logo-heading

ในโลกของฟุตบอลเราอาจจะเห็นนักเตะคนโน้นคนนี้ย้ายทีมด้วยค่าตัวสถิติที่แพงระดับมหาศาล แต่ในทางกลับกันเมื่อผู้จัดการทีมต้องย้ายไปทำงานกับสโมสรอื่นก็ต้องมีค่าตัวเช่นกัน แต่อาจไม่ได้เว่อร์วังเท่ากับนักเตะ

วันนี้สิ่งที่ ขอบสนาม อยากนำเสนอก็คือ การพาทุกท่านไปยลโฉม 10 อันดับ กุนซือ ค่าฉีกสัญญาแพงที่สุดกัน

มาร์ค ฮิวจ์ส

Top 10 : รวมผู้จัดการทีมค่าฉีกสัญญาแพง

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้เริ่มก้าวเข้าสู่ยุครุ่งเรืองก็ตอนที่ท่านชีค มานซูร์ ได้ซื้อกิจการเข้ามาเทคโอเวอร์เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว และผู้จัดการทีมคนแรกในยุคใหม่นั้นก็ได้แก่อดีตเด็กเก่าของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั่นก็คือ มาร์ค ฮิวจ์ส โดยทาง "เรือใบสีฟ้า" นั้นได้เดินเรื่องจ่ายค่าฉีกสัญญาที่ 6.2 ล้านยูโรเพื่อดึงตัวเขาจาก แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส มาสู่รั้ว เอติฮัด สเตเดี้ยม

เหล่าบรรดาแฟนบอลตั้งความฝันเอาไว้สูงมากๆ ในเรื่องของการลุ้นแชมป์หลังได้งบการเสริมทัพที่มหาศาล แต่ไปๆ มาๆ มาร์ค ฮิวจ์ส ก็กลับต้องตกงานไปในระยะเวลาแค่เพียง 1 ปีครึ่งหรือ 18 เดือนเท่านั้นเนื่องจากผลงานย่ำแย่ ก่อนจะเป็น โรแบร์โต้ มันชินี่ ที่เข้ามาสานต่อพร้อมกับเสกแชมป์ พรีเมียร์ลีก สมัยแรกได้สำเร็จในเวลาต่อมา

เบรนแดน ร็อดเจอร์ส

Top 10 : รวมผู้จัดการทีมค่าฉีกสัญญาแพง

ก่อน เบรนแดน ร็อดเจอร์ส จะได้โอกาสมาอยู่กับ เลสเตอร์ ซิตี้ ในปัจจุบันทุกๆ คนทราบดีกว่าก่อนหน้านี้เจ้าตัวเคยทำงานอยู่กับ ลิเวอร์พูล มาก่อนในศึก พรีเมียร์ลีก โดยย้ายมาจาก สวอนซี ซิตี้ ตอนปี 2012 ซึ่งตอนนั้นทางฝั่งของ "หงส์แดง" จำเป็นต้องแลกเปลี่ยนด้วยการจ่ายค่าฉีกสัญญาที่ตัวเลข 6.2 ล้านยูโร

ผลปรากฏว่า บีร็อด นั้นสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตลอด 4 ฤดูกาลโดยเฉพาะในซีซั่น 2013-14 ที่มีโอกาสได้ลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก อย่างเต็มตัว และเกมรุกของ "หงส์แดง" ก็จัดว่าอันตรายสุดๆ เหมือนกัน ณ ตอนนั้นจากการซัลโวไปมากถึง 101 ประตู แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายแล้วกลับไปไม่ถึงฝั่งฝัน

เอดี้ ฮุตเตอร์

Top 10 : รวมผู้จัดการทีมค่าฉีกสัญญาแพง

พูดถึง เอดี้ ฮุตเตอร์ เราอาจไม่ค่อยคุ้นหูกับชื่อของเขาสักเท่าไหร่ แต่เขาค่อนข้างทำผลงานได้ดีเลยกับตอนคุม ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ที่มีช่วงชนะรัวๆ ติดต่อกัน 11 นัดรวดแถมยังพาทีมตีตั๋วไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศในศึก ยูฟ่า ยูโรปา ลีก อีกด้วย และนั่นก็ทำให้เขาได้รับเลือกให้เป็นโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีจากสื่อดังอย่าง บิลด์ ขณะที่ แฟร้งค์เฟิร์ต ก็ได้รับเลือกให้เป็นทีมยอดเยี่ยมแห่งปีด้วย

ด้วยผลงานที่โดดเด่นเข้าตากรรมการของ เอดี้ ฮุตเตอร์ นั่นก็ทำให้ทีมอย่าง โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ตัดสินใจกระชากตัวเขามาร่วมทีมพร้อมกับจ่ายค่าฉีกสัญญาให้กับ แฟร้งค์เฟิร์ต ที่ 7.5 ล้านยูโร ส่วนผลงานในฤดูกาล 2021-22 ฮุตเตอร์ พาทีมจบที่อันดับ 10 ก่อนจะประกาศขออำลาตำแหน่งไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

รูเบน อโมริม

Top 10 : รวมผู้จัดการทีมค่าฉีกสัญญาแพง

รูเบน อโมริม เป็นโค้ชชาวโปรตุกีสที่เดิมทีก็ไม่ได้มีชื่อเสียงอะไรมากมายนัก ตอนปี 2019 เขาได้โอกาสทำงานกับ บราก้า แค่เพียงช่วงเวลาสั้นๆ ไม่ถึงปีรวมทั้งกับชุดสำรองและทีมชุดใหญ่ซึ่งเบ็ดเสร็จได้โอกาสคุมทีมรวมกันไปแค่ 20 กว่านัด ถึงจะโชว์ฟอร์มได้ดีมีเปอร์เซนต์ชนะแตะหลัก 70 เปอร์เซนต์ มีถ้วยแชมป์ โปรตุเกส คัพ ประดับไว้ 1 สมัย แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่มีการการันตีว่าเขาเป็นโค้ชที่เก่งจริงๆ หรือไม่

อย่างไรก็ตาม สปอร์ติ้ง ลิสบอน ได้ตัดสินใจจ่ายค่าฉีกสัญญาของ รูเบน อโมริม ให้กับ บราก้า 10 ล้านยูโรเพื่อดึงตัวมาบัญชาทัพเมื่อปี 2020 และจากนั้นก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม แจ้งเกิดในเวทียุโรปซึ่งได้โอกาสไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ติดต่อกัน และที่พีคสุดๆ เลยก็คือการพา ลิสบอน เถลิงบัลลังก์แชมป์ พรีเมร่า ลีกา โปรตุเกส เป็นครั้งแรกในรอบ 19 ปี

คริสตอฟ กัลติเย่ร์

Top 10 : รวมผู้จัดการทีมค่าฉีกสัญญาแพง

ชื่อของ คริสตอฟ กัลติเย่ร์ อาจไม่ค่อยถูกพูดถึงเท่าไหร่แต่เรื่องสไตล์และฝีไม้ลายมือนั้นทุกคนต่างให้การยอมรับกับเรื่องนี้โดยเฉพาะในฝรั่งเศส เขาทำผลงานได้เขาตามาตลอดตั้งแต่กับ แซงต์ เอเตียน ที่ได้แชมป์ เฟร้นช์ คัพ 1 สมัย, กับ ลีลล์ ก็สามารถพาทีมปาดหน้าสโมสรอันดับ 1 อย่าง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และคว้าแชมป์ ลีก เอิง มาได้ตอนปี 2021

ส่วนกับ นีซ เมื่อปีก่อนก็ฟอร์มเข้าตาสุดๆ กับการพาทีมบินสูงและจบอันดับหัวตาราง คว้าสิทธิ์ไปเล่นฟุตบอลยุโรปได้ตามเป้า และด้วยโปรไฟล์ที่สร้างมามากมายก็ทำให้ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง นั้นเดินเรื่องทาบทามตัวไปร่วมทีมแทนที่ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ พร้อมกับจ่ายค่าฉีกสัญญาให้ นีซ ที่ 10 ล้านยูโร และการมาของเขาก็แสดงให้เห็นได้ชัดถึงการยกระดับ เปแอสเช ให้กลายเป็นทีมที่น่ากลัวขึ้นยิ่งกว่าเก่า

เบรนแดน ร็อดเจอร์ส

Top 10 : รวมผู้จัดการทีมค่าฉีกสัญญาแพง

เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ได้โอกาสสัมผัสกับความสำเร็จแบบจริงๆ จังๆ ครั้งแรกก็ตอนสมัยคุม กลาสโกว์ เซลติก อยู่ที่ สกอตแลนด์ ที่เถลิงบัลลังก์ ทริปเปิ้ล แชมป์ 2 ฤดูกาลติดต่อกัน และเมื่อบวกกับการที่เจ้าตัวนั้นได้ชื่อว่าเป็นโค้ชที่เล่นเกมรุกได้มันส์สะใจมากๆ คนหนึ่งนั่นก็เลยทำให้เขาได้โอกาสกลับมาพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก

ปี 2019 เลสเตอร์ ซิตี้ ได้กระชากตัว บีร็อด เข้ามาเป็นนายใหญ่คนใหม่แทนที่ โคล้ด ปูแอล พร้อมกับจ่ายค่าฉีกสัญญาให้กับ เซลติก ไป 10.4 ล้านยูโรซึ่งก็ถือเป็นตัวเลขที่คุ้มค่ามากๆ เพราะ ร็อดเจอร์ส มีส่วนสำคัญมากๆ ที่ช่วยยกระดับทัพ "จิ้งจอกสยาม" จนกลายมาเป็นทีมที่เกมรุกอันตรายที่สุดทีมหนึ่งของลีกอังกฤษ ได้แชมป์ เอฟเอ คัพ ไป 1 สมัยด้วยกัน แต่น่าเสียดายที่สภาพปัจจุบันด้วยปัญหาทางด้านการเงินทำให้เขาต้องเจอกับชะตากรรมที่ยากลำบาก

อังเดร วิลลาส-โบอาส

Top 10 : รวมผู้จัดการทีมค่าฉีกสัญญาแพง

อังเดร วิลลาส-โบอาส ได้ชื่อว่าเป็นกุนซือหนุ่มมือใหม่ไฟแรงจากผลงานที่สร้างเอาไว้กับ เอฟซี ปอร์โต้ กับการพาทีมคว้า 3 แชมป์ซึ่งประกอบไปด้วย แชมป์ลีก, แชมป์ โปรตุเกส คัพ และ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก เมื่อปี 2011 และนั่นก็ทำให้ เชลซี ตัดสินใจกระชากตัว โบอาส มาคุมทีมในช่วงซัมเมอร์ของปีเดียวกันแทนที่การจากไปของ คาร์โล อันเชล็อตติ โดยจ่ายค่าฉีกสัญญาให้กับ ปอร์โต้ ไปถึง 15 ล้านยูโร

แต่สุดท้าย อังเดร วิลลาส-โบอาส ก็ไม่สามารถทำผลงานได้อย่างที่แฟนๆ คาดหวัง และสุ่มเสี่ยงมากๆ ต่อการชวดโควต้าท็อปโฟร์ไปลุยศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก่อนจะนำมาซึ่งการสั่งปลดออกจากตำแหน่งทั้งๆ ที่ยังอยู่คุมทีมได้ไม่ถึงปี 

โชเซ่ มูรินโญ่

Top 10 : รวมผู้จัดการทีมค่าฉีกสัญญาแพง

โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นโค้ชที่ได้รับค่าชดเชยสัญญามาไม่ได้เลยตลอดช่วงที่ผ่านมา ถ้านับแต่ตอนกับ เชลซี, ท็อแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ปาไปรวมๆ กันแตะหลัก 50 ล้านปอนด์เลยทีเดียว และในขณะเดียวกันเขาก็เป็นกุนซือคนหนึ่งที่ติดท็อป 10 ของผู้จัดการทีมที่มีค่าฉีกสัญญาที่แพงที่สุดเช่นกัน

ย้อนเวลากลับไปตอนที่ทำงานกับ อินเตอร์ มิลาน ด้วยผลงานที่โดดเด่นและเข้าตากรรมการของกุนซือ "เดอะ สเปเชี่ยล วัน" ที่พาทีมเถลิงบัลลังก์ ทริปเปิ้ล แชมป์ ได้อย่างยิ่งใหญ่ในปี 2010 นั่นก็ทำให้ทีมอย่าง เรอัล มาดริด ไม่รอช้าที่จะทาบทามตัวเฮียแกไปร่วมทีมเพื่อให้ไปต่อกรกับ บาร์เซโลน่า ในยุคที่ไร้เทียมทานของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ซึ่งตัวของ มูรินโญ่ เองสนใจความท้าทายในครั้งนั้นและทำให้ ราชันชุดขาว ต้องจ่ายค่าฉีกสัญญาให้กับ อินเตอร์ มิลาน ไป 16 ล้านยูโรด้วยกัน

จูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ 

Top 10 : รวมผู้จัดการทีมค่าฉีกสัญญาแพง

สร้างสถิติเป็นผู้จัดการทีมที่อายุน้อยที่สุดที่ 28 ปีเมื่อสมัยคุม ฮอฟเฟ่นไฮม์ เมื่อปี 2015 ก่อนจะสร้างชื่อจนกลายเป็นกุนซือที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งเมื่อสมัยคุม อาร์บี ไลป์ซิก และนั่นก็ทำให้ชื่อของ จูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ ตกเป็นข่าวพัวพันกับหลายๆ ทีมไม่ว่าจะเป็น บาเยิร์น มิวนิค และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และสุดท้ายก็เป็น "เสือใต้" ที่ได้ตัวผู้ชายคนนี้ไปตามคาดเมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2021

ว่ากันว่าทาง บาเยิร์น มิวนิค นั้นได้จ่ายค่าฉีกสัญญา จูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ ให้ ไลป์ซิก ไปมากเลยถึง 20 ล้านยูโร นับเป็นสถิติผู้จัดการทีมที่มีค่าฉีกสัญญาแพงที่สุดเมื่อตอนปี 2021 และจนถึงตอนนี้เจ้าตัวก็ยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับ "เสือใต้" ได้แชมป์ บุนเดสลีกา เยอรมัน 1 สมัย และ เดเอฟเบ ซูเปอร์ คัพ อีก 2 สมัยด้วยกัน

เกรแฮม พ็อตเตอร์

Top 10 : รวมผู้จัดการทีมค่าฉีกสัญญาแพง

โธมัส ทูเคิ่ล คือผู้จัดการทีมชื่อดังคนล่าสุดที่ต้องตกงานไปในฤดูกาล 2022-23 หลังโดน เชลซี สั่งปลดออกจากตำแหน่งไปเมื่อไม่นานมานี้ และภายในระยะเวลาแค่เพียง 1 วันพวกเขาก็ได้ประกาศแต่งตั้งให้ เกรแฮม พ็อตเตอร์ เข้ามารับช่วงต่อในทันทีทันใด พร้อมกับต้องจ่ายค่าฉีกสัญญาให้กับทาง ไบร์ทตัน ที่ตัวเลข 23 ล้านยูโรนับเป็นสถิติใหม่ของผู้จัดการทีมที่มีค่าฉีกสัญญาแพงที่สุดในโลก

สำหรับ เกรแฮม พ็อตเตอร์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในโค้ชชาวอังกฤษที่ฝีมือดีที่สุดในชั่วโมงนี้จากโปรไฟล์ที่สร้างไว้กับ ไบร์ทตัน จากทีมหนีตายกลายเป็นทีมที่แข็งแกร่งขึ้น ติดท็อป 10 ของ พรีเมียร์ลีก เมื่้อปีก่อน และสามารถสร้างปัญหาให้กับทีมใหญ่ๆ ได้มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเอาชนะทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เลสเตอร์ ซิตี้ ในช่วงเปิดซีซั่น 2022-23

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline