logo-heading

ศึก ฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ แน่นอนว่าเราได้ทราบกำหนดการที่แน่นอนแล้วว่าจะเตะกันเมื่อไหร่ และโฉมหน้า 32 ทีมนั้นประกอบไปด้วยชาติไหนกันบ้าง การจับสลากแบ่งกลุ่มแบ่งสายก็ได้ทราบกันไปหมดแล้ว

แต่ไปๆ มาๆ มันจะมีอยู่ 1 ชาติด้วยกันที่กำลังตกที่นั่งลำบาก เพราะพวกเขาอาจต้องโดนตัดสิทธิ์ห้ามไปลุยทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว เนื่องจากเจอคดีใช้งานหรือส่งนักเตะผิดสัญชาติลงสนามนั่นก็คือ ทีมชาติเอกวาดอร์

Inside : เอกวาดอร์ จะอดไป บอลโลก 2022 ไหม ? เพราะส่งแข้งผิดสัญชาติ

เอกวาดอร์ คว้าพื้นที่อันดับ 4 ได้ในเวที ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนอเมริกาใต้ และได้สิทธิ์ไปผจญภัยที่ กาตาร์ แบบอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม ชิลี ทีมที่จบอันดับ 7 ได้ทำการร้องเรียนว่าทาง เอกวาดอร์ นั้นส่งนักเตะผิดสัญชาติลงสนามและมีหลักฐานที่จะพิสูจน์เรื่องนี้ได้ชัดเจนอีกด้วย

นักเตะคนที่ว่านั้นนั่นก็คือ ไบรอน คาสติโญ่ กองหลังวัย 26 ปีจากสังกัด คลับ เลออน ในลีก เม็กซิโก และในช่วงศึก ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ที่ผ่านมา เจ้าตัวได้ลงเล่นไปทั้งหมด 8 เกม และติดธง ทีมชาติเอกวาดอร์ มาทั้งหมด 10 นัดด้วยกัน

ทางสื่ออย่าง สปอร์สเมล ได้เผยแพร่คลิปเสียงของ ไบรอน คาสติโญ่ ที่ให้ปากคำเอาไว้เมื่อ 4 ปีก่อน และหลักฐานที่ชัดๆ ก็คือ เขาเกิดในปี 1995 ซึ่งไม่ได้ตรงกับที่ระบุในใบแจ้งเกิดของ เอกวาดอร์ ที่เขียนไว้ว่าเกิดในปี 1998

Inside : เอกวาดอร์ จะอดไป บอลโลก 2022 ไหม ? เพราะส่งแข้งผิดสัญชาติ

Inside : เอกวาดอร์ จะอดไป บอลโลก 2022 ไหม ? เพราะส่งแข้งผิดสัญชาติ

ชื่อเต็มของเขาคือ ไบรอน ฮาเวียร์ คาสติโญ่ เซกูร่า ซึ่งตรงกับในใบสูติบัตรของ โคลอมเบีย ไม่ใช่ ไบรอน ดาวิด คาสติโญ่ เซกูร่า ที่ปรากฏในใบเกิดของ เอกวาดอร์

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยดีเทลว่าเขาตัดสินใจย้ายจาก ตูมาโค่ ใน โคลอมเบีย มายัง ซาน ลอเรนโซ่ ที่ เอกวาดอร์ ก็เพื่อทำตามฝันในการเล่นฟุตบอล แถมยังมีการระบุชื่อนักธุรกิจจาก เอกวาดอร์ ที่รับผิดชอบทำเอกสารและตั้งชื่อให้กับเขาใหม่อีกด้วย โดยนักธุรกิจที่ปรากฏในคลิปเสียงนั้นมีชื่อว่า มาร์โก ซัมบราโน่ เจ้าของทีมของ นอร์เต อเมริกา

ว่ากันว่าหลักฐานเรื่องการให้ปากคำของตัวนักเตะนั้นก็เกิดขึ้นโดยทางคณะกรรมการของทาง สหพันธ์ฟุตบอลเอกวาดอร์ เมื่อปี 2018 แต่มันยังมีหลักฐานอีกหนึ่งชิ้นที่เพิ่งถูกเผยแพร่ออกมาโดยเป็นการชี้ให้เห็นว่าเจ้า คาสติโญ่ นั้นคือสัญชาติโคลอมเบีย ไม่ใช่ เอกวาดอร์ และเกิดที่ ตูมาโค่ ปี 1995 แต่ทาง สหพันธ์ฟุตบอลเอกวาดอร์ นั้นกลับประกาศและแถลงว่าเขาคือพลเมืองของ เอกวาดอร์

Inside : เอกวาดอร์ จะอดไป บอลโลก 2022 ไหม ? เพราะส่งแข้งผิดสัญชาติ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้า ไบรอน คาสติโญ่ โดนตั้งข้อสงสัยว่าปกปิดตัวตน เพราะเรื่องนี้มันเกิดขึ้นครั้งแรกตอนปี 2015 ตอนที่พี่แกเก็บข้าวของย้ายจาก นอร์เต อเมริกา ย้ายมา คลับ เอเมอเล็ค แต่สุดท้ายการย้ายทีมมันไม่สำเร็จ เพราะเอกสารส่วนตัวนั้นถูกตรวจพบว่าผิดกฏหมาย

ทางฝั่งของ นอร์เต อเมริกา เองก็ถูกตัดสินว่ามีความผิดในการสนับสนุนและหาผลประโยชน์จากการปลอมแปลงเอกสารในปี 2018 และนั่นทำให้สโมสรโดนสั่งแบนจากการแข่งขันจากทาง สหพันธ์ฟุตบอลเอกวาดอร์ พร้อมกับจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องการใช้พาสปอร์ตปลอมกับสโมสรทั่วทั้งประเทศ

ทาง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ก็เคยได้รับเรื่องร้องเรียนมาแล้วครั้งหนึ่งจาทาง ชิลี เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่กลับโดนปฏิเสธไปซึ่งก็โดนวิพากษ์วิจารณ์อยู่ไม่น้อย ส่วนทางตัวของ ไบรอน คาสติโญ่ ก็ไม่เคยออกมายืนยันถึงสัญชาติที่แท้จริงของตัวเองต่อหน้าสาธารณชน

อย่างไรก็ตามล่าสุด คณะกรรมการฝ่ายอุทธรณ์ของทาง ฟีฟ่า จะเปิดการสอบสวนถึงเรื่องนี้ในวันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน นี้ และตัวของ ไบรอน คาสติโญ่ จะต้องมาให้ชี้แจงถึงเรื่องนี้ด้วย เดี๋ยวเราคงได้ทราบกันถึงผลสรุปว่ามันจะลงเอยอย่างไร

สำหรับเคสนี้เคยมีตัวอย่างให้เห็นแล้วครั้งหนึ่งโดยเกิดขึ้นกับทาง เนลสัน คาเบรร่า กองหลังที่เคยเล่นให้กับ ปารากวัย แต่กลับถูก โบลิเวีย ส่งลงสนาม ในศึก ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก เมื่อปี 2016 และบทลงโทษก็คือการสั่งแบนจากการแข่งขัน และมอบชัยชนะให้กับ ชิลี และ เปรู ด้วยสกอร์ทีมละ 3-0

แน่นอนว่านี่อาจเป็นชะตากรรมที่ ทีมชาติเอกวาดอร์ ต้องเจอนั่นคือการถูกตัดสิทธิ์จากทัวร์นาเมนต์ ฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ ในข้อหาส่งนักเตะผิดสัญชาติลงสนาม และทาง สมาคมฟุตบอลเอกวาดอร์ ก็รู้เห็นเป็นใจกับเรื่องนี้และช่วยปกปิดตัวตนจากการใช้เอกสารปลอม

ทางฝั่งของ ฟีฟ่า ต้องเร่งจัดการเรื่องนี้โดยเร็วเพราะ เอกวาดอร์ นั้นมีคิวลงเตะนัดเปิดสนามกับเจ้าภาพ กาตาร์ ในวันที่ 20 พฤศจิกายน นี้

ล่าสุดมีความคืบหน้าเพิ่มเติมเพราะทาง คณะกรรมการฝ่ายวินัยของทาง ฟีฟ่า นั้นได้ปฏิเสธคำรองของทาง ชิลี อีกครั้งทั้งที่มีหลักฐานยืนยันมากมาย โดยพวกเขาให้เหตุผลว่า เมื่อพิจารณาแล้ว ไบรอน คาสติโญ่ ถือว่าเป็นประชาชนของ เอกวาดอร์

อย่างไรก็ตามดูเหมือนกับว่าทาง ชีลี จะไม่ยอมแพ้และพร้อมเอาเรื่องนี้ไปยื่นต่อถึง ศาลกีฬาโลก ผลจะเป็นแบบไหนนั้นต้องรอติดตามกันต่อไป ?

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline