logo-heading

อเล็กซ์ เรมิโร่ - เรอัล โซเซียดาด

ยลโฉม 5 นายทวารรุ่นใหม่ ปฏิกิริยารวดเร็ว...ตอบสนองฉับไว

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งนายทวารที่อายุใกล้แตะหลัก 30 แต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นนายทวารหน้าใหม่ที่มาแจ้งเกิดในยุคนี้สำหรับ อเล็กซ์ เรมิโร่ เพราะที่ผ่านมาก็ถูกมองเป็นแค่อะไหล่สำรองเท่านั้นของ แอธเลติก บิลเบา แต่ ณ บัดดี้เขาคือผู้รักษาประตูที่ก้าวขึ้นเป็นตัวท็อปๆ ของ ลา ลีกา สเปน กับโปรไฟล์ที่ฝากไว้และพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ กับ เรอัล โซเซียดาด

ลีกกระทิงดุเป็นเวทีที่เต็มไปด้วยนักเตะที่มีความรวดเร็วความคล่องตัวในระดับสูง ดังนั้นเรื่องสมาธิ การอ่านจังหวะเกม และการมีไหวพริบกับปฏิกิริยาที่ดีถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ และนั่นก็เป็นส่วนที่ทำให้ อเล็กซ์ เรมิโร่ ได้ยกระดับตัวเองขึ้นไปด้วยจนฤดูกาลล่าสุดเขาคือผู้รักษาประตูที่เก็บคลีนชีทได้มากที่สุดที่ 19 ครั้ง ถึงตอนนี้จะยังไม่เคยได้โอกาสเฝ้าเสาให้ ทีมชาติสเปน ชุดใหญ่ แต่ด้วยผลงานแบบนี้เชื่อได้เลยว่าอีกไม่นานโอกาสจะมาถึงตัว อเล็กซ์ เรมิโร่ แน่นอน

เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ - แอสตัน วิลล่า

ยลโฉม 5 นายทวารรุ่นใหม่ ปฏิกิริยารวดเร็ว...ตอบสนองฉับไว

เดิมที เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ มีสถานะเป็นแค่ส่วนเกินเท่านั้นของ อาร์เซน่อล ตลอด 10 ฤดูกาลที่ผ่านมา ชะตากรรมส่วนใหญ่ที่ต้องเจอก็คือการโดนปล่อยไปอยู่กับทีมอื่นแบบยืมตัว แต่ด้วยแรงผลักดันและประสบการณ์ตรงนั้นได้ทำให้เขาได้พัฒนาตัวเองและกลายเป็นผู้รักษาประตูที่ฝีมือดีมากๆ คนหนึ่งใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยุคนี้ ได้เป็นมือ 1 แบบเต็มตัวของ แอสตัน วิลล่า รวมไปถึงในระดับนานาชาติกับ อาร์เจนติน่า ด้วย

ทักษะต่างๆ ส่วนตัวถูกอัพเกรดขึ้นมามากมายโดยเฉพาะในเรื่องไหวพริบและการตอบที่ฉับไวของเขา เราจะสังเกตถึงจุดๆ นี้ได้ดียามที่ แอสตัน วิลล่า เจอกับเกมใหญ่ๆ ถ้าย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาลก่อนผลงานของ เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ถูกพูดถึงกันไปทั่วกับการเก็บไป 15 คลีนชีท และมีช็อตรับมือกับลูกยากๆ มากมาย ต่อเนื่องจนถึงตอนนี้เขาก็ยังรักษามาตรฐานของตัวเองได้ดี และก็ไม่ทำให้ แอสตัน วิลล่า เป็นทีมที่หมูตู้ของทีมใหญ่ๆ อีกต่อไป และถ้าหากไม่นับผู้รักษาประตูจากทีมท็อป 6 ต้องบอกเลยว่าในฤดูกาล 2021-22 เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ คือคนที่เก็บคลีนชีทได้มากที่สุดที่ 11 ครั้ง

ไมค์ เมญ็อง - เอซี มิลาน

ยลโฉม 5 นายทวารรุ่นใหม่ ปฏิกิริยารวดเร็ว...ตอบสนองฉับไว

จากเด็กปั้นของสโมสร ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก่อนมาสร้างชื่อจริงๆ ก็ตอนสมัยเฝ้าเสาให้กับ ลีลล์ การได้แชมป์ ลีก เอิง และรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปี 1 สมัยทำให้ ไมค์ เมญ็อง ได้แจ้งเกิดในฐานะผู้รักษาประตูหน้าใหม่ที่น่าจับตามองมากที่สุดคนหนึ่ง แถมยังได้รับคำชื่นชมไม่น้อยเรื่องไหวพริบปฏิกิริยิาที่ฉับไวในการป้องการลูกยิงของคู่แข่ง รวมไปถึงทักษะต่างๆ รอบด้าน

ฤดูกาล 2021-22 กับ เอซี มิลาน เจ้า ไมค์ เมญ็อง ยกระดับตัวเองขึ้นมากและก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมบนสังเวียน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ได้ลงเฝ้าเสาไป 32 นัด เก็บได้ 17 คลีนชีทซึ่งเป็นสถิติที่มากที่สุดประจำซีซั่น และที่สำคัญที่สุดเลยก็คือการช่วยให้ทัพ "ปีศาจแดง-ดำ" เถลิงบัลลังก์คว้า สคูเด็ตโต้ เป็นสมัยแรกในรอบ 11 ปี และแน่นอนว่าตอนนี้เขาได้กลายเป็นที่รักของแฟนๆ ไปแล้วโดยที่ไม่ต้องแคร์ จานลุยจิ ดอนนารุมม่า ที่ตัดสินใจทิ้งทีมไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว 

อาร่อน แรมส์เดล - อาร์เซน่อล

ยลโฉม 5 นายทวารรุ่นใหม่ ปฏิกิริยารวดเร็ว...ตอบสนองฉับไว

ถึงโชคชะตาของ อาร่อน แรมส์เดล จะดูโหดร้ายเพราะอยู่กับทีมไหนก็มีอันต้องตกชั้นไปหมดไม่ว่าจะเป็น บอร์นมัธ หรือว่า เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด แต่การได้โอกาสกับทีมที่ใหญ่กว่าอย่าง อาร์เซน่อล ผู้ชายคนนี้ก็ได้กลบเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปจนหมดสิ้นกับฟอร์มการเฝ้าเสาที่เตะตา การอ่านเกมได้ขาด และตัดสินใจลงมือในจังหวะต่างๆ ได้ดี นั่นจึงทำให้เขากลายเป็นผู้รักษาประตูหน้าใหม่ที่ได้รับคำชื่นชมมากมาย

ด้วยปฏิกิริยาการตอบสนองที่รวดเร็วของเขา การป้องกันลูกยากๆ ก็นับเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ อาร์เซน่อล ยกระดับขึ้นในเรื่องของเกมรับ ยิ่งในเกมสำคัญๆ ที่ชวนกดดันเมื่อฤดูกาลที่ผานมาก็สามารถเก็บผลที่ต้องการได้อย่างเช่นการชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เชลซี รวมไปถึงศึกใหญ่กับคู่อริตลอดอย่าง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และการเก็บไป 12 คลีนชีท ก็ถือเป็นสถิติที่ไม่เลวเลยเมื่อเปรียบเทียบกับนาทวารของทีมระดับท็อปด้วยกันเอง

ติโบต์ กูร์กตัวส์ - เรอัล มาดริด

ยลโฉม 5 นายทวารรุ่นใหม่ ปฏิกิริยารวดเร็ว...ตอบสนองฉับไว

ในอดีตที่ผ่านมาอาจจะเจอเสียงด่ามาไม่น้อยสำหรับ ติโบต์ กูร์กตัวส์ โดยเฉพาะเมื่อตอนฟอร์มตก ทว่าตอนนี้มันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเขาคือหนึ่งในนายทวารที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน การได้โอกาสกับทีมใหญ่ๆ ตั้งแต่อายุยังน้อยกับ แอตฯ มาดริด จนไล่มถึงกับ เชลซี และ เรอัล มาดริด นับเป็นตัวที่บ่มเพาะและช่วยให้ ติโบต์ กูร์กตัวส์ ยกระดับตัวเองขึ้นหลายเท่าเลยทีเดียว

ยิ่งในฤดูกาล 2021-22 เราได้เห็นความสามารถอันยอดเยี่ยมจาก ติโบต์ กูร์กตัวส์ คนนี้ไม่มีเปลี่ยนไม่ว่าจะเป็นปฏิกิริยาไหวพริบและการตอบสนองที่ฉับไวในจังหวะสำคัญๆ มากมาย นั่นทำให้เขาถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยพา เรอัล มาดริด เถลิงบัลลังก์แชมป์ ลา ลีกา สเปน สมัยที่ 35 ได้สำเร็จ พร้อมกับฝากผลงานการเก็บคลีนชีทไปทั้งหมด 16 ครั้งในปีนี้

แต่ที่เฉิดฉายมากกว่านั้นก็คงจะเป็นสังเวียน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยเฉพาะนัดชิงชนะเลิศที่แสดงให้เห็นถึงไหวพริบและการตอบสนองที่ดีมากๆ เมื่อพี่แกเล่นเซฟไปมากถึง 9 ครั้งจนเกิดเป็นสถิติใหม่ของทัวร์นาเมนต์ และในที่สุดแล้ว ติโบต์ กูร์กตัวส์ คนนี้ก็เป็นฮีโร่ทีช่วยให้ "ราชันชุดขาว" คว้าแชมป์ ยูซีแอล สมัยที่ 14 มาครองอย่างยิ่งใหญ่

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline