logo-heading

ถ้าให้พูดถึง บราซิล ในความทรงจำ เวลาโม่แข้ง เวิลด์ คัพ จะต้องนึกถึง เปเล่ หรือ โรนัลโด้ โล้นทองคำ สองตำนานที่เคยพาประเทศชาติเชยชมคว้าโทรฟี่มาแล้ว แต่ในยุคปัจจุบัน ถึงแม้ไม่มี 2 ตำนานที่กล่าวถึงอยู่แล้ว แต่มันมีปัจจัยอะไร ทำไมถึงยังยกให้ขุนพล แซมบ้า เป็นตัวเต็งคว้าแชมป์ เวิลด์ คัพ เหมือนเดิม ไปติดตามกันครับ

- เจ้าของแชมป์ เวิลด์ คัพ 5 สมัย

การจะเป็นตัวเต็ง ฟุตบอลโลก ได้นั้น คุณต้องมีดีกรี และ ความสำเร็จที่ทุกคนยอมรับ ซึ่งแน่นอนว่า ทีมชาติบราซิล ต้องอยู่ในข่ายแน่นอน เพราะขุนพล แซมบ้า ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศ ที่คว้าแชมป์ เวิลด์ คัพ มาครองได้มากที่สุด ถึง 5 สมัย เหนือกว่าใครทั้งหมด

ที่สำคัญ บราซิล ไม่เคยสิ้นคนเก่งมาแต่ไหนแต่ไร ตลอด 5 ครั้ง ที่ เซเลาเซา เคยคว้าแชมป์นั้น จะมีสุดยอดแข้งแห่งโลกลูกหนัง ถูกจารึกไง้เป็นตำนานอยู่เสมอ อย่างยุค เปเล่ หนึ่งในดาวยิงที่ดีที่สุดตลอดกาล เคยพาทัพ แซมบ้า ซิวโทรฟี่ ฟุตบอลโลก มาถึง 3 ครั้ง เมื่อปี 1958, 1962 และ ปี 1970

ส่วนปี 1994 ก็มี โรมาริโอ, เบเบโต้ เป็นตัวชูโรง ในตำแหน่งศูนย์หน้า ขณะที่ ฟุตบอลโลก 2002 ในความทรงจำของใครหลายๆคน ก็มีแก๊ง 3 อาร์ ที่สร้างผลงานบันลือโลก จนพาทีมชาติบราซิล คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 5

ฉะนั้นการยืนเป็นหัวแถวชาติที่คว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก มากที่สุด จึงไม่แปลกเลยครับ ที่เขาจะกลายเป็นชาติ ที่มีโอกาสยืนแท่นเบอร์ 1 ในตำแหน่งแชมป์ เวิลด์ คัพ ปีนี้ ก็เป็นได้

- ตัวรุกทีมชาติบราซิล ทั้งใหม่ และ เก๋าจัด

คุณลองสอดส่องไปที่นักเตะทีมชาติบราซิล ในแต่ละตำแหน่ง มีสุดยอดแข้งเต็มไปหมด หลายๆคนเล่นอยู่ใน 5 ลีกดังของยุโรปทั้งนั้น มีผลงานที่จับต้องได้ ถ้าไม่ดีจริง ไม่มีทางที่ ติเต้ กุนซือใหญ่ เรียกมาติดแน่นอน เพราะถ้าใครฟอร์มไม่ดี พร้อมถูกตัดชื่อออกจากทีมทุกเมื่อ

ให้ดู กาเบรียล เชซุส เป็นตัวอย่าง เพราะขนาดย้ายมาอยู่กับ อาร์เซน่อล ด้วยการโชว์ผลงานถลุงตาข่าย 4 ประตู พร้อมทำอีก 3 แอสซิสต์ พา ไอ้ปืนใหญ่ ผงาดขึ้นไปเป็นจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยังไม่มีชื่อติดทีมชาติบราซิล หนนี้เลยครับพี่น้อง

เพราะแนวรุกทีมชาติบราซิล แน่นเอี๊ยดจนขี่คอกันได้ เหมือนกับฉากจบของหนังเรื่อง ชัตเตอร์ ถ้าจะให้ไล่ชื่อ ก็มีทั้ง เนย์มาร์, วินิซิอุส จูเนียร์, ราฟินญ่า หรือ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ เป็นต้น

ไหนจะมีพวกรุ่นใหม่ ที่กำลังขึ้นหม้อ อย่าง แอนโธนี่, โรดรีโก้, ริชาร์ลิซอน หรือ อาจจะได้เห็น ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ กลับมาอีกครั้ฃก็ได้ครับ เห็นไหมว่าแค่นี้ แนวรุกก็ขี่คอกันตายแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่ไม่ได้เอ่ยชื่อ ซึ่งคุณภาพไม่ได้แตกต่างกันมากมาย ดังนั้นด้วยความที่นักเตะทดแทนกันได้ มันจึงทำให้ บราซิล น่ากลัวอย่างยิ่ง 

- ทุกตำแหน่ง อัดแน่นไปด้วยแข้งตัวท็อป

ไม่ใช่แค่ตัวรุกหรอก ที่ทีมชาติบราซิล จะมีตัวดีๆอัดแน่นไปหมด แต่ทุกตำแหน่งได้รับการยกย่องว่านักเตะแต่ละคน อยู่ในระดับตัวท็อปของยุโรป มีดีกรีความสำเร็จ คว้าแชมป์มาแล้วมากมาย

เริ่มจากตำแหน่งผู้รักษาประตู จะเลือกใครเป็นมือ 1 ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น เอแดร์ซอน จากค่าย แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือ อลิสซอน เบ็คเกอร์ มือกาว ลิเวอร์พูล ก็ได้ทั้งนั้น

กองหลังตัวกลาง ก็เพียบไปหมด ทั้ง ติอาโก้ ซิลวา, เอแดร์ มิลิเตา และ มาร์ควินญอส ซึ่งยังไม่รวม กาเบรียล มากัลเญส ของ อาร์เซน่อล ที่ไม่ถูกเรียกตัวมาในครั้งนี้ ส่วนกองกลางตัวรับ ตัดสินใจกันได้ไหมครับ ว่าจะเลือก ฟาบินโญ่ หรือ คาเซมิโร่ ดังนั้นตำแหน่งทับกันขนาดนี้ ตัวหลักมากมายขนาดนี้ ก็ไม่แปลกหรอกครับ ที่ บราซิล ยังคงถูกจัดให้เป็นตัวเต็งคว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก 2022 อีกครั้ง

- ผลงานจากรอบคัดเลือก

บางที ต่อให้คุณจะมีนักเตะคุณภาพคับแก้วเต็มทีมมากขนาดไหน แต่ผลงานไม่ได้เรื่องก็มีให้เห็นถมเถไป อย่างไรก็ตาม มันไม่สามารถเอามาใช้กับทีมชาติบราซิล ชุดนี้ได้เลย โดยพวกเขามีฟอร์มการเล่นที่ต้องปรบมือ ชูนิ้วโป้งให้จริงๆ เพราะตลอดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ พวกเขาไม่เคยพ่ายแพ้ให้กับทีมใด โดยแข่ง 17 นัด ชนะได้ถึง 14 เกม และ หลุดเสมอแค่ 3 นัด เท่านั้น

ผลงานในรอบคัดเลือก ก็เป็นแชมป์แบบ ไม่ใช่ชนะแบบขี้หมู ขี้หมา เลยสักนิด โดย บราซิล ยิงคู่แข่งแบบไส้แตก แตะหลัก 40 ประตู ส่วนเกมรับเสียไปแค่ 5 ลูก เท่านั้น นับว่าเป็นฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมกระเทียมดองมากจริงๆ ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ขุนพล แซมบ้า พ่ายแพ้ให้กับคู่แข่ง ก็คือพ่ายต่อ อาร์เจนติน่า 0-1 ในนัดชิงชนะเลิศ โคปา อเมริกา เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2021

ส่วนคนที่ทำประตูได้มากที่สุด ในศึก เวิลด์ คัพ รอบคัดเลือก หนนี้ ก็หนีไม่พ้น เนย์มาร์ โดยกดไป 8 ประตู รองมาก็ ริชาร์ลิซอน อีก 6 ลูก ด้วยฟอร์มแบบนี้ ผลงานแบบนี้ ไม่เต็ง 1 ซิแปลก เพราะมันร้อนแรงเกินห้ามใจเหลือเกิน 

แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า ติเต้ จะสามารถพาลูกทีมไปได้ถึงเป้าหมายหรือไม่ เพราะต้องไม่ลืมว่าศัตรูที่พร้อมท้าทายบัลลังค์ มีทั้ง อาร์เจนติน่า, เยอรมัน,  ฝรั่งเศส, โปรตุเกส หรือ อังกฤษ เป็นต้น มารอดูกันว่าเมื่อถึงช่วงปลายปี บราซิล จะสามารถคว้าแชมป์ได้หรือไม่ เพราะต่อให้พวกเขาจะมีดีกรีเป็นแชมป์ โคปา อเมริกา เมื่อปี 2019 แต่กระนั้นกับโทรฟี่ ฟุตบอลโลก ก็ร้างรามานานแล้วถึง 4 สมัย ด้วยกัน

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline