logo-heading

1. ตัวจริงจัดหนักทั้งคู่

เริ่มจากฝั่งเจ้าบ้าน ปืนใหญ่ ยังคงใช้เซ็ทหลักตามแบบฉบับในซีซั่นนี้ นำทัพมาโดยหัวหอกฟอร์มฮ็อต กาเบรียล เชซุส, มี มาร์ติน โอเดการ์ด กัปตันวัยยังห้าว ยืนเป็นเพลย์เมคเกอร์ และได้ โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ หายเจ็บกลับประจำการในตำแหน่งแบ็คซ้าย

ส่วนฝั่ง สเปอร์ส ผู้มาเยือน จัดหนักเช่นกัน นำทัพมาโดย 3 ประสานแนวรุกตัวดังอย่าง แฮร์รี่ เคน, ซน ฮึง- มิน และ ริชาร์ลิซอน


2. ปืน เล่นดีคู่ควรกับชัยชนะ

แน่นอนจากสถิติ อาร์เซน่อล ทำได้ดีกว่าทั้งเปอร์เซ็นต์การครองบอล, โอกาสยิง รวมถึงจำนวนยิงตรงกรอบ และมาขึ้นนำก่อนจากการยิงไกลที่ยอดเยี่ยมของ โธมัส ปาร์เตย์ ก่อนจะมาพลาดโดนตีเสมอ หลังไปพลาดเสียจุดโทษให้ แฮร์รี่ เคน โดนสังหารไม่เหลือ

โดยแม้ สเปอร์ส จะมาด้วยการเล่นเน้นรับรอสวนกลับ ตามแบบฉบับของ อันโตนิโอ คอนเต้ แต่มันก็ยังขาด ๆ เกิน ๆ และส่วนหนึ่งคือนัดนี้เกมรับของ ปืนใหญ่ รับมือกับเกมโต้กลับของ ไก่เดือยทอง ได้เป็นอย่างดี

และเริ่มครึ่งหลังได้ไม่นาน อาร์เซน่อล ที่ยังคงครองเกม-ทำเกมบุกได้ดีกว่า ก็มาได้ประตูขึ้นนำจาก กาเบรียล เชซุส ก่อนที่ สเปอร์ส จะก่อความผิดพลาดส่วนบุคคล เมื่อ เอเมอร์สัน รอยัล ไปพรวดย่ำหนักใส่ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ จนโดนใบแดง

และ ปืนใหญ่ ก็สามารถอาศัยความได้เปรียบเรื่องจำนวนผู้เล่น เป็น กรานิต ชาก้า ซัดปิดกล่อง พาทีมชนะในศึก นอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้ และเป็นสโมสรแรกที่สามารถชนะ สเปอร์ส ของ คอนเต้ ได้ใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้

ต้องบอกว่าซีซั่นนี้ อาร์เซน่อล ดูดีขึ้นมากจริง ๆ ทั้งเรื่องทีมเวิร์ค, ความเป็นหนึ่งเดียว, แพชชั่นที่เต็มเปี่ยม และนัดล่าสุดต่อให้เป็นบิ๊กแมช์ พวกเขาก็เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม และคู่ควรกับ 3 แต้มที่ได้มาจริง ๆ

3. แข้ง ปืน เล่นโดดเด่นหลายคน

สำหรับเราเกมเมื่อคืน มีนักเตะที่โดดเด่นสุดในสนาม 3 คนด้วยกัน เริ่มจากคนแรก กรานิต ชาก้า ที่แม้จะสร้างความผิดพลาด แต่ก็สามารถแก้ตัวได้ด้วยประตูสุดท้าย 

และโดยรวม ๆ ในเกมการเล่นเขาก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งเชื่อมเกม, เปิดบอล และคอยกระตุ้นเพื่อนร่วมทีม เขาช่างเปลี่ยนไปเป็นคนละคนกับปีที่แล้ว และทำได้ดีกับตำแหน่ง บ็อก-ทู-บ็อก จนได้รับรางวัล แมนออฟเดอะแมตช์ จาก พรีเมียร์ลีก ทางการด้วย

ต่อมา เป็นคู่หูมิดฟิลด์อย่าง โธมัส ปาร์เตย์ ที่วันนี้แดนกลางเก็บเรียบ, ครองบอลเยี่ยม, อ่านเกมขาด แถมมาด้วยจังหวะประตูสวย ๆ แฟน อาร์เซน่อล ช่วงนี้คงจะขออย่างเดียวเลย คือขอให้แข้งคนนี้อย่าเจ็บอย่าไข้ และสำหรับเรา ปาร์เตย์ ถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของ ปืนใหญ่ ในชุดนี้เลย

และคนสุดท้ายที่ฉายแสงประกายแวบวับ วิลเลี่ยม ซาลิบา เซ็นเตอร์วัย 21 แต่เก่งเหมือนักเตะช่วงวัยพีค เขาทั้งนิ่ง และเก็บเรียบในเกมรับ การันตีด้วยสถิติ ชนะการดวลทั้งภาคพื้นและกลางอากาศ 100% โดยเจ้าตัวเล่นใน พรีเมียร์ลีก มาแล้ว 720 นาที ยังไม่มีนักเตะคนไหนเลี้ยงผ่านเขาได้เลยฮะ

แถมเกมเมื่อคืน ก็มีการจ่ายบอลเข้าเป้ามากถึง 96% ครอบครองบอลดี, ตัดสินใจก็ดี เป็นหนึ่งในนักเตะเบอร์สำคัญที่สุดที่ อาร์เซน่อล ต้องจับต่อสัญญาให้ได้!

ส่วนฝั่ง สเปอร์ส วันนี้จะพอมีเรื่องดีคงเป็นการที่ แฮร์รี่ เคน กลายเป็นนักเตะคนแรกที่ยิงใน ‘เกมเยือน’ พรีเมียร์ลีก แตะหลัก 100 ประตูแหละครับ แต่นอกนั้นต้องนับว่ามันไม่ใช่วันของพวกเขาจริง ๆ

4. ปืน ถึงลุ้นแชมป์ไหม?

อาจเป็นคำถามที่ยังตอบชัดไม่ได้ เพราะฤดูกาลพึ่งเริ่มมายังไม่ถึง 10 นัด แต่ถ้าหากจะดูจากผลงานตั้งแต่นัดแรกจนถึงตอนนี้ ด้วยฟอร์มที่มาดีขนาดนี้ เราคงต้องตอบว่า “ทำไมจะไม่ได้ล่ะครับ!”เพราะแม้แต่ อาร์แซน เวงเกอร์ อดีตกุนซือของสโมสรก็ยังเชื่อว่า อาร์เซน่อล นั้นมีโอกาสเลยในปีนี้

แต่อย่างไรก็ตาม เส้นทางของพวกเขายังอีกยาวไกล และโค้ชปัจจุบันอย่าง อาร์เตต้า ก็ยังถ่อมตน บอกว่าทีมของเขายังประสบความสำเร็จไม่ได้ เพราะยังมีอีกหลายอย่างให้พัฒนา และนั่นคือเส้นทางที่พวกเขากำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างสวยงาม

ท้ายนี้เราจึงอยากจะขอชื่นชมทั้ง อาร์เตต้า และเหล่านักเตะ ที่สามารถพาทีมกลับมาสร้างฟอร์มแกร่ง และสร้างความสุขที่ แฟนปืน เฝ้ารอมานานได้อีกครั้ง

ส่วนเกมถัดไปของพวกเขาจะเจอกับ โบโดกลิมท์ ในศึก ยูโรปา ลีก ต่อด้วยการรับมือกับ ลิเวอร์พูล ที่ฟอร์มฟอร์มป้อแป้ในเกม พรีเมียร์ลีก วันอาทิตย์หน้า ก็ต้องมารอดูกันครับว่า อาร์เซน่อล จะยังรักษาความร้อนแรง และรักษาตำแหน่งจ่าฝูงไว้ต่อไปได้หรือไม่?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline