดทีมชาติ ก็น่าจะทำให้พวกเขาหน้าใสใจชื่นบานบ้าง เพราะการรับใช้ชาติ ไม่ได้มีชื่อกันบ่อยๆ แต่สำหรับนักเตะที่ต้องกรำศึกหนักมาอย่างยาวนาน คงไม่ชอบใจแน่นอน ที่ต้องมาเตะถี่ จนไม่ได้พักขนาดนี้

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline