logo-heading

เบอร์เสื้อของนักฟุตบอลที่เราเห็นเขาใส่ลงสนาม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีผู้เล่นหลายคนที่ใส่เบอร์แปลกๆ ให้เห็น แต่ในความแปลกตาตรงนั้นมันก็มีที่มาของมัน

วันนี้สิ่งทาง ขอบสนาม อยากนำเสนอก็คือ การพาทุกท่านไปย้อนดูประวัติและความเป็นมาของนักเตะที่มีเบอร์เสื้อแปลกๆ กันครับ

อันโตนิโอ คาสซาโน่

Top 10 : รวมเหล่านักเตะเบอร์เสื้อสุดแปลก

พูดถึงเสื้อเบอร์ 99 เราอาจจะเห็นนักเตะหลายๆ คนเคยใส่มันให้เห็นผ่านตาอยู่ไม่น้อย แต่ถ้าจะพูดถึงนักเตะที่เคยใส่เบอร์นี้และน่าจดจำหนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของแข้งจอมพเนจรอย่าง อันโตนิโอ คาสซาโน่

ในระหว่างที่ค้าแข้งกับ ซามพ์โดเรีย พี่แกต้องการเสื้อเบอร์ 18 ที่เคยใส่ตอนอยู่กับ เรอัล มาดริด แต่ตอนนั้นเสื้อเบอร์นี้เป็นของ วลาดิเมียร์ โคมาน ส่วนเสื้อเบอร์ 10 ที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกก็เป็นของ ฟรานเชสโก้ ฟลาคี่

สุดท้าย อันโตนิโอ คาสซาโน่ เลือกเสื้อเบอร์ 99 เพื่อใส่เป็นเกียรติให้กับไอดอลอย่าง โรนัลโด้ R9 ที่เคยใส่เบอร์นี้ตอนเล่นให้ เอซี มิลาน และหลังจากนั้นเจ้าตัวก็ใส่เบอร์นี้ตลอดไม่ว่าจะย้ายไปอยู่ไหนไม่ว่าจะเป็น เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน, ปาร์ม่า และ เฮลลาส เวโรน่า

เอ็ดการ์ ดาวิดส์

Top 10 : รวมเหล่านักเตะเบอร์เสื้อสุดแปลก

ตำนานมิดฟิลด์พันธุ์ดุทีมชาติฮอลแลนด์ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่น่าจดจำคือใส่แว่นตาลงสนาม ไม่มีใครไม่รู้จักชายที่ชื่อ เอ็ดการ์ ดาวิดส์ คนนี้ ถึงบทบาทของเขาจะเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองกลาง แต่ครั้งหนึ่งก็เคยเลือกเสื้อเบอร์ 1 ให้ตัวเองยามลงสนามซึ่งจริงๆ แล้วนี่คือหมายเลขเสื้อที่ควรเป็นของตำแหน่งผู้รักษาประตู

เหตการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อตอนปี 2012 ที่ เอ็ดการ์ ดาวิดส์ ย้ายไปอยู่กับ บาร์เน็ต และก็ควบตั้งแหน่งทั้งผู้จัดการทีม, นักเตะ และกัปตันทีมในเวลาเดียวกัน พี่แกไปยึดเสื้อเบอร์ 1 มาจากนายทวาร ส่วนเหตุผลก็คือความอินดี้ที่อยากอยู่นอกกรอบบ้าง พี่แกบอกว่าจะเป็นคนนำเทรนด์ผู้เล่นเอาท์ฟิลด์ใส่เสื้อเบอร์ 1 นั่นแหละครับผู้คนจดจำเขาได้ทันทีจากการลงสนาม 2 นัดและไปศอกใส่คู่แข่งจนโดนใบแดงไล่ออกจากสนาม

เทรนต์-อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์

Top 10 : รวมเหล่านักเตะเบอร์เสื้อสุดแปลก

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ กลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์ของ ลิเวอร์พูล ไปแล้วจากทักษะการเติมเกมบุกที่มันส์สะใจ เปิดบอลโคตรแม่น การสร้างสรรค์โอกาสที่ดีเยี่ยม และสถิติกองหลังทำแอสซิสต์กระจุยกระจายในลีกอังกฤษยุคนี้

อีกสิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนยังไม่รู้และตั้งคำถามในตัวเขากับเสื้อเบอร์ 66 ว่ามันมีที่มาอย่างไร ? เพราะในเมื่อเขาเป็นตัวจริงของ ลิเวอร์พูล ก็ควนจะใส่เสื้อหมายเลข 2 ถ้าคุณอยากทราบที่มาของเรื่องนี้ก็ลองไปถาม ลี เร้ดคลิฟฟ์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลชุดแข่งของ ลิเวอร์พูล ดู

เขาบอกว่า "ที่จริงแล้ว หมายเลข 66 ไม่ได้มีความหมายอะไรเป็นพิเศษหรือสำคัญอย่างที่หลายคนเข้าใจ มันเป็นเบอร์เสื้อตั้งแต่เล่นให้ชุดเยาวชน แค่ได้ติดทีมชุดใหญ่เขาก็มีความสุขแล้ว ด้วยความสัตย์จริง อาร์โนลด์ ไม่เคยร้องขออะไร เขามองดูหมายเลขและคิดว่า "ใช่! นั่นเบอร์ของผม""

โรเจริโอ เซนี่

Top 10 : รวมเหล่านักเตะเบอร์เสื้อสุดแปลก

ถึงแม้เส้นทางค้าแข้งส่วนใหญ่จะอยู่แต่ในบ้านเกิดที่ บราซิล แตสำหรับอดีตผู้รักษาประตูทีมชาติบราซิลอย่าง โรเจริโอ้ เซนี่ ชื่อของเขาถูกพูดถึงไม่น้อยกับการเป็นโกล์ที่ยิงประตูได้เกิน 100 ลูก นับเป็นสถิติที่แทบจะไม่มีนายทวารคนไหนในโลกที่สามารถทำลายลงได้

ถ้าพูดถึงเสื้อเบอร์แปลกๆ สำหรับ โรเจริโอ เซนี่ ก็ถือเป็นหนึ่งในนั้น เขาเคยสวมเสื้อเบอร์ 618 ซึ่งเป็นเลขที่มีความหมายสำหรับเขา จากการที่สร้างสถิติให้ตัวเองกับการลงเฝ้าเสาให้กับสโมสร และก็ได้ใส่มันลงเล่นในเกมที่เจอกับ แอตเลติโก มิเนโร่ เมื่อปี 2005

มิก้า เลห์โคซู

Top 10 : รวมเหล่านักเตะเบอร์เสื้อสุดแปลก

ชื่อของ มิก้า เลห์โคซู หลายๆ คนคงไม่รู้จักเขาเพราะระดับฝีเท้าเป็นแค่นักเตะโนเนมๆ เท่านั้น เพราะช่วงชีวิตส่วนใหญ่คือการค้าแข้งอยู่ในบ้านเกิดที่ ฟินแลนด์ และสโมสรที่เจ้าตัวดูประสบความสำเร็จมากที่สุดก็คือกับ เอชเจเค เฮลซิงกิ ช่วงปี 1993-2002

เบอร์เสื้อของเขาจัดว่าแปลกมากๆ เพราครั้งหนึ่งพี่แกเลยใส่เสื้อเบอร์ 96.2 ส่วนที่มาของมันก็มาจากการทำข้อตกลงกับสปอนเซอร์คลื่นวิทยุ แต่ก็ใช้ได้ไม่นาน ถึงจะไม่ได้ผิดกฏของลีกในประเทศอย่าง ฟินแลนด์ แต่ในเวทีระดับยุโรปทาง ยูฟ่า สั่งห้ามให้เลิกใส่ชัดเจน

นิคลาส เบนท์เนอร์ 

Top 10 : รวมเหล่านักเตะเบอร์เสื้อสุดแปลก

นิคลาส เบนท์เนอร์ หนึ่งในตำนานกองหน้าท่านลอร์ด ก็อยู่ในข่ายของผู้เล่นที่สวมเสื้อหมายเลขแปลกๆ เช่นกัน ย้อนเวลากลับไปสมัยอยู่กับ อาร์เซน่อล ตอนแรกพี่แกใส่เสื้อเบอร์ 26 ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นเบอร์ 52 ในเวลาต่อมาโดยที่ไม่มีใครรู้ว่าที่มาของมันนั้นคืออะไร

ก่อนที่ต่อมา นิคลาส เบนท์เนอร์ จะออกมาเฉลยถึงที่มาผ่านหนังสืออัติชีวประวัติส่วนตัวว่า ที่ปรึกษาด้านโชคลางของคุณแม่บอกว่า ไอ้หมายเลข 26 นั้นมันไม่ดี เพราะผลรวมของมันเท่ากับ 8 (2+6) เป็นเลขไม่มงคลก็เลยแนะนำเลข 7 หรือบวกรวมได้ 7 

ตอนนั้นเบอร์ 7 ของ อาร์เซน่อลคือ โทมัส โรซิคกี้ ส่วนเบอร์ 25 (2+5 = 7) ก็เป็นของ เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ นั่นก็ทำให้ ท่านลอร์ด เบนท์เนอร์ ไปเลือกใส่เสื้อเบอร์ 52 แทนซึ่งได้ผลรวม 7 เท่ากัน

ฮิชาม เซรูอาลี่

Top 10 : รวมเหล่านักเตะเบอร์เสื้อสุดแปลก

ชื่อของ ฮิชาม เซรูอาลี่ อดีตกองหน้าชาวโมร็อคโก อาจไม่ได้เป็นที่คุ้นหูของเหล่าบรรดาแฟนบอลเท่าไหร่ เพราะเส้นทางส่วนใหญ่ก็คืออยู่กับ อัล-นาสเซอร์ กับ เอฟเออาร์ ราบัต จะมีช่วงปี 1999-2002 ที่เคยค้าแข้งในยุโรปกับ อเบอร์ดีน อย่างไรก็ตามเขาถือเป็นนักฟุตบอลคนหนึ่งที่ใส่เสื้อเบอร์แปลก

แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะเห็นนักฟุตบอลใส่เสื้อเบอร์ 0 แต่มันได้เกิดขึ้นกับเขาตอนปี 2000 ที่ย้ายมา อเบอร์ดีน ส่วนเหตุผลที่ใช้เบอร์นี้ก็เพราะชื่อเล่นของพี่แกชื่อว่า ซีโร่ ที่แปลว่า 0 แต่ก็ใส่ได้แค่ปีเดียวก่อนจะโดนสมาคมฟุตบอลสกอตแลนด์สั่งห้ามให้เลิกใส่

จานลุยจิ บุฟฟ่อน

Top 10 : รวมเหล่านักเตะเบอร์เสื้อสุดแปลก

ก่อนจะสร้างตำนานกลายเป็นผู้เล่นระดับตำนานของ ยูเวนตุส แน่นอนว่า จานลุยจิ บุฟฟ่อน น้าแกเคยสร้างชื่อและโด่งดังกับ ปาร์ม่า มาก่อน หลายคนอาจจะจดจำเขาในฐานะผู้รักษาประตูเสื้อหมายเลข 1 แต่ตอนอยู่กับ ปาร์ม่า ช่วงปี 2000 หลังจากบาดเจ็บจนชวดติด ทีมชาติอิตาลี ไปลุยศึก ยูโร 2000 พี่แกก็ได้เปลี่ยนจากเสื้อเบอร์ 1 มาเป็น 88

สำหรับเบอร์ 88 นี้ไม่ได้เป็นที่ยอมรับเลยสักนิดของผู้คน อิตาลี เพราะมันเป็นสัญลักษณ์ของ นีโอ นาซี และนั่นก็ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาถึงตัว บุฟฟ่อน ก่อนที่เจ้าตัวจะแจ้งเหตุผลให้ทราบว่า ตอนแรกจะเลือกเบอร์ 00 แต่มันไม่ได้ ก็เลยเลือกเบอร์ 88 ที่เหมือนเป็นลูกบอล 4 ลูก

ที่ อิตาลี เชื่อว่า ลูกบอล ความแข็งแกร่ง และความมุ่งมั่น จะทำให้เราประสบความสำเร็จ แต่เมื่อมีกระแสดราม่าเกิดขึ้นมากมาย บุฟฟ่อน ก็เลยหันไปใส่เบอร์ 77 แทน

บิเซนเต้ ลิซ่าราซู 

Top 10 : รวมเหล่านักเตะเบอร์เสื้อสุดแปลก

เชื่อได้เลยว่าถ้าเกิดพูดถึงหมายเลข 69 ในความคิดของคนหมู่มากก็อาจจะถึงนึกเรื่องเพศสัมพันธ์แน่นอน 99.99 เปอร์เซนต์ และเบอร์เสื้อนี้มันก็เคยไปประทับอยู่ที่หลังของ บิเซนเต้ ลิซ่าราซู ตำนานแบ็กซ้ายทีมชาติฝรั่งเศส ชุดคว้าแชมป์โลกปี 1998 ตอนช่วงปี 2005 ที่เจ้าตัวได้ตัดสินใจย้ายจาก โอลิมปิก มาร์กเซย ไปค้าแข้งกับทีมเก่า "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค เป็นคำรบที่ 2

ส่วนเรื่องของเหตุผลนั้นก็ไม่ใช่เรื่องลามกจกกระเปรตเลย มันเป็นเพราะว่า บิเซนเต้ ลิซ่าราซู เกิดในปี 1969 และก็มีส่วนสูง 169 เซนติเมตร แถมน้ำหนักตอนนั้นก็อยู่ที่ 69 กิโลกรัม นี่แหละครับคือที่มาของหมายเลขเสื้อเบอร์ดังกล่าว

อิวาน ซาโมราโน่

Top 10 : รวมเหล่านักเตะเบอร์เสื้อสุดแปลก

จริงอยู่ที่การสวมเสื้อเบอร์ 18 นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสำหรับนักฟุตบอลโดยทั่วไป ยิ่งเป็นผู้เล่นกองหน้าด้วยยิ่งก็ดูธรรมดาปกติเอามากๆ แต่สำหรับ อิวาน ซาโมราโน่ ตำนานยอดดาวยิงทีมชาติชิลี พี่ท่านไม่อยากให้ประวัติศาสตร์โลกลูกหนังจดจำเขาไว้แบบนั้น

ย้อนเวลากลับไปเมื่อช่วงปี 1996 ตอนย้ายจาก เรอัล มาดริด มาอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน เดิมทีที่ผ่านมาพี่ท่านได้สวมเสื้อเบอร์ 9 มาตลอด แต่จู่ๆ พอ โรนัลโด้ R9 โคตรตำนานเพชรฆาตสังหารทีมชาติบราซิล ได้ย้ายมาเป็นขุนพลของ "งูใหญ่" ทางสโมสรก็ดันยึดเสื้อเบอร์ไปให้ "โด้อ้วน" 

เล่นทำเอาเจ้า ซาโมราโน่ งงรับประทานกันไปเลย แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ตัดปัญหาด้วยการไปแจ้งกับทางต้นสังกัดว่าให้เอาเสื้อเบอร์ 18 มา แต่ให้เติมเครื่องหมาย + ไปด้วย ก็จะเป็น 1+8 เท่ากับ 9 กลายเป็นหนึ่งในเบอร์เสื้อสุดแปลกที่อยู่ในความทรงจำของโลกลูกหนังจนถึงทุกวันนี้

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline