logo-heading

ความสุดยอดของ ยานน์ ซอมเมอร์ กับการโชว์เซฟ 19 ครั้ง

ชื่อของ ยานน์ ซอมเมอร์ อาจไม่ได้เป็นที่พูดถึงให้เห็นกันบ่อยมากนัก แต่เมื่อไหร่ที่มันเกิดขึ้นแน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นเรื่องของฟอร์มการเล่นที่โชว์ออกมาได้อย่างยอดยี่ยมโดยเฉพาะเรื่องของเซฟจังหวะสำคัญๆ

เช่นเดียวกับเกมล่าสุดใน บุนเดสลีกา ผู้รักษาประตูวัย 33 ปี ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ขึ้นมาอีกครั้ง มันจะสุดยอดแค่ไหนนั้นไปติดตามได้ที่ “ขอบสนาม อินไซด์” กันเลยครับ

ถ้ายังจำกันได้ครั้งล่าสุดที่หลายๆ คนพูดถึงชื่อของ ยานน์ ซอมเมอร์ นั่นก็คือศึก ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก เพราะเขาคือกุญแจสำคัญที่ทำให้ สวิตเซอร์แลนด์ ไม่แพ้ อิตาลี ทั้ง 2 นัด ป้องกันลูกยิงของศัตรูได้มากมาย โดยเฉพาะการเซฟ 1 จุดโทษสำคัญของ จอร์จินโญ่ ส่งผลให้ชาติเกิดของตัวเองตีตั๋วไปลุยทัวร์นาเมนต์ที่ กาตาร์ ในฐานะแชมป์ของ กลุ่ม ซี 

ความสุดยอดของ ยานน์ ซอมเมอร์ กับการโชว์เซฟ 19 ครั้ง

ล่าสุดในศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน แมตช์เดย์ ที่ 4 ที่ต้นสังกัด โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ต้องบุกไปเยือนแชมป์เก่าอย่าง บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งถือว่าเป็นด่านที่หินสุดๆ เพราะถ้าเทียบกันเรื่องชื่อชั้นและศักยภาพนักเตะ รวมไปถึงองค์ประกอบต่างๆ ไม่มีจุดไหนที่ กลัดบัค ดูได้เปรียบกว่า “เสือใต้” เลย

ดังนั้นการจะบุกไปเก็บแต้มที่ อัลลิอันซ์ อารีน่า ในสภาพที่โดนบุกกระหน่ำใส่หนักทั้งเกมมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่ ยานน์ ซอมเมอร์ ได้ทำให้ความเป็นไปได้อันน้อยนิดนั้นเกิดขึ้นได้จริง จากไหวพริบอันสุดยอดและสถิติการเซฟลูกยิงของคู่แข่งไปมากมายถึง 19 ครั้งในเกมๆ นี้

โดยในจำนวนการเซฟ 19 ครั้ง มีลูกที่ บาเยิร์น ยิงตรงกรอบทั้งหมด 11 ครั้ง, มี 4 ครั้งเป็นการเคลียร์บอลทิ้ง, มี 2 ครั้งเป็นการพุ่งออกมาชกลูกบอล, มี 1 ครั้งป็นช็อตกระโดดพุ่งปัดสุดปลายแขน และที่พีคเลยก็คือช็อตการทำดับเบิ้ลเซฟจากลูกยิงของ ซาดิโอ มาเน่ ช่วงนาทีที่ 62 ซึ่งดูเป็นจังหวะที่ กลัดบัค น่าจะเสียประตูมากที่สุดแล้ว

ถึงท้ายที่สุดจะต้องเสียไป 1 ประตูในนาที 83 จาก เลรอย ซาเน่ แต่ทาง โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค เองก็ได้ 1 ประตูของ มาร์คุส ตูราม ตั้งแต่นาทีที่ 43 นั่นทำให้พวกเขาสามารถสามารถบุกไปแชร์ 1 แต้มสำคัญจาก บาเยิร์น มิวนิค ที่ อัลลิอันซ์ อารีน่า และแน่นอนว่าตำแหน่ง แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ก็ไม่มีใครเหมาะสมไปมากกว่า ยานน์ ซอมเมอร์ คนนี้อีกแล้ว 

สถิติการเซฟของ ยานน์ ซอมเมอร์ ได้สร้างสถิติเป็นผู้รักษาประตูที่เซฟมากที่สุดต่อ 1 เกมในประวัติศาสตร์ของ บุนเดสลีกา ที่ 19 ครั้ง ทำลายสถิติเดิมของ อเล็กซานเดอร์ ชโวโลว์ ที่ทำไว้กับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน 14 ครั้งเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาและก็เป็นเกมที่เจอกับ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยเหมือนกัน

ที่สำคัญไปมากกว่านั้นก็คือจากผลงานของ ยานน์ ซอมเมอร์ ในเกมๆ นี้ได้ช่วยให้ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ไม่พบกับความปราชัยต่อ บาเยิร์น มิวนิค เป็นเกมที่ 4 ติดต่อกันจากทุกรายการ โดยแบ่งเป็นชนะ 2 นัดและเสมอ 2 นัด ต้องบอกเลยว่ามีน้อยทีมจริงๆ ที่จะไม่แพ้โคตรทีมอย่าง “เสือใต้” ได้ต่อเนื่องขนาดนี้

และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่ ยานน์ ซอมเมอร์ ได้รับการยกย่องจากผู้คนในวงการจากการแสดงฝีไม้ลายมือบนสังเวียนผืนหญ้า ถึงชื่อของเขาอาจไม่ค่อยถูกพูดถึง แต่มันก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าเขาคือหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline