logo-heading

แต่ FSG ก็เป็นผู้ไปดึง เจอร์เก้น คล็อปป์ ยอดกุนซือแห่งโลกลูกหนัง เข้ามากุมบังเหียน ก่อนจะต่อยอด ดึงนักเตะดังๆอย่าง โมฮาเหม็ด ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน่, เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ หรือ อลิสซอน เบ็คเกอร์ เข้ามา จนสร้างให้ เครื่องจักรสีแดง กลับมาผงาดง่ำค้ำโลก ทั้งการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

แต่ความดีความชอบเหล่านั้น กำลังถูกเวลาให้มันกลืนหายไป เพราะด้วยผลงาน ลิเวอร์พูล ตอนนี้ กำลังย่ำแย่สุดขีด หลังแพ้ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ทีมบ๊วยของลีกไม่พอ ล่าสุดยังไปแพ้คาบ้านต่อรองบ๊วยอย่าง ลีดส์ ยูไนเต็ด 1-2 เข้าไปอีกกระทอก

ทำให้ตอนนี้ FSG ถูกโจมตีอย่างหนัก และ เริ่มมีแคปเปญขับไล่ กลุ่มทุนเจ้าของสัญชาติอเมริกัน กันแล้ว ด้วยการติดแฮชแท็กว่า #FSGOUT สาเหตุมันเป็นเพราะอะไร ทำให้สาวก เดอะ ค็อป หลายกลุ่ม เริ่มมีการเดินขบวน เพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลง ลองไปวิเคราะห์พร้อมๆกันครับ

1.ถ้าขายได้ไม่ได้ การซื้อแทบจะไม่เกิดขึ้น

ลิเวอร์พูล ไม่ใช่แค่ทีมชั้นนำแนวของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เท่านั้นนะครับ พวกเขาเป็นทีมระดับหัวกะทิของยุโรป เลยด้วยซ้ำ โดยมีถ้วยแชมป์ยุโรป 6 สมัย เป็นเครื่องการันตี ดังนั้นเรื่องของเม็ดเงินจึงสำคัญ การไปไขว่คว้านักเตะดีๆเข้ามาเพื่อยกระดับความแข็งแกร่งให้ดีกว่าเดิม ควรจะต้องทำทุกๆตลาดซัมเมอร์

แต่กับ ลิเวอร์พูล ในช่วง 2 ซีซั่นหลังสุด กลับไม่ได้เป็นแบบนั้นเลยสักนิด เพราะการซื้อนักเตะหน้าใหม่เข้ามาร่วมทีม กลายเป็นเรื่องยากเย็นเข็ญใจเหลือเกิน แค่มีข่าวว่าสนใจ มีข่าวว่าจะซื้อ แต่ก็ไม่ได้ใครมาสักที ทั้งๆที่พวกเขามีดีกรีลุ้นแชมป์ทุกซีซั่น จะไปกว้านซื้อใครมาก็ได้ 

อย่างไรก็ตาม การซื้อนักเตะในช่วงหลัง ช่วงยากเย็นเหลือเกิน ถ้าหากไม่ได้ขายนักเตะในทีมออกไปเสียก่อน เหมือนว่าต้องเอาเงินมาสมทบ เหมือนอย่างที่ ลิเวอร์พูล ปล่อยตัว ซาดิโอ มาเน่ ออกไป จากนั้นไม่นานก็ไปซื้อ ดาร์วิน นูนเญซ เข้ามา 

แต่ดีลอื่นๆ แทบไม่มีดีลไหน เป็นดีลเด่น ให้แฟนบอลรู้สึกตื่นเต้นเลยสักนิด ซึ่งมันก็เป็นเหตุผลที่พ่วงกันมาว่า คนที่เจ็บดันเก็บไว้ แต่คนมีใจกลับปล่อยออกจากทีม และ จากผลงานที่เกิดขึ้น ทำให้ FSG จึงโดนหมายหัวในที่สุด

2. ปล่อยนักเตะที่ยังมีใจ
แต่เก็บนักเตะที่เจ็บออดๆแอดๆเอาไว้

การปล่อยตัว ซาดิโอ มาเน่ ออกไป คือสิ่งที่แฟนบอลไม่พอใจมากที่สุด เพราะมันส่งผลอย่างเด่นชัดเลยว่า เกมรุก ลิเวอร์พูล ด้อยประสิทธิภาพลงไปเยอะมาก ต่อให้มี ดาร์วิน นูนเญซ เข้ามา ก็ยังไม่สามารถทดแทนได้

มาเน่ คือคนสำคัญ ที่ทำให้ทั้งแนวรุกของ หงส์แดง บุกทลายกองหลังคู่แข่งเป็นว่าเล่น เป็นคนแบ่งเบาหน้าที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ได้ดีเหลือเกิน เป็นบุคคลสำคัญที่พา ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์มาครองมากมาย แต่กระนั้นสปอร์ตไลท์ไม่ได้ส่องไปหาเขามากนัก หากไปเทียบกับ บังโม

ไม่ได้บอกว่า บังโม ไม่สำคัญ แต่จะเห็นเลยว่า ลิเวอร์พูล ให้ความสำคัญกับ ซาลาห์ มากเหลือเกิน โดยเฉพาะการยอมทุบเพดานค่าจ้างสโมสร แต่กับ มาเน่ บอร์ดบริหาร กลับไม่ได้แสดงออกแบบนั้นเลยสักนิด ซึ่งอาจสร้างความน้อยใจให้กับ มาเน่ ไม่มากก็น้อย และ อาจเป็นเหตุทำให้เขาตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค

ส่วนนักเตะที่แฟนบอล ต้องการให้ปล่อยออกจากทีม เพราะเก็บเอาไว้ก็ไม่มีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็น นาบี เกอิต้า หรือ อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด แชมเบอร์เลน ที่ส่วนใหญ่นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล มากกว่าลงสนามเสียอีก แต่กลับมีข่าวตลอดว่า ลิเวอร์พูล ไม่ต้องการปล่อย และ อาจจะมอบสัญญาฉบับใหม่ให้เสียอีก

ซึ่งการเก็บ เกอิต้า กับ อ็อกซ์เลด เอาไว้ ทำให้แฟนบอล ลิเวอร์พูล ไม่พอใจอย่างยิ่ง เพราะมันเป็นการขัดขวางโควต้านักเตะหน้าใหม่ ที่จะต้องซื้อเข้ามา อย่างน้อยถ้าปล่อยออกจากทีมไป ก็จะได้เงินเข้ามาช็อปแข้งหน้าใหม่ แต่นี่กลับกั๊กเอาไว้ และ ได้แค่นั่งกิน นอนกิน เนื่องจากเจ็บ ลงสนามไม่ได้

3. นักเตะหลายคนด้อย​คุณ​ภาพ

การสร้างทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา แต่อย่าลืมว่านักเตะหลายๆในทีมเล่นด้วยกันมานาน แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงตัวหลัก บ้างอาจจะขาดความหิวกระหาย บ้างก็ถูกจับทางได้แล้ว ดังนั้นการเสริมทัพเข้ามา จึงเป็นสิ่งที่ควรต้องทำ

แต่จากปัจจัยที่กล่าวมา 2 ข้อแรก ทำให้การซื้อนักเตะหน้าใหม่ช่างยากเย็นเหลือเกิน ยิ่งตอนนี้นักเตะตัวหลักพาเหรดกันบาดเจ็บ หลายคนฟอร์มตกแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทำให้คุณภาพของทีม ยิ่งดิ่งลงเหวขึ้นไปอีก

เพราะเวลานักเตะตัวหลักบาดเจ็บ ตัวสำรองที่จะลงมาพลิกเกม หรือ เล่นแบบทดแทนกันได้ แทบไม่มีเลย เรียกว่าหลายคนด้อยคุณภาพ หากเอาไปเทียบกับพวกทีมยักษ์ใหญ่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ดังนั้นถ้า FSG ไม่ลงทุนก้อนใหญ่ เพื่อผ่าตัดทีม รั้งคนสำคัญให้อยู่ต่อ และ ปล่อยคนที่ด้อยคุณภาพออกไปบ้าง เชื่อว่าแฟนบอลคงจะหายโกรธมากกว่านี้

4. ผลงานย่ำแย่

เมื่อทุกอย่างประดังเข้ามา และ สะท้อนให้เห็นถึงผลงานอันย่ำแย่ ทำให้ FSG กลายเป็นเป้าหมายเบอร์แรก ที่แฟนบอล ลิเวอร์พูล มองว่าควรปลดระวาง ออกจากตำแหน่ง และ ให้กลุ่มทุนรายอื่นเข้ามาบริหารสโมสรได้แล้ว

เพราะต่อให้ FSG จะเคยทุ่มเงินให้ หงส์แดง ซื้อ ดาร์วิน นูนเญซ 100 ล้านยูโร หรือ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ประมาณ 75 ล้านยูโร แต่ตอนนี้กลับไม่ได้ทำแบบ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ทำให้เห็น ที่ซื้อเข้ามาเพื่อยกระดับทีม ไม่ได้ซื้อเข้ามาเพื่อแทนใครสักคน

ยิ่งการเปิดเผยทรัพย์สินว่า จอห์น ดับเบิ้ลยู เฮนรี่ รวยระดับกลางตาราง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประมาณอันดับ 12 ของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไม่สามารถสู้มหาอำนาจอย่างพวก แมนฯ ซิตี้ หรืออย่าง นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เหมือนอย่างที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ออกมาประชดเรื่องการใช้เงินมหาศาลอยู่บ่อยๆ

แต่การที่แทบไม่ได้ใช้เงินเพื่อทำให้ทีมแข็งแกร่ง จนส่งผลต่อฟอร์มการเล่นของนักเตะ จากปัจจัยที่กล่าวมา จึงไม่แปลกที่มีแฟนบอล ลิเวอร์พูล ออกมาก่อแคมเปญไล่ FSG เพราะถ้าขืนปล่อยเอาไว้แบบนี้ เชื่อว่าคุณภาพจะไกลห่างการลุ้นแชมป์ออกไปเรื่อยๆ

ฮาย ฮาวดี้
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline