logo-heading

เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ มาร์ค กูกูเรย่า กับ เชลซี โดยเขาคงมีของดีในตัวแน่นอน เพราะเป็นถึแบ็คซ้ายที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยค่าตัวรวมโบนัสถึง 62 ล้านปอนด์ และก่อนหน้านี้ยังเคยได้รับความสนใจจากอีกทีมใหญ่อย่าง แมนฯ ซิตี้ มาแล้ว แต่วันนี้ ขอบสนาม ของเรา จะพาไปเจาะกันให้ลึกลงไปอีก ว่าแข้งป้ายแดงที่ชื่อ กูกูเรย่า คนนี้ จะสามารถช่วยอะไร เชลซี ได้บ้าง?

โดยเราจะต้องเริ่มจาก ความสามารถ ของชายคนนี้

กูกูเรย่า เป็นนักเตะที่มีดีทั้งรุกและรับ โดยเรื่องเกมรุก เขาจะมีจุดเด่นในเรื่องการเลี้ยงบอลที่ดี แต่ไม่ใช่คนที่เลี้ยงพร่ำเพรื่อ มีการจ่ายบอลที่ใช้ได้ตามสไตล์นักเตะสเปน และสามารถการันตีด้วยสถิติการเป็นกองหลังที่สร้าง คีย์พาส มากเป็นรองแค่ เทรนต์-อาร์โนลด์ กับ รีซ เจมส์ ในฤดูกาลที่ผ่านมา

โดยซีซั่นที่แล้ว กูกูเรย่า ได้เปิดบอล-ครอสบอลค่อนข้างบ่อย แต่ยังต้องอัพเกรดเรื่องความแม่นยำให้มากขึ้น และอีกสาเหตุที่ทำให้เขาเติมเกมรุกได้ดี เป็นเพราะเขามีความเข้าใจเกม เข้าใจระบบ ได้เป็นอย่างดี รู้ว่าควรยืนอยู่จุดไหนเล่นอย่างไร

ส่วนเรื่องเกมรับ เขามีสไตล์แบบกัดไม่ปล่อย ตามติดตามประกบแจ การันตีด้วยสถิติ การเป็นกองหลังที่จำนวนการเอาบอลกลับมาครอบครองมากที่สุดใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลที่ผ่านมา และยังเป็นกองหลังที่มีจำนวนเข้าปะทะมากเป็นอันดับ 4 ของลีกอีกด้วย

แถมมีอีกจุดเด่นก็คือความขยัน แบบขยันจริงวิ่งไม่มีหมด ขึ้นสุดลงสุด ต้องบอกว่าแม้ กูกูเรย่า จะไม่ได้เล่นหวือหวา แต่เขาเบสิคแน่น เข้าใจเกมได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถเล่นได้ดีทั้ง แบ็คซ้าย, วิงแบ็คซ้าย และ เซ็นเตอร์ในแผนหลังสามอีกด้วย

จึงเป็นคำถามต่อมาว่า บทบาท ของเขาในทีม เชลซี ล่ะจะเป็นอย่างไร?

โดยกุนซืออย่าง โธมัส ทูเคิ่ล ได้ตอบเรื่องนี้ไว้อย่างชัดเจน เขาเปรียบการได้ตัว กูกูเรย่า เสมือนกับการได้ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า มาอีกคน แต่เป็นคนที่ถนัดเท้าซ้าย คือเล่นได้ทั้ง วิงแบ็คซ้าย และ เซ็นเตอร์ฝั่งซ้ายในแผนหลังสาม โดยซีซั่นที่ผ่านมา กูกูเรย่า เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฝั่งซ้ายไปมากกว่า 10 นัด และทำได้ดีด้วย

แต่ ทูเคิ่ล ได้เน้นว่าการเอา กูกูเรย่า เข้ามา จะสามารถช่วยลดความกดดันให้ เบน ชิลเวลล์ วิงแบ็คซ้ายตัวจริงของทีมที่พึ่งหายจากอากการเจ็บยาวได้ เนื่องจาก ชิลเวลล์ ยังต้องการเวลาในการปรับสภาพร่างกายให้เข้ากับจังหวะของเกมการแข่งขัน

เราจึงคาดว่า กูกูเรย่า น่าจะได้รับบทบาทหลักในการยืน วิงแบ็คซ้าย สลับกับ ชิลเวลล์ ที่ยังไม่กลับมาเต็มร้อย หากใครฟอร์มดีกว่าก็ยึดตัวจริงไปตามระเบียบ

โดยสาเหตุที่ เชลซี ซื้อ กูกูเรย่า เข้ามาแม้จะมี ชิลเวลล์ อยู่แล้ว เราคาดว่าน่าจะมาจากความสำคัญของผู้เล่นตำแหน่ง วิงแบ็ค ในระบบของ ทูเคิ่ล

เห็นได้จากฤดูกาลที่ผ่านมา รีซ เจมส์ กับ ชิลเวลล์ คอยผลัดกันเจ็บ ทำเอา สิงห์บลูส์ ฟอร์มเป๋ไปเลย และนอกจากนั้น ยังมีเรื่องฟอร์มของ ชิลเวลล์ ที่ไม่รู้ว่าจะกลับมาได้มากน้อยขนาดไหน

พร้อมกับประวัติการเจ็บที่ยาวเป็นแถบ แต่หากไปดู กูกูเรย่า นี่ตรงกันข้ามเลยครับ เพราะนับตั้งแต่พี่แกได้ขึ้นมาเล่นในฟุตบอลอาชีพ หรือทีมชุดใหญ่ กูกูเรย่า ไม่เคยบาดเจ็บพลาดการลงสนามแม้แต่นัดเดียว

สรุปรวมๆ กูกูเรย่า เป็นนักเตะที่มีดีทั้งรับและรุก สามารถลงให้ เชลซี ได้ทั้งตำแหน่ง วิงแบ็คซ้าย และ เซ็นเตอร์ในแผนหลังสาม

หาก ชิลเวลล์ เจ็บอีกหรือฟอร์มไม่ดี ก็ส่งเขาลงเล่นได้ และฟอร์มทีมก็จะไม่ดร็อป เพราะพวกเขามีวิงแบ็คชั้นดีถึงสองคน

หรือวันไหนเซ็นเตอร์ฝั่งซ้ายอย่าง คาลิดู คูลิบาลี่ ไม่พร้อมลงสนาม ก็ส่งเขาลงเล่นได้ ต้องบอกมีทักษะและสไตล์ที่ดูเข้ากับระบบของ โธมัส ทูเคิ่ล ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ กูกูเรย่า.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline