logo-heading

และแน่นอนที่บางคนมักจะบอกว่า รอยส์ เหมือนเจอ อาถรรพ์ นั่นเป็นเพราะว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับตัวเขา และว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเรา จึงอยากจะพาทุกคนไปย้อนเหตุการณ์ ความอับโชค ที่ รอยส์ ต้องเคยเจอ-เคยเจ็บ ก่อนรายการแข่งขันใหญ่จะเริ่มได้ไม่กี่วันครับ …

 

พลาดแรก : บอลโลก 2014

นี่เป็นการพลาดรายการเมเจอร์ ทีมชาติ ครั้งแรก และครั้งที่น่าเสียดายที่สุดของ รอยส์ หลังเจ้าตัวกำลังจะมีโอกาสได้เป็นหนึ่งในกำลังหลักพา เยอรมัน ลุย เวิร์ล คัพ ที่ บราซิล

แต่เขากลับต้องมาเจอกับโชคร้าย ได้รับบาดเจ็บข้อเท้าในเกมอุ่นเกือก ก่อนการแข่งขันใหญ่จะเริ่มได้เพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น 

และใช่ครับ เขาหายไม่ทัน รอยส์ จึงทำได้แค่ดูเพื่อนร่วมชาติ อินทรีเหล็ก คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 4 อยู่ที่บ้านของตัวเอง ซึ่งเขาก็ยอมรับ ว่าเรื่องนี้มันได้สร้างบาดแผลในใจให้เขาเป็นอย่างมาก

“สำหรับผม มันคือฝันสลาย มันเจ็บปวดมาก และยิ่งเจ็บเป็นสองเท่า เมื่อได้เห็นทีมคว้าแชมป์ แต่ผมไม่ได้อยู่ตรงนั้น”

พลาดต่อเนื่อง : ยูโร 2016

รอยส์ จบฤดูกาล 2015/16 ด้วยฟอร์มที่เยี่ยมยอด ยิงได้ถึง 20 ประตูใน บุนเดสลีกา พา ดอร์ทมุนด์ จบอันดับรองแชมป์ พร้อมพา ทัพเสือเหลือง ไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ยูโรปา ลีก

แต่แล้วในวันเกิดปีนั้นของเขา กลับได้รับของขวัญอันโหดร้าย เมื่อ เยอรมัน ประกาศรายชื่อขุนพลลุยศึก ยูโร 2016 โดยที่ไม่มีชื่อเขาติดอยู่ในทีม โดย โยอาคิม เลิฟ กุนซือตอนนั้นเผยว่า รอยส์ โชคร้ายอีกแล้ว ได้รับอาการบาดเจ็บขาหนีบอย่างหนัก ก่อนทัวร์นาเมนต์ใหญ่จะเริ่มในอีก 6 สัปดาห์

ก่อนที่ รอยส์ จะออกมาเผยภายหลังว่าตัวเขา และทีมแพทย์ของ เยอรมัน พยายามทุกอย่างเพื่อทำให้เขาฟิตได้ทัน แต่ใช่ครับ มันก็ไม่ทัน ซึ่ง เลิฟ ก็ยอมรับว่าหาก รอยส์ อยู่ในสภาพฟิตสมบูรณ์ นักรายนี้คือสมบัติล้ำค่าของ ทัพอินทรีเหล็ก

นั่นเท่ากับว่า รอยส์ ต้องพลาดแข่งในรายการใหญ่กับทีมชาติ แบบ 2 ทัวร์นาเมนต์ติด ๆ ทั้งที่ตัวเขากำลังอยู่ในช่วงพีคของอาชีพนักฟุตบอลแท้ ๆ

 

พลาดเพราะพัก : ยูโร 2020

มาในศึกชิงแชมป์แห่งชาติทวีปยุโรป 2020 ที่แข่งขันในปี 2021 มาครั้งนี้อายุอานามของ รอยส์ เข้าเลข 3 มาเกินปีเรียบร้อย ร่างกายของเขาไม่ได้ฟื้นฟูเร็วเหมือนดังวัยหนุ่ม

และหลังจากกรำศึกหนักกับ ดอร์ทมุนด์ มาตลอดซีซั่น 2020/21 จากการลงเล่นเกือบ 50 นัดรวมทุกรายการ จึงทำให้ รอยส์ ต้องตัดสินใจหนึ่งในครั้งที่ยากที่สุดในอาชีพ ด้วยการขอถอนตัวจาก ทัพเยอรมัน ชุดลุย ยูโร หนล่าสุด

โดย รอยส์ ให้เหตุผลอย่างซื่อตรงและจำเป็น ว่าตัวเขาเหนื่อยล้าและต้องการพักร่างกายที่บอบช้ำ พร้อมบอกว่าการเล่นทีมชาติคือความภาคภูมิใจของเขาเสมอ และแม้ไม่ได้ไปแต่เขาก็จะขอทำหน้าที่เป็นอีกกองเชียร์เดนตายของ อินทรีเหล็ก และเพื่อนร่วมชาติ

เรียกได้ว่าสาเหตุการพลาดทัวร์นาเมนต์เมเจอร์ของเขา ล้วนมาจากปัญหาเรื่องสภาพร่างกายทั้งสิ้น

ส่อพลาด : บอลโลก 2022

และไม่น่าเชื่อว่า อาถรรพ์ หรือ คำสาปที่น่าเศร้า ดูเหมือนจะติดตัวเขาไปยันช่วงท้ายของอาชีพแบบนี้ เมื่อ มาร์โก รอยส์ ในวัยเก๋า ที่กำลังฟิต และพึ่งกลับมามีชื่อติดธง เยอรมัน ของ ฮันซี่ ฟลิค

กลับต้องมาได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะเบรคทีมชาติ เมื่อเกม บุนเดสลีกา เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เขาได้บาดเจ็บที่ข้อเท้า ในจังหวะที่บิดแบบน่ากลัว ซึ่งมันทำให้ รอยส์ ถึงกับเอามือมาปิดหน้า หลั่งน้ำตาให้กับความโชคร้ายอีกครั้งของเขา

เพราะดูเหมือนมันจะเป็นการบาดเจ็บที่รุนแรงพอสมควร และบอลโลก 2022 ก็กำลังจะมีขึ้นในอีก 2 เดือนแล้วแท้ ๆ หลายสื่อต่างรายงานว่าการบาดเจ็บครั้งนี้ของเขา ส่อจะทำให้พลาดลงเล่นใน เวิร์ล คัพ อีกครั้ง 


สรุปแล้ว จนถึงตอนนี้ รอยส์ ในวัย 33 ปีพึ่งจะได้เล่นในรายการใหญ่กับ เยอรมัน ไปเพียง 5 นัดเท่านั้น! แบ่งเป็น ยูโร 2012 สองเกม ทำได้ 1 ประตู และ บอลโลก 2018 อีก 3 นัด ที่อุตส่าห์ทำทั้งยิงทั้งจ่าย แต่ก็ไม่เพียงพอจะช่วยให้ อินทรีเหล็ก ยุคฟอร์มตก รอดจากการตกรอบแบ่งกลุ่มได้

ซึ่งดูแล้ว เหมือนโชคชะตาช่างเล่นตลกกับเขาในนามทีมชาติจริง ๆ ทั้งที่ช่วงพีค รอยส์ คือหนึ่งในนักเตะระดับท็อปของโลก เล่นได้แทบกับทุกสโมสร-ทุกชาติ และเล่นได้แทบทุกตำแหน่งในแนวรุก การันตีด้วยรางวัลผู้เล่น บุนเดสลีกา แห่งปีถึง 3 สมัย และผู้เล่น เยอรมัน แห่งปี อีก 2 สมัย

แถมยังเป็นคนที่มีความเท่ทั้งภาพลักษณ์และการกระทำ โดยเฉพาะความรักในสโมสรถิ่นเกิดอย่าง ดอร์ทมุนด์ เลือกที่จะไม่ทิ้งทีม แม้จะมีโอกาสในการประสบความสำเร็จและโกยเงินได้มากกว่าด้วยซ้ำ นั่นจึงทำให้เขาถูกมองเป็นหนึ่งในไอดอลของแฟนบอลเทศและไทยหลายคน

ท้ายที่สุดนี้ เราจึงอยากจะทิ้งท้ายด้วยคำสัมภาษณ์จากใจในอดีตของ รอยส์ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า

“นักฟุตบอลแบบพวกเรา ได้รับค่าตอบแทนที่ดี แต่ก็แลกมาด้วยความเสี่ยงเรื่องร่างกาย ซึ่งตัวผมพร้อมที่จะจ่ายเงินมหาศาล เพื่อแลกกับการให้ผมมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และได้ทำในสิ่งที่ผมรัก นั่นคือ เล่นฟุตบอล”

ทางเราขอบสนามก็หวังว่าแกจะหายเจ็บโดยเร็ว และสามารถกลับไปเล่นฟุตบอลที่แกรัก โดยเฉพาะ ฟุตบอลโลก 2022 ที่อาจจะเป็น บอลโลก ครั้งสุดท้ายของเขาได้ทันนะครับ 

เอาใจช่วยนายเสมอ มาร์โก รอยส์.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline