logo-heading

หลังจาก เรือใบสีฟ้า เปิดตัว เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ อีกไม่กี่อึดใจ หงส์แดง ก็เซ็นสัญญาคว้าตัว ดาร์วิน นูนเญซ ทันที เหมือนประกาศศักดาให้รู้ว่า ซีซั่นหน้าพร้อมปะทะเพื่อแย่งแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 

แต่กระนั้นคุณอาจหลงลืมไปว่า มีคู่แข่งอีกทีมหนึ่งอย่าง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่ไม่ได้อยู่ในสปอร์ตไลท์มากนัก แต่กำลังสร้างทีมได้อย่างน่ากลัวเหลือเกิน ภายใต้การกุมบังเหียนของ อันโตนิโอ คอนเต้ ผู้ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลง ให้จากหมดหวัง กลายมาเป็นทีมที่ผงาดติดท็อปโฟร์ ได้อย่างสง่างาม

ฉะนั้นไปดูกันว่าทำไม ไก่เดือยทอง ถึงเป็นสโมสรที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง และ อาจเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ น่าสนุกมากยิ่งขึ้นในซีซั่นหน้า

- เสริมทัพได้อย่างน่ากลัว

ถึงแม้ อันโตนิโอ คอนเต้ จะไม่ได้ซื้อนักเตะด้วยตัวเองในช่วงซัมเมอร์ปีที่ผ่านมา เพราะเขาต้องมารับไม้ต่อจาก นูโน่ เอสเปริโต ซานโต ที่โดนปลดออกไป แต่กระนั้นการเสริมทัพของเขาช่วงตลาดหน้าหนาวนับว่า ดีต่อใจสาวก ไก่เดือยทอง เหลือเกิน เพราะแค่คนเดียวก็เสียวทั้งตำบล นั่นคือ เดยัน คูลูเซฟสกี้ ซึ่งเข้ามาเติมเต็มช่วยแนวรุก ประสานงานกับทั้ง แฮร์รี่ เคน และ ซน ฮึง-มิน ได้อย่างลงตัว แค่ 18 นัด ที่เจ้าตัวลงสนาม ก็ซัลโวไปถึง 5 ประตู พร้อมทำได้อีก 8 แอสซิสต์ เรียกว่าธรรมดาที่ไหน

และ ในขณะที่แฟนบอล ไปจับจ้องการเสริมตัวของพวก แมนฯ ซิตี้, ลิเวอร์พูล หรือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่ตอนนี้ สเปอร์ส เดินหน้าเสริมทัพมาแล้วหลายต่อหลายคน เริ่มจาก อิวาน เปริซิช ปีกตัวเก๋า ที่เป็นนักเตะคู่บุญของ อันโตนิโอ คอนเต้ หลังเคยช่วยกันคว้าแชมป์ที่ อินเตอร์ มิลาน นับว่าเป็นดีลที่ยอดเยี่ยมจริงๆ

ต่อมา สเปอร์ส ก็จัดการเซ็นสัญญาคว้าตัว เฟรเซอร์ ฟอร์สเตอร์ นายทวารฝีมือดีจาก เซาธ์แฮมป์ตัน เข้ามา ถึงแม้จะต้องมาเป็นอะไหล่สำรองของ อูโก้ ยอริส แต่มันทำให้ตำแหน่งแบ็คอัพ ดูแข็งแกร่งมากเหลือเกิน อย่างไรก็ตาม ไก่เดือยทอง ไม่หยุดแค่นั้น เพราะล่าสุดพวกเขาก็เซ็นสัญญาคว้าตัว อีฟส์ บิสซูม่า มิดฟิลด์จาก ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน มาครอง ด้วยค่าตัว 29 ล้านยูโร

ซึ่ง อีฟส์ บิสซูม่า นับว่าเป็นนักเตะที่น่าสนใจมากเลยครับพี่น้อง เขาเป็นขุนพลเอกของ เกรแฮม พ็อตเตอร์ เป็นกองกลางตัวรับ ที่เคยมีสถิติเข้าตัดบอลมากสุดในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มากกว่า 100 ครั้ง ดังนั้นเมื่อคุณมีเกมรุกที่แข็งแกร่ง คุณก็ต้องมีหลังบ้านที่เหนียวแน่นด้วยเช่นกัน แน่นอน บิสซูม่า คือคนที่ สเปอร์ส ต้องการเข้ามาเพื่อยกระดับทีม ซึ่งค่าตัวแค่นี้ นับว่าเป็นอะไรที่น่าลองเสี่ยงมากๆ

เชื่อว่า คอนเต้ จะไม่หยุดแค่นี้อย่างแน่นอน เขาพร้อมเสริมความแข็งแกร่งให้กับทีมมากที่สุด ในเมื่อ สเปอร์ส ไม่ได้มีเงินมหาศาลเหมือนกับทีมบิ๊กซิกซ์ แต่การนำผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามา มันจะต้องเกิดประโยชน์กับทีมมากแน่ๆ

- ตัวหลักไม่ได้มีข่าวย้ายทีม

ย้อนกลับไปช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา สเปอร์ส จะต้องมีข่าวที่มันวาบหวิวหัวใจอยู่ตลอดว่า แฮร์รี่ เคน กองหน้าตัวเก่งของทีม จะย้ายออกจากทีม โดยเฉพาะเมื่อช่วงซัมเมอร์ก่อน เขาเคยงอแงอยากย้ายไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แล้วด้วยซ้ำ เพียงแต่ว่า ไก่เดือยทอง ยื้อแบบสุดชีวิตเพื่อไม่ให้เธอไป จนสุดท้าย เคน ก็อยู่กับทีมต่อไป

จากคนไม่มีใจ กลับมาสู้เต็มที่เพื่อทีม ทำให้ตอนนี้ไม่มีข่าวเรื่องการย้ายทีมอีกแล้ว เนื่องด้วย แมนฯ ซิตี้ ได้ตัว เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ มาแทนแล้ว ขณะที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เคยมีข่าวมาอย่างยาวนาน ก็ดูเงียบเชียบไปแล้ว อาจเป็นเพราะพวกเขามี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ อาจเพราะ ปีศาจแดง ไม่ได้ไป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ดังนั้นไม่มีอะไรดีไปกว่า ไก่เดือยทอง เลยในชั่วโมงนี้

ดังนั้นการมี แฮร์รี่ เคน อยู่ในทีม ย่อมทำให้ สเปอร์ส พร้อมผงาดอยู่แล้ว รวมถึงชั่วโมงนี้ไม่มีใครฮอตเกินไปกว่า ซน ฮึง-มิน อีกแล้ว นี่คือนักเตะคนสำคัญที่จะทำให้สโมสรก้าวไปข้างหน้าอย่างยิ่งใหญ่ โดยซีซั่นที่ผ่านมา ก็สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเตะเอเชียคนแรก ที่สามารถคว้ารางวัลดาวซัลโวร่วม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ด้วยจำนวน 23 ประตู ชนิดที่ไม่มีจุดโทษแม้แต่ลูกเดียว

อนาคตไม่รู้หรอกว่าจะมีใครย้ายไปบ้าง แต่ถ้า แฮร์รี่ เคน อยู่ต่อไป และ ตี๋ซน ที่ก็ไม่ได้มีข่าวย้ายไปไหน เชื่อว่า สเปอร์ส พร้อมเผชิญหน้ากับทุกทีมแน่นอน และ ทุกวันนี้ ก็ไม่ได้มีกระแสเลยว่าตัวหลักจะเก็บกระเป๋าย้ายออกจากทีม ดังนั้นถ้าเสริมปรุงแต่งให้แข็งแกร่งกว่านี้ รอดูเลยว่า ไก่เดือยทอง จะโหดมากขนาดไหน

- คอนเต้ มักมีแชมป์ติดมืออยู่ตลอด

ก่อนที่ อันโตนิโอ คอนเต้ จะมากุมบังเหียน สเปอร์ส นั้น เขาเป็นโค้ชที่มีชื่อเสียงมากมายเหลือเกิน ซึ่งไม่ว่าจะกุมบังเหียนทีมไหน ก็สามารถคว้าแชมป์ได้อยู่เสมอ ประกอบไปด้วย ยูเวนตุส, เชลซี และ อินเตอร์ มิลาน เรียกได้ว่าทั้ง 3 สโมสร มีแชมป์ลีกทั้งหมด

แน่นอนว่ากับ สเปอร์ส มันยากกว่านั้น เพราะ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มียักษ์ใหญ่มากมายหลายสโมสร แต่กระนั้นฟุตบอลถ้วยมันมีโอกาสเป็นไปได้เสมอ โดยเฉพาะ ไก่เดือยทอง ที่อยู่ภายใต้การทำทีมของ อันโตนิโอ คอนเต้

ว่ากันตามตรง คอนเต้ กับ สเปอร์ส ไม่น่าไปด้วยกันได้สักเท่าไหร่ เพราะ คอนเต้ ไม่ต้องการร่วมงานกับประธานสโมสรที่ชอบมาแทรกแซงการทำทีม หรือ เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องการซื้อตัว ขณะที่ แดเนี่ยล เลวี่ เจ้าของทีม ก็อาจจะดูขี้ตืด อารมณ์แบบเขี้ยวลากดิน จะซื้อใครแต่ละที ต้องสมเหตุสมผล ซื้อมาถูกๆ และ ปล่อยไปแบบแพงๆ

แต่กับ คอนเต้ .. เรียกว่า เลวี่ พร้อมทุ่มทุนสร้าง เขาเปย์ค่าเหนื่อยให้กับกุนซือรายนี้ ถึงราวๆ 290,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ มากกว่าซุปตาร์ ทั้ง เคน และ ซน ฮึง-มิน เสียอีก เพราะเขารู้ดีว่า คอนเต้ จะสามารถยกระดับทีมได้จริงๆ อาจจะมีเรื่องที่ไม่เข้าใจกันบ้าง ทั้งดีลที่เคยพลาด อดาม่า ตราโอเร่ หรือ หลุยส์ ดิอาซ ที่โดน ลิเวอร์พูล ปาดหน้าไป

อย่างไรก็ตาม คอนเต้ พร้อมน้อมรับกับสิ่งที่ สเปอร์ส ไม่สามารถมอบให้เขาได้ โดยเฉพาะเรื่องเงินถุงเงินถัง แต่เขาประกาศแล้วว่าสาเหตุที่เข้ามา สเปอร์ส ก็เพื่อพัฒนาทีมให้ดีขึ้น ซึ่งเขาก็ทำให้เห็นแบบนั้นจริงๆ หลังจากพาทีมกลับมาจบท็อปโฟร์ได้สำเร็จ ต่อให้จะต้องใช้เวลาจูนทีมอยู่หลายเดือนก็ตาม แต่พอมันเข้าร่องเข้ารอย ก็โหดเหี้ยมไร้เทียมทานเช่นกัน อย่างที่เคยเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ แบ่งแต้มกับ ลิเวอร์พูล ได้ด้วย

ดังนั้นด้วยปัจจัยเหล่านี้แหละครับ ที่จะทำให้ สเปอร์ส โลดแล่นได้อย่างน่ากลัวบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ รอดูกันเลยว่า อันโตนิโอ คอนเต้ จะเสริมใครเข้ามาอีก, จะพัฒนานักเตะในทีมให้ยอดเยี่ยมได้มากขนาดไหน และ ที่สำคัญที่สุดก็คือ คอนเต้ จะสามารถทำให้แฟนบอลสิ้นสุดการรอคอยคว้าแชมป์ นับตั้งแต่ปี 2007 ที่ซิวโทรฟี่ ลีก คัพ ได้หรือไม่ ต้องรอติดตาม

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline