logo-heading

เชื่อว่าเมื่อช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา หลายคนน่าจะพอได้ยินข่าวโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ในวงการลูกหนัง กับเหตุก่อจลาจลในเกมลีกฟุตบอล อินโดนีเซีย จนมีแฟนบอลเหยียบกันตายกว่า 120 ราย 

ซึ่งวันนี้ ขอบสนาม ของเรา จึงอยากจะพาไปไล่เรียงเหตุการณ์ พร้อมกับสืบหาสาเหตุ และไปสรุปว่าเหตุสลดครั้งนี้ มันให้ข้อพึ่งระวังอะไรแก่วงการฟุตบอลเราบ้างครับ

 

- เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในแมตช์การเจอกันระหว่าง อาเรมา เอฟซี เปิดบ้านต้อนรับ ปอร์เซบายา สุราบายา

ซึ่งการเจอกันของคู่นี้ ถือเป็นหนึ่งในเกม ดาร์บี้ ที่ดุเดือดที่สุดในลีกฟุตบอล อินโดนีเซีย เพราะเป็นสโมสรที่ตั้งอยู่ในฝั่งตะวันออกของเกาะชวาทั้งคู่

โดยตามสถิติก่อนหน้า ยามเจอกันที่สนาม คานจูรูฮัน สเตเดี้ยม รังเหย้าของ อาเรมา เอฟซี อาเรมานั้นยังไม่เคยแพ้ ปอร์เซบายา สุราบายา เลย และไม่แพ้มา 16 ปีแล้ว 

แต่ทว่า ผลในเกมดังกล่าว กลับเป็น ปอร์เซบายา สุราบายา สามารถบุกมาชนะในสนามดังกล่าวได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ด้วยสกอร์ 3-2

- ก่อนจะตามมาด้วยเหตุการณ์ ‘บอลจบคนไม่จบ’ เมื่อแฟนบอล อาเรมา เอฟซี หรือแฟนทีมเจ้าบ้าน เกิดไม่พอใจ แห่บุกรุกเข้ามาก่อจลาจลในสนาม ในขณะที่นักฟุตบอลยังไม่ทันเดินออกจากฟลอร์หญ้าจนหมดด้วยซ้ำ  

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์ แต่กลับเกิดการปะทะกันระหว่างแฟนบอลกับเจ้าหน้าที่ ตามรายงานระบุว่ามีตำรวจเสียชีวิตด้วยกัน 2 นาย จากนั้นจึงมีการตัดสินใจใช้ แก๊สน้ำตา เพื่อระงับเหตุ

แต่ ๆ ตามข้อบังคับด้านความปลอดภัยของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ห้ามใช้แก๊สน้ำตาในการควบคุมฝูงชนในสนามฟุตบอลอย่างเด็ดขาด

 

- ผลที่ตามมา จึงเป็นเหตุสลดอย่างที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น ฝูงชนเกิดการแตกตื่น แห่วิ่งกรูกันไปที่ทางออกที่มีอยู่อย่างจำกัด เกิดการชลมุน วิ่งหกล้ม จนนำไปสู่การ เหยียบกันตาย รวมถึงการเบียดเสียดกันจนนำไปสู่การ ขาดอากาศหายใจ

จึงกลายเป็นเรื่องเศร้า เมื่อพบผู้เสียชีวิตในสนามฟุตบอลถึง 34 ราย ส่วนที่เหลือเสียชีวิตที่โรงพยาบาลรวมทั้งหมดอย่างต่ำ 125 ศพ และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 180 คน

นับเป็นเรื่องที่ใหญ่และต้องให้สำคัญซะยิ่งกว่าฟุตบอลแมตช์ใด ๆ บรรดาสโมสรและทีมชาติฟุตบอลน้อยใหญ่ในทุกทวีป ต่างรวมแสดงความอาลัยกับเหตุสลดที่เกิดขึ้นนี้

 

- และหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวสมาคมฟุตบอล อินโดนีเซีย ได้ประกาศ เลื่อนการแข่งขัน ฟุตบอลลีกในประเทศ ออกไปอย่างน้อย 1 สัปดาห์ หรือจนกว่าการสืบสวนจะเสร็จสิ้น

โดยเบื้องตนพวกเขาได้ลงโทษแบน อาเรมา เอฟซี หรือทีมเจ้าบ้าน เจ้าของสนาม คานจูรูฮัน สเตเดี้ยม ห้ามลงเล่นในรังเหย้า ของตัวเองตลอดซีซั่นนี้ และจะตามมาด้วยบทลงโทษอื่น ๆ เพิ่มเติม

- ซึ่งเรื่องนี้ ได้ให้ข้อควรระวังและคำอธิบายอะไรกับเราหลายอย่าง ว่าทำไมฟุตบอลถึง ต้องมีเจ้าหน้าที่สนามจำนวนมาก เพราะความปลอดภัยในชีวิตของทุกคนในสนาม เป็นเรื่องที่สำคัญกว่าแมตช์ฟุตบอลไหน ๆ

เห็นได้จากตอนที่ พรีเมียร์ลีก ได้ตัดสินใจประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน ในช่วงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอ เนื่องจากต้องไปทำหน้าที่ดูแลพิธีพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2

และอีกเรื่องที่ชัดเจน คือว่าทำไมถึงมีการ ห้ามไม่ให้ใช้แก๊สน้ำตา ในสนาม เพราะมันจะทำให้เหตุการณ์ยิ่งแย่ลงหรือถึงขั้นหายนะได้เลย

แน่นอนว่าจุดเริ่มต้นอาจจะมาจากการก่อจลาจลของแฟนบอล แต่คนเรามันร้อยพ่อพันแม่ ไม่ใช่ทุกคนที่จะคิดได้ ฉะนั้นการป้องกันและเตรียมพร้อมรับมือที่เหมาะสมและถูกต้อง คือสิ่งที่ช่วยจะยุติไม่ให้มีเหตุสลดแบบนี้เกิดขึ้นอีกในวงการฟุตบอลครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline