logo-heading

มีการทำลายสถิติใหม่ขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้สำหรับไอ้หนู อีธาน เอ็นวาเนรี่ ของ อาร์เซน่อล ที่ได้กลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ได้เปิดตัวบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก อย่างเป็นทางการ

ในเมื่อเป็นแบบนั้นแล้ววันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปอัพเดทล่าสุดกันว่า ณ ตอนนี้ในชาร์ต 10 อันดับผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ได้ลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก นั้นมีใครกันบ้าง ? 

แจ็ค วิลเชียร์ 16 ปี 8 เดือน 12 วัน

Top 10 : จัดอันดับแข้งอายุน้อยสุดได้เปิดตัวบนเวที พรีเมียร์ลีก

ย้อนเวลากลับไปเมื่อช่วงปี 2008 แจ็ค วิลเชียร์ คือเจ้าของสถิติผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ได้ประเดิมสนามบนเวที พรีเมียร์ลีก ที่ 16 ปี 8 เดือนกับอีก 12 วัน ซึ่งเป็นเกมที่ อาร์เซน่อล เจอกับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส หลังจากนั้นด้วยผลงานและวิวัฒนาการที่ดีเยี่ยมจึงทำให้เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นเด็กมากพรสวรรค์และสามารถก้าวไปอยู่ในระดับเวิลด์คลาสได้

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้ แจ็ค วิลเชียร์ ไปไม่ถึงจุดๆ นั้นก็คือปัญหาอาการบาดเจ็บที่รุมเร้าเป็นวิญญาณตามติด และนั่นก็ทำให้ชีวิตของเขาค่อยๆ ถอยหลังลงอย่างช้าๆ จากตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของ อาร์เซน่อล ในปี 2011 ได้ค่อยๆ กลายเป็นนักเตะจอมเจ็บและต้องอำลาทีมไปในที่สุดโดยไปอยู่กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด, บอร์นมัธ และ เอจีเอฟ อาร์ฮุส ตามลำดับ และตอนนี้ในวัย 30 ปี แจ็ค วิลเชียร์ ก็ได้ประกาศแขวนสตั๊ดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย

แจ็ค โรบินสัน - 16 ปี 8 เดือน 7 วัน

Top 10 : จัดอันดับแข้งอายุน้อยสุดได้เปิดตัวบนเวที พรีเมียร์ลีก

หลายคนอาจจะลืมชื่อของ แจ็ค โรบินสัน ไปแล้วแต่จนถึงตอนนี้เขายังคงเป็นผู้เล่นของ ลิเวอร์พูล ที่อายุน้อยสุดที่ได้ลงเล่นบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ 16 ปี 8 เดือน 7 วันโดยเกิดขึ้นในเกมนัดสุดท้ายของฤดูกาล 2009-10 ที่เจอกับ ฮัลล์ ซิตี้ แต่จากนั้นเราก็แทบไม่เห็นเขาอีกเลย เพราะเส้นทางส่วนใหญ่คือการโดนปล่อยยืมตัวไปเก็บประสบการณ์ใน แชมเปี้ยนชิพ ไม่ว่าจะเป็นกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน, แบล็คพูล, ฮัดเดอร์สฟิลด์, ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส และ น็อตติ้ง แฮมฟอเรสต์ 

ก่อนที่ฤดูกาล 2019-20 แจ็ค โรบินสัน จะได้กลับมาโลดแล่นบนเวที พรีเมียร์ลีก อีกครั้งกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด นับเป็นการกลับมาอีกครั้งในรอบ 3,344 วันเลยทีเดียวนับตั้งแต่เกมสุดท้ายบนลีกสูงสุดของอังกฤษ ปัจจุบันนี้พี่แกก็ยังคงอยู่กับทัพ "ดาบคู่" ไม่ได้ย้ายไปไหน และกำลังค้าแข้งในลีก แชมเปี้ยนชิพ

รีซ อ็อกซ์ฟอร์ด - 16 ปี 7 เดือน 24 วัน

Top 10 : จัดอันดับแข้งอายุน้อยสุดได้เปิดตัวบนเวที พรีเมียร์ลีก

เกมเปิดสนาม พรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2015-16 สลาเวน บิลิช กุนซือของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ณ ตอนนั้นได้สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการส่งไอ้หนู รีซ อ็อกซ์ฟอร์ด ประเดิมสนามในเกมสำคัญที่ต้องเจอกับ อาร์เซน่อล เขาได้ประสานงานร่วมกับ มาร์ค โนเบิ้ล กับ ชีค คูยาเต้ และก็ทำผลงานได้ดี ได้ลงเล่นไป 79 นาที พร้อมกับช่วยให้ทัพ "ขุนค้อน" คว้า 3 แต้มสำคัญจนได้ และนั่นก็ทำให้เขาถูกจารึกว่าเป็นดาวรุ่งอายุน้อยสุดอันดับ 2 (ณ เวลานั้น) ที่ได้ประเดิมสนามบนเวที พรีเมียร์ลีก ที่ตัวเลข 16 ปี 7 เดือน 24 วัน

แต่ด้วยความที่อายุยังน้อย โอกาสลงเล่นก็มีไม่เยอะ จึงทำให้ตัวของ รีซ อ็อกซ์ฟอร์ด นั้นถูกปล่อยตัวไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับ เร้ดดิ้ง, โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค และ เอาก์สบวร์ก ตามลำดับ ก่อนจะเซ็นขาดถาวรไปค้าแข้งที่ ดับลิวดับลิวเค อารีน่า ในปี 2019

รูเชี่ยน เฮปเบิร์น-เมอร์ฟี่ - 16 ปี 6 เดือน 14 วัน

Top 10 : จัดอันดับแข้งอายุน้อยสุดได้เปิดตัวบนเวที พรีเมียร์ลีก

ชื่อของ รูเชี่ยน เฮปเบิร์น-เมอร์ฟี่ อาจไม่ได้เป็นที่รู้จักในหมู่แฟนบอลก็จริง แต่จนถึงตอนนี้เขาก็ยังได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นอายุน้อยที่สุดติด 10 อันดับแรกที่ได้ประเดิมสนามในศึก พรีเมียร์ลีก ที่ 16 ปี 6 เดือน 14 วัน โดยเกิดขึ้นในช่วง มีนาคม 2015 ที่ ทิม เชอร์วู้ด นายใหญ่ของ แอสตัน วิลล่า ได้ส่งเขาสนามในเกมที่เอาชนะ ซันเดอร์แลนด์ 4-0 ซึ่งลงมาในช่วง 7 นาทีสุดท้ายของเกม

อย่างไรก็ตามชะตากรรมที่ไอ้หนู รูเชี่ยน ต้องเจอก็คือการไม่สามารถก้าวขึ้นไปมีบทบาทกับทีมได้ และตอนนั้น คริสติยอง เบนเตเก้ กับ กาเบรียล อักบอนลาฮอร์ ก็คือ 2 กองหน้าตัวหลักของทีม นั่นก็เลยทำให้เขาถูกปล่อยไปเก็บเลเวลกับทีมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น แคมบริดจ์ ยูไนเต็ด, ทรานเมียร์ โรเวอร์ส และ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ก่อนจะถูกปล่อยขาดไปอยู่กับ ปาฟอส ทีมใน ไซปรัส ตอนปี 2020

โจเซ่ บักซ์เตอร์ - 16 ปี 6 เดือน 9 วัน

Top 10 : จัดอันดับแข้งอายุน้อยสุดได้เปิดตัวบนเวที พรีเมียร์ลีก

ย้อนกลับไปในวันเปิดซีซั่นฤดูกาล 2008-09 โจเว่ บักซ์เตอร์ ได้สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดคนหนึ่งที่ได้ลงเล่นในศึก พรีเมียร์ลีก ที่ตัวเลข 16 ปี 6 เดือนกับอีก 9 วัน หลัง เดวิด มอยส์ ได้ส่งเขาลงสนามในเกมที่ เอฟเวอร์ตัน เสมอกับ แบล็คเบิร์น 2-2 โดยได้ลงมาในช่วงนาที 94 

แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีอะไรหวือหวาเพราะ โจเซ่ บักซ์เตอร์ ได้ลงเล่นไปเพียงแค่ 7 นัดเท่านั้นใน พรีเมียร์ลีก นับเป็นเวลาทั้งหมดก็เท่ากับ 117 นาที ก่อนจะย้ายไปแจ้งเกิดแบบเต็มตัวกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ที่ฝากผลงานไว้ด้วยการซัด 28 ประตูจาก 121 เกม แต่สุดท้ายอนาคตก็ต้องมาดับเพราะโดน เอฟเอ สั่งแบนไปนานถึง 5 ปีหลังถูกตรวจพบว่ามีสารเสพย์ติดในร่างกาย 

อารอน เลนน่อน - 16 ปี 4 เดือน 7 วัน

Top 10 : จัดอันดับแข้งอายุน้อยสุดได้เปิดตัวบนเวที พรีเมียร์ลีก

หลายคนคงไม่เชื่อว่า อารอน เลนน่อน นั้นได้ประเดิมสนามบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรกตอนปี 2003 เพราะเมื่อปี 2022 หรือฤดูกาลที่แล้วเรายังเห็นพี่แกยังค้าแข้งอยู่บนเวทีแห่งนี้อยู่เลย เท่ากับนับเป็นเวลากว่า 2 ทศทวรรษเลยทีเดียวถ้านับตั้งแต่วันนั้นจนถึงตอนนี้ แถมยังผ่านการค้าแข้งมากับหลายๆ ทีมไม่ว่าจะเป็นกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ เอฟเวอร์ตัน รวมไปถึงกับ เบิร์นลี่ย์

อารอน เลนน่อน ได้ลงเล่นเกม พรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรกก็ตอนอยู่กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ในอายุ 16 ปี 4 เดือนกับอีก 7 วัน จนถึงตอนนี้ได้ลงเล่นไปเกินกว่า 500 นัด  ยิงไป 41 ประตู ส่วนตอนนี้ในวัย 35 ปีสถานะของพี่แกคือเป็นนักเตะฟรีเอเยนต์ หลังเพิ่งหมดสัญญาและแยกทางกับ เบิร์นลี่ย์ ไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

อิซซี่ บราวน์ - 16 ปี 3 เดือน 27 วัน

Top 10 : จัดอันดับแข้งอายุน้อยสุดได้เปิดตัวบนเวที พรีเมียร์ลีก

ใครที่เป็นคอบอล แชมเปี้ยนชิพ น่าจะคุ้นชื่อของ อิซซี่ บราวน์ เป็นอย่างดี เพราะนี่คือนักเตะที่ถูก เชลซี ปล่อยตัวพเนจรย้ายไปค้าแข้งกับหลายๆ ทีมไม่ว่าจะเป็น ร็อทเธอร์แฮม, ฮัดเดอร์สฟิลด์, ไบร์ทตัน, ลีดส์ ยูไนเต็ด, ลูตัน ทาวน์ และ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ แน่นอนว่าเขาไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของ เชลซี และตลอดช่วง 2 ปีที่ได้สวมยูนิฟอร์ม เดอะ บลูส์ ก็ได้ลงเล่นไปแค่เกมเดียวเท่านั้น

แต่ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ เชลซี เขาเคยเป็นนักเตะของ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน มาก่อน และก็ได้ลงเล่นไปแค่เกมเดียวเช่นกัน ทว่าเกมๆ นั้นคือเกมที่เขาได้สร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดคนหนึ่งที่ได้ลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก ที่ตัวเลข 16 ปี 3 เดือน 27 วัน โดยเกิดขึ้นในวันที่แพ้ วีแกน 2-3 ช่วง พฤษภาคม ปี 2013 โดยถูกส่งลงมาแทนที่ ยุสซุฟ โมลัมบู

แมทธิว บริกก์ส - 16 ปี 2 เดือน 7 วัน

Top 10 : จัดอันดับแข้งอายุน้อยสุดได้เปิดตัวบนเวที พรีเมียร์ลีก

เมื่อ 15 ปีก่อนหรือช่วงปี 2007 แมทธิว บริกก์ส ได้เปิดตัวกับ ฟูแล่ม บนสังเวียน พรีเมียร์ลีก ด้วยการเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ 16 ปี 2 เดือนกับอีก 7 วันในเกมที่เจอกับ มิดเดิ้ลสโบรช์ หลังถูกส่งลงมาเป็นตัวสำรองในนาทีที่ 77 นับจากนั้นเขาได้โอกาสลงเล่นไปอีก 13 นัดและก็ไม่ได้สัมผัสกับประสบการณ์ตรงนี้อีกเลย

เพราะนับตั้งแต่นั้นเขาก็ได้กลายเป็นนักเตะที่ตระเวนพเนจรไปทั่ว ถ้าเกิดนับรวมสมัยโดนปล่อยยืมตัวด้วยก็ปาเข้าไป 13 สโมสรด้วยกันในช่วงราวๆ 10 ปี ส่วนเส้นทาง ณ ปัจจุบัน แมทธิว บริกก์ส ในวัย 31 ปีกำลังค้าแข้งและเป็นผู้เล่นในสังกัดของ โกสปอร์ต โบโร่ ทีมในลีกสมัครเล่นของทางอังกฤษ

ฮาร์วี่ย์ เอลเลียต - 16 ปี 30 วัน

Top 10 : จัดอันดับแข้งอายุน้อยสุดได้เปิดตัวบนเวที พรีเมียร์ลีก

ในเหล่าบรรดาผู้เล่นทั้ง 10 คนที่ถูกพูดถึงนั้นนี่ดูเหมือนจะเป็นผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดใน พรีเมียร์ลีก นั่นก็คือเจ้า ฮาร์วี่ย์ เอลเลียต เพราะปัจจุบันในวัย 19 ปีเขากำลังค้าแข้งอยู่กับหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดของ อังกฤษ ในยุคนี้นั่นก็คือ ลิเวอร์พูล ได้ลงเล่นไป 29 เกมกับทีมชุดใหญ่ และยิงได้ 2 ประตูและทำไป 2 แอสซิสต์ แถมยังได้สัมผัสกับถ้วยแชมป์มาไม่น้อยอีกด้วย

นับตั้งแต่ แมทธิว บริกก์ส ได้สร้างสถิติกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ได้ลงเล่นบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก ตอนปี 2019 ต่อมาไม่นานไอ้หนนู ฮาร์วี่ย์ เอลเลียต คนนี้ก็ได้ทำลายสถิติเดิมไปด้วยตัวเลข 16 ปีกับอีก 30 วัน ซึ่งเกิดขึ้นตอนค้าแข้งอยู่กับ ฟูแล่ม ในเกมที่ วูล์ฟแฮมป์ตัน

อีธาน เอ็นวาเนรี่ - 15 ปี 5 เดือน 28 วัน

Top 10 : จัดอันดับแข้งอายุน้อยสุดได้เปิดตัวบนเวที พรีเมียร์ลีก

สถิติใหม่ของผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ได้ประเดิมสนามบนเวที พรีเมียร์ลีก อันดับ 1 เพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ เลย หลังจาก มิเกล อาร์เตต้า กุนซือใหญ่ อาร์เซน่อล ได้ตัดสินใจส่ง อีธาน เอ็นวาเนรี่ มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัยมัธยมต้นลงเล่นในเกมที่บุกชนะ เบรนท์ฟอร์ด 3-0 สร้างสถิติไว้ที่ตัวเลข 15 ปี 5 เดือน กับอีก 28 วัน โดยได้ลงสนามมาแทน ฟาบิโอ วิเอร่า ในนาทีที่ 92

หลังจบเกมเหล่าบรรดาสื่อในอังกฤษต่างก็ให้ความสนใจอย่างมากกับตัวเด็กคนนี้ที่ชื่อ อีธาน เอ็นวาเนรี่ ซึ่งทางตัวของ มิเกล อาร์เตต้า ก็ได้ออกมาเผยถึงสาเหตุที่ส่งเด็กคนที่ลงสนามทั้งที่อายุยังดูน้อยเกินไปว่าเป็นเพราะในทีมมีผู้เล่นบาดเจ็บก็เลยเลือกให้โอกาสกับเด็กคนนี้ และที่สำคัญก็คือ เอ็นวาเนรี่ เองก็ซ้อมกับทีมมาแล้ว 2-3 ครั้งและก็ฉายแววได้ดีทาง อาร์เตต้า เลยลองเสี่ยงให้ไอ้หมอนี่ได้สัมผัสกับประสบการณ์บนสนามจริงบ้าง

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline