logo-heading

ประวัติโดยสังเขป 

ควารัทสเคลเลีย เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ปี 2001 ที่ประเทศ จอร์เจีย เขาเริ่มเข้าสู้เส้นทางลูกหนัง ด้วยการร่วมจอยทีมอคาเดมี่ ดินาโม ทบิลิซี่ ในประเทศบ้านเกิด ก่อนขึ้นสู่ชุดใหญ่ของทีมด้วยวัยเพียง 16 ปี

จากนั้นได้ย้ายไปอยู่กับทีมเพื่อนร่วมลีกอย่าง รุสตาวี่ 1 ซีซั่น แล้วได้ย้ายไปสู่ลีกที่ใหญ่กว่า อย่าง ลีกรัสเซีย กับ โลโคโมทีฟ มอสโก เขาฉายแสงแววเยี่ยม จนไปเตะเบ้าตา รูบิน คาซาน อีกทีมดังแดนหมีขาว คว้าตัวไปร่วมทัพตั้งแต่ปี 2019 และใช้งานยาวจนถึง 2022

ที่นี่ ควารัทสเคลเลีย เริ่มสร้างชื่อจนเป็นที่สนใจของแมวมองทั่วยุโรป จากการคว้ารางวัลดาวรุ่งลีก รัสเซีย ยอดเยี่ยมแห่งปี หรือจะแข้ง จอร์เจีย ยอดเยี่ยมแห่งปีด้วย

แต่หลังจากมีสงครามระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน ควารัทสเคลเลีย ก็ได้ยกเลิกสัญญากับ รูบิน แล้วกลับไปเล่นกับทีมบ้านเกิดอย่าง ดิมาโม บาตูมี่ เพื่อรอการย้ายสู่ทีมใหญ่แบบจริง ๆ จัง ๆ สักที

และ นาโปลี ก็คือทีมที่สายตาเฉียบแหลม แถมยังว่องไวที่สุด พวกเขาเอาชนะทั้ง ยูเวนตุส, โรม่า และ โซเซียดาด ในการแย่งลายเซ็นแข้งรายนี้มาครอง ด้วยค่าตัวที่เหลือจะเชื่อ เพียง 10 ล้านยูโร

ซึ่งปัจจุบัน ควารัทสเคลเลีย มีอายุ 21 ปี สูง 183 เซนติเมตร ตำแหน่งหลักคือ ปีกซ้าย ถนัดเท้าขวา สวมเบอร์เด่นที่ไม่ค่อยเหมือนใครอย่างเลข 77 ครับ

สไตล์การเล่น

จุดเด่นหลักที่สุดในตัวชายคนนี้คือ การเลี้ยง เขาเลี้ยงบอลติดตีนมาก สไตล์หลัก ๆ คือเขามักจะพาบอลจี้ใส่แนวรับ ก่อนจะเปลี่ยนทิศทางโยกออกนอกหรือหักเข้าในด้วยความเร็ว

และใช่ครับ ความเร็ว ก็คืออีกจุดเด่นของเขา แถมประจวบกับการจบสกอร์ที่ดี, ยิงไกลเยี่ยม และยังมีสถิลการจ่าย-การครอสที่ใช้ได้ ยิ่งทำให้เขาน่ากลัวและจับทางยาก และยากขึ้นไปอีกเมื่อพี่แกยังใช้เท้าที่ไม่ใช่เท้าหลักอย่าง เท้าซ้าย ได้ดีอีกด้วย

คือฟังจากที่เรากล่าวมา หลายท่านน่าจะคิดเหมือนกันนะครับ ว่าแข้งรายนี้เนี่ยครบเครื่องมาก ทั้งสูง ทั้งเร็ว มีทักษะทุกอย่างที่ปีกควรมี แถมยังเล่นได้สองเท้าด้วย เหลือจะเชื่อว่าคุณภาพขนาดนี้ แต่มีค่าตัวเพียง 10 ล้านยูโร กับตลาดนักเตะยุโรปที่เฟ้อทุกวัน ๆ แบบนี้

โดยถ้าถามว่าสไตล์การเล่นของ ควารัทสเคลเลีย คล้ายกับนักเตะดัง ๆ คนไหน คือแม้เขาจะมีไอดอลเป็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้, มีฉายาว่า เมสซี่ แห่ง จอร์เจีย แต่เราคิดว่าสไตล์การเล่นของเขาจะคล้าย ๆ กับ เอเด็น อาซาร์ สมัยหนุ่ม ๆ ไม่น้อยเลยครับ จี๊ด เจ็บ และมีประสิทธิภาพ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เขา …

เทพกับ นาโปลี ทันที

ใครจะคิดว่านักเตะอายุเพียง 21 และมีค่าตัวเพียงไม่กี่สิบล้านยูโร จะเข้ามาแบกความหวังอันยิ่งใหญ่ ด้วยการเป็นตัวแทนอดีตนักเตะตัวเก่งของสโมสรอย่าง ลอเรนโซ่ อินซินเย่ ที่ย้ายออกไปหลังจบฤดูกาลแล้วได้

คือหลัก ๆ แค่เล่นได้โอเค มีแวว ช่วยทีมบ้าง ได้รับโอกาสเรื่อย ๆ แฟน ๆ ก็คงพอใจแล้ว แต่ทว่า ควารัทสเคลเลีย นั้นให้มากกว่านั้นไปไกล เขาเข้ามาจุดประกายความหวังของแฟน ๆ สโมสรดังแดน เนเปิ้ลส์

ด้วยการฉายแววว่าที่สตาร์คนใหม่ของทีม เปิดหัว เซเรีย อา 5 นัดแรก แบบล่อไป 4 ประตู กับ 1 แอสซิสต์ สร้างเซอร์ไพรส์ให้ทั้งลีกด้วยการก้าวไปคว้า ผู้เล่นยอดเยี่ยม ประจำเดือนได้ตั้งแต่เดือนแรกที่เปิดซีซั่น

แถม ๆๆ ในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดแรกของฤดูกาล และนัดแรกของชีวิต ควารัทสเคลเลีย บรรเลงการเล่นเกมรุก พร้อมสร้างแอสซิสต์เล่นงานทีมรองแชมป์เก่าอย่าง ลิเวอร์พูล เป็นระเนระนาด 

สรุปแล้วตอนนี้ผ่านมา 7 นัดรวมทุกรายการ เขาสามารถทำได้ถึง 4 ประตู กับ 2 แอสซิสต์และมีค่าเฉลี่ยไม่ยิงก็จ่ายทุก ๆ 70 นาที! ยิ่งพูดยิ่งต้องชมว่าแมวมอง นาโปลี นี่สายตาเฉียบคมจริง ๆ ครับ

 

กับทีมชาติ

ในนามทีมชาติ จอร์เจีย ควารัทสเคลเลียก็ทำได้อย่างชั้นเลิศเหมือนกัน เขาคือหนึ่งในเดอะ แบกของชาติอย่างไม่ต้องสงสัย ติดธงชุดใหญ่มาแล้ว 17 นัด ทำได้ 8 ประตู กับ 5 แอสซิสต์ โดยเฉพาะ 4 เกมหลังสุดกับ จอร์เจีย เขาสามารถมีส่วนร่วมได้ถึง 5 ประตู

 

อนาคต

ส่วนทิศทางต่อไปของเขา ก็ถูกหลาย ๆ ฝ่ายวิเคราะห์ว่าน่าจะได้ย้ายไปอยู่กับทีมบิ๊กที่มีกำลังทรัพย์ให้มากกว่าในไม่ช้านี้ บางทีอาจจะหลังจบฤดูกาลนี้ได้เลย ซึ่งเราเองก็เชื่อว่าซัมเมอร์หน้า คงต้องมีหลายทีมใหญ่มารุมตอมจีบเขาอย่างแน่นอน

และเรายังเชื่อว่า ต่อให้ชื่อของแข้งรายนี้จะจดจำได้ยาก แต่ในอนาคตแฟนบอลจะยิ่งจำ ยิ่งคุ้นชื่อเขา จากฝีเท้าที่สุดจัดปลัดบอก ควิชา ควารัทสเคลเลีย ครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline