logo-heading

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวเศร้าของวงการลูกหนังเกิดขึ้นคือการจากไปของ มาเรีย เปตรี คุณยายวัย 80 ปี ซึ่งจากชื่อที่กล่าวไปแฟนบอลหลายคนอาจไม่ได้คุ้นชื่อมากนัก และไม่ทราบว่าเป็นใครมาจากไหน 

ซึ่ง ขอบสนาม ของเราจะพาไปรู้จักกับคุณยายรายนี้ ที่เป็นแฟนบอลพันธุ์แท้ และแฟนตัวยงของ อาร์เซน่อล และคงสถานะไว้แบบนี้จนลมหายใจสุดท้ายของเขา

มาเรีย เปตรี เริ่มติดตามทัพ "ปืนใหญ่" มาตั้งแต่ปี 1950 ซึ่งตอนนั้นเจ้าตัวเพิ่งมีอายุเพียง 12 ปีเท่านั้น สาเหตุที่เธอเลือกที่จะปักใจ และมอบจิตวิญญาณให้กับสโมสรแห่งนี้คือการได้ยินชื่อผ่านทางวิทยุ และรู้สึกว่า อาร์เซน่อล คือชื่อที่เท่ ก่อนจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นความคลั่งไคล และเลือกที่จะติดตามคอยให้กำลังใจตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ซึ่งช่วงแรกของการตามเชียร์เขาไม่มีโอกาสได้ไปสัมผัสในสนามตามความต้องการของตัวเอง เนื่องด้วยพ่อของเธอยังไม่อนุญาต เพราะเธอเป็นเด็กผู้หญิง, การเดินทาง รวมไปถึงความอันตรายต่างๆ 

จนกระทั่งอายุ 18 ปี ทุกอย่างก็ถูกปลดล็อคเธอตีตั๋วไปชมทัพ "ไอ้ปืนใหญ่" ในสนามเป็นครั้งแรก สัมผัสทุกอย่างด้วยสายตาของตัวเอง 

แน่นอนหลังจากนั้น เปตรี แทบไม่เคยพลาดเกมในรังเหย้าของ อาร์เซน่อล รวมไปถึงการออกไปเล่นเป็นทีมเยือนเลย จนได้รับการยกย่องในหมู่แฟนบอลว่านี่คือกองเชียร์ระดับตำนานผู้ไม่เคยเหน็ดเหนื่อย และพร้อมเดินเคียงข้างสโมสรอย่างแท้จริง

Rest in peace, มาเรีย เปตรี คุณยายสุดยอดแฟนบอลของ อาร์เซน่อล

นอกจากนั้นไม่ใช่เพียงแค่ อาร์เซน่อล ทีมชายชุดใหญ่เท่านั้น แต่เธอตามเชียร์ทุกอย่างของทีมทั้งทีมชุดหญิง หรือ เยาวชน ฉะนั้นไม่แปลกที่ความจงรักภักดีตรงนี้ทำให้สโมสรได้เห็น และเชิญเธอไปร่วมกิจกรรมของทางสโมสรมาแล้วหลายครั้ง

แม้จะเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่อิทธิพลของเธอในสนามนั้นยิ่งใหญ่เอามากๆ ในห้วงเวลาที่ทีมเป็นฝ่ายตามหลัง หรือเสียงเชียร์ในสนามเงียบลง ก็จะเป็นเป็นเธอนี่แหละคือคนคอยกระตุ้น และตะโกนแบบสุดเสียงเพื่อปลุกเร้าแฟนบอล และนักเตะในสนามให้วิ่งสู้ฟัด เพื่อคว้าผลการแข่งขันที่ต้องการมาครองให้ได้

แต่ทว่าต่อจากนี้ภาพเหลานั้นจะเหลือเพียงแค่ความทรงจำเท่านั้น เนื่องด้วยคุณยายมาเรีย เปตรี ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 80 ปี ซึ่งสร้างความเสียใจให้กับคนรอบข้างเป็นอย่างมาก นี่คือความสูญเสียครั้งใหญ่ของ อาร์เซน่อล ถึงขนาดที่สโมสรได้ออกมาแถลงการณ์อาลัยการจากไปของเธอว่า

"สโมสรเสียใจมากที่รู้ข่าวการจากไปของ มาเรีย ปาเตรี ตำนานแฟนบอลของเรา ทุกคนที่สโมสร อาร์เซน่อล ไม่อยากเชื่อว่าจะไม่มีโอกาสได้ต้อนรับคุณอีกต่อไปแล้ว คุณคือแฟนบอลหนึ่งในล้าน และเราจะไม่มีทางลืมคุณ มาเรีย"

ส่วน มิเกล อาร์เตต้า ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นนักเตะของสโมสร ก่อนผันตัวเองมาเป็นกุนซือของทีมก็ย่อมสัมผัสได้ถึงความรักของ มาเรีย กับทีม ซึ่งเจ้าตัวได้ออกมาพูดถึงการจากไปของเธอว่า "เราทุกคนเสียใจจริงๆ ที่ได้ยินข่าวนี้ เธอเป็นส่วนสำคัญของการสนับสนุนเรา วิธีการที่เธอถ่ายทอดคุณค่าของ อาร์เซน่อล และความรู้สึกของสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ เป็นสิ่งที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน เธออยู่ทุกหนทุกแห่ง ทุกสัปดาห์ และเราจะต้องคิดถึงเธอ"

ทั้งนี้นอกจากตัวสโมสร และกุนซือ ทางด้าน เอียน ไรท์ ดาวยิงระดับตำนานของทีมที่รู้จัก และคุ้นเคยกับเธอเป็นอย่างดี ก็ได้ออกมาโพสต์รูปภาพที่ได้โอกาสถ่ายคู่กับเธอ พร้อมเขียนข้อความอาลัยว่า "มาเรีย เปตรี แฟนตัวยงของ อาเซน่อล ไม่เคยพลาดการแข่งขันเลย และเราได้ยินเสียงเชียร์ของเธอเสมอ หญิงสาวผู้สง่างาม และตำนานสโมสรตลอดกาล"

ด้าน อเล็กซ์ สก็อตต์ อดีตกองหลังทีมหญิงของทัพ "ปืนใหญ่" ก็ได้โพสต์ข้อความถึงการจากไปของ มาเรีย ว่า "อาร์เซนอลอย่างแท้จริง  ขอบคุณสำหรับความรัก ความหลงใหล เพลง และการสนับสนุนสำหรับทีมหญิงของอาร์เซน่อลมาตั้งแต่แรก เราจะไม่มีทางลืมคุณ มาเรีย เรารักคุณ"

ไม่เว้นแม้กระทั่งนักเตะที่ยังคงเป็นดาวรุ่งของสโมสรวัย 18 ปี อย่าง ชาร์ลี ปาติโน่ ก็ได้โพสต์ข้อความถึงคุณยายผ่านโซเชียลของตัวเองว่า "RIP Maria. พวกเราทุกคนจะคิดถึงคุณ!"

จากสิ่งที่กล่าวไปไม่ใช่เพียงแค่ตัวสโมสรที่เทิดทูนความภักดีของ มาเรีย เปตรี แต่ความผูกพันของเขามันลงลึก และแพร่กระจายไปทั่วทุกทีมไม่เว้นกระทั่งเยาวชนของสโมสรที่เพิ่งเติบโตขึ้นมา แต่ก็คุ้นหน้ากองเชียร์รุ่นใหญ่รายนี้เป็นอย่างดี เนื่องจากเขาตามเชียร์ และให้กำลังใจทุกคนของสโมสรอย่างแท้จริง

Rest in peace, มาเรีย เปตรี คุณยายสุดยอดแฟนบอลของ อาร์เซน่อล

แน่นอน มาเรีย เปตรี ผ่านทุกเหตุการณ์ร่วมกับสโมสรมาแล้วในวันที่ประสบความสำเร็จแบบขั้นสุดอย่างการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองแบบไร้พ่าย รวมไปถึงโทรฟี่ต่างๆ ที่สโมสรคว้ามาครอง

นอกจากนั้นยังมีอีกหลายๆ อย่างที่อยู่ในความทรงจำทั้งการปรับเปลี่ยนตำแหน่งกุนซือ, ย้ายสนามจาก ไฮบิวรี่ มาใช้ เอมิเรสต์ สเตเดียม หรือ ยามที่ทีมตกที่นั่งลำบากก็มีเธอคนนี้ที่คอยส่งเสียงแบบสุดพลังในการให้กำลังใจ

ครั้งหนึ่ง มาเรีย เปตรี เคยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงความรักก้อนโตต่อ อาร์เซน่อล เอาไว้ว่า 

"ฉันหลงรัก อาเซน่อล นั่นคือทั้งหมดที่ฉันสามารถพูดได้ เพราะฉันไม่มีครอบครัวของตัวเอง อาร์เซน่อลคือครอบครัวของฉัน"

"คุณคงเคยได้ยินประโยคที่ว่าคนที่เล่นได้ ก็ลงไปเล่น ใครเล่นไม่ได้ ก็สอนเอา หรืออะไรทำนองนั้น มันเหมือนกันกับฉัน ฉันเล่นไม่ได้ ฉันเลยกลายเป็นแฟนตัวยง ฉันแค่ผูกพันกับอาร์เซนอล พวกเขาเป็นคนที่น่ารักมาก พวกเขาดีกับฉันมาก"

"ฉันคิดว่าถ้าฉันมีความสุข และพวกเขาดูมีความสุข เพราะฉันมีความสุข ทุกคนก็มีความสุข ความรักที่มีต่อพวกเขาแค่ฉันจับมันไว้ และไม่ยอมปล่อยไป และฉันก็พูดกับคนอื่นว่า ฉันจะเสียใจมากเมื่อฉันตาย และพวกเขาก็ถามกลับมาว่า ‘ทำไมล่ะ มาเรีย ?' " 

"อืม... ฉันจะไม่ได้ดู อาร์เซน่อล อีกต่อไปแล้ว"

หลับให้สบายนะครับ มาเรีย คุณคือแฟนบอลที่สุดยอด และควรค่าแก่การโค้งหัวคารวะด้วยใจจริง

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline